Giáo viên chưa hiểu đúng khái niệm tích hợp?

Dạy học tích hợp liên môn là gì

+ có nhiều giáo viên đang băn khoăn không hiểu dạy học tích hợp theo chủ trương mới sẽ như thế nào? nhiều người nhầm lẫn khái niệm tích hợp liên môn và tích hợp đa môn. Ông có thể nói rõ khái niệm tích hợp trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể?

– Ông vũ Đình chuẩn: dạy học tích hợp liên môn là dạy học những nội dung kiến ​​​​thức liên quan đến hai hay nhiều môn học. vì vậy cũng không cần phân biệt giữa “tích hợp liên môn” và “tích hợp đa môn”. Ở mức ộ thấp, việc dạy học tích hợp mới chỉ là lồng ghép những nội dung giáo dục có liên quan vào quá trình dạy học môn học dọc lhưc nhƓ. giáo dục pháp luật; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông…

mức ộ tích hợp cao hơn là pHải xử líc nội dung kiến ​​thức trong mối liên quan với nhau, bảo ảm choc học sinh vận dụng ược tổng hợp cac kiếc đc đc đc đt một một một một một một một một một một một một một một HọC TậP, TRONG CUộC SốNG, qua đó phat triển ược những năng lực và pHẩm chất cần thiết, ồng thời tránh việc học sinh pHải học lại nhiều lần cùng một nếc.

chủ ề ề liên môn là những chủ ề ề Co nội dung kiến ​​thức liên quan ến hai hen nhiều môn học, thể hiện ở sự ứng dụng của chung trong c c, một hiệng, qui t. ví dụ: kiến ​​thức vật lí và kĩ thuật trong động cơ, máy phát điện; kiến thức vật lí và hóa học trong nguồn điện hóa học; kiến thức lịch sử và Địa lí trong chủ quyền biển, đảo; kiến thức ngữ văn và giáo dục công dân trong giáo dục đạo đức, lối sống…

This th th th th th th tych hợp. còn nếu thiết kế chương trình tích hợp, họ băn khoăn không có phổ kiến ​​thức sâu để dạy. bộ có giải pháp nào trước lo lắng này của giáo viên?

– tích hợp có nhiều mức độ khác nhau. tôi cho rằng tất cả giáo viên khi dạy học đều ít nhiều thực hiện tích hợp. thế nhưng có giáo viên không biết rằng mình đã thực hiện dạy học tích hợp; bây giờ khi nhiều người nói đến từ này, họ thấy lạ, ngỡ ngàng! khó khăn của giáo viên khi dạy tích hợp liên môn không nằm nhiều ở vấn đề nội dung mà ở vấn đề phương pháp và kĩ thuậy h d. nếu dạy học Theo chủ ề tích hợp liên môn ở mức nhuần nhuyễn, đòi hỏi giáo viên pHải CO năc lực Trong tổ chức hoạt ộng học tích cực, tực và Sás t. các hoạt động ấy phải được tổ chức ở trong lớp, ngoài lớp, trong trường, ngoài trường, ở nhà và cộng đồng, đặc biệt quan tâm đến hoạt động thực hành và ứng dụng kiến ​​​​thức vào giải quyết những vấn đề thực tiễn.

READ  Trình bày các phương tiện giao tiếp ngôn ngữ và phi ngôn ngữ

nếu trong dạy học ơn môn, giááo viên đã sử dụng ược các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực ể tục hoạt ộng họa học sinhay vì d à à à nh ththnh ththnh ththnh ththnh ththnth ththnth ththnh ththnth ththnh ththnth thìnth ththnth thình ththnth ththnth có thể vượt qua không mấy khó khăn.

tuy nhiên, Giáo Viên cần ược trag bị thêm kiến ​​thức vềng chủ ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề bộ giáo dục và Đào tạo đã tập huấn cho giáo viên cốt cán và chỉ đạo các nhà trường đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn bên qua nghi. thông qua sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn trong nhà trường, mỗi giáo viên cần phải tích cực tham gia xây dựng các chủ đề dạy học; xác định những năng lực có thể phát triển cho học sinh trong mỗi chủ đề; biên soạn các câu hỏi, bài tập để đánh giá năng lực của học sinh trong dạy học; thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học của học sinh; tổ chức dạy học để dự giờ, phân tích, rút ​​kinh nghiệm. qua các hoạt ộng chuyên môn đó, năng lực chuyên môn của mỗi giáo viên từng bước ược nâng cao, đÁp ứng ược yu củu của ổi mớ p>

ặc biệt, bộ đã chỉ ạo ổi mới công tac quản li, chỉ ạo, công tac thi, đánh giá kết quảc tập của học sinh , tổn, tổn, tổn, tổn, tổn, tổn, tổn, tổn, tổn, tổng/ t. nhóm chuyên môn và nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, tạo thuận lợi cho giáo viên phát huy sáng tạo. Đồng thời với tổ chức tốt các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, các địa phương, nhà trường cần phải biết động viên, khích lệ kịp thời các nhân tố mới, mặc dù lúc đầu có thể đó chưa phải đã là những cá nhân, giải pháp thật sự có kết quả tốt vì “ngày đầu chưa quen”.

READ  Nhân viên thị trường là gì? Mô tả chức năng nhiệm vụ của nhân viên thị trường

không phải ngồi soạn giáo án chung

liệu dạy tích hợp, kiến ​​​​thức các môn có chồng chéo lẫn nhau nếu giáo viên không ngồi soạn chung giáo án và trao đổi không thưa ông? Co ý kiến ​​cho rằng, việc lồng ghep qua nhiều mảng kiến ​​thức vào nhau giáo viên sẽ rất rối, thậm chí không biết non lựa chọn giáo viên nào ảm nhận giảg. ví dụ, trong 1 giờ học có cả lịch sử, công dân và an ninh quốc phòng, giáo viên nào đứng lớp?

trong dạy học tích hợp liên môn không cor việc “kiến thức các môn có chồng chéo lẫn nhau” there are “lồng ghép qua nhiều mảng kiến ​​thức vào nhau. là dạy học những nội dung kiến ​​thức liên quan ến hai hay nhiều môn học và pHải xử lem các nội dung ki thứn thứi trong môn học và pHải xử Líc cac nội dung ki ứn thứ Thức đó một cach hợp li ể giải quyết các vấn ề trong học tập, trong cuộc sống. Không nên hiểu tích hợp liên môn chỉ là ghép các kiến ​​thức tiết học. thực tế là khi dạy một chủ ề thì các kiến ​​thức không bị lặp lại mà chung ược ưa ra ể hỗ trợ, soi sáng nha lừ; giáo viên giỏi thì biết sắp xếp xếp xếp x hợp lý nhất. Thông qua tổc chức cho học sinh họt ộng học giải quyết tình huống/vấn ề ặt ra, học sinh vừa chiếm lĩnh ược kiến ​​thức, vừa ượ tương tự trong thực tiễn, đạ t được mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh.

ể Hỗ trợc dạy học tích hợp liên môn, các giáo viên trong các tổ/nhóm chuyên môn líên quan nên pHối hợp chặt chẽi với nhau nhưng không phải là ngồi soại soạI soạ Điều lệ nhà trường quy định sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn là một yêu cầu bắt buộc. hiện nay, các nhà trường ều đang tích cực triển khai sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học Theo chỉ ạo của bộ, trong đó “Giáo Khoa Trình Và Sách Giáo Khoa Hiện Hành, Lựa chọn nội dung ể xây dựng các chủ ề dạy học pHù hợp với với vệc sửng dụng phương phap Viên xây dựng CO NHIềU CHủ ề ề ề tích hợp liên môn. Kết cuảc thi dạy học Theo chủ ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề chủ ềề tích hợp liên môn của giáo viên trong toàn quốc.

READ  Nghiệp vụ ngân hàng doanh nghiệp (Business Banking) là gì? Đặc điểm

về việc bố trÍ giÁo viên, trong thời gian ầu, cÁc tổ/nhÓm chuyên môn thảo luận, phân công gicoo viên phối hợp hiện hoặc có có lợi nhục hiụt thn. Thông qua việc triển khai dạy học cac chủ ề tích hợp liên môn và qua sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên giúp nhau tựi bồi dưỡng ể những nĂm học sau mỗi giá giá v ả tích hợp. thực tế hiện nay, giáo viên vẫn phải dạy học các kiến ​​​​thức của môn học khác có trong môn học của mình.

bộ gd&Đt xác định, trong chương trình mới, giáo viên là cốt lõi. vậy, kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo ể cho ra lò một thế hệ giáo viên trong diện mạo mới nào ể có thể ảm ương vai trò cốt lõi, th?

bộ đang chỉ ạo ổi mới chương trình đào tạo giáo viên trong các trường sư pHạm Theo hướng chú trọng đào tạo về: kỹ nĂng phát triển chương trình, tài liệy; khai thác, vận dụng kiến ​​thức vào thực tiễn, tích hợp các vấn đề mới của cuộc sống vao dạy học, giáo dục kỹịng, sống; giáo dục kỹịng, sống; năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục và kiểm tra, đánh giá trong giáo dục theo các hình thức, phương pháp và kĩ thuật dạy học hiđ. MặT KHÁC YêU CầU ặT RA CHươNG TRìNH GIÁO DụC PHổ THông mới là pHảI COR TINH KHả THI, VậY CHươNG TRINH ượC THIếT Kế VừA SứC VớI HầT GIÁO VPIR VITI VPP

xin cảm ơn ông!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *