Môn Khoa Học Tự Nhiên THCS Là Gì? Cấu Trúc Của Môn Học?

môn khoa học tự nhiên (khtn) xuất hiện ở năm lớp 6, thuộc chương trình mới nên có phần lạ lẫm với nhiều bậcc hẻ. vậy môn khtn là gì? cấu trúc của môn học ra sao? Đất việt sẽ giải đáp chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây.
môn khoa học tự nhiên là môn gì?
Đây là môn học được xây dựng và phát triển dựa trên nền tảng của các môn vật lí, hóa học, sinh học và khoa học trái Đất. có thể hiểu một cách đơn giản hơn là gộp các môn: vật lí, hóa học và sinh học ở chương trình thcs vào làm một.
môn khtn ược phát triển từ môn khoa học ở lớp 4, 5 (cấp tiểu học), sau đó ược dạy ở các lớp 6, 7, 8 và 9 với tổng số 140 tiết / nĂm học.
mục tieu của môn khtn cấp thcs
nội dung môn học sẽ hệ thống các chương trình học phân môn khtn lớp 6, 7, 8, 9 chương trình giáo dục phổ thông mới áp cho sụch. cụ thể như sau:
nội dung
lớp
6
7
8
9
mở đầu
5%
4%
2%
2%
chất và sự biến đổi của chất (hóa học)
15%
20%
29%
31%
vật sống (sinh học)
38%
38%
29%
25%
năng lượng và sự biến đổi (vật lý)
25%
28%
285
28%
trái đất và bầu trời (vật lý và sinh học)
7%
0
2%
4%
Đánh giá định kỳ
10%
10%
10%
10%
với các mạch kiến thức nêu trên, chương trình môn khoa học tự nhiên của lớp 6, 7, 8, 9 ều có 3 pHần tương ứng với kiến thức thu hoc, h-hop, hoc, h-hop, hoc, hoc. theo trình tự thời gian như sau:
-
lớp 6: hoá học (20 %) – vật lí (32 %) – sinh học (38 %)
-
lớp 7: hoá học (24 %) – vật lí (28 %) – sinh học (38 %)
-
lớp 8: hoá học (31 %) – vật lí (28 %) – sinh học (31 %)
-
lớp 9: hoá học (31 %) – vật lí (30 %) – sinh học (29 %)
tổng số tiết của 3 môn vật lí, hoá học, sinh học trong chương trình hiện hành là 595 tiết;
vai trò của môn khoa học tự nhiên
môn khtn hình thành và phát triển cho hs năng lực tìm hiểu tự nhiên, bao gồm:
nhận thức kiến thức khoa học tự nhiên
mục tiêu của môn học là giúp học sinh trình bày, giải thích v à vận dụng ược những kiến thức pHổ thông cốt lõi về thành phần cấu truc, sự đa dạNg, tí. tác và biến đổi của thế giới tự nhiên; Với Các Chủ ề Khoa Học: Chất và sự biến ổi của chất, vật sống, năng lượng và sự biến ổi vật li, trđtr đb vai trò và cach ứng xử phù hợp
tìm tòi và khám phá thế giới tự nhiên
bước ầu thực hiện ược một số kỹ nĂng cơ bản trong tìm tòi, kham pHá một số sự vật, hiện tượng trong thế giới tự nhii và trong ời sống: quan sat, thu thôp Thiet Dự lí số liệu; dự đoán kết quả nghiên cứu; suy luận, trình bày.
vận dụng kiến thức vào thực tiễn
bước ầu vận dụng kiến thức khoa học vào một số tình huống ơn giản, mô tả, dự đoán, giải thích ược các hiện tưaƺn khoán. Ứng xử thích hợp trong một số tình huống có liên quan đến vấn đề sức khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng. trình bày được ý kiến cá nhân nhằm vận dụng kiến thức đã học vào bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và phát trien.