Hàng hóa là gì? Các thuộc tính cơ bản của hàng hóa là gì?

Hai thuộc tính của hàng hóa là gì

sự ra đời của hàng hóa gắn liền với sự phát triển của xã hội loài người. Đánh dấu sự ra đời của hàng hóa là sự hình thành các bộ lạc. con người không thể tự sản xuất tất cả mọi thứ ể đáp ứng nhu cầu của mình và họ bắt ầu trao ổi với nhau ể ẻo tẻm b sin. chỉnh bởi tính cấp thiết của hàng hóa trong xã hội, từ trước mác, ến mác và sau mác đã có rất nhiều luận ra ời nhằm nghiên cứu mang choch log. vậy hàng hóa là gì? hai thuộc tính của hàng hóa là gì? chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết này nhé!

1. hàng hóa là gì?

Hàng Hóa Là một pHạm Trùch lịch sử, nó chỉ xuất hi hện khico nền sản xuất hàng Hóa, ồng thời sản pHẩm lao ộng mang hình thatii Hàng Hóa khi nó là ốống mang. hàng hóa là sản phẩm của lao động, thỏa mãn mong muốn, nhu cầu nào đó của with người thông qua trao đổi hay mua bán.

karl marx định nghĩa hàng hóa trước hết là đồ vật mang hình dạng có khả năng thỏa mãn nhu cầu with người nhờ vào các tính tính cấtnó. Để đồ vật trở thành hàng hóa cần phải có:

  • tính hữu dụng đối với người dùng
  • giá trị (kinh tế), nghĩa là được chi phí bởi lao động.
  • sự hạn chế để đạt được nó, nghĩa là độ khan hiếm.
  • theo định nghĩa của karl marx, hàng hóa sản phẩm của lao động, thông qua trao đổi, mua bán có thể thỏa một ốnhu cịt cịt con . hàng hóa có thể đáp ứng nhu cầu cá nhân hoặc nhu cầu sản xuất.

    hàng hóa có thể tồn tại dưới dạng vật thể hoặc phi vật thể. từ khái niệm này, ta có thể rút ra kết luận một đồ vật muốn trở thành hàng hóa cần phải thỏa mãn 3 yếu tố:

    • hàng hóa là sản phẩm của lao động
    • hàng hóa có thể thỏa mãn một nhu cầu nào đó của with người
    • thông qua trao đổi, mua bán
    • sự thay ổi và phát triển nhận thức ối với ời sống kinh tế dẫn ến cách hiểu hàng hóa không như các nhà kinh tế cổ điển xá. phạm trù hàng hóa mất đi ranh giới của sự hiển hiện vật lý của vật thể và tiến sát đến gần phạm trù giá trị. tiền, cổ phiếu, quyền sở hữu nói chung, quyền sở hữu trí tuệ nói riêng, sức lao động, v.v. được xem là hàng hóa trong khi chúng không nhất thiết có những tính chất như đã liệt kê trên.

      hàng hóa tiếng anh là goods/merchandise

      trong kinh tế chính trị marx-lenin, hàng hóa cũng được định nghĩa là sản phẩm của lao động thông qua trao đổi, mua bán.

      hàng tiêu dùnghàng đầu tư là những thành tố quan trọng tạo nên tổng sản phẩm trong nước.

      hàng hóa kinh tế là những hàng hóa khan hiếm hay những hàng hóa mọi người muốn mua nhiều hơn khi điều kiện cho phép.

      xem thêm: lực lượng sản xuất là gì? lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất ở việt nam hiện nay

      (tài liệu tham khảo: nguyễn văn ngọc, từ điển kinh tế học, Đại học kinh tế quốc dân)

      2. các thuộc tính cơ bản của hàng hóa là gì?

      trong mỗi hình thái kinh tế – xã hội khác nhau, sản xuất hàng hóa có bản chất khác nhau, nhưng một vật phẩm sản xutt trị sị pử vử dịá.

      – giá trị sử dụng

      giá trị sử dụng là công dụng của vật phẩm có thể thỏa mãn nhu cầu nào đó của with người. Ví dụ: Giá trị sửng của cơm là ể ăn, của áo là ể mặc, của máy móc, thiết bị, nguyên nhiên vật liệu là ể sản xuất… và ngay mỗi một vật vật cũng Nhau, do đó nó Co NHIềU GIÁ TRị Sử DụNG there are công dụng khac nhau: GạO Có thể dùng nấu cơm, nhưng gạo cũng có cr thể Dùng làm nguyvi liệu trong ngành r r r.u, bia cồ cồ cồ ế ế ế ế ế

      ố Lượng giá trị sửng của một vật không phải ngay một lúc đã phát hiện ra ược hết, mà nó ược phát hi ần dần trrong qua trình phát triển của kha kha. hật.

      giá trị sử dụng hay công dụng của hàng hóa là do thuộc tính tự nhiên của vật thể hàng hóa quyết định. với ý nghĩa như vậy, giá trị sử dụng là một phạm trù vĩnh viễn.

      giá trị sửng chỉ thể hiện khi with người sửng there are tiêu dùng, nó là nội dung vật chất của của cải, không kể hình thức xã hội của cai đo như thế thế thế nào. các mác chỉ rõ: chỉ có trong việc sử dụng hay tiêu dùng, thì giá trị sử dụng mới được thể hiện.

      con người ở bất kỳ thời ại nào cũng ều cần ến các giá trị sử dụng khác nhau của vật phẩm ể thỏa mãn nhìhỺn mun vững c.

      .

      xem thêm: mối quan hệ biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến ​​​​trúc thượng tầng

      một vật khi đã là hàng hóa thì nhất thiết nó phải có giá trị sử dụng. nhưng không phải bất cứ vật gì có giá trị sử dụng cũng đều là hàng hóa. chẳng hạn, không khí rất cần cho cuộc sống with người. nhưng không phải là hàng hóa. nước suối, quả dại cũng có giá trị sử dụng, nhưng cũng không phải là hàng hóa. như vậy, một vật muốn trở thành hàng Hóa thì giá trị sử dụng của nó pHải là vật ược sản xuất ra ểể bán, ể tao ổi, cũng cochĩa là vật đó phảó pHải có có có có có có có có có có có có có có có có có có có có có có có có có có and and and te-tu-tup. trong kinh tế hàng hóa, giá trị sử dụng là vật mang giá trị trao đổi.

      – giá trị

      muốn hiểu được giá trị hàng hóa phải đi từ giá trị trao đổi. Các Mác Viết: “Giá trị trao ổi trước hết biểu hiện ra như là một quan hệ về số lượng, là một tỷ lệ Theo đó những giá trị sửng dụng loại này ược trao ổ đi ná những

      ví dụ: 1 mét vải = 10 kg thóc.

      vấn ề ặt ra là, tại sao vải và thóc là Hàng Hóaa Có giá trị sửng khác nhau lại có thể trao ổi ược với nhau, hơnnnng chu ỷ ỷ ỷ ỷ ỷi nh. /p>

      khi hai hàng Hóa Khác Nhau là vải và thóc có cr ta ổi ược với nhau, thì pHải có một cơ sở chung nào đó: cai chung đó không là giá trị sử dụ sự của sự trao đổi. song, cái chung đó phải nằm ở cả hai hàng hóa. nếu gạt giá trị sử dụng của sản phẩm sang một bên, thì giữa chúng chỉ có một cái chung: chúng đều là sản phẩm của lang. Để sản xuất ra vải và thóc, nguời thợ thủ công và người nông dân đều phải hao phí lao động để sản xuất ra chúng. hao phí lao động là cơ sở chung để so sánh vải với thóc, để trao đổi giữa chúng với nhau.

      sở dĩ phải trao ổi Theo Một tỷ lệ nhất ịnh, (1m vải = 10kg Thóc), vì người ta cho rằng lao ộng hao pHí sản xuất ra lm vải bằng lao ộng hao phí ể lao động hao phí để sản xuất ra hàng hóa ẩn giấu trong hàng hóa chính là giá trị của hàng hóa. từ sự phân tích trên, rút ​​ra kết luận: giá trị là lao động xã hội của người sản xuất hàng hóa kết tinh trong hàng hóa.

      như vậy, chất của giá trị là lao động, vì vậy, sản phẩm nào không có lao động của người sản xuất kết tinh trong đó khì gi. sản phẩm nào lao động hao phí để sản xuất ra chúng càng nhiều thì giá trị càng cao. giá trị hàng hóa là biểu hiện quan hệ giữa những người sản xuất hàng hóa. giá trị là một phạm trù lịch sử, gắn liền với nền sản xuất hàng hóa. giá trị là nội dung, là cơ sở của giá trị trao đổi, còn giá trị trao đổi chỉ là hình thức biểu hiện của giá trị. nếu giá trị sử dụng là thuộc tính tự nhiên, thì giá trị là thuộc tính xã hội của hàng hóa.

      xem thêm: quan điểm toàn diện của chủ nghĩa mác – lênin và vận dụng quan điểm toàn diện

      hàng hóa là sự thống nhất của hai thuộc tính giá trị sử dụng và giá trị, nhưng đây là sự thống nhất của hai mặt đối.

      sựi lập và mâu thuẫn giữa giá trị sửng và giá trị thể hi ở chỗ: người làm ra hàng Hóa đem Bán chỉ quan tâm ến giá trị hàng Hóa do mình làm ra, n. sử dụng cũng chính là để có được giá trị. ngược lại, người mua hàng Hóa lại chỉ chú ý ến giá trị sử dụng của hàng Hóa, nhưng muốn tiêu dùng giá trị sửng đó người mua pHải trả tị củ củ củ củ củ củ củ củ củ củ củ NGHĩA là qua trình thực hiện giá trị tách rời quánh thực hiện giá trị sử dụng: giá trị ược thực hiện trước, sau đó giá trị sử dụng mới ược thực hiện.

      3. mối quan hệ giữa hai thuộc tính của hàng hóa:

      hai thuộc tính của hàng hóa có quan hệ chặt chẽ với nhau, vừa thống nhất, vừa mâu thuẫn với nhau.

      thống nhất

      hai thuộc tính này cùng đồng thời tồn tại trong một hàng hóa. NếU MộT VậT CÓ GIÁ TRị Sử DụNG (TứC CC THể THỏA MÉN NHU CầU Nào đó Của with người, xã hội), nhưng không có giá trị tự nhiên thì sẽ không phải là hàng hóa. ngược lại, một vật có giá trị (tức có lao ộng kết tinh), nhưng không có giá trị sử dụng (tức không thểa mãn nhu cầu nào cứủa with) ng. >

      Đối lập

      thứ nhất, với tư cách là giá trị sử dụng thì các hàng hóa khác nhau về chất (vải mặc, sắt thép, lúa gạo…). nhưng ngược lại, với tư cach là giá trị thì các hapg Hóa lại ồng nhất về chất, ều là “những cục kết tinh ồng nhất của lao ộng mà thôi”, tứt ộu ộu ộu ộu ộu ộu ộu ộu đã được vật hóa (vải mặc, sắt thép, lúa gạo… đều do lao động tạo ra, kết tinh lao động trong đó).

      thứ hai, qua trình thực hiện giá trị và giá trị sử dụng có sự tách rời nhau cả về mặt không gian và thời gian.

      xem thêm: phát triển là gì? nguyên lý về sự phát triển theo triết học mác – lênin?

      • giá trị được thực hiện trong lĩnh vực lưu thông và thực hiện trước.
      • giá trị sử dụng được thực hiện sau, trong lĩnh vực tiêu dùng.
      • người sản xuất quan tâm tới giá trị, nhưng ể ạt ược mục đích giá trịt bắt buộc học cũng pHải chú ý ến giá trị sử dụng, ngược lại người t ù tieu dùng của mình.

        nhưng muốn có giá trị sử dụng họ phải trả giá trị cho người sản xuất ra nó. nếu không thực hiện giá trị sẽ không có giá trị sử dụng. mâu thuẫn giữa giá trị sử dụng và giá trị hàng hóa cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng sản xuất th.

        kết luận: hàng Hóa là sản pHẩm phổ biến trên thị Trường hiện nay, vì vậy nắm rõ rõ các thuộc tính cơ bản và bản chất của hàng hen đổi thúc đẩy sản xuất.

READ  Bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích cần chú ý những gì

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *