Phương pháp giúp mở rộng vốn từ vựng tiếng Anh cho học sinh

Cải thiện vốn từ vựng tiếng anh

Để mô tả một cơn mưa, bạn sẽ nói “mưa bên ngoài” hay “mưa to”? Bạn sẽ nghe thấy “tiếng ồn” hay “náo động”? Sự khác biệt giữa những từ này là gì và chúng có quan trọng không? Sau đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

1. Tầm quan trọng của từ vựng

Với sự phát triển nhanh chóng của con người, ngôn ngữ giao tiếp cũng bắt đầu mang tính “kỹ thuật” hơn trước, để con người có thể sử dụng chúng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Ví dụ, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những từ viết tắt hoặc từ viết tắt sau trong các tài liệu tiếng Anh ngày nay:

– bạn đang làm gì vậy? (bạn đang làm gì? – bạn đang làm gì)

– Ra khỏi đây! (Cút khỏi đây! – Cút khỏi đây).

-lol (lol)

– nhân tiện (nhân tiện)

Đặc biệt là những người trẻ tuổi, học sinh trung học và học sinh trung học phổ thông là những người đa số sử dụng những từ viết tắt này.

Theo một nghiên cứu khoa học, kỹ năng từ vựng đóng một vai trò quan trọng trong khả năng đọc, viết và truyền đạt ý tưởng một cách chính xác. Từ vựng tiếng Anh của trẻ 5 tuổi phản ánh những gì trẻ học được ở nhà, từ cách cha mẹ nói và đọc cho đến các chương trình truyền hình hoặc phim mà trẻ xem. Cùng một vốn từ vựng của trẻ ở tuổi 10 sẽ phát triển theo cấp số nhân, hấp thụ từ vựng và sắc thái từ trường học, công nghệ và bạn bè cùng trang lứa. Đến năm 15 tuổi, mạng xã hội cũng sẽ phát huy tác dụng.

Những người có vốn từ vựng lớn hơn giao tiếp thành công hơn và diễn đạt hiệu quả hơn. Sức mạnh từ vựng có thể liên quan trực tiếp đến sự thành công trong việc đọc hiểu và phát triển ngôn ngữ, vì vậy nó cũng liên quan trực tiếp đến sự thành công của học sinh ở trường.

READ  Sách luyện siêu trí nhớ từ vựng tiếng Anh (PDF Audio) Miễn phí

Theo một cuộc khảo sát năm 2019 của Hoa Kỳ, có tới 2/3 học sinh lớp 4 và lớp 8 không đáp ứng các tiêu chuẩn về trình độ đọc trong Đánh giá Quốc gia về Tiến bộ Giáo dục. Có thể thấy, việc tích lũy vốn từ vựng tiếng Anh ngày càng trở nên quan trọng.

Đại học Dominican University of California từng viết: “Để dạy từ vựng hiệu quả, giáo viên phải học các kỹ năng cần thiết để áp dụng các phương pháp tốt nhất. Bởi vì dạy từ vựng cho học sinh là một nghệ thuật, giúp học sinh nhớ các thuật ngữ mới giúp phát triển.” p>

2. Năm cách để hỗ trợ vốn từ vựng tiếng Anh của học sinh

A. Bảng chú giải thuật ngữ “Mới và Cải tiến”

Giáo viên Genia Connell chia sẻ kinh nghiệm sử dụng phương pháp này cho học sinh lớp ba của mình như sau:

“Mỗi tuần mới, tôi đều bắt đầu với từ vựng tiếng Anh thân thiện với trẻ mới biết đi — những từ mà trẻ mới biết đi dễ nhớ và dễ sử dụng. Sau đó, thông qua một số trò chơi trong chương trình Tiếng Anh cho trẻ em mới bắt đầu, hãy giúp trẻ xây dựng những từ đầu tiên. danh sách 10 từ mở rộng. “

Ví dụ: từ “eat” có thể được mở rộng thành: ngấu nghiến, nếm thử, tiêu thụ, nuốt chửng, sói, nuốt chửng, v.v …

Sau sự kiện. Connell sẽ in bảng thuật ngữ này cho tất cả học sinh của cô ấy và đục lỗ để giữ chúng trong vở.

READ  Cách đọc tiếng Anh chuẩn cho người mới bắt đầu

b. Một “bước đột phá”

Đầu tiên, yêu cầu học sinh cắt một từ tiếng Anh từ tạp chí, báo, hộp ngũ cốc hoặc thư và mang đến lớp. Sau đó, dán văn bản từ thẻ 3 x 5 cm vào một hộp được gọi là “Hộp đột phá”. Mỗi ngày, giáo viên sẽ cho học sinh rút một thẻ từ trong hộp, và bất kỳ từ nào xuất hiện trên thẻ sẽ được coi là từ “đột phá”. Sau đó, lớp có nhiệm vụ khám phá nghĩa của từ và tất cả các cách sử dụng của từ đó. Khi hoàn thành, các từ có thể được ghim vào bảng đen hoặc ghi vào sổ từ vựng của học sinh.

Phương pháp này không chỉ phù hợp với trẻ nhỏ mà còn phù hợp với các lớp học tiếng Anh cho học sinh trung học và người lớn.

c. Hình ảnh trong ngày

Hàng ngày, giáo viên sẽ đăng một bức tranh lên bảng. Hình ảnh có thể được lấy từ quảng cáo, tạp chí, truyền thông Internet, v.v. và sau đó yêu cầu học sinh nghĩ ra càng nhiều từ khác nhau càng tốt để mô tả bức tranh . Ví dụ, một hình ảnh về quả cam có thể gợi cảm hứng cho các từ sau: cam, nước trái cây, sa mạc, khỏe mạnh, vỏ và hạt.

Độ khó của các bức tranh sẽ tăng dần theo thời gian, cho phép học sinh phát triển vốn từ vựng.

d. Bóng mờ của bức tường từ đồng nghĩa

Đầu tiên, hãy thu thập các mẫu thử. Trên mỗi đầu của thẻ, viết một từ thông dụng. Sau đó, ở đầu bên kia, bạn có thể viết các từ đồng nghĩa. Ghim tất cả các thẻ này lên bảng và khuyến khích học sinh sử dụng thẻ trong luyện viết, sử dụng các từ khác nhau được viết trên đó. Ví dụ, nếu một học sinh nhìn thấy từ “xuất sắc” và không hiểu nghĩa của nó, họ có thể nhìn sang đầu bên kia và bắt gặp từ “tốt”. Học sinh sẽ nhận thức rõ hơn về các lựa chọn từ mà họ sử dụng và làm việc để làm cho bài viết của họ thú vị hơn.

READ  100 từ vựng tiếng Anh lớp 4 theo chủ đề

e. Nhanh – Loa

Tạo một từ vựng có thể là chủ đề động vật, những thứ màu đỏ, những thứ bạn sẽ tìm thấy ở cửa hàng tạp hóa, các từ liên quan đến môi trường, v.v. Đưa danh sách này cho bọn trẻ. sinh viên. Sau đó, giáo viên sẽ tạo các thẻ từ vựng mới phù hợp với các danh mục này. Ví dụ, với danh mục “động vật”, bạn có thể tạo các thẻ như: cat, dog, … nhưng để mở rộng vốn từ vựng giáo viên có thể sử dụng các từ sau: coyote (chó sói), lynx (linh miêu), lemur (vượn cáo), red tóc đười ươi, …

Tiếp theo, chọn một học sinh để tham gia trò chơi. Nhiệm vụ của học sinh là mô tả từ vựng và yêu cầu các học sinh khác đoán từ đúng trên thẻ. Ví dụ: đối với “coyote”, học sinh có thể mô tả nó là “giống chó, nhưng hoang dã” hoặc “sống trong một nhóm”. Khi cả lớp đã đoán đúng từ đó, hãy chuyển sang từ tiếp theo.

Đây là tầm quan trọng của từ vựng tiếng Anh và năm cách giúp cải thiện vốn từ vựng của học sinh và những người mới làm quen với ngôn ngữ này. Chúc may mắn!

Xem thêm:

  • Chương trình tiếng Anh cho trẻ em của Hội đồng Anh
  • Giới thiệu về các khóa học IELTS cho người mới bắt đầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *