blog

Câu chuyện ý nghĩa về sự lắng nghe và lời khuyên dành cho bạn

Kỹ năng lắng nghe Kỹ năng lắng nghe là một trong những kỹ năng cần thiết trong công việc và cuộc sống. Đây là một trong những kỹ năng giúp chúng ta thấu hiểu, học hỏi, cảm thông và sống một cách “đời” hơn! Bên cạnh những kỹ năng khác như giao tiếp, trình bày quan điểm ý kiến, thương lượng… thì kỹ năng lắng nghe là một trong những chiếc chìa khóa mở cánh cửa thành công cho bạn.

Cũng chính bởi vì lý do này, mà tạo hóa đã ban tặng những gì vốn thuộc về nó. Đó chính là con người có một cái miệng để nói nhưng có tận 2 cái tai để nghe. Tức tạo hóa vốn dĩ đã sắp xếp cho chúng ta, cần phải nghe nhiều hơn nói. Hãy dùng hai đôi tai để nghe và chỉ nên dùng một cái miệng để nói. Tuy nhiên, để nghe tốt, nghe có khoa học thì đòi hỏi bạn phải biến việc nghe thành kĩ năng.

Để hiểu rõ hơn về giá trị và tầm quan trong của kỹ năng lắng nghe trong công việc và cuộc sống, mời bạn đọc qua bài viết dưới đây.

Câu chuyện về sự lắng nghe về sự tích chú mèo Hello Kitty

Một cô bé sống trong một gia đình điển hình như vậy. Bố mẹ đi làm thì cô bé đến trường, rất ít khi gặp nhau. Cô muốn nói chuyện nhưng không biết nói với ai. Chẳng ai có thì giờ ngồi nghe cô nói. Bạn bè cũng cuốn quýt với những ca học, một số thì mải mê với trò chơi điện tử hiện đại với hình ảnh ảo ba chiều như thật. Cô bé cảm thấy cô đơn và thu mình vào vỏ ốc. Nhưng cô cũng không được yên, vì cô rất bé nhỏ và nhút nhát nên hay bị những đứa trẻ lớp trên trêu chọc, giật cặp sách, giật tóc, đôi khi cả đánh nữa.

Một buổi chiều, khi bị nhóm bạn lớp trên lôi ra làm trò đùa, cô buồn bã đi ra công viên gần nhà, ngồi trên ghế đá và khóc. Khóc một lúc, cô ngẩng lên thì thấy một ông già đang ngồi cạnh mình. Ông già thấy cô ngẩng lên thì hỏi:

– Cháu gái, tan học rồi sao không về nhà mà lại khóc?

Cô bé lại òa lên tức tưởi:

– Cháu không muốn về nhà. Ở nhà buồn lắm, không có ai hết. Không ai nghe cháu nói!

– Vậy ông sẽ nghe cháu!

Và cô bé vừa khóc vừa kể cho ông già nghe tất cả những uất ức, những buồn rầu trong lòng bấy lâu nay. Ông già cứ im lặng nghe, không một lời phán xét, không một lời nhận định. Ông chỉ nghe. Cuối cùng, khi cô bé kể xong, ông bảo cô đừng buồn và hãy đi về nhà.

Từ đó trở đi, cứ tan học là cô bé vào công viên ngồi kể chuyện cho ông già nghe. Cô thay đổi hẳn, mạnh dạn lên, vui vẻ lên. Cô bé cảm thấy cuộc sống vẫn còn nhiều điều để sống.

Cho đến một hôm, cô bé bị một bạn trong lớp đánh. Vốn yếu đuối không làm gì được, cô uất ức và nóng lòng chạy đến công viên để chia sẽ cho vơi bớt nỗi buồn tủi. Cô bé vội vã, chạy qua đèn đỏ…

Ngày biết tin cô bé mất, vẫn trong công viên, vẫn trên chiếc ghế đã mà cô bé hay ngồi, có một ông lão lặng lẽ đốt một hình nộm bằng giấy. Đó là món quà mà ông muốn đưa cho cô bé ngày hôm trước, nhưng không thấy cô bé đến. Hình nộm là một con mèo rất đẹp, trắng trẻo, có đôi tai to, mắt tròn xoe hiền lành, nhưng không có miệng. Ông già muốn nó ở bên cạnh cô bé, mãi lắng nghe cô mà không bao giờ phán xét.

Từ đó trở đi, trên bàn học của mỗi học sinh Nhật thường có một búp bê hình mèo không có miệng – Chú mèo hiện nay đã mang hiệu “Hello Kitty” (bạn đã bao giờ để ý mèo Hello Kitty không hề có miệng?) – chú mèo được làm ra với mục đích lắng nghe tất cả mọi người.

Tôi không biết “sự tích” Hello Kitty này có thật hay không. Tôi cũng không phải nhà quảng cáo cho thương hiệu ấy. Tôi chỉ biết mỗi lần nhìn hình chú mèo Hello Kitty là một lần tôi được nhắc nhở phải biết lắng nghe người khác – thực sự lắng nghe.

4 gợi ý giúp bạn cải thiện kỹ năng lắng nghe hiệu quả

Mặc dù quá trình rèn luyện cần thời gian để đạt được những hiệu quả cao nhất, nhưng những gợi ý nhỏ dưới đây sẽ một phần giúp bạn cải thiện kỹ năng lắng nghe của mình với các thành viên trong nhóm nói riêng, và với những người xung quanh nói chung.

1.Thể hiện sự quan tâm

Hãy để người nói biết bạn đang lắng nghe những gì họ nói bằng cách sử dụng những từ đệm như à, ừ,…Đồng thời, những hành động nhỏ như gật gù khi tán thành một chi tiết của câu chuyện, hoặc chỉ đơn giản là duy trì ánh mắt và nụ cười với họ, cũng là một cách để thể hiện phép lịch sự và sự tôn trọng với người đối diện. Tuy chỉ là những kĩ năng cơ bản, nhưng chính các hành động “biết nói” này sẽ giúp người nói cảm nhận được rằng bạn vẫn dành sự tập trung cho họ. Lắng nghe là kĩ năng cần thiết cho mọi lứa tuổi.

2.Gác điện thoại sang một bên

Một mặt, bạn sẽ khó có thể hiểu được toàn bộ nội dung câu chuyện khi bạn bị xao nhãng liên tục bởi những tin nhắn và các mạng xã hội. Mặt khác, nếu đặt bạn vào vị trí của người nói, bạn nghĩ gì khi tốn bao nhiêu công sức giải thích vấn đề mà các thành viên trong nhóm cứ chăm chú nhìn vào chiếc điện thoại của họ? Vì vậy, đừng nên làm những gì mà bạn không muốn người khác làm với mình; hãy tạm ngưng sử dụng chiếc điện thoại và dành trọn thời gian lẫn tâm trí vào cuộc đối thoại nhé. Hãy tập trung lắng nghe khi người khác nói.

3.Phản hồi khi lắng nghe

Nếu không hiểu hoặc chưa rõ chi tiết nào, bạn nên ghi nhớ lại trong đầu hoăc ghi chú lại để chọn thời điểm đặt câu hỏi thích hợp. Điều này sẽ giúp bạn hiểu vai trò của mình và cũng để mọi người trong nhóm tin tưởng bạn đã nắm công việc được giao. Tránh cắt ngang lời các thành viên khác vì khi làm như vậy bạn vừa gây ảnh hưởng tới luồng suy nghĩ của họ, vừa vô tình thể hiện mình là người thiếu những kĩ năng mềm cơ bản.

4.Đánh giá chân thành trong quá trình làm việc nhóm

Và sau cùng, sau khi đã lắng nghe những gì người đối diện muốn truyền đạt, đừng vội đánh giá câu chuyện hay đề xuất của họ là tốt hay không tốt. Hãy nhớ rằng dù là nhóm học tập hay làm việc đi chăng nữa, không có ý tưởng nào là hoàn hảo ngay từ lần trình bày đầu tiên. Sự góp ý thẳng thắn, chân thành của bạn chính là kĩ năng quan trọng nhất trong việc đem lại sự thành công cho cả nhóm. Lắng nghe như chưa bao giờ được nghe.

Mary Lou Casey từng nói: “Điều mà con người thực sự cần là được lắng nghe thực sự”. Vào bất kỳ thời điểm nào. Dù chúng ta làm nghề gì, trong cương vị như thế nào đi nữa thì kỹ năng lắng nghe là tiêu chí vô cùng quan trọng, mang lại hiệu quả thiết thực nhất cho chúng ta.

“Nói là gieo, nghe là gặt”, hãy lắng nghe và lắng nghe từ chính bản thân mình để cảm nhận được nhiều hơn những thanh âm trong cuộc sống này các bạn nhé!

Nguồn: vcefa.org.vn

SƯU TẦM: Yến Ngân – P Kế toán

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button