Mô Tả Công Việc Của Nhân Viên Xuất Nhập Khẩu

Công việc xuất nhập khẩu là làm gì

Công việc xuất nhập khẩu là làm gì

nội dung bài viết ược cố vấn chuyên môn bởi th.s lê thị ánh – ceo trung tâm lê ánh – giảng viên khóa học hành chính nhân sự tạđi đà tâm >

Cùng với sự hội nhập kinh tếc quốc tế, ngành xuất nhập khẩu tại việt nam ược mở cửa và ngày càng có vị tri ngày càng cao trên thị Trường vaệc việc việc việc va

vậy công việc của nhân viên xuất nhập khẩu như thế nào, hãy cùng lê Ánh hr tìm hiểu trong bài viết dưới đây nh

me. nhân viên xuất nhập khẩu là gì?

nhân viên xuất nhập khẩu (import – export staff) là vị trí nhân sực tiếp tham gia vào qua trì trình hoàn tất hồ sơ, các thủc hải quan choanh nghiệp ể ượ ượ ể hóa ra nước ngoài.

ii. mô tả công việc của nhân viên xuất nhập khẩu + mức lương

nhân viên xuất nhập khẩu chính là cầu nối giữa các doanh nghiệp với nhau. họ sẽ đảm đương quy trình để các lô hàng có thể lưu thông nhanh chóng, đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hoá toàn cầu. ngành xuất nhập khẩu bao gồm các vị trí công việc cơ bản như:

  • nhân viên mua hàng.
  • nhân viên chứng từ.
  • nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu.
  • nhân viên hiện trường.
  • nhân viên phòng thanh toán quốc tế tại ngân hàng.
  • ….
  • vậy cụ thể, tại từng vị trí xuất nhập khẩu khác nhau sẽ có nội dung công việc như thế nào, hãy cùng tìm hiểu lùng>

    tham khảo »»» khóa học hành chính nhân sự online – tương tác trực tiếp với chuyên gia nhân sự hàng Đầu

    1. nhân viên giao nhận

    Đây là vị trí rất quan trọng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hiện nay. bởi công việc của nhân viện hiện trường liên quan trực tiếp đến việc giao nhận các loại chứng từ, thủ tục. hàng hoá có được vận chuyển suôn sẻ, an toàn hay không phụ thuộc rất nhiều vào tác vụ này. cụ thể, công việc của nhân viên giao nhận xuất nhập khẩu như sau:

    • chịu trách nhiệm giao – nhận các chứng từ xuất nhập từ bộ phận liên quan như sales hoặc documentation.
    • giải quyết các thủ tục về thuế, thủ tục thông quan cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của công ty.
    • hỗ trợ khách hàng và giải quyết những rắc rối liên quan đến hàng hóa.
    • Đảm bảo tối đa nguyên tắc xuất hàng đúng hẹn, nhập hàng đúng hẹn. Đảm bảo thông quan và xuất khẩu, hỗ trợ kiểm tra sau thông quan.
    • chịu trách nhiệm kiểm đếm và điều chuyển hàng hóa tại cảng. Đảm bảo hàng hoá đủ số lượng, không bị móp méo, hỏng hóc hay gặp sự cố khi vận chuyển đến.
    • pHối hợp với các bên lên quan như quản lý kho bãi, vận chuyển hàng, hải quan… mục đích giá sat hoạt ộng bốc dỡ, đong gói hàng, vận chuy ển v t c ợ -c ợ -c ợ -c ợ -ct -ct ợn c ợ -c ợ -c ợ -c ợ -c. c. định.
    • thực hiện việc giao nhận các đơn hàng xuất nhập khẩu. chịu trách nhiệm về việc giao nhận hàng hóa.
    • hỗ trợ các bộ phận khác như: kinh doanh, chứng từ để xử lý các giấy tờ, thủ tục cần thiết.
    • liên hệ với khách hàng để hướng dẫn chi tiết các thủ tục, tài liệu giấy tờ cần hoàn thành; hoặc các bên vận chuyển hàng hoá nếu có vấn đề cần giải quyết.
    • thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của cấp trên.
      • với người mới vào nghề, chưa có nhiều kinh nghiệm (dưới 1 năm): mức lương khởi điểm sẽ từ 6 – 9 triệu. nếu công ty có khoản thưởng hiệu suất công việc thì mức jue nhập có thể cao hơn.
      • với ứng viên có kinh nghiệm (từ 2 năm trở lên), lương sẽ rơi vào khoảng 10-15 triệu đồng. Đương nhiên với các khoản thưởng hiệu suất hoặc kpi jue nhập có thể là 18-20 triệu đồng.
      • với nhân viên dày dặn kinh nghiệm và có năng lực tốt, thậm chí làm việc cho nhiều doanh nghiệp cùng lúc thu thu nhập khủng lên ến ến bathlà/50 triệ luà.
      • 2. nhân viên chứng từ

        khi đảm nhận việc vận chuyển hàng từ nước ngoài. như việc xử lý các vấn ềề bên nước ngoài ều do ại lý bên nước ngoài họ xử lý cho, chứ mình cũng chẳng thể sang bên Ļnâmệ vivin màm,

        • thường xuyên mở rộng và tìm kiếm các ối tac nước ngoài ể tìm ại lý có giá tốt, khi đó sẽ giảm ược chi pHí ầu vào và và từó tạo đi đ hoặc có giá cả tốt hơn để cạnh tranh với các công ty khác.
        • Thường Các Công Ty Logistics Sẽ Có Một Vài ối Tac Quen ở Cùng Một NướC ể SO SÁNH GIÁ, Nên khi kiểm tra giá một lôi hàng mới cho salts, nhân viên chứng từ nên kiểm tốt nhất, tạo điều kiện cho sala làm, không nên chỉi giá một bên ối tac, trừ khi biết chỉc công ty đó có giá tốt Tuyến này.khi chịu trach n nhiệm đm đm n đm n . hệ chặt chẽ với ại lý bên nước ngoài ể nắm ược lịch trình và tiến trình làm hàng, xử lý ngay cac vấn ề phat withouth nếu xảy ra: nắm rõ lịch trì , kiểm tra bill trước khi đại lý phát hành bill chính thức…
        • khai e-manifest: gần ngày tàu cập cảng, hãng tàu ho bạn gửi chi tiết bill cho hãng tàu. như vậy việc khai thông tin hàng hóa với hải quan được gọi là khai manifest, khai đơn giản lắm nhưng nên cẩn thận, khai sai là hải quan khait.
        • khi hàng ến cảng hoặc sân bay thì phat hành thông báo hàng ến (a/n), lệnh giao hàng (d/o) hoặc ủy quyền ề khách hàng thu nước ngoài.
        • khi đảm nhận việc vận chuyển một lô hàng đi nước ngoài (gọi là handle hàng xuất). thì công việc sẽ ỡ ỡ hơn là không cần làm việc với nước ngoài, chỉ cần làm việc với hãng tàu thôi, nên dễ thở hơn đi chús, côm g viồ chús>

          • liên hệ với hàng tàu hoặc hãng hàng không hoặc co-loader để đặt reserve (Đặt chỗ cho lô hàng đó). hãng hàng không thì đặc biệt ở chỗ là chỉ nhưng công ty logistic lớn là đại lý của hãng thì mới làm việc trực tiếp với hãng đư>
          • Kiểm bring với các bộ pHận khac qua trình làm hải quan v à vận chuyển hàng ể ểtt, đôn ốc cac bộ pHận ển ểnh việc nhỡ chuyến, hàng bịt rớt lạl ơn ơn ơn ơn ơn ơn ơn ơn trên bill phải thể hiện đầy đủ nội dung yêu cầu và các thông tin chính xác, điều này rất quan trọng. khai vgm (Đối với hàng sea) cho lô hàng là khai báo trọng lượng hàng và container, bây giờ cũng nhiều hãng tàu cho khai trên hệ thống.
          • nhân viên chứng từ thường không phải chịu áp lực về doanh số. công việc này cần có sự tỉ mỉ, chính xác và nắm vững kiến ​​thức chuyên môn để làm tốt. mức lương trung bình của vị trí công việc này thường dao động trong khoảng từ 7 triệu – 10 triệu đồng/tháng.

            3. nhân viên hiện trường

            rất khó ể liệt kê ược hết công việc của nhân v viên giao nhận mỗi ngày họ pHải làm, vì tùy thuộc vào từng lĩnh vực, mặt hàng công ty ặc thờc thờc tuy vậy chúng tôi cũng sẽ liệt kê một vài đặc trưng chung mà nhân viên hiện trường ops cần phải làm:

            • chịu trách nhiệm giao – nhận bộ chứng từ xuất – nhập từ sales/ docs. Đồng thời chịu trách nhiệm hoàn thành các thủ tục cần thiết cho việc xuất hoặc nhập hàng cho công ty như nộp thuế, thông quan hải>
            • hỗ trợ khách hàng, doanh nghiệp xử lý trouble liên quan tới hàng hóa là người làm việc trực tiếp với hải quan nên có kinh nghiệm làm việ tìch cách xử huử. nên làm hiện trường mà không chịu nhịn được là sẽ bỏ nghề sớm
            • ảm bảo nguyên tắc tối đa xuất hàng đúng tiến ộ, nhập hàng về đúng thời gian, ảm bảo các khâu thông quan xuất, hỗ tr჻nes hó kiảo.
            • chịu trách nhiệm kiểm đếm, giao nhận hàng hóa tại cảng, làm việc với các bên liên quan: kho bãi, giao nhận, vận tải, hảmi quan, gi…li >n
            • thực hiện giao nhận lệnh xuất nhập hàng hóa cũng như chịu trách nhiệm việc giao nhận hàng hóa.
            • hỗ trợ các bộ phận khác như: sales/docs về việc đi làm các chứng từ, thủ tục cần thiết.
            • liên hệ và làm việc với khách hàng, hướng dẫn làm thủ tục nghiệp vụ cần thiết
            • làm việc với các bên điều vận hàng hóa
            • thực hiện các công việc khác có liên quan theo yêu cầu của cấp trên.
            • công việc nhân viên giao nhận hiện trường xnk có mức lương dao động từ 7 triệu đồng cho tới 9 triệu đồng. khi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm làm việc, bạn có cơ hội nâng mức lương của mình lên 12 – 17 triệu đồng tùy lm năc.

              iii. câu hỏi phỏng vấn nhân viên xuất nhập khẩu

              nhu cầu tuyển dụng lĩnh vực xuất- nhập khẩu tương đối lớn. tuy nhiên sự cạnh tranh giữa các ứng viên cũng rất gay gắt. vì vậy nếu bạn đang ứng tuyển việc làm lĩnh vực này thì vượt qua vòng phỏng vấn là điều rất quan trọng. dưới đây là một số câu hỏi thường gặp khi đi phỏng vấn các vị trí xuất nhập khẩu như sau:

              1. theo bạn, một ngày làm việc điển hình của người làm xuất nhập khẩu sẽ bao gồm những công việc gì?

              nhiệm vụ hàng ngày quan trọng nhất của người làm xuất nhập khẩu chính là theo dõi các đợt giao hàng và các sản phẩmợn đyn. sau đó họ sẽ dành thời gian hoàn thành các hồ sơ, chứng từ xuất nhập khẩu và xử lý các vấn đề phát sinh trong công việc. Điều quan trọng nhất bạn nên nhấn mạnh với nhà tuyển dụng là bạn luôn có sẵn một danh sách những việc cần làm hàng ngày. nhờ vậy bạn luôn chủ động trong công việc và không bỏ sót việc.

              2. trong trường hợp một phần sản phẩm gửi đi bị hư hỏng, bạn sẽ xử lý như thế nào?

              trong qua trình vận chuyển, bốc dỡ sản phẩm, việc xảy ra hư hỏng là chuyện khó tránh. nhưng bạn nên bình tĩnh vì đây chắc gì đã là lỗi do bạn. bởi vậy, đừng vội nhận hết sai lầm về phía mình. thay vào đó hãy nói về cách bạn phát hiện ra hư hỏng và cách bạn xử lý.

              3. nếu trong qua trình đặt hàng hoặc vận chuyển có phát sinh vấn đề thì bạn sẽ xử lý như thế nào?

              Trong Thực tếc Có Thể PHÁT SINH RấT NHIềU VấN ề ề NHư THờI GIAN GIAO Hàng chậm TRễ, THIếU Hàng, Hàng Không ảM BảO CHấT LượNG, … KHI ượC HỏI tht tht tht tht tt tht tht tht tht tht tt tht tht tht tht tht. dựa vào kinh nghiệm của bản thân để đưa ra hướng xử lý phù hợp nhất.

              4. nếu xảy ra bất đồng quan điểm với đối tác về địa điểm giao hàng bạn sẽ làm gì?

              trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, việc bất đồng quan điểm về thời gian và địa điểm giao hàng là việc rất thường gặp. với câu hỏi này nhà tuyển dụng muốn kiểm tra khả năng phân tích và đánh giá của bạn có tốt hay không. bạn có thể trả lời rằng khi có bất ồng quan điểm với ối tác bạn sẽ cân nhắc các vấn ề ề về chi và những thủc c cuar

              5. theo bạn, làm việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu có bắt buộc phải giỏi ngoại ngữ hay không?

              khi mà ối tác và khách hàng của doanh nghiệp đa phần là người nước ngoài thì giỏi ngoại ngữ là yêu cầu bắt buộc ối với nhà là ving. khi trả lời câu hỏi này bạn không nên chỉ trả lời là có, mà bạn còn phải giải thích lý do cũng như nói ến cách bạn rèn luyện kững.

              .

              6. vì sao bạn chọn làm việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu?

              bạn có thể trả lời rằng, sau khi nghiên cứu kỹ về lĩnh vực xuất nhập khẩu bạn nhận thấy bản thân có kiến ​​thức, kỹ nĂng và kinh nghiệm pHù hợp vớp vớp vớ bạn có thể phân tích dựa trên nhiều khía cạnh khác nhau ể cho nhà tuyển dụng thấy ược bạn thực sự phù hợp với nghề sahẩ ranhất. ví dụ như tính cách hoặc kinh nghiệm.

              7. bạn hãy mô tả sơ lược về những nhiệm vụ bạn đảm nhận trong công việc gần đây nhất?

              với câu hỏi này nhà tuyển dụng muốn đánh giá nĂng lực và kinh nghiệm làm việc thực tếc của bạn ể ể ể ể ển có me hợp với vị tri bạn hãy trả lời câu hỏi này một cách thành thật và ngắn gọn về những gì bạn đã phụ trách. Đừng nói qua vì khi nhà tuyển dụng hỏi sâu hơn bạn sẽ không trả lời được.

              nếu không có nhiều kinh nghiệm, bạn có thể trả lời rằng bạn muốn theo đuổi công việc này vì bạn mong muốn có thêm cơ hội học hội học i. bạn cũng muốn tìm một công việc tốt để gắn bó lâu dài.

              8. nếu như doanh nghiệp yêu cầu mã hs không đúng với thực tế hàng hóa thì bạn sẽ xử lý như thế nào?

              với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn đánh giá kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn. vì vậy bạn hãy kết hợp giữa kiến ​​thức và kinh nghiệm của bản thân để có câu trả lời tốt nhất.

              bạn có thể trả lời rằng, bạn sẽ kiểm tra tính chính xác của mã hs. khi phát hiện doanh nghiệp sử dụng sai mã, bạn sẽ dùng kiến ​​thức chuyên môn ểể chứng minh cách làm của mình là đúng và thuyết ục doanhửa nghiổ.

              9. bạn hãy liệt kê những thông tin cần có trong điều khoản thanh toán?

              Đây là một câu hỏi nhằm đánh giá kiến ​​​​thức chuyên môn của bạn. thông thường, điều khoản thanh toán phải bao gồm những thông tin tối thiểu sau đây:

              thứ nhất là phương thức thanh toán, thanh toán bằng phương thức lc, tt, da, dp; số lần thanh toán và số tiền mỗi lần thanh toán.

              thứ hai là thông tin người thụ hưởng. Ở đây là thông tin ngân hàng thụ hưởng, bao gồm tên, địa chỉ, code swift / iban.

              10. Để đảm bảo tính chính xác của chứng từ xuất nhập khẩu bạn sẽ làm gì?

              Ở câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu kỹ năng nghiệp vụ của bạn. bạn có thể trả lời như sau: đầu tiên tôi sẽ kiểm tra các chứng từ cần thiết, mục đích sử dụng và nội dung củnga tchứ. khi có file tôi sẽ kiểm tra tính hợp pháp và chính xác của chứng từ. nếu phát hiện sai sót sẽ báo đối tác chỉnh sửa. sau khi đã kiểm tra thông tin trên chứng từ, tôi sẽ tiến hành ối chiếu chéo giữa các chứng từ khác nhau ể ảm tíanh chính xác và nhất bthên to.

              một số câu hỏi phỏng vấn xuất nhập khẩu phổ biến khác

              • bạn hãy giới thiệu về bản thân?
              • bạn đã đạt được những thành tựu gì trong công việc trước đây?
              • khi gặp tình huống khó khăn trong công việc bạn sẽ xử lý như thế nào?
              • bạn đã từng hối tiếc về điều gì trong công việc hay chưa? did you see?
              • bạn hãy chia sẻ một số kinh nghiệm khi quản lý việc chuyển giao hàng hóa?
              • bạn sẽ làm gì để thúc đẩy việc hợp tác trong công việc với những bộ phận khác?
              • theo bạn thách thức lớn nhất khi lập ngân sách là gì?
              • bạn có áp dụng công nghệ mới vào công việc hay không? những ích lợi do công nghệ mang lại là gì?
              • ¿phân tích dữ liệu hoặc thông tin có phải là một ưu điểm của bạn hay không?
              • bạn đã từng đàm phán thành công với nhà cung cấp hoặc khách hàng để cải thiện hiệu quả chuỗi cung ứng hay chưa?
              • trên đây là những thông tin hữu ích về bản mô tả công việc của nhân viên xuất nhập khẩu. các bạn có thể tham khảo thêm các ngành nghề khác dưới đây:

                • mô tả công việc nhân viên mua hàng
                • mô tả công việc trợ lý giám Đốc – cv trợ lý giám Đốc
                • mô tả công việc chuyên viên c&b – mức lương hiện nay
                • mô tả công việc kế toán trong doanh nghiệp
                • lê Ánh hr – nơi đào tạo hành chính nhân sự uy tín nhất hiện nay, đã tổ chức thành công rất nhiều khóa học hànhân>h, nkhó cềs > /strong> … và hỗ trợ kết nối tuyển dụng cho hàng nghìn học viên.

                  Để biết thông tin chi tiết, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số hotline: 0904.84.88.55 để được tư vấn trực tiếp kho.y>

                  ngoài các khóa học hành chính nhân sự chất lượng thì trung tâm lê Ánh còn cung cấp các khóa học kế toán online – offline, khóa học xuất kht nh lợnt hiợn No.

                  lê Ánh hr chúc bạn thành công!

READ  Thành Phố Du Lịch Tiếng Anh Là Gì, Du Lịch In English

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *