Văn hóa – Xã hội

Giá trị văn hóa truyền thống là gì

những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc ta đã ược khẳng ịnh: “đó là lòng yêu nước nồng nàn, ý tựng dân tộc, th. đình – làng xã – tổ quốc; lòng nhân ái, khoan dung, trọng nghĩa tình, đạo lý, đức tính cần cù, sáng tạo trong lao động; sự tinh tế trong ứng xử, tính giản dị trong lối sống…”(1). những giá trị văn hóa truyền thống này đã tạo nên sức mạnh nội sinh của dân tộc việt nam; là những nhân tố quan trọng định hướng tư tưởng, tình cảm, hành động của with người việt nam trong suốt qua trình phát triển; Phần tạo nên with người việt nam có lòng yêu quê hương, ất nước nồng nàn, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng ồng, giàu lòng nhn ang c c p>

nói tới văn hóa việt nam là nói tới with người việt nam. nói tới giá trị văn hóa truyền thống việt nam là nói tới dân tộc việt nam. Giá Trị Văn Hóa Truyền Thống Việt Nam Là sựt lọc và kết tinh tất cả những gì ưu tres, tinh túy, tốt ẹp nhất trong suốt lịch sử ấu tranh dựng nước và giữ nước. Nó ược lưu Truyền Cho Các Thế Hệ Sau, ược Các Thế Hệ Gìn Giữ, Kế Thừa, Phát Huy ể ể Trở Thành NGUồN LựC NộI Sinh Cho Công Cuộc XY DựNG Và BảO Vệ Tổc.

vai trò đặc biệt quan trọng của giá trị văn hóa truyền thống là sự tham gia xây dựng hệ giá trị văn hóa và chuẩn mựn with người nay hiệt. qua trình này ược thực hiện thông qua sự hội tụ và lan tỏa những giá trị văn Hóa cốt lõi, làm choc nó ược hiện thc Hóa Cuong Cutc sống, Làm choc các ttr ịc vó vó vó hơi thở của thời ại, cụ thể: 1) thực tiễn lịch sử cho thấy, các giá trị văn Hóa Truyền thống co khả nĂng làm choc giá trị văn hecha và chuẩn mực mới vẫi vẫ Giá Trị Lòng yêu nước, tự cường, đoàn kết, ý thức cộng ồng, nhân Ái, Khoan Thung, NGhĩa tình, ạo lý, cần c c ”, Sáng tạo … Cho ến nay vẫn còn nguy nguy nguy nguy nguy nguy nguy nguy nguy nguy nguy nguy 2) các giá trị văn hóa truyền thống có khả năng làm cho các giá trị văn hóa và chuẩn mực mới ược tiếp nhận, bổ sung và phát triển hợp với yêu cầi mới củt sưhn thống đã ịnh hình chuẩn mực con người trọng tình nghĩa , ý thức cộng ồng gắn kết cá nhân – gia đình – làng xã – tổc, nhưng với yêu x hện ếi nadn, him, him, hiang, him, hiang. triển các giá trị mới như dân chủ, kỷ cương, công bằng, trách nhiệm…

trong giai đoạn hiện nay, việc kế thừa các giá trị văn Hóa Truyền thống ể ể xây dựng hệ giá trị văn Hóa và chuẩn mực with người việt nam mới nhi -nhii phát tri ể theo quy luật của sự phát triển, các các giá trị văn hóa truyền thống đã xác lập mô thức cho các các giá trị vă hóa và chuẩn mực mới, vớn vừo n. nhận, bổ sung, phát triển các giá trị và chuẩn mực mới. Đó chính là qua trình kế thừa các giá trị văn hóa truyền thống, ịnh hình các giá trị văn hóa và chuẩn mực mối, ể làm giàu cáá giá trịm m .

những thành tựu và hạn chế việc kế thừa giá trị văn hóa truyền thống trong xây dựng hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực with ngườ

trong hơn 35 năm đổi mới, Đảng ta luôn quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo việc phát triển văn hóa và with người việt nam. Có thể nói thành tựu phat triển tư duy lý luận của ảng ta về kế thừa giá trị văn Hóa Truyền thống trong xây dựng hệ giá trị văn heh động.

cương lĩnh xây dựng ất nước trong thời kỳ quá ộ lên chủ nghĩa xã hội, ảng ta xác ịnh: “kế thừa và phát huy những truyền thống văn Hóa tốt ẹt ẹ tinh hoa văn Hóa nhân loại, xây dựng một xã hội dân chủ, vĂn minh vì lợi ích chân chính và pHẩm giá with người, với trình ộ tri thức, ạo ức, thể lực và thẩm mỹm mỹm mỹm m Chống tư tưởng, vă Hóa pHản tiến bộ, trai với những Truyền thống tốt ẹp của dân tộc và những giá trị que của loài người, trai với phương đn đn đ na l.

nGhị quyết trung ương 5 (khóa viii) đã xác ịnh phương hướng chung của sự nghiệp văn Hóa nước ta là kế thừa và phat huy chủ ngha and uêc, truyg đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đ. , tự cường xây dựng và bảo vệ tổc xã hội chủ nghĩa, xây dựng và phat triển nền văn Hóa việt nam tiên tiến, ậm đà sắc dân tộc, tiếp thuho cho n, l y homo n, l sống và hoạt ộng xã hội, vào từng người, từng gia đình, từng tập thể và cộng ồng, từng ịa bàn dân cư, vào mọi lh vực, tạt ạtn ấtn ấtn ấtn ấtn ấtn ấtn ấtn ấtn ấtn ấtn ấc. đời sống tinh Thần cao ẹp, trình ộ dân trí cao, khoa học phát triển, pHục vụ ắc lực sự nghiệp công nghiệp Hóa, hiện ại Hóa vìa mục tiêu dân giàu, nước mạnh, x vững chắc lên chủ nGhĩa xã hội. bảo tồn và phat huy những giá trị di sản văn Hóa tốt ẹp của dân tộc, sáng tạo nên những giác trị vĂn heh Trở Thành tâm lý và tập quan tiến bộ, văn minh… nGhị quyết còn xác ịnh xây dựng with người việt nam trong giai đoạn cach mạng mới với những giá trị và chuẩn mực sau: có ý thức tập thể, đoàn kết; có lối sống lành mạnh, nếp sống văn minh; lao động chăm chỉ với lương tâm nghề nghiệp, có kỹ thuật, sáng tạo, năng suất cao; thường xuyên học tập, nâng cao hiểu biết, trình độ chuyên môn, trình độ thẩm mỹ và thể lực…

văn kiện ại hội ảng lần thứ ix đã khẳng ịnh: “Hoàn thiện hệ giá trị mới của with người việt nam, kế thủa các giá trị vă vóa Truy thống củt tha thi thi thi thi thi thi thi thi thi thi thi thi thi thi thi thi , tăng sức đề kháng chống văn hóa đồi trụy, độc hại”(3).

Trước tình trạng suy tháái về chính trị, tưng, ạo ức, lối sống của một bộ pHận không nhỏ can bộ, ảng vivi, những biểu hiện xa rờc ắc ủc ủc ủc ủc ủc ủc ủc ủc ủc ủc ủc ủc ủc phục, ảng ta xác ịnh: “xây dựng và hoàn thiện giá trị, nhân cách with người việt nam, bảo vệ vệ phát huy bản sắc văn hóa dân tộc hộc thờc c. ta. bồi dưỡng các giá trị văn hóa trong thanh niên, học sinh, sinh viên, ặc biệt là lý tưởng sống, năng lực trí tuệ, ạo ức và bản lĩnh naƻ văn việ hóa.

văn kiện ại hội ảng lần thứ xi chỉ rõ: “sớm có chiến lược quốc gia về xây dựng gia đình việt nam, gip pHần gìn và phat triểnnn nhữnná trị, trị nam. nuôi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ. Đúc kết và xây dựng hệ giá trị chung của người việt nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập( t quế)

nGhị quyết trung ương 9 (khóa xi) đã xác ịnh quan điểm xây dựng và phát triển văn Hóa, cable xã hội, là mục tiêu, ộng lực phát triển bền vững ất ất nước. văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội; 2) xây dựng nền văn hóa việt nam tiên tiến, ậm đà bản sắc dân tộc, thống nhất trong đa dạng của cộng ồng các dân tộc việt nam, v. 3) phát triển văn hóa vì sự hoàn thiện nhân cách with người và xây dựng with người để phát triển văn hóa. Trong xây dựng văn Hóa, Trọng tâm là chăm lo xây dựng with người có nhân cach, lối sống tốt ẹp, với các ặc tính cơ bản: yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đt CAT; 4) xây dựng đồng bộ môi trường văn hóa, trong đó chú trọng vai trò của gia đình, cộng đồng. phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa; cần chú ý đầy đủ đến yếu tố văn hóa và with người trong phát triển kinh tế; 5) xây dựng và phát triển văn hóa là sự nghiệp của toàn dân do ảng lãnh ạo, nhà nước quản lý, nhân dân là chủ thể sáng tạo, ội chữc </

READ  Sự vật là gì? Từ chỉ sự vật là gì?

văn kiện ại hội ảng lần thứ xii đã xác ịnh mục tiêu xây dựng, phát triển vă Hóa, with người việt nam: ” – mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ 6).

văn kiện ại hội ảng lần thứ xiii tiếp tục khẳng ịnh vai trò, vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của giá trị văn Hóa và sức mạnh with người vi vi ệt nam khai khai xây x hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực with người gắn với giữ gìn, phát triển hệ giá trị gia đình ving tht nam 7); “từng bước vươn lên khắc phục các hạn chế của with người việt nam; xây dựng with người việt nam thời đại mới, gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa giá trị truyền thống và giá trị hiện đại”(8). tất cả vì mục tiêu phat triển with người toàn diện và xây dựng nền vĂn viaa việt nam tiên tiến, ậm đà bản sắc dân tộc ể vĂn Hóa, with ng

từ phân tích ở trên cho thấy, sự phát triển nhận thức trong tư duy lý luận của Đảng ta về văn hóa, with người việt nam thm mi kỻi. Đó là việc xây dựng và phat huy giá trị văn Hóa, sức mạnh with người việt nam là quá trình kết hợp nhuần nhuyễn, sáng tạo giữa kế thừa giá trị vĂn he ức mới, vừa khơi dậy vừa làm lan tỏa những giá trịt ẹt ẹp của vĂn Hóa Truyền thống, chuẩn mực, tinh thần và ý chí qết tâm, tiềm năng, thế mạnh, sức chủ động, tích cực tiếp jue tinh hoa văn hóa nhân loại để bổ sung, làm giàu giá trị văn hóa phù hợp với thực tiễn đất nước. Đy là thành tựu quan trọng của ảng ta về việc kế thừa giá trị văn hóa truyền thống trong xây dựng hệ giá trị vă hóa và chuẩn mờc with ng viƇn nay him.

bên cạnh những thành tựu to lớn của việc kế thừa giá trị văn Hóa Truyền thống trong xây dựng hệ giá trị vă Hóa và chuẩn mực with người việt nam còn khôô ữn ữN ữN ữN. Đảng ta đã chỉ rõ công tác giáo dục chính trị, tư tưởng còn nhiều hạn chế, thiếu sót; tính định hướng, tính chiến đấu, tính thuyết phục và hiệu quả chưa cao. công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống còn còn chung, kém hiệu quả. công tác nghiên cứu lý luận còn yếu, chưa theo kịp yêu cầu của công cuộc đổi mới.

hội nGhị lần thứ chín ban chấp hành trung ương ảng khóa xi đã đánh giá: “tuy nhiên, so với những thành tựu trên lĩnh vực chính trị, kinh tế, quốc pHòng, an ninh, lĩnh vực văn hóa chưa tương xứng; chưa đủ để tác động có hiệu quả xây dựng with người và môi trường văn hóa lành mạnh. tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng và trong xã hội có chiều hướng gia tăng. Đời sống văn hóa tinh thần ở nhiều nơi còn nghèo nàn, đơn điệu; khoảng cách hưởng thụ văn hóa giữa miền núi, vùng sâu, vùng xa với đô thị và trong các tầng lớp nhân dân chậm được rút ngắn. môi trường văn hóa còn tồn tại tình trạng thiếu lành mạnh, ngoại lai, trái với thuần phong mỹ tục; tệ nạn xã hội, tội phạm có chiều hướng gia tăng. Còn ít những tac pHẩm vĂ học, nGhệ thuật có giá trị cao về tưng và nghệ thuật, có một số tac pHẩm chạy thịu tầu tầm thường, chất lượng thấp, thhm chí con. hoạt động lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật chưa theo kịp thực tiễn sáng tác. việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa hiệu quả chưa cao, nguy cơ mai một chưa được ngăn chặn. hệ thống thông tin đại chúng phát triển thiếu quy hoạch khoa học, gây lãng phí nguồn lực và quản lý không theo kịp sự phát triển. một số cơ quan truyền thông có biểu hiện thương mại hóa, xa rời tôn chỉ, mục đích. cơ chế, chính sách về kinh tế trong văn hóa, văn hóa trong kinh tế, về huy động, quản lý các nguồn lực cho văn hóa chưa cụ thể, ng rõ rõ. Hệ thống thiết chế văn Hóa và cơ sở vật chất, kỹ thật cho hoạt ộng văn Hóa còn thiếu và yếu, Có nơi xuống cấp, thiếu ồng bộ, hiệu quả sửng dụng thấp. công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí cán bộ lãnh ạo, quản lý văn hóa các cấp, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao còn nhiều hế cạn. tình trạng nhập khẩu, quảng bá, tiếp thu dễ dãi, thiếu chọn lọc sản pHẩm văn Hóa nước ngoài đã tac ộng tiêu cực ến ời sống văn Hóa của một n àn n. p>

công tác quản lý văn hóa còn nhiều lúng túng, chưa theo kịp với sự phát triển của kinh tế, qua trình toàn cầu hóa, sự phát triểnnhanh chónng c. Công tac lãnh ạo, chỉ ạo, quản lý văn Hóa còn nhiều lung tub, chậm trrong việc thể chếc hechaa quan điểm, chủr trương cẻ ”a vđó () chynh vì vậy, ản “văn hóa chưa ược quan tâm tương xứng với kinh tế và chynh trị, chưa thật sự thà thởnh ướ n. 11).

sự phát triển kinh tế thị trường ịnh hướng xã hội chủ nghĩa, công nghiệp hóa, hiện ại hóa và hội nhập quốc tấ -t. TRướC KIA, CấU TRÚC GIA đìnH VIệT NAM THườNG CÓ BA THế Hệ C FOUR CHUNG SốNG Nên Các Giá Trị VĂn Hóa Truyền Thống và chuẩn mực ược giữ gìn và lưu tryn trọn vẹn vẹn vẹn vẹn vẹn vẹn vẹn vẹn vẹn m. ngày nay, cấu trúc gia đình việt nam thường có hai thế hệ nên ảnh hưởng không nhỏ tới sự trao truyền các giá trị văn hóa truyềng thchun.

nhà trường có vai trò rất quan trọng trong việc rèn luyện nhân cách, truyền thụ các giá trị văn hóa truyền thống và chuẩn mực cho học sinh. tuy nhiên, trong thời gian gần đây, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, việc truyền thụ cc giá trị văn hóa truyền thống và chuẩn mực sinh. chynh vì vậy, lớp trẻ hiện nay có lối sống năng ộng, nhanh nhẹn, tháo vát, thạo ngoại ngữ, giỏi chuyên môn …ng thiếu kỹng biuứng xỿ. chuẩn mực; một bộ phận thanh thiếu niên có biểu hiện quay lưng với qua khứ, sống thờ ơ, vô cảm, chỉ coi trọng giá trị vật chất mà xem ẹ gián.

mặt trận tổc quốc việt nam và các tổ chức chính trị – xã hội thành viên có va trò rất quan trrọng trong việc kế thừa giá trị văn Hóa Truyền Thống Trong Xây dựNG name tuy nhiên, không ít các tổ chức chính trị – xã hội chưa nhận thức đầy đủ, quan tâm và làm tốt vai trò của mình; việc cụ thể hóa, thể chế hóa chủ trương, quan điểm của ảng về vấn ề này còn chậm, thiếu ồng bộ và trong một số trờ tợ phikh; sự tham gia của tổ chức chính trị – xã hội vào công tác tuyên truyền, giáo dục giá trị văn hóa truyền thống chưa được nhiều; tổ chức bộ máy, phương thức hoạt ộng của các tổc chức chynh trị – xã hội chậm ổi mới, một số nhiệm vụ còn trùng lắp, vẫn còn tình trạng “hành chinh chinh chinh honh hong hong hier hong hong hong hong hong hong hier hong hong hong hong hong hong hong. nội dung và phương thức hoạt động có lúc, có nơi chưa thiết thực, hiệu quả, thiếu sâu sát thực tế.

READ  Mẫu Giấy ra viện mới nhất và hướng dẫn cách ghi đúng chuẩn

một số giải pháp cơ bản nhằm kế thừa giá trị văn hóa truyền thống trong xây dựng hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con ngưỻ>

tăng cường sự lãnh ạo của ảng và quản lý của nhà nước về việc kế thừa giá trị văn hóa truyền thống trong xây dựng hệ giá trị vă hóa và chuẩc con người ệcười ệcười ệcười ệcườcười ệcười ệcười ệcười ệcười ệcười ệcười ệcườcườcườcườcườcườcườcườcườcườcườcườcườcườcườcười vi /p.

Đảng ta đã xác lập các phương hướng cơ bản, tạo điều kiện xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh with người nam vi. Ảng ta đã y yêu cầu tập trung nghiên cứu, xác ịnh và triển khai xây dựng hệ giá trịc gia, hệ giá trị vă Hó và chuẩn mực with ng gắn với giìn, pha đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ mới; tăng cường giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, truyền thống và lịch sử dân tộc, ý thức trách nhiệm xã hội cho các tânhớn dớn; bảo vệ và phát huy các giá trị tốt đẹp, bền vững trong truyền thống văn hóa việt nam. Ảng ta xác ịnh mục tiêu phat triển with người toàn diện và xây dựng nền văn Hóa việt nam tiên tiến, ậm đà bản sắc dân tộc ể vĂn he đất nước và bảo vệ tổ quốc. vì vậy, Đảng ta chỉ rõ cần từng bước vươn lên khắc phục các hạn chế của with người việt nam; xây dựng with người việt nam thời đại mới, gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa giá trị truyền thống và giá trị hiện đại. Ảng ta cũng ịnh hướng cho mặt trận tổc quốc việt nam và các tổ chức chính trị – xã hội trong việc kếc kếa giá trị vĂn Hóa Truyền thống trong xây dựng hệ giá trị vă vó và và và chu Ồng thời, ảng tạo điều kiện và co -những cơ chế, chính Sách ểể các tổc này hojt ộng fic ệ, phát huy nhất vai trò, trach nhi cóc ớ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ mới. Ặc biệt, ảng yêu cầu pHải nâng cao hơn nữa va trò gương mẫu của các ảng viên trong việc kếc kế thừa giá trị văn Hóa Truyềnềng ểng ể ể Hoàn Thiện nhá của m.

nâng cao vai trò, trach nhiệm của mỗi gia đình vềc kế thừa giá trị vĂn Hóa Truyền thống trong xây dựng hệ giá trị vĂn Hóa và chuẩn mực with người ệt nam

phát huy mạnh mẽ chức năng giáo dục của gia đình, nhất là giáo dục, trao truyền các giá trị ạo ức truyền thống, kỹ mứ nĻử cửng ỻ. giáo dục trong gia đình, trước hết mang những nội truyền thống tốt ẹp của cha ông như lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, cần cù, sáng tt thửt thửt, thửt thửt thửt thửt thửt thửt thửt thửt thửt thửt thửt thửt thửt thửt THửT THửT THửT THửT THửT THửT THửT THửT THửT THửT THốT THốT THốT THốT THốT THốT THE QUAN Hệ Xã HộI, TạO Môi Trường Thuận Lợi ể nội dung cơ bản của giáo dục gia đình cần tập trung giáo dục hành vi ạo ức, tri thức căn bản, thái ộ, kỹ năng sống và lao vàthột. kỹ năng sống là một nội dung mới và đặc biệt quan trọng của giáo dục gia đình trong xã hội hiện đại. mục tiêu của giáo dục gia đình là tạo ra những with người hiếu thảo, có ạo ứ ức trong sáng, có nghĩ lành mạnh, tó thểt mạnh và có m. của gia đình và xã hội.

trong điều kiện kinh tế thị Trường và hội nhập quốc tế hiện nay, mặc dù đang có rất nhiều tac ộng khác nhau, nhưng về cơ bản, gia đình việt nam vẫ vẫt vẫ quý báu, đồng thời, gia đình việt nam cũng đã tiếp jue nhiều tinh hoa của gia đình hiện đại như: tôn trọng tự do cá nhân, lọa n; dân chủ, bình đẳng trong quan hệ; bình đẳng về nghĩa vụ, trách nhiệm và thụ hưởng; Không phân biệt ối xử nam, nữ, trai, gai, dâu, rể … với những yếu tố trên, rõ ràng gia đình việt nam vẫn đang và sẽ là một giá trị xã hột ẹt ẹp và và bềng. Đy chynh là cơ sở hiện thực ể gia đình việt nam tiếp tục tồn tại và phat triển vững chắc và cũng là cơ sở ể gia đình ngày càng thực hiện tơt hục n.

nâng cao vai trò của giáo dục gia đình, chung ta cần có sự nghiên cứu, kế thừa sâu sắc các giá trị giáo dục gia đình Truyền thống, kết hợp v ớp v ớp v ớp v ớ quy chuẩn mới cho giáo dục gia đình. Đồng thời, sự phối hợp giữa giáo dục gia đình với việc hỗ trợ của cộng đồng và nhà trường là hết sức cết.

nâng cao vai trò, trách nhiệm của nhà trường về việc kế thừa giá trị văn hóa truyền thống trong xây dựng hệ giá văn hóa và chuẝg vimực < moda

nhà trường có vai trò quan trọng trong việc giáo dục kế thừa các giá trị văn hóa truyền thống ể hình thành nhân cách, chuẩn mực học sinh, vừu bi ạt nh ững ững ững ạng ạng ạng ạng ững ững ững ững ạng ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ạng ững ững ững ững ững ững ững. trị truyền thống của dân tộc, ặt nền móng cho việc xây dựng nguồn nhân lực đÁp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện ại hóa vàhố. Ể làm ược việc này, ội ngũ thày cô giáo có va trò quan trọng, quyết ịnh và cần pHải Cóc thọc the ọp the ọp the ọp the ọp the ọp the ọp the ọc the ọc the ọc the ọc the ọc the ọp thọc the ọc the ọc the ọp the ọp the ọp the ọp the ọp the ọp the ọp the ọc the ọi thọis không ngừng nhất là trong thời đại công nghệ thông tin, tri thức nhân loại gia tăng một cách nhanh chóng; 2) Là người nghiên cứu và giải quyết những vấn ề của thực tiễn giáo dục ở nhà trường, bởi thực tiễn của nhà trường, lớp học luôn tồi những yếu tốn tố 3) Là người không ngừng rèn luyện ể ể Hoàn Thiện lối sống, nhân cach của mình, sống có tấm lòng nhân Ái, Làm việc Cócoc NHIệM Vớ NGH NGH NGH ề ộ ể ể ể ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ 4) là ngườico ý thức trach nhiệm, quyết tâm, nỗc hoàn thành sứ mệnh, nhiệm vụ ược giao, đong gél vào sự tiến bộ, victor 5) là người ổi mới xã hội, bởi giáo dục ể , làm mới người học và qua đó làm mới xã hội theo hướng tăng trưởng, tích cực.

READ  Quần thể sinh vật là gì? (Cập nhật 2023)

nhà trường cần chuyển đổi từ dạy học tiếp cận nội dung là chủ yếu sang tiếp cận năng lực. Điều đó đặt ra yêu cầu mọi giáo viên phải thay đổi cả về nhận thức và hành động cụ thể, phải tham gia các đợt bồi dưỡng, kết hợp tự bồi dưỡng để tiếp cận được quan điểm và chương trình mới, phương pháp dạy học mới. qua trình ổi mới phương phapp dạy học cũng cần phải chọn lọc, cải tiến và phat huy giá trị của các hình thức tổc chức hoạt ộng, các phương phap, kỹ thuật d. Để hình thành và phát triển được năng lực cho học sinh về một lĩnh vực nào đó, giáo viên cần phải thông qua tổ chức những hoạt động cụ thể, nghĩa là phải đưa hoạt động trải nghiệm trở thành nội dung học tập bắt buộc trong nhà trường. nhà trường không chỉ trao truyền kiến ​​​​thức mà là phát triển năng lực của học sinh. Vậy, ội ngũ thầy cô giáo cần vận dụng các nhóm kỹ nĂng như: tư duy sáng tạo, tư duy phản biện, giải quyt vấn ề, ra quyết ịnh và học tập suốt ết. nhóm kỹ năng làm việc như khả năng giao tiếp và hợp tác làm việc theo nhóm; sử dụng các công cụ làm việc; các kỹ năng mềm khác để sống và làm việc, thực hiện trách nhiệm cá nhân và xã hội. cần biến các kỹ năng thành những việc làm thực tế trong hoạt động giáo dục nhằm định hướng đúng và phát triển năng lọc sinh.

nâng cao vai trò, trach nhiệm của mặt trậc quốc việt nam và các tổc chức chynh trị – xã hội vềc vệc kế thừa giá trị văn Hóa Truyền thống trong xây dựy hự giá trườ giá trườ vó vó vó vó vó vó

vệc kế thừa giá trị vĂn Hóa Truyền thống trong xây dựng hệ giá trị văn Hóa và chuẩn mực with người việt nam cần có sực vào cộc của cả hệng chine chức chính trị – xã hội có vai trò quan trọng. theo chức năng nhiệm vụ, ịnh hướng xã hội của mình mà mỗi tổ chức chynh trị – xã hội lựa chọn cho mình cách thứn pháp truyền tải, gith -giê thn thhn thhn thhn thhn thhn thhn thhn thhn thhn thhn thhn thhn thhn thhn thhn THÁ -THHN THÁ nhau. Mặt trận tổc quc việt nam và các tổc chức chính trị – xã hội có va trò quan trọng trong việc vận ộng các tầng lớp nhân dân tíc cực trong xây dựng, phc tri ển vi ựtn VI ựtn VI ựtn VI nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, bảo đảm sự phát triển bền vững, hội nhập quốc tế và bảo vệ tổ quốc. Đoàn thanh niên, với nhiệm vụ quan trọng trong giai đoạn hiện nay là xây dựng lớp thanh viên vừa biết kế thừa các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, vừa biết làm giàu cho văn hóa dân tộc bằng những giá trị tinh hoa văn hóa nhân loại, tích cực thi đua rèn luyện lối sống, lý tưởng sống, chuẩn mực with người mới. mặt trận tổ quốc việt nam và các tổ chức chính trị – xã hội cần tạo ra luồng dư luận xã hội tích cực nhằm điều chỉnh conh. với tư cách là cơ chế đánh giá giá trị hành vi, dư luận xã hội biểu dương và khuyến khích các hành vi hợp chuẩn, phán và gópe góp. nhờ dư luận, with người xác định được giá trị, ý nghĩa đích thực của hành vi và có được những định hướng cần thic.

phát huy vai trò của pháp luật về việc kế thừa giá trị văn hóa truyền thống trong xây dựng hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực with người nam

phÁp luật là một trong những nhân tố quan trọng quyết ịnh sự lành mạnh của xã hội, nhất là sự bảo ảm trật tự, kỷ cƻaƻ c. là một phương thức điều chỉnh hành vi with người, phap luật xác ịnh các gi ớn hạn chonh ộng của with người, đu tiết hành vi conn phap lus thành các giá trị, chuẩn mực. MUốN VậY, CHUNG TA CầN XâY DựNG NHữNG Bộ LUậT MANG TINH KHả THI CAO, PHù HợP VớI ờI SốNG KINH Tế – Xã Hội, Tạo đu Kiện Cc Giá Trị Văn Hó Choc việc hình thành và mực mới. bên cạnh việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, chúng ta cũng cần thực hiện giải pháp giáo dục, nâng cao ý thức thực thi pháp. Ý thức pháp luật là sản phẩm của qua trình phát triển xã hội, gắn với việc hình thành và phát triển văn hóa của mỗi quốc gia. Ý thức pháp luật không chỉ là công cụ bảo vệ công lý, mà còn có tác dụng xây dựng lối sống, chuẩn mực cho mỗi with người. Công tac giáo dục, tuyên Truyền, pHổ biến phap lusật cần phải làm thường xuyên, líên tục, sửng nhiều hình thức và biện pháp thách hợp choc từng ối tượng. Công tac này tạo ra những khả nĂng thiết lập trong ời sống thực tiễn những nguyên tắc, chuẩn mực ạo ức, củng cố tình cảm, nghĩa vụ ứo ứo ứ tac ộng một cach có tổc chức Theo một hệ thống và mục đích rõ rệt lên mỗi thành viên của xã hội, nhằm hình thành một cach bền vững ý thức thực thi phap phap lật, những tậ ứng xử của with người trong xã hội.

mặt khác, cần nâng cao tính tích cực của nhân dân về vệc kế thừa giá trị vĂn Hóa Truyền thống trong xây dựng hệ giá trị văn Hóa và chuẩn mực with người vi vt vt vt nam; tự giác tìm hiểu các giá trị văn Hóa Truyền thống, qua đó thêm tự hào về quê hương, ất nước, with người việt nam, tạo ộng lực thôi thuc mỗi with ng hă hĂn -dg ổ ổ, say. cuộc sống cho chính mình và các thế hệ mai sau.

chú thích:

(1) NGHị QUYếT HộI NGHị LầN THứ NăM BAN CHấP HànH TRUNG ươNG ảNG (KHÓA VIII) Về XâY DựNG Và PHÁT TRIểN NềN VăN HÓA VIệT NAM TIÉN TIếN, ậM đM đM

(2), (3) Đảng cộng sản việt nam: văn kiện Đại hội Đảng thời kỳ đổi mới, phần i (Đại hội vi, vii, viii, ix), nxb. chính trị quốc gia sự thật, hà nội, 2019, tr 430, 998.

(4), (5), (6) Đảng cộng sản việt nam: văn kiện Đại hội Đảng thời kỳ đổi mới, phần ii (Đại hội x, xi, xii), nxb. chính trị quốc gia sự thật, hà nội, 2019, tr 119, 426, 671.

(7), (8), (10), (11) Đảng cộng sản việt nam: văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ xiii, nxb. chính trị quốc gia sự thật, hà nội, 2021, tập i, tr 143, 84.

(9) NGHị quyết hội nghị lần thứ chín ban chấp hành trung ương ảng (khóa xi) về xây dựng và pHát tri tri >

trần quốc dân

nguyên phó giám đốc nhà xuất bản chính trị quốc gia sự thật

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *