Công ty xuyên quốc gia là gì? – Luật ACC

Các công ty xuyên quốc gia là gì

Các công ty xuyên quốc gia là gì

trong những năm gần đây, toàn cầu hóa đã thúc đẩy sự phát triển và làm thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của nền kinh. một trong những động lực quan trọng để thúc đẩy toàn cầu hóa và tăng trưởng của nền kinh tế thế giới là cácếcôn ty xuy.

vậy công ty xuyên quốc gia là gì? nó hoạt động như thế nào? hãy cùng công ty luật acc tìm hiểu nhé!

1. công ty xuyên quốc gia là gì?

công ty xuyên quốc gia trong tiếng anh là transnational corporations – tncs.

khi qua trình sản xuất – kinh doanh của một công ty vượt ra khỏi biên giới quốc gia và có quan hệ kinh tết chặt chẽt với nhiều nước, thông qua việc thiếp các các các các các cá được gọi là công ty xuyên quốc gia.

trong các tài liệu về công ty xuyên quốc gia, cônhiều thuật ngữ được sử dụng như “công ty quốc tế” (international company/firm), “công gia quty” (corporation multinational – mnc), công ty xuyên quốc gia (transnational corporation – tnc) và “công ty toàn cầu” (global company).

công ty xuyên quốc gia bao gồm các công ty mẹ và các công ty con của chúng ở các nước trên thế giới. công ty mẹ là công ty kiểm soát toàn bộ tài sản của chúng ở nước sở hữu hơn là ở nước ngoài. công ty con là công ty hoạt động ở nước ngoài dưới sự quản lý của công ty mẹ và thường được gọi chung là chi nhánh ở nưài. công ty mẹ kiểm soát tài sản của công ty chi nhánh thông qua gop vốn cổ phần.

Tải Xuống (6)

2. cơ sở ra đời của công xuyên quốc gia?

<p tranh gay gắt, phân công lao động xã hội phát triển.

tuy nhiên, yếu tố căn bản nhất quyết ịnh sự ra ời của công ty xuyên quốc gia là tích tụ và tập trung Hóa sản xuất (production concentration & amp) sản xuất nghệ vào một số công ty độc quyền. trước sự lớn mạnh nhanh chóng của những công ty này, thị trường tiêu thụ nội địa trở nên chật hẹp và sức cạnh qunh.

3. các loại công ty with xuyên quốc gia?

công ty xuyên quốc gia bao gồm các loại công ty with dưới đây:

– phụ thuộc (subsidiary): chủ đầu tư (thuộc công ty mẹ) sở hữu hơn 50% tổng tài sản của công ty. họ có quyển chỉ định hoặc bãi nhiệm các thành vien bộ máy tổ chức và quản lý điều hành của công ty.

READ  Giới thiệu và phân loại Bản đồ địa chính

– liên kết (associate) chủ đầu tư chiếm 10% tài sản công ty nhưng chưa đủ tỷ lệ sở hữu để có quyền hạn nhƙcông th.

– chi nhánh (branch): công ty hoạt động ở nước ngoài với 100% tài sản sở hữu của công ty mẹ.”

trước xu hướng phát triển mạnh mẽ của toàn cầu Hóa, nhiều quốc gia mở cửa thu hút tncs , các hoạt ộng của tncs không còn giới ở chuyên doanh nữa mà đã chuyển sang đa doanh và có phạm vi ảnh hưởng toàn cầu, bởi thế đã xuất hiện thuật ngữ công ty touàn cầu. thật ra Thuật ngữ này chỉ pHản ang ặc điểm của tncs trong bối cảnh toàn cầu Hóa hiện nay còn về bản chất và ịnh nghĩa vẫn không có sự khá đt.

4. các loại hình công ty xuyên quốc gia (tncs)

có nhiều tiêu chí khác nhau ể phân loại các tncs , tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu thì các phân loại phổn nhất hi. thay đổi về hình thức sở hữu tư bản của các tncs

  1. poster: loại hình liên kết giữa các công ty ộc quyền trong c cúg một ngành, có thể cùng nhau ký hiệp ịnh lập ra thị thịhhh tiêu thịh há, x thụ gih gihh gih gih gih gih gih ná và số lượng bán ra nhằm mục tiêu hạn chế cạnh tranh, phân chia lợi ích cụ thể.
  2. syndicate: cao các xí nghiệp vẫn độc lập về sản xuất nhưng không còn độc lập về thương mại.
  3. Trust: loại hình mà các xí nghiệp sản xuất cùng một mặt hàng hoặc ở Các ngành kế cận nhau có quan hệt chặt chẽ, hợp nhất lạio -threnh một tổ tổ tổ tổ tổ tổ tổ tổ tổ tổ tổ tổ tổ tổ tổc.
  4. concern: là một trong những hình thức phổ biến của tncs hiện đại. mối liên kết giữa các xí nghiệp trong concern chủ yếu là liên kết ngang giữa Ít nhất 2 công ty lớn kinh doanh ộc lập, có tư cách pháp nhân trong một ng. và kỹ thuật.
  5. conglomerate: về tài chinh.
  6. vệc phân loại cács Theo Các Hình Thức Trên Từ Cartel ến conglomerate phản ang sự giảm dần tính chất sở hữu tư nhân và sự tăng lên tính chất tập Thể Trong sở hữu tư tư các công ty tư bản độc quyền vốn đã tồn tại dưới hình thức những loại hình cơ bản này ở phạm vi quốc gia, nhưng do quá trình hoạt động phát triển, chúng buộc phải vượt ra khỏi biên giới quốc gia và hoạt động trên phạm I saw what you.

    5. vai trò của các công ty xuyên quốc gia trong nền kinh tế thế giới và nền kinh tế việt nam.

    công ty xuyên quốc gia có vai trò rất lớn trong nền kinh tế thế giới bởi công ty xuyên quốc gia không chỉ tác ộng ẻn cỿn cựn stựhnán trihnán kinhn kinhn kinhn kinhn kinhn kinhn kinhn kinhn kinhn kinhn kinhn kinhn kinhn gir tế thế giới nói chung mà còn tác động đến sự phát triển của nền kinh tế từng quốic ric nic. công ty xuyên quốc gia đã thúc ẩy phát triển thương mại quốc tế, thúc ẩy ầu tưc tế, chuyển giao và phat triển c cng nghệ, tạo vi ệc n nnt n nnt n n. ựn ự ựn l ựn ựn ự ựn l ựn ự ựn l ựn ự ựn l. >

    các công ty xuyên quốc gia ngày càng có tác động tích cực đối với nền kinh tế việt nam. Việt nam đang tiến hành công nghiệp Hóa Trong điều kiện vốn tích lũy còn thấp, do đó pHải tìm mọi biện phap ể khai thác nguồn vốn nước ngoài như hút ự n. trợ phat triển chính thức (ode), Các Khoản viện trợ… công ty xuyên quốc gia hiện diện ồng nghĩa với vớic cung cấp một nGUồn vốn quan trọng cho sự Hơn thế, sự ầu tư của công ty nước ngoài không chỉ giải quyết cho việt nam những vấn ềề vền mà cả công nghệ, trag thiết bị, kinh nghiệm, kỹ ng quản l.

    các công ty xuyên quốc gia đã góp phần tích cực trong việc thực hiện sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hi

    tuy nhiên, sự có mặt của công ty xuyên quốc gia tạo ra một sốt bất cập như ô nhiễm môi trường sinh cái lợi trước mắt là kinh tế phát triển nhưng đằng sau nó còn tồn tại một số vấn đề cần có biện pháp khắc phục

    6. Đặc điểm của công ty đa quốc gia.

    đa dạng Hóa (diversification) : công ty xuyên quốc gia pHải đa dạng hoá sản pHẩm ểể thu nhu, nhu, nhu, và do đó mỗi nhóm sản phẩm của công ty phải theo hướng “cá biệt hóa” (differentiation).

    tiêu chuẩn Hóa (Standardization): tncs xác ịnh những nhu cầu, thị hiếu giống nhau của thị Trường nước ngoài khác nhau trên phạm vi ịa lí rộng ểng ểng ể

    quốc tế hoá (internationalization): Đây là đặc trưng nổi bật của tncs diễn ra chủ yếu ở pha 3 trong tiến trình mở cửa quốc tế. Đó cũng là qua trình nỗ lực để mở rộng hoạt động kinh doanh của tncs ra hàng loạt quốc gia trên toàn khu vực có nhiều lợn i th. Đặc trưng này còn gọi là đa quốc gia hoá hay khu vực hoá (như toàn bộ khu vực châu á – thái bình dương hay trên toàn bộ châu Âu…).

    toàn cầu hoá (globalization): Đặc trưng này của tncs thường thể hiện rõ nhất trong pha 4 của tiến trình mở cửa quốc tế. toàn bộ hoạt ộng chiến lược marketing – mix của tncs lớn thường mởng trên cấp ộ toàn cầu, như chiến lược thị trường toàn cầu, chiến lược sảnn pHẩm toàn cầu, chiến lược c> c

    đy cũng là ặc trưng nổi bật hiện nay của nhiều công ty, điển hình như coca – cola, ibm, p & amp; G, toyota … ặc trưng này cũng là mục tiêu cao nh ạo tncs rất chú trọng nguyên tắc: “xem xét toàn bộ thị trường thế giới như một ơn vị kinh tế thống nhất”, chủi tịi ội ộ jacque maison raison cloony

    7. các câu hỏi thường gặp về các công ty xuyên quốc gia?

    1. Đặc điểm của các chi nhánh của công ty xuyên quốc gia là gì?

    • Các Chi Nhánh Của Nó phải chịu tac ộng của các ap lực môi trường quan trọng như các ối thủ cạnh tranh tranh, khách hàng, nhà cung ứng, các tổ chức tài chíh, và nhà nhà n ngoài nước.
    • các chi nhánh của chúng c cùng sử dụng một nguồn lực chung, các nguồn lực này bao gồm các tài sản hữu hình, sáng chế, nhãn hiệu, vthônhà.
    • các chi nhánh của tncs được liên kết với nhau bởi một sứ mệnh chiến lược chung
    • 2. thực trạng phát triển của công ty toàn cầu

      • phát triển thêm các chi nhanh
      • tăng cường các hoạt động thương mại quốc tế
      • jue hút, sử dụng một cách hiệu quả nguồn đầu tư trực tiếp, tăng đầu tư trực tiếp ra nước ngoài (fdi)
      • Đầu tư vào phát triển nguồn nhân lực và việc làm
      • nghiên cứu, phat triển, chuyển giao công nghệ
      • 3. những nhân tố tác động đến sự thay đổi của tncs

        • xu hướng toàn cầu hóa
        • sự hạn chế bởi chủ nghĩa bảo hộ của một số quốc gia
        • sự phát triển mạnh mẽ của khoa học -công nghệ
        • các cuộc khủng hoảng tài chính, kinh tế
        • sự cạnh tranh giữa tncs với nhau
        • như vậy, trên đây công ty luật acc đã giúp bạn hiểu về công ty xuyên quốc gia và những kiến ​​​​thức liên quan. nếu có thêm bất kỳ thắc mắc nào về công công ty xuyên quốc gia , xin hãy liên hệ với công ty luật acc ể ược tư vụn tìnt vàhi h.

READ  Bình luận câu tục ngữ Ở hiền gặp lành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *