blog

6 kỹ năng nên có nếu muốn làm công việc Sale Admin

Bất kỳ đơn vị hoạt động trong lĩnh nào cũng cần Sale Admin (Sale Administrator). Đây là vị trí đóng vai trò như thư ký kinh doanh hay trợ lý kinh doanh phối hợp với các bộ phận khác để chăm sóc, duy trì, tìm kiếm nguồn khách hàng và thỏa thuận để ký kết được hợp đồng. Công việc Sale Admin có nhiều thử thách nhưng cũng rất nhiều cơ hội. Nếu quyết định gia nhập ngành nghề này, dù là tìm việc làm tại thành phố Hồ Chí Minh hay Hà Nội, bạn cần nắm rõ được kỹ năng cần thiết để làm việc tốt nhất.

Kỹ năng tin học văn phòng

Sale Admin là người phối hợp trực tiếp với bộ phận kinh doanh để soạn thảo, theo dõi và quản lý các văn bản, hồ sơ liên quan đến hợp đồng, báo giá, thư chào hàng… Sale Admin cũng là người tìm kiếm, tư vấn và thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ của công ty.

Với vai trò như một trợ lý kinh doanh hay thư ký kinh doanh, cần thường xuyên phối hợp với các bộ phận khác để hỗ trợ công việc kinh doanh, Sale Admin sẽ làm việc và báo cáo công việc với trưởng bộ phận hoặc giám đốc kinh doanh.

Vì thế, kỹ năng đầu tiên cần có của một Sale Admin đó là tin học văn phòng. Cụ thể là nắm vững các phần mềm để soạn thảo văn bản liên quan đến công việc như bài thuyết trình, viết báo cáo, viết thư ngỏ hay hồ sơ liên quan hợp đồng…

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là yêu cầu cần thiết của đa số ngành nghề. Với một Sale Admin lại càng quan trọng, quyết định trực tiếp sự thành công của việc nâng doanh số.

Kỹ năng giao tiếp của một Sale Admin bao gồm tìm kiếm và xây dựng quan hệ với khách hàng. Từ đó tư vấn, thương lượng và đàm phán sao cho khách hàng đồng ý ký kết hợp đồng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của mình. Việc ký hợp đồng này bao gồm cân bằng lợi ích giữa khách hàng và lợi ích doanh nghiệp. Giao tiếp tốt sẽ giúp Sale Admin có nhiều khách hàng, hợp đồng, nâng doanh số, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Cùng với đó, Sale Admin phải giao tiếp hiệu quả với đồng nghiệp xung quanh và cấp trên để phối hợp làm việc ăn ý nhất. Như vậy, muốn trở thành Sale Admin giỏi, bạn phải rèn luyện kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp với các mối quan hệ khách hàng tiềm năng và cả đồng đội của mình.

Kỹ năng thuyết trình

Trong quá trình làm việc, có những nơi mà vì đặc thù công việc, Sale Admin sẽ là người thuyết trình với khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của công ty. Để thuyết phục khách hàng tin tưởng hay yêu thích, Sale Admin phải có kỹ năng thuyết trình tốt, tự tin và khéo léo, lối diễn giải thu hút và đánh trúng tâm lý khách hàng.

Một số vị trí Sale Admin còn phải thuyết trình dự án của mình (hay bộ phận) trước các phòng, ban khác và cấp trên để dự án được duyệt trước khi triển khai.

Như vậy, vai trò của kỹ năng thuyết trình đối với một Sale Admin rất quan trọng. Muốn thành công ở vai trò này, bạn cần rèn luyện sự tự tin, lôi cuốn và khả năng thuyết phục.

Kỹ năng làm việc nhóm

Sale Admin phải thường xuyên phối hợp với các bộ phận khác để làm việc trong một thể thống nhất, đặc biệt nhất là phòng kinh doanh, bán hàng.

Một tập thể hiểu ý, đoàn kết và sẵn sàng hỗ trợ nhau sẽ giúp công việc trôi chảy, thông suốt. Họ sẽ tạo thành một nhóm có mối liên kết mật thiết nhau trong việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, nhận phản hồi, chăm sóc khách hàng để có được sự hài lòng nhằm duy trì nguồn khách hàng cũ, tìm kiếm nguồn khách hàng mới nâng doanh số cho tất cả thành viên, cùng chung mục tiêu phát triển.

Kỹ năng ngoại ngữ

Ở một số công ty, phân khúc khách hàng quốc tế thì công việc Sale Admin cần sử dụng tốt ngoại ngữ. Khi các công ty quốc tế tuyển dụng, họ sẽ ưu tiên ứng viên giỏi kỹ năng sale và giỏi ngoại ngữ của họ để phục vụ tốt cho công việc.

Tiếng Anh được xem là ngôn ngữ quốc tế. Tuy nhiên, hiện nay với sự đa dạng và phát triển của các công ty đa quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… thì những ngôn ngữ này là cần thiết.

Kỹ năng giải quyết vấn đề, đối mặt với áp lực

Và cuối cùng bất cứ ngành nghề nào đều có áp lực riêng. Để thành công và trụ vững với nghề, bạn cần có kỹ năng giải quyết vấn đề, đối mặt với áp lực công việc. Với một nhân viên Sale Admin cũng vậy, bạn phải tự mình đối mặt các áp lực: Doanh số, khách hàng khó tính, bộ phận liên quan thiếu hỗ trợ… Sale admin phải chịu áp lực bảo đảm cân bằng lợi ích cho hai bên. Hãy chuẩn bị một “tinh thần thép” khi gia nhập đội ngũ vị trí này ở bất cứ nơi đâu.

Công việc Sale admin có những khó khăn nhưng cũng là cơ hội tăng thu nhập, thăng tiến cho những người giỏi. Trong bối cảnh thị trường hiện tại, đây được xem là ngành hấp dẫn, thu hút lực lượng lớn nhân sự ở tất cả mọi lĩnh vực. Nếu có kinh nghiệm, thành tựu xuất sắc cùng kỹ năng lãnh đạo tốt, bạn hoàn toàn có cơ hội thăng tiến lên vị trí cao hơn. Tất cả là nỗ lực của chính bản thân.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Check Also
Close
Back to top button