ISO 9001 là gì? Tại sao iso 9001 lại quan trọng với doanh nghiệp

Hệ thống quản lý chất lượng iso 9001 là gì

Hệ thống quản lý chất lượng iso 9001 là gì

iso 9001 là gì? ISO 9001 Là MộT TIêU CHUẩN Về Hệ THốNG quản lý chất lượng, do tổ chức tiêu chuẩn Hóaa quốc tế phat triển và ban hành ược sửng và công nhận trên thế giới. nó xác định một tập hợp các yêu cầu quản lý chất lượng. các yêu cầu này có thể được tìm thấy trong bảy phần sau:

  1. bối cảnh của tổ chức
  2. sự lãnh đạo
  3. hoạch định
  4. hỗ trợ
  5. thực hiện
  6. Đánh giá kết quả thực hiện
  7. cải tiến
  8. iso 9001 cũng ược sử dụng cho việc đánh giá chứng nhận iso 9001 hệ thống quản lý chất lượng của một doanh nghiệp phù hợtip vợn 1 iso chup 9 0>

    lịch sử hình thành tieu chuẩn iso 9001?

    iso 9001 ược biết ến như là tiêu chuẩn ảm bảo chất lượng ược phát hành lần ầu tiên vào năm 1987. nó quy ịnh các yêu quệt hủnth lủ l. các tieu chuẩn này dựa trên tiêu chuẩn bs 5750 của anh.

    iso 9001 là một tiêu chuẩn chung cho các tổ chức hoạt động trên toàn thế giới. Ồng Thời, Nó cũng ược sửng choc việc đánh giá chứng nhận iso 9001 hệ thống quản lý chất lượng của một doanh nghiệp, mang lại lợi thớ to lớn khi g ga ga dịc ng. </

    iso đã Công bố phiên bản ầu tiên của tiêu chuẩn vào nĂm 1987 và sau đó họ đã xuất bản phiên bản cập nhật của iso 9001 vào nă bản hi ệ về tiêu chuẩn và hệ thống quản lý chất lượng và thay thay thay thế hành ộng bằng tư duy duy duy duy duy duy duy rủi ro.

    các phiên bản của tieu chuẩn iso 9001?

    từ khi ra ời ến nay, tiêu chuẩn iso 9001 trải qua 5 phiên bản: iso 9001: 1987, iso 9001: 1994, iso 9001: 2000, iso 9001: 2008 và iso 9001: 2015 (phin hẻn hản hản thay thế các phiên bản cũ trước đó chính thức hết hiệu lực).

    – iso 9001:1987 (quản lý chất lượng – mô hình đảm bảo chất lượng trong thiết kế/triển khai, sản xuất, lắp đặt và dthu)</

    – ISO 9001: 1994 (Tiêu chuẩn việt nam tương ương: tcvn iso 9001: 1996 quản lý chất lượng – mô hình ảm bảo chất lượng trong thiết kế, triển khai, sản xuất, lắp ặt v ặ

    – iso 9001:2000 (tiêu chuẩn việt nam tương đương: tcvn iso 9001:2000 quản lý chất lượng – các yêu cầu)

    – iso 9001:2008 (tiêu chuẩn việt nam tương đương: tcvn iso 9001:2008 quản lý chất lượng – các yêu cầu)

    – iso 9001:2015 (tiêu chuẩn việt nam tương đương: tcvn iso 9001:2015 quản lý chất lượng – các yêu cầu). Đây là phiên bản hiện hành mới nhất thay thế phiên bản iso 9001:2008 hết hạn vao tháng 9/2018.

    Điểm cải tiến của iso 9001:2015 so với các phiên bản cũ là việc tiếp cận tư duy dựa trên rủi ro. cach tư duy này sẽ giúp tổ chức xác ịnh các yếu tốc có là nguyên nhân làm các quá trình và hệng quản lý của tổc chức chệch khỏi kết quảc ược hoạch ịnh. nhờ vậy, tổ chức có thể đưa ra cách kiểm soát phòng ngừa nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực và tận dụng ối đu xi khi nó. iso 9001:2015 áp dụng quy trình “hoạch định – thực hiện – kiểm tra – hành động” để điều chỉnh chất lượng hàng hóa, dụch v.

    Đồng thời, iso 9001:2015 cũng có sự thay đổi trong các nguyên tắc quản lý chất lượng, cụ thể:

    – sự lãnh đạo;

    – sự tham gia của mọi người;

    – tiếp cận theo qua trình;

    – cải tiến;

    – quyết định dựa trên bằng chứng;

    – quản lý mối quan hệ.

    tại sao iso 9001 lại quan trọng với doanh nghiệp?

    iso 9001 được áp dụng rộng rãi phổ biến trên thế giới. khi có ược chứng nhận iso 9001, chứng tỏ doanh nghiệp có hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả và đÁp ứng những tiêu chuẩn chẻg chố. các doanh nghiệp áp dụng iso 9001 để chứng minh rằng doanh nghiệp bạn có thể đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và nâng cao sự hủ hàng kh.

    vệc thực hi ện tiêu chuẩn iso 9001: 2015 Trước hết Liên quan ến Các Thực Hành Tốt ể Giúp Các Doanh Nghiệp Học cach dụng kiến ​​​​thức nội bộ. một số điểm quan trọng của iso 9001 phải được kể đến như:

    tiếp cận theo qua trình

    phương pháp tiếp cận theo quy trình là trọng tâm của tiêu chuẩn iso 9001:2015. cách tiếp cận này mang lại những lợi ích đơn giản cho các doanh nghiệp. việc phác thảo bản ồ các quy trình của doanh nghiệp, xác ịnh sơ ồ ồ các hoạt ộng, số liệu thu và kết quítm chính thức hóa các quynh c. gian cũng như chi phí được tối ưu hóa.

    tư duy lặp đi lặp lại là cơ sở của tiêu chuẩn iso. vòng lặp kế hoạch-thực hiện-kiểm tra-hành ộng (pdca) là mô hình thích hợp nhất khi cần điều chỉnh và linh hoạt ể có ược kết qua . trên thực tế, mô hình này là một cơ hội để không hoàn tác những gì đã và đang được thực hiện. Đây là yếu tố thành công then chốt của một doanh nghiệp.

    quản lý rủi ro

    quản lý rủi ro được thúc đẩy bởi tieu chuẩn iso 9001:2015. Đây là một trong những phương pháp hay nhất hữu ích và mạnh mẽ nhất cho doanh nghiệp. nó thúc đẩy nhân viên gặp gỡ và xác định rủi ro của từng dự án, đánh giá từng rủi ro và tranh luận về những hành động giảm thiểu thích hợp nhất là gì, để giảm tác động hoặc sự xuất hiện của những rủi ro lớn

    kết quả là, nếu và khi rủi ro trở thành hiện thực (bất chấp các biện phòng ngừa), sẽco ít pHản ứng cảm tính hơn và nhiều hành ộng chống trảng trảng nghiệngh. Điều này sẽ củng cố đội và tối đa hóa cơ hội thành công.

    hướng vào khách hàng

    nếu có, “phương châm” được truyền đạt tốt nhất bởi tieu chuẩn iso 9001:2015 là “tập trung vào khách hàng của bạn!” hơn 80% các quy trình do một doanh nghiệp thực hiện đều hướng trực tiếp vào khách hàng và tiêu chuẩn này cực kỳ liên quan đến trính quy. các hành ộng chính như đáp ứng các yêu cầu của khách hàng, nâng cao sự hòng của khách hàng và tận dụng sự tham gia củhá

    cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, phần thưởng bổ sung của việc được chứng nhận iso 9001 là thực tế đơn giản là nó cho phép các doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu của khách hàng yêu cầu tiêu chuẩn đó để tiến hanh kinh doanh.

    Áp dụng tiêu chuẩn iso 9001 mang lại lợi ích gì?

    iso 9001 đem đến rất nhiều lợi ích vượt trội và thiết thết thực không chỉ cho bản thân doanh nghiệp mà còn cho cả khách hàng. cụ thể như sau:

    lợi ích của iso 9001 đối với doanh nghiệp

    – giúp lãnh đạo quản lý hoạt động của doanh nghiệp khoa học và hiệu quả.

    – củng cố uy tín của lãnh đạo.

    – hệ thống quản lý gọn nhẹ, chặt chẽ, vận hành hiệu quả và nhanh chóng.

    – cải thiện hiệu quả kinh doanh, tăng lợi nhuận nhờ sử dụng hợp lý các nguồn lực, tiết kiệm chi phí.

    – kiểm soát chặt chẽ các công đoạn sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

    – sản phẩm có chất lượng ổn định hơn, nâng cao năng suất, giảm phế phẩm và chi phí không cần thiết.

    – tăng sản lượng do kiểm soát được thời gian trong qua trình sản xuất.

    – kiểm soát được chất lượng nguyên vật liệu đầu vào do kiểm soát được nhà cung cấp.

    – cải tiến các qua trình chủ yếu, nâng cao chất lượng sản phẩm.

    – tạo được mối quan hệ chặt chẽ giữa lãnh đạo và nhân viên.

    – giải quyết các mâu thuẫn, bất đồng trong nội bộ, triệt tiêu những xung đột về thông tin do mọi việc được qui định rõ ràng. mọi việc đều được kiểm soát, không bỏ sót, trách nhiệm rõ ràng.

    – thúc đẩy nề nếp làm việc tốt, nâng cao tinh thần thái độ của nhân viên. nhân viên biết rõ trách nhiệm và quyền hạn của mình hơn nên chủ động thực hiện công việc.

    – luôn cải tiến để cung cấp sản phẩm thoả mãn được yêu cầu khách hàng.

    lợi ích của iso 9001 đối với khách hàng

    – sản phẩm có chất lượng ổn định hơn, giảm sản phẩm hỏng. từ đó tạo lòng tin cho khách hàng, chiếm lĩnh thị trường.

    – Đáp ứng yêu cầu đảm bảo chất lượng của khách hàng.

    – phù hợp quản lý chất lượng toàn diện.

    – thoả mãn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

    – củng cố và phát triển thị phần. giành ưu thế trong cạnh tranh.

    – tăng uy tín trên thị trường. thuận lợi trong việc thâm nhập thị trường quốc tế và khu vực.

    – khẳng định uy tín về chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp.

    – Đáp ứng đòi hỏi của ngành và nhà nước về quản lý chất lượng.

    ặc biệt, iso 9001 là cơ sở ể phat triển các tiêu chuẩn hệ thống quản lý khác như quản lý môi trường – iso 14001, quản lý an toàn và sức khỏe – ohsas 18001, quadn iso/ thint. iec 27001…

    hy vọng với phần chia sẻ ở trên phần nào giúp doanh nghiệp bạn hiểu được iso 9001 là gì? nếu bạn còn vướng mắc các vấn đề liên quan đến iso 9001 như: chứng nhận iso 9001; chi phí chứng nhận iso 9001;…vui lòng liên hệ hotline: 0976 389 199 để được giải đáp miễn phí.

    có thể bạn chưa biết?

    ngày 09/24/2020 ISOCErt ượC Bộ KHOA HọC Và Công NGHệ VăN PHòng Công NHậN CHấT LượNG (BOA) CấP CHứNG CHỉ Công NHậN Mã Số – VIMS 06 ISOCERT ượC Công NHậ nhận hệ thống quản lý chất lượng. tổ chức chứng nhận phù hợp theo yêu cầu của tieu chuẩn iso/iec 17021 -1:2015 và iso/iec 17021-3:2017

    điều đó Co NGHĩA RằNG: Giấy chứng nhận iso 9001: 2015 Mà iscer cấp cho doanh nghiệp ược công nhận và thừa nhận toàn cầu, trên giấy chứng nhận sẽ hoạt động của iaf. “Đánh giá 1 lần – cấp 1 chứng chỉ – Được chấp nhận ở mọi nơi.” do đó, doanh nghiệp bạn có thể yên tâm khi đăng ký cấp chứng nhận iso 9001 tại isocert.

    nếu bạn còn thắc mắc hãy để lại bình luận bên dưới chuyên gia của isocert sẽ hỗ trợ.

READ  Thanh niên tình nguyện là gì? Chính sách đối với thanh niên tình nguyện?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *