Dạy học phát triển năng lực là gì? Các phương pháp dạy học phát triển năng lực

Dạy học theo hướng phát triển năng lực là gì

Dạy học theo hướng phát triển năng lực là gì

Đổi mới lớn nhất của nền giáo dục việt nam những năm gần đây là việc tập trung phát triển năng lực cho người học. thay vì việc đặt trọng tâm vào việc “học sinh sẽ học những gì”, cần đặt trọng tâm vào việc “học sinh sẽ làm đượng gình”. vậy dạy học phát triển năng lực là gì? có các phương pháp dạy nào? mời phụ huynh tìm hiểu một số thông tin qua bài viết sau đây:

1. dạy học phát triển năng lực là gì?

dạy học theo hướng phát triển năng lực là mô hình tập trung vào việc phát triển tối đa khả năng của người học. trong đó, năng lực là tổng hòa của 3 yếu tố: kiến ​​thức, kỹ năng, thái độ. qua đó, việc thiết kế hoạt ộng dạy và học có sự đan xen, liên quan, … nhằm mục đích giúp người học chứng minh khả năng họn cọc ìc tửp. từ đây, các bạn có thể phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động và tinh thần tự học để không ngừng nâng cao năng lực hậc.

ví dụ: phân biệt mục tiêu bài học thiết kế Theo phương phap Truyền thống và theo pHương phat triển nĂng lực với nội dung ịa Lýp 7 ôn hòa.

  • theo phương pháp truyền thống: cho học sinh học ghi nhớ khái niệm.
  • theo phương pháp phát triển năng lực: cho học sinh thảo luận nhóm, trình bày 3 phương án khắc phục.
  • so sánh 2 mục tieu bài học trên:

    • giống nhau: Đều có 2 yếu tố là học sinh và kết quả buổi học.
    • In pháp truyền thống là học sinh chỉ nhớ được kiến ​​thức nội dung. kiến thức này rất dễ lỗi thời.

      2. Ưu – nhược điểm của việc dạy học phát triển năng lực

      tuy mang lại nhiều lợi Ích và gÓp phần phÁt

      3. Đặc điểm của phương pháp dạy học phát triển năng lực

      Đặc điểm nổi bật của dạy học theo định hướng phát triển năng lực được thể hiện ở nhiều yếu tố:

      • mục tiêu dạy học: ặt trọng tâm vào việc giúp học sinh giải quyết vấn ềề thực tế từ các tình huống, giúp hứm chọchá ph chá singh. >
      • nội dung dạy học: nội dung phụ thuộc vào mục tieu đầu ra về năng lực. chú trọng các yêu cầu để học sinh có thể linh hoạt vận dụng vào mọi tình huống.
      • phương pháp dạy học: học sinh được đặt trong vai trò làm chủ buổi học. thầy cô chỉ thể hiện vai trò cố vấn, hỗ trợ khi học sinh gặp khó khăn.
      • giáo án: Được thiết kế riêng và phụ thuộc vào khả năng của các nhóm học sinh thay cho việc một giáo án dùng chung như trướy.
      • hình thức tổc chức dạy học: ẩy mạnh hình thức hoạt ộng, ưa vào các tình huống cần giải quyết ể ể giúp người
      • môi trường học tập: không gian linh hoạt, cởi mở. lớp học có thể diễn ra ngoài trời như công viên, hoặc các phòng chức năng như phòng lab, phòng thí nghiệm, hội trường lớn,…
      • Đánh giá kết quả: tiêu chí đánh giá thể hiện chuẩn đầu ra môn học, khả năng vận dụng vào thực tiễn. người học được tự đánh giá và đưa ra ý kiến ​​​​dựa trên các tiêu chí rõ ràng cũng như đánh giá từ phía giáo viên.
      • 4. Ý nghĩa của việc dạy học phát triển năng lực

        ngoài việc mang lại hiệu quảy và học vềt kiến ​​thức, kỹ năNg và thati ộ, việc dạy học phat triển nĂng lực cònco nhiều ý nghĩa quan trọnn ọn ủn ủn

        • giúp khơi gợi hứng thú, nhu cầu, cá tính,… của mỗi học sinh.
        • mở rộng định hướng, nâng cao khả năng thực hành, hợp tác, phản biện, sáng tạo,…
        • phát huy khả năng làm việc cá nhân và tính tự giác của mỗi học sinh.
        • hình thành kĩ năng đáp ứng những đòi hỏi của thị trường lao động.
        • thúc đẩy tiến độ học tập, rút ​​​​ngắn các lộ trình học tập dàn trải.
        • tối ưu hóa thời gian dạy và học, tiết kiệm thời gian và công sức cho cả giáo viên và học sinh.
        • 5. so sánh dạy học truyền thống và dạy học phát triển năng lực

          nhìn chung, phương phap dạy học phát triển năc lực Theo ịnh hướng ổi mới giáo dụccco những điểm vượt trội và khác biệt so với phương pHáp

          • chung chung, không chi tiết
          • kiến thức chủ yếu từ sách giáo khoa
          • tập trung vào thành tích thay vì năng lực
          • hướng tới việc tiếp jue kiến ​​​​thức về mặt lý thuyết
            • cụ thể, có thể quan sát và đánh giá được
            • kiến thức đến từ sự tự học của học sinh qua nhiều nguồn tài liệu, sách tham khảo đa dạng
            • tập trung vào khả năng thay vì thành tích
            • hướng tới việc chung sống, làm việc và giải quyết vấn đề thực tế
              • gắn liền với khoa học chuyên ngành
              • thiết kế chung cho mọi đối tượng học sinh
              • nội dung dạy học thiết kế theo một chiều thông qua sách giáo khoa dùng cho mọi đối tượng học sinh
              • học sinh có kiến ​​​​thức nhưng không có khả năng áp dụng thực tế
                • gắn với thực tế, các xu hướng hiện đại
                • thiết kế theo mô hình phân hóa trình độ, năng lực của người học
                • nội dung được thiết kế theo hai chiều, có độ sâu và trình tự dự án, mô hình học tập đáp ứng năng lựựn tại c>
                • học sinh vừa có khả năng ứng dụng, vừa lĩnh hội được tri thức
                  • giáo viên là trung tâm
                  • học sinh tiếp jue thụ động, phụ thuộc vào giáo viên
                  • giáo viên sử dụng phương pháp truyền thống là thuyết trình
                    • học sinh là trung tâm
                    • học sinh chủ động nghiên cứu dự án
                    • giáo viên chú trọng phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực như thực hành, trải nghiệm, tự học,…
                    • thiên về lý thuyết cho quy mô toàn lớp

                      thiên về thực hành theo nhóm nhỏ hoặc dự án cá nhân

                      • dựa trên khả năng thuộc bài
                      • quá trình đánh giá độc lập với dạy học
                      • Đánh giá định kỳ
                        • dựa trên khả năng vận dụng
                        • quá trình đánh giá tích hợp với dạy học
                        • Đánh giá ở mọi thời điểm
                        • chất lượng chú trọng vào nội dung bài dạy

                          chất lượng chú trọng vào khả năng của học sinh

                          học sinh thụ động, ít có khả năng phản biện và sáng tạo

                          học sinh trở nên chủ động, tự tin, có tư duy phản biện và sáng tạo

                          xem ngay: 11 cách nhận biết tài năng của trẻ – phụ huynh dễ dàng định hướng with

                          6. các phương pháp dạy học phát triển năng lực

                          một số phương pháp dạy học phát triển năng lực cho học sinh đạt tính hiệu quả cao có thể kể đến như:

                          6.1. tổ chức các hoạt động kết hợp học tập

                          thông qua các hoạt ộng kết hợp học tập như: khởi ộng ầu giờ, ọc tài liệu, Sách giáo khoa, chơi trò chơi, làm việc nhóm, … học sinhocco Có Có Có Có Có Có Có Có Có Có Có Có Có Có CÓ CÓ CÓ CÓ. thức tốt hơn và phát triển năng lực toàn diện. qua đây, học sinh rèn luyện kỹ năng và hình thành thái độ học tập phù hợp. Hơn thế nữa, khi môi trường học tập trở nên sôi ộng và hào hứng, hoạt ộng dạy học trở nên chủng và ạt hiệu quả tiếp thu ởc mức cao nhất.

                          6.2. học tập dựa trên sự tương tác và hợp tác

                          theo mô hình định hướng phát triển năng lực, giữa giáo viên và học sinh có sự tương tác hai chiều trong hỏi – đáp, tranh luận – phản biện. từ đây, các bạn có thể tạo được sự tương tác và giúp đỡ, chia sẻ trong học tập. bên cạnh đó, mô hình này sẽ góp phần thúc đẩy sự tự tin trong việc khai thác vấn đề của mỗi học sinh. giáo viên phải là người hiểu riqu nhất sở trường cũng như các hạn chế của từng em ể có thể ồng hành tốt nhất với các em trong hác.

                          6.3. phương pháp học tập cá nhân hoá

                          phương pháp học tập cá nhân hóa hướng đến sự khác biệt về năng lực, trình độ và sở thích của mỗi học sinh. tính cá nhân hóa thể hiện ở tốc độ tiếp thu kiến ​​thức và khả năng lĩnh hội tri thức của mỗi học sinh. theo đó, giáo viên phải thiết kế giáo án dạy học dựa trên sự riêng biệt này. bên cạnh đó, việc đánh giá cũng cần cá nhân hóa để đảm bảo tính khách quan và chính xác với từng em. khi được nhìn nhận đúng khả năng, học sinh sẽ học tập một cách có trách nhiệm và chủ động hơn.

                          6.4. hình thành cho trẻ thói quen tự học

                          ngày nay, việc định hướng cho học sinh tự học là cực kỳ quan trọng, nhằm giúp các em có tinh thần tự giác và tự học suốt đời. Ể làm ược điều này, giáo viên cần ịnh hướng giús học sinh suy nghĩ, khám phá và tự lĩnh hội kiến ​​thức nhằm ạt ƻợ tic mợc hà c. kiến thức được tiếp nhận theo cách này sẽ giúp học sinh tránh tình trạng học vì thành tích và làm đẹp bảng điểm. phương phÁp này giúp khơi gợi khả năng nghiên cứu và cách tìm kiếm tài liệu là một phần vô c cùng quan trọng ể giúp học sinh nâng cao thinh và tủ chầ.

                          6.5. dạy học kết hợp đánh giá

                          nhà trường và giáo viên cần tích hợp kiểm tra, đánh giá trong qua trình dạy học ể thúc ẩy ộng lực học tập và không ngừng nâng chứ kiứ sin. qua đó, các em có thể nhận thức được kiến ​​thức và năng lực là hai yếu tố bổ sung cho nhau. từ đây, bản thân học sinh cũng sẽ chủ động hơn trong qua trình rèn luyện, học tập để cải thiện các kết quả đánh giá.

                          6.6. dạy học kết hợp kiến ​​​​thức và thực tiễn

                          học sinh cần cảm nhận được ý nghĩa thiết thực của các kiến ​​​​thức và kĩ năng được học. bởi sự kết hợp này gop phần hình thành niềm say mê và hứng thú học tập cho học sinh. khi đó, các em được khai thác toàn bộ sự sáng tạo để làm phong phú vốn kinh nghiệm sống của chính mình.

                          7. phát triển năng lực học tập toàn diện cùng vinschool

                          với vị thế là hệ thống trường pHổ thông tưc lớn nhất việt nam hiện nay, vinschool luôn nỗ lực từng ngày ể giúp học Sinh chuẩn bị những hành choc choc tốt nhất ất ất ất ất ất ất. tại đây các chương trình và phương pháp dạy học luôn được cập nhật, đổi mới thường xuyên.

                          cụ thể, cách vinschool ứng dụng và khắc phục các khó khăn của phương pháp dạy học phát triển năng lực như sau:

                          • sự thay ổi cách tiếp cận nội dung giảng dạy không khiến giáo viên gặp nhiều khó khăn: các giáo viên vinschool ược đc đà tó. do đó, giáo viên hoàn toàn có khả năng thích nghi nhanh chóng với các phương pháp đổi mới giáo dục trong mọi hoàn cảnh, mọi giai đoạn. giáo viên cũng hiểu rõ phương pháp dạy học hiện đại và phát triển được toàn diện năng lực học sinh.
                          • In để tham gia vào đội ngũ giám định trường khác). do đó, vinschool luôn có sự giám sát sát sao từ cấp lãnh đạo để kịp thời điều chỉnh, cải thiện phương pháp giáo dục.

                            In tất cả các cơ sở trực thuộc vinschool đều nằm ở thành phố lớn và đô thị loại i. do đó, việc triển khai phương pháp dạy học phát triển năng lực được đáp ứng đầy đủ về mặt vật chất, phương tiện.

                            cơ sở vật chất là ưu điểm vượt trội của vinschool nhờ nhận được sự đầu tư bài bản từ tập đoàn vingroup. hệ thống phòng học được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, chú trọng đầu tư các phòng học đa chức năng. smart board. tường, cửa cách âm cùng hệ thống trần tiêu âm tạo ra không gian tách biệt yên tĩnh cho giờ học.

                            bên cạnh đó, các cơ sở vinschool được trang bị đầy đủ thiết bị hỗ trợ việc giảng dạy và học tập hiện đại dà đa. cơ sở vật chất tại các phòng học chuyên dụng như: phòng mỹ thuật, âm nhạc, công nghệ thông, không gian sáng tạo, trung tâc nghi ệm ụ ụ . học sinh học tập. trường cũng có khu vực ngoài trời như sân bóng, nhà đa năng, bể bơi bốn mùa phục vụ các hoạt động thể chất hàng ngày cc sinh h.

                            • chương trình học chuẩn chỉnh theo ịnh hướng ca nhân Hóa: Các Môn Học tại vinschool ược tổc tích hợp mô hình 6 lĩnh vực, gồm: ngôn ngữn, khhot. hội, khoa học và công nghệ thông tin, toán, nghệ thuật và giáo dục cá nhân. Theo đó, mỗi học sinh tại vinschool luôn ược tư vấn ể lựa chọn số môn pHù hợp với mình, giảm ược gánh nặng học tập do pHải lồng ghép c c ”Lúc lúc quá nhiều ội ội ộ

                              như vậy, bài viết trên đây của vinschool đã tổng hợp chi tiết các thông tin chung về phương pháp dạy học phát triển năng lực. mong rằng vinschool đã cung cấp cho phụ huynh, học sinh và những người có sự quan tâm đến giáo dục các thông tin hữu ích về phương pháp dạy họ

                              quý pHụ huynh và học sinh cần tìm hiểu thêm thông về chương trình học tại vinschool vui lòng Truy cập vào Hoặc website bấm số 18006511. ểc tưn chi ti ti ết vềc hộm hộm tẠi ĐÂy.

                              có thể bạn chưa biết:

                              • làm thế nào để giup con trẻ phát triển tài năng?
READ  Thi khối H gồm những môn gì? Có những ngành nghề nào?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *