Chu kỳ sống của sản phẩm: Chiến lược marketing hiệu quả cho từng chu kỳ

Chu kỳ sống của sản phẩm là gì

Chu kỳ sống của sản phẩm là gì

nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực bán hàng và tiếp thị thì việc hiểu rõ chu kỳ sống của sản phẩm là điều gần bần bu như. vậy chu kỳ sống của sản phẩm là gì? và làm thế nào để thực hiện các chiến lược marketing sản phẩm hiệu quả cho từng thời kỳ? hãy cùng gosell tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

Chu kỳ sống của sản phẩm: Chiến lược marketing hiệu quả cho từng chu kỳ

chu kỳ sống của sản phẩm là gì?

chu kỳ sống của sản pHẩm (there are gọi là vòng ời sản pHẩm) là khoảng thời gian kể từ khi sản pHẩm lần ầu tiên ược giới thiệu ế trường. vòng đời của sản phẩm thường được chia thành bốn giai đoạn: giới thiệu, tăng trưởng, bão hòa và suy thoái.

không chỉ thế, chu kỳ sống của sản pHẩm còn biểu thị chỉ sống tág giữa khách hàng và sản pHẩm Trong từng khoảng thời cụ th ậ lunm ế ếtm ế thụ, tỷ lệ cạnh tranh….).

chu kỳ sống của sản pHẩm ược các nhà tiếp thị sửng ểác ịnh thời gian thực hiện các chiến lược quảng cao, ịnh giá, mởng sang blood sản sớmtm, mìtm, mìtm, m. phương pháp chiến lược hỗ trợ sản phẩm này được gọi là quản lý vòng đời sản phẩm.

tham khảo thêm: chiến lược sản phẩm là gì? cách xây dựng chiến lược sản phẩm phù hợp

nguyên lý hoạt động chu kỳ sống của sản phẩm

như đã đề cập ở trên, có bốn giai đoạn trong chu kỳ sống của sản phẩm – giới thiệu, tăng trưởng, bão hòa và suy thoái. nhưng trước khi thực hiện giai đoạn này, một sản phẩm cần phải trải qua qua trình thiết kế, nghiên cứu và phát triển. Chỉ Khi Nào sản pHẩm ược đánh Giá Là Có khả năng sinh lợi và đáp ứng nhu cầu của thị Trường mục tiêu thì nó mới ược sản xuất, quảng bá và ưa ra fa thị nó mới ượ Đó là thời điểm mà chu kỳ sống của sản phẩm bắt đầu.

các giai đoạn khác nhau trong chu kỳ sống của sản phẩm quyết định cách tiếp thị sản phẩm đến người tiêu dùng. việc giới thiệu thành công một sản pHẩm ra Thị Trường sẽ làm tăng nhu cầu và mức ộ pHổ biến, ồng thời ẩy các sản phẩm cũ ra khỏi thị trường đó.

tầm quan trọng của chu kỳ sống sản phẩm

có rất nhiều lợi ích đối với việc quản lý vòng đời sản phẩm có thể kể đến như:

  • Đưa ra quyết định sáng suốt cho các kế hoạch bán hàng, tiếp thị dựa trên giai đoạn vòng đời.
  • tăng tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư (roi) khi ra mắt sản phẩm.
  • chủ động điều chỉnh thông điệp tiếp thị để duy trì kết nối với các đối tượng mục tiêu.
  • duy trì và cải thiện sự hấp dẫn của sản phẩm và lòng trung thành của khách hàng.
  • tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.
  • những doanh nghiệp không có một quy trình quản lý vòng đời sản phẩm hiệu quả sẽ gặp phải những khó khăn như:

    • sản phẩm sớm bước vào giai đoạn suy thoái và không còn đáp ứng được nhu cầu của thị trường.
    • Đối mặt với bài toán dư thừa hàng tồn kho.
    • gia tăng chi phí cho việc nghiên cứu và sản xuất sản phẩm mới.
    • Ảnh hưởng xấu đến doanh jue và lợi nhuận của doanh nghiệp.
    • 4 giai đoạn trong chu kỳ sống của sản phẩm và các chiến lược marketing tương ứng

      giới thiệu và chinh thức đưa sản phẩm ra thị trường

      khi một sản phẩm lần ầu tiên ra mắt, doanh số bán hàng thường sẽ thấp và tăng trưởng chậm do sản phẩm còn mới và đang đìng trưởng quáth. giai đoạn này đòi hỏi các doanh nghiệp phải tập trung nguồn lực ể ể triển khai những chiến lược tiếp thị vì kháth mutr hàng hàng có.

      mục tieu quan trọng nhất trong giai đoạn giới thiệu là đạt được sự công nhận rộng rãi và kích thích người tieu dùng ận. Các nỗ lực tiếp thị nên nhắm mục tiêu vào ối tượng khách hàng yêu thích những trải nghiệm ộc đáo, mới lạ – những người có nhiều khả n Ăng mua mớt.

      tại giai đoạn này, bạn có thể thực hiện 2 chiến lược sau đây:

      • giá hớt váng: tính giá ban đầu cao và giảm dần (hớt váng) giá khi thị trường phát triển.
      • Thâm NHậP GIÁ: THIếT LậP MộT MứC GIÁ THấP ể Nhanh Chong Gia NHậP THị TRườNG Và Chiếm Thị PHầN, TRướC KHI TăNG GIÁ SO VớI MứC TăNG TRưởNG CủA.

        tham khảo thêm: bí quyết nghiên cứu thị trường cho ý tưởng sản phẩm của bạn

        tăng trưởng thị trường

        nếu sản phẩm tiếp tục phat triển mạnh và đáp ứng ược nhu cầu thị trường thì nó đã sẵn sàng ểể bước vào giai đoạn tăng trưởng của chu kỳ sống. trong giai đoạn tăng trưởng, doanh thu bán hàng thường tăng theo cấp số nhân. Điều này cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng, thúc ẩy sự gia tăng sản xuất và sản phẩm đã trở n biến rộng hộnã.

        cạnh tranh trong giai đoạn tăng trưởng thường rất khốc liệt, do các ối thủ của bạn có tham gia vào thị trường với những phiên bản sản phẩm tựng tđ đi ki ki ki ki. tại giai đoạn này, doanh nghiệp nên cân nhắc cắt giảm bớt chi phí quảng cáo ể ập trung vào chiến lược bán hàng như sản xuấtụt, mở r >

        Đạt đỉnh và bão hoà thị trường

        tại thời điểm này, sản phẩm đã đạt được vị trí nhất định trên thị trường. do đó, chi phí sản xuất và tiếp thị sản phẩm sẽ giảm xuống, đồng thời thị trường tiến vào giai đoạn bão hòa.

        trong giai đoạn bão hòa, các nhà bán lẻ sẽ không tìm cach quảng bá sản pHẩm của bạn như họ có thể làm ở giai đoạn 1. mà thay vào đó, họ sẽ trở thành người đơn đặt hang up. khi đó, giá cả và sự khác biệt của sản phẩm càng trở nên quan trọng hơn để duy trì thị phần.

        một số chiến lược bạn có thể thực hiện trong giai đoạn này bao gồm:

        • củng cố độ nhận diện thương hiệu và duy trì lòng trung thành của khách hàng.
        • làm nổi bật những điểm khác biệt giữa sản phẩm của bạn với các lựa chọn thay thế trên thị trường.
        • Đẩy mạnh dịch vụ khách hàng, gia tăng chương trình khuyến mãi, hậu mãi nhằm kích cầu tiêu dùng.
        • thay đổi và cải tiến sản phẩm (chất lượng, tính năng, mẫu mã,…).
        • thị trường suy thoái

          trong giai đoạn suy thoái, các chỉ số như doanh thu, lợi nhuận, lượng khách hàng mới, tỉ lệ quay lại của khách hàng cũ, … sẽ sụt mụ cárt giợ. Điều này chủ yếu là do sự gia nhập thị trường của các sản phẩm thay thế đáp ứng nhu cầu của khách hàng ốt hơn hi sạn.

          một số chiến lược có thể được sử dụng trong giai đoạn suy thoái là:

        • jue hẹp và dần loại bỏ các kênh phân phối để giảm thiểu các chi phí duy trì.
        • mở ra nhiều đợt khuyến mãi đại hạ giá, thu hồi,… với mục đích thanh lý toàn bộ sản phẩm.
        • nghiên cứu và lên kế hoạch cho việc phát triển sản phẩm mới.
        • gosell – nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp quản lý sản phẩm hiệu quả

          <p thị trường cũng như đưa ra các chiến lược bán hàng và marketing phù hợp. và một trong những công cụ có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong vấn đề này, đó là tính năng quản lý sản phẩm đến từ tản

          hãy cùng tham khảo ưu điểm tính năng quản lý sản phẩm gosell mang lại

          • thao tác đơn giản: Đăng tải hình ảnh, mô tả và những thông tin liên quan đến sản phẩm dễ dàng.
          • ồng bộ sản phẩm đa kênh: ồng bộ hóa sản phẩm từ tất cả các kênh từ website, app bán hàng, điểm bán ến các sàn tmđt nhê, shopmuደn gomuthên gothên, lazada. >in …
          • tạo bộ sưu tập sản phẩm: tạo bộ sưu phẩm thủ công hay tự động, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm theo đặc tính sản. bạn cũng có thể tùy chỉnh thứ tự ưu tiên của sản phẩm đối với các mặt hàng đang chạy flash sale hay khuyến mãi.
          • quản lý bằng mã vạch, số seri, số imei, sku: bạn có thể dễ dàng quản lý và tra cứu các thông tin như số lượng tồn kho, giá bán, chi nhánh ƻi còn. li>
          • Tùy chỉnh hiển thị Hoặc ẩn sản pHẩm Trên nhiều kênh bán hàng: giúp người bán cóc có thể chủng điều hướng và ẩy mạnh conce mặt hàng mình muốn bán b
          • Ẩn giá bán theo từng sản phẩm: tùy chỉnh ẩn giá trên cả 2 nền tảng là website và app nhằm phục vụ cho các chiến lược bán hàng riêan cệp.
          • ẩn/hiện hàng tồn trên bán hàng website : người bán có thực hiện thao tác này nhằm thúc ẩy khhang h.

            kết luận

            hiểu ược cach mà chu kỳ sống của sản pHẩm hoạt ộng cho pHép các doan nghiệp xét một sản pHẩm trong mối quan hệi với nhu cầu thịng, cạnh tranh, chí và ể nhm ể nhm ể nhm ể nhm ể ể na ể nhi ể na ể na ể nhi ể na ể nhi ể nhi ể nhi ể nhi ể nhi ể nhi ể nhi ể nhi ể nhi ể nhi ể nhi ể nhi ể nhi ể nhi ể nhi ể nhi ể ể nhi ể nhi ểhn nnhm ể na. sản phẩm đó trên thị trường hoặc thay thế bằng một sản phẩm mới. Hy vọng những kiến ​​thức trong bài viết trên, gosell sẽ hỗ trợ bạn quản lý chu kỳ sống của sản pHẩm hiệu quả và ạt ược cc mục tiêu mà doanh nghiệp m.

READ  Tăng huyết áp vô căn nguyên phát: Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *