blog

Dạy trẻ: Kỹ năng buộc giày

GIÁO ÁN

DẠY KỸ NĂNG THỰC HÀNH CUỘC SỐNG

Chủ đề: Gia đình

Đề tài: Dạy trẻ buộc dây giầy

Lứa tuổi: Mẫu giáo bé (3-4 tuổi)

Số lượng: 18 – 20 trẻ

Thời gian: 20 – 25 phút

I: Mục đích- yêu cầu:

1.Kiến thức:

Trẻ biết được cách buộc dây giầy một cách đơn giản, nhanh gọn.

2. Kỹ năng:

Trẻ có kỹ năng buộc dây giầy, xác định được vị trí tạo nơ khéo léo, phối hợp được 2 tay để luồn sợi dây qua lỗ và kéo thắt nút dây giầy.

3. Thái độ:

– Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh, giữ ấm đôi bàn chân bằng cách đi giày, biết giữ gìn đồ dùng cá nhân.

-Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động.

II. Chuẩn bị:

1. Địa điểm:

– Phòng học sạch sẽ, thoáng mát.

2. Đồ dùng của cô:

Quay video cô giáo hướng dẫn buộc dây giầy, mô hình giầy làm bằng vải dạ, bảng đen

– Máy tính, máy chiếu, nhạc chủ điểm gia đình.

– Chiếu, bàn cho trẻ ngồi.

3. Đồ dùng của trẻ:

– Mô hình giầy làm bằng vải dạ đủ cho trẻ thực hành.

III. Cách tiến hành

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

  1. Ổn định tổ chức:

– Cô cùng trẻ chơi trò chơi với đôi bàn tay: “Cá – Tôm – Cua”

– Cô tạo tình huống: Cô phụ đóng vai bạn nhỏ đến lớp, bất ngờ bạn nhỏ bị vấp do vội quên không buộc dây giầy.

– Đàm thoại: Các con biết vì sao bạn nhỏ bị vấp ngã?

+ Theo các con giờ chúng ta nên làm gì để giúp bạn?

2. Phương pháp, hình thức tổ chức:

* Bạn nào biết cách buộc dây giầy có thể lên làm cho cô và các bạn cùng biết?(2-3 trẻ)

– Cô nhận xét (khi trẻ tự làm)

– Có nhiều cách để buộc được dây giày, và ngày hôm nay cô sẽ hướng dẫn các con một cách buộc đơn giản nhất mà bất kỳ bạn nhỏ nào cũng có thể tự làm nhé.

* Cô làm mẫu:

– Lần 1: Cô cho trẻ xem đoạn video cô hướng dẫn cách buộc dây giầy trên máy chiếu.

+ Các con thấy có mấy bước quan trọng để buộc được dây giầy? À đúng rồi, để các con có thể hiểu kỹ hơn về cách buộc dây, chúng mình hãy cùng xem cô làm lại nhé.

– Lần 2: Cô làm mẫu bên ngoài chú ý nhấn mạnh những điểm cần chú ý: Các con ơi giày thường có 2 chiếc giống nhau tạo thành gì? Cô đã thiết kế ra mô hình những đôi giầy và dây giầy có 2 màu để các con có thể dễ dàng thực hiện.

có 2 bước quan trọng:

+ Bước 1 cô phải tạo được nút thắt bằng cách: Tay phải cầm dây đặt chéo sang bên trái, tay trái cầm dây đặt chéo sang bên phải. sau đó cô luồn dây bên trên xuống bên dưới, rút qua lỗ nhỏ rồi dùng 2 tay kéo căng 2 sợi dây sang 2 bên.

+ Bước 2 là nút thắt nơ: sau khi tạo được nút thắt ban đầu, chúng ta sẽ tạo nút thắt nơ: 2 tay cô gập đôi 2 sợi dây lại rồi chúng mình làm giống như bước 1, cuối cùng các con chỉnh hai bên nơ dài bằng nhau để nút buộc thêm đẹp nhé.

– Cô mời 1 trẻ lên thực hiện thao tác buộc dây giày ( Cô chú ý hỏi lại trẻ các bước buộc dây giầy)

+ Cô gợi ý, động viên, khen ngợi trẻ.

* Trẻ thực hiện:

– Các con thấy bạn buộc dây giày như thế nào?

– Hôm nay cô đã chuẩn bị rất nhiều đôi giày xinh xắn cho các con tập buộc dây đấy, cô mời các con về nhóm chọn cho mình chiếc giày con thích để buộc dây nhé.

Trẻ về nhóm thực hiện, cô bao quát hướng dẫn, động viên trẻ hoàn thành thao tác buộc dây.

– Trẻ thực hiện xong 1 chiếc, cô nhận xét nhấn mạnh thêm để trẻ rút kinh nghiệm.

– Chúng mình hãy tìm chiếc giày còn lại và buộc nốt dây của chiếc giầy thứ 2 nhé.

– Những đôi giày này chúng ta thường để lên đâu? Vậy các con hãy đi theo từng nhóm về xếp giày lên giá gọn gàng nhé.

* Nhận xét:

+ Con thấy đôi giầy nào buộc được đúng và đẹp nào?

+ Vậy bạn đã buộc theo mấy bước để hoàn thành cách buộc dây giầy này?

+ Sau khi buộc được dây giày, các con cảm thấy thế nào? Cô thì cảm thấy các con đã lớn hơn và ngày càng giỏi, các con đã rất cố gắng để buộc dây giầy bằng đôi tay khéo léo của mình, cô khen tất cả các con.

=> GD: Ai nói cho cô biết đôi giày dùng để làm gì?

Cô Lan thấy các bạn nói đúng không? À đúng rồi, đôi giày dùng để bảo vệ, giữ ấm, giữ vệ sinh cho đôi chân của các con, chúng mình nhớ khi đi ra ngoài thì nên đi gì? Và nhớ giữ gìn cho đôi giày luôn được sạch sẽ nhé.

3. Kết thúc:

– Cô nhận xét giờ học, cùng trẻ thư giãn với bản nhạc “Đôi giày tôi”

– Trẻ chơi cùng cô

– Trẻ trả lời.

– Trẻ trả lời

– Trẻ lên làm theo ý tưởng của riêng mình

– Trẻ chú ý quan sát.

– Trẻ trả lời

– tạo thành đôi giầy

– Trẻ quan sát cô làm mẫu

– Trẻ lắng nghe cô nói

– Trẻ thực hiện

-Trẻ lắng nghe và trả lời.

– Trẻ thực hiện

– Trẻ tìm chiếc giày còn lại và buộc.

– Trẻ xếp giày lên giá gọn gàng.

– Trẻ trả lời cô.

– Trẻ trả lời.

– Trẻ lắng nghe.

– Trẻ thực hiện cùng cô

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button