Bộ điều tốc là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bộ điều tốc

Bộ điều tốc 1 chế độ là gì

Bộ điều tốc 1 chế độ là gì

bộ điều tốc ảm nhiệm nhiệm vụ duy vận tốc ổn ịnh choc trục khuỷu ộng cơ trong khi cần ga đang cố ịnh và mức tải thay ổi tăI tăng/giảt ất đt đt đt. giúp giới hạn vận tốc quay tối đa của trục khuỷu nhằm tránh các hư hỏng tới động cơ; và ổn định được mọi tốc độ theo yêu cầu làm việc ở nhiều chế độ khác nhau.

throng thực tế trên ộng cơ diesel, nếu mut ổn ịnh vận tốc của trục khuỷu ở một tốc quay nào đó khi người lai giữ cố ịnh chân ga, thì cần phả đột xuất.

sẽ sẽ sẽ sẽ sẽ sẽ. vậy nên, trên các bơm cao áp cần phải được trang bị thêm bộ điều tốc để ổn định vận tốc của ẍỿng cơ t ch. các bạn hãy cùng vatc tìm hiểu thông tin chi tiết về chúng ngay dưới đây:

i. yêu cầu và phân loại bộ điều tốc

bộ điều tốc phải hoạt động linh hoạt để không làm gián đoạn việc cắt nhiên liệu, tắt máy. Lực tac ộng phải ủ lớn, hơn sức cản cơ khí của hệ thống truyền ộng, nhằm ổn ịnh vận tốc trục khuỷu kịp thời khi có sự thay ổi tải.

trên động cơ diesel, thông thường sẽ có 3 loại bộ điều tốc sau:

  • loại cơ khí: tác dụng nhờ lực ly tâm.
  • loại chân không: hoạt động bằng sức hút của pittong động cơ.
  • loại thủy lực: chúng hoạt động nhờ áp suất nhiên liệu lưu thông trong bơm cao áp.
  • ii. cấu tạo và nguyên lý hoạt động

    1. loại điều tốc cơ năng nhiều chế độ

    bộ điều tốc cơ khi nhiều chế độ sẽ đảm bảo rằng động cơ luôn làm việc ổn định ở mọi dải tốc đ>

    #sơ đồ cấu tạo

    bộ điều tốc cơ khí nhiều chế độ được cấu tạo từ: quả văng, tay đòn (cần), lò xo điều tốc, nốh than cới áp. NếU MUốN TăM there are giảm tốc ộ ộ của ộng cơ, chỉ cần thay ổi lực căng của lò xo điều tốc, ep lò xo điều tốc càng thì tốc ộ ộ ộ ộ ộNg c

    thông thường, người ta thường sử dụng truyền động bánh răng ăể đảm bảo tốc độ trục bộ điều tục cao hơn cam. nhờ đó có thể dùng quả văng có kích thước và trọng lượng nhỏ hơn, nhưng vẫn có lực lớn hơn để kéo thanh răng.

    #nguyên lý hoạt động

    khi đạp chân ga sẽ làm tăng lực căng của lò xo bộ điều tốc, động cơ sẽ hoạt động ổn định ở dải tỡc. lúc này, nếu như tốc ộ của ộng cơ tăng lên do giảm tải bên ngoài, sẽ làm tăng lực ly tâm của hai quả văn lớn hơn so với lực e po về phía giảm nhiên liệu.

    nếu tốc ộ của ộng cơ giảm, lực ly tâm của hai quả văng giảm xuống nhỏ hơn lực ep của lo xò bộ đu tốc, lò xo sẽ ​​ẩy khớp trượt v ềtía bance ề. phía tăng nhiên liệu để thực hiện nhiệm vụ điều chỉnh tốc độ động cơ.

    nhả bàn ạp chân ga ểể giảm tốc ộ xe, lực căng của lò xo bộ điều tốc giảm, khớp trượt bị ẩy sang phải kéo Thanh răng về pHía giảm nhiên liệu, kh.

    do có cơ cấu đơn giản, dễ dàng bảo dưỡng nên bộ điều tốc cơ khí được sử dụng nhiều nhất. bộ điều tốc thường được lắp trên bơm cao áp.

    2. bộ điều tốc chân không

    bộ điều tốc chân không hoạt động thông qua sự thay đổi chân không, hoặc nhờ sức hút trong ống khuếch tán của ống góp hút. bộ điều tốc được lắp trên bơm cao áp tập trung (bơm pe).

    #sơ đồ cấu tạo

    bộ điều tốc chân không được cấu tạo từ: màng gắn vào đầu thanh răng, màng chia buồng điều tốc thành hai buồng a và b. buồng a thông với áp suất khí trời, còn buồng b thông với ống khuếch tán hút không khí nhờ ống nối mềm lò xo điều tốc luôn luôn luôn đẩy màng và thanh răng bơm cao áp về phía cung cấp nhiên liệu tối da (bên trái ). nút kéo tắt máy tác động trực tiếp lên thanh răng, kéo thanh răng về phía phải để cắt giảm nhiên liệu.

    Độ chân không hay sức hút trong buồng chân không, thay đổi dựa theo vị trí cánh bước gió nằm trong ống khuếch tán và đốc độ trục khuỷu. nếu tác động vào cần ga để mở rộng cánh bướm gió, sức hút ở buông chân không sẽ giảm. ngược lại nếu đóng nhỏ cánh bướm thì sức hút trong buồng chân không sẽ tăng. dựa vào nguyên lý này, bộ điều tốc chân không hoạt động điều chỉnh tốc độ của động cơ ở mọi tốc độp>

    #nguyên lý hoạt động của bộ điều tốc chân không

    khi mở lớn cánh bướm gió

    trong khi ộng cơ đang hoạt ộng với tốc ộ thấp, chung ta nhấn chân ga g g bướm ga sẽ mởn lớn, sức Hút Trong buồng chân không giảm, lò xo thắng sức Hút ẩ ẩ ẩ ẩ ẩ ẩ ẩ liệu cung cấp của bơm để gia tăng tốc độ và công suất cho động cơ.

    khi sức hút nơi buồng chân không bằng với sức căng của lò xo, màng và thanh răng sẽ ổn ịnh ở vị trí tăng thêm lượng nhiên vàn tu choun choun liệt tu c.

    khi ộng cơ đang hoạt ộng, nếu muốn giảm tốc ộ ta sẽ nhả bàn ạp ga, bướm gió sẽ khép lại, ường ống hút trong buểồng hông không . rằng về phía bên phải để giảm bớt lượng nhiên liệu cung cấp của bơm cao áp, tốc độ động cơ sẽ giảm xuống.

    khi cánh bướm gió cố định

    mức tải giảm đột xuất vì lý do nào đó, động cơ sẽ trở nên nhẹ và tốc độ của trục khuỷu sẽ tăng lên. lúc này, sức hút ở trong buồng chân không sẽ tăng mạnh, kéo màng và thanh răng về phía giảm nhiên liệu. khi ạt ược sự cân bừng giữa sức hút và sức căng của lò xo, màng sẽ giữ ổn ịnh ở mức giảm ga, tốc ộ ộng cộnăơn khê sẽ.

    mức tải ộng cơ tăng lên, vận tốc trục khuỷu sẽ giảm xuống, sức hÚt trong buồng chân không giảm, lò xo ẩy màng và thanh răng bệm vềthung. tốc của tục khuỷu lên ổn định tốc độ như cũ, đảm bảo công suất cần thiết cho mức tải mới.

    muốn tắt máy, ta kéo nút tắt máy làm thanh răng dịch chuyển về phía về phía tận cùng bên phải, ép lò xo lại bơm ngừng cung n chên lip.

    bộ điều tốc chân không thường được sử dụng trên động cơ diesel công suất nhỏ và trung bình.

    xem thêm: phương pháp kiểm tra bobin đánh lửa thường sử dụng

    iii. nỘi dung bẢo dƯỠng bỘ ĐiỀu tỐc

    – làm sạch bên ngoài bộ điều tốc.

    – tháo rời và làm sạch các chi tiết.

    – kiểm tra các chi tiết.

    – lắp và điều chỉnh.

    trên là những điều cần biết cơ bản về bộ điều tốc, chúc các bạn có những kiến ​​​​thức thú vị!

READ  Lắt léo chữ nghĩa: Hạt, hột và trứng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *