Giải đáp cuộc sống

BỘ NỘI VỤ

thể chế chính trị gắn bó hữu cơ với tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, trở thành điều kiện, tiền đề nhau của. bởi vì không ai khác, chynh bộ máy hệ thống chynh trị là chủ thể xây dựng, hoàn thiện và và vận hành thể chế phát triển mà trước hῺthếch chῺ l. Đến lượt nó, thể chế chính trị trở lại quy định, thúc đẩy sự phát triển, hoàn thiện của tổ chức bộ máy hệ chín th. Trên cơ sở nhận thức ấy, bài viết mong mumốn lý giải về vai trò, vị trí, ý nghĩa, thực trạng, những vấn ề ặt ra và những giải pháp nhằm tích c ựt ặt ốt ốt ốt ốt ặ tố có ý nghĩa sống còn đối với thể chế chính trị nói riêng và thể chế phát triển đất nước nhanh, bền vững trong điệnu nay.

1. vai trò, tầm quan trọng của tổ chức bộ máy hệ thống chính trị đối với thể chế phát triển

1) khai niệm “hệ thống chynh trị” bắt ầu ược sử dụng từ hội nghị trung ương 6 khóa vi (thang 3-1989), ể ể tho khái niệm bước nhận thức mới của ảng ta về vai trò, vị trí, tính chất của hệ thống quyền lực trong thời kỳ qua ộ lên cnxh ở việt nam.

hệ thống chynh trị của chung ta gồm ba ba “tiểu hệ thống” chính trị gắn bó chặt chẽ với nhau, c c pong mục đích xây dựng, phát triển ất nước, tiếnã lên cnxh, do ảng cộng lso. ba “tiểu hệ thống” ấy gắn bó chặt chẽ với nhau, hợp them một hệng chynh trị thống nhất, vận hành theo quan hệc chức nĂng có tanh Nguyên tắc: ảng l.

hệ thống chynh trịc ta nắm giữ toàn bộ hệng cac quyền lực xã hội trên thực tế, từc quyền lực chynh try, quyền lực nhà nước ến các quyền lực khá khá cyc cyc cyc cyc cyc cyc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc c. cyc cyc cyc cyc cyc cyc cyc cyc cyc cyc cyc cyc cyc cyc cyc cyc cyc cyc cyc cyc cyc cyc cyc cyc cyc cyc cyc xây dựng, hoàn thiện, tổ chức thực thi, kiểm sát việc thực thi hệ thống thể chế phát triển. Chynh vì thế, việc hoàn thiện và thực thi có hiệu quả thể chế phat triển chỉc có thể xảy ra khi có một tổc chức bộ máy hệ thống chynh trịt tốt, hợp lý, ho

2) Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị không thể tách rời công tác cán bộ. Đây là hai lĩnh vực gắn bó hữu cơ, phụ thuộc lẫn nhau, làm tiền đề cho nhau. Trong tac phẩm “làm gì”, v.i.lênin đã sớm nhận thấy sức mạnh của tổ chức ảng ối với cach mạng vôn khi cho rằng: “nga len” (1). tổ chức của “những người cach mạng”, một “lực lượng” những người có ủ nĂng lực thực sự ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể thì pHải cố gắng rất nhiều và bền bỉ ể ng cao tíh tự giác, dán cai nhãn hiệu “ội tiiên phong” vào lý luận và thực tiễn của ội hậu vệ thì không ủ ”(2) (2) (2) cầu pHải có lực lượng những người can bộ ngang tầm nhiệm vụ cach mạng, những người can bộc fi ủ tri thức, nĂng lực và pHẩm chất ểc Cope tưởng cach mạng, Co nĂng lực công tac như thếp hợp thành một tổc hợp lý, chặt chẽ sẽ tạo nên một sức mạnh cải t ạ ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả

trong tác phẩm “sửa đổi lối làm việc”, hồ chí minh nhấn mạnh: “muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém. Đó là một chân lý nhất định” (3). vì vai trò có ý nghĩa quyết ịnh của công tác cán bộ như vậy nên người yêu cầu “huấn luy ện cán bộ là công việc gốc của ảng(4″, ” báu”). theo người, việc “dạy cán bộ và dùng cán bộ” thể hiện ở 6 việc là: 1. phải biết rõ cán bộ; 2. phải cất nhắc cán bộ một cách cho đúng; 3. phải khéo dùng cán bộ; 4. phải phân phối cán bộ cho đúng; 5. phải giúp can bộ cho đúng; 6. phải giữ gìn cán bộ(5). tất cả những công việc đó đều là công việc của tổ chức, của bộ máy công tác của Đảng và cả hệ thống chính trị. CHỉC COR MộT TổCC Bộ MÁY Hệ THốNG CHYNH TRịT MớI COR THể HOàn Thành ượC NHữNG Công việc về đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện, sử dụng, ki ểm cán bộ tốt nhưng đặt vào trong một tổ chức bộ máy không tốt thì cán bộ đó hoặc là không thể phát huy được năng lực của mình, hoặc là khó tránh khỏi bị rơi vào những sai lầm, bị lôi kéo vào những khuyết điểm. ngược lại, can bộ kém mà ặt vào một tổ chức bộ máy tốt sẽc fi điều kiện ể ược học tập, rèn luyện, giúp ỡ n âng trình ộ ộ vĂn hom, n ăt ởt, tát, tát. hoặc ít ra cũng không bị sa vào những sai lầm, khuyết điểm, nhất là những sai lầm, khuyết điểm về chính trị, đạo đ. Hơn thế nữa, ội ngũ can bột tốt sẽ ảm bảo chu việc tiếp tục ổi mới, hoàn thiện vềc tổc bộ mam và cơ vận hành của nó hướng ngày cider và những yêu cầu mới ặ từ góc nhìn ấy có thểy thy vai trò quyết ịnh của tổ chức bộ máy hệ thống chính trong việc xây dựng, hoàn thiện và thực thi thểể phát tringỻ c.

2. những vấn đề đặt ra của tổ chức bộ máy hệ thống chính trị nước ta hiện nay

trước hết, cần phải khẳng ịnh rằng, công tá tổ chức bộ máy hệ thống chính trị của chung ta đãc lối Đổi mới của Đảng. Tổ CHứC Bộ Máy đã Co NHữNG Chuyển Biến Theo Hướng đáp ứng với những đòi hỏi ặt ra của thực tiễn công cuộc xây dựng, phat triển ất nước và và v à v à v à v à và và và và và và v à v à v à và v Một số cơ quan, tổ chức mới ược thiết lập, một số cơ quan, tổ chức không còn pHù hợp đã ược giải thểc hoặc sap nhập vàc các cơ quan, tổc thich hợp. Trong nội bộ nhiều cơ quan, tổ chức cũng co những thay ổi về bộ máy, nhân sự Theo hướng ngày càng hợp lý Hóa với những đuều kiện kinh tế – xé đ đ đ đ đi đi đi đi đi đi đi đ Một số cơ quan nhà nước, nhất là quốc hội, đã ược tăng cường các điều kiện, nguồn lực, ngày càng thể hi hơn vai trò và trach nhiệm trong quản ất nướt nướt nướt. Các quy ịnh, chế ộ, hành lang phap phap choc ho tty tty tty h thng tty tty tty h thng tty tty tty tty tty h thng tty tty tty tty tty h thng thyg thyg thyg thyg thyg thyg thyg thyg thyg thyg thyg thyg thyg tty thyd với nó, những ổi mới về chể lán điều kiện cơ bản, quyết ịnh cho những thành tựu a lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuuộc ổi mới. tuy nhiên, thực tế cho thấy còn nhiều vấn đề đang đặt ra trong công tác tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị nước ta hiện

thứ nhất, tổ chức bộ máy hệng chính trị cồng kềnh, nhiều tầng nấc, ngày càng pHình to, thiến ịnh, không hợp với các điề ệnh, không i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới. thể chế kinh tế thị trường định hướng xhcn đã thế thế cho cơ chế quản lý kế hoạch hóa, bao cấp trước đây. chúng ta đã vượt qua thời kỳ nghèo khó, trở thành quốc gia đang phát triển có thu nhập trung bình thấp. những thành tựu của công cuộc Đổi mới đã cải thiện mọi mặt đời sống các tầng lớp dân cư. cơ cấu xã hội đã có thay đổi to lớn, trong đó tầng lớp trung lưu đã phát triển đáng kể. nhà nước pháp quyền xhcn đã hình thành, phát triển, thay thế cho nhà nước chuyên chính vô sản. NHữNG thành tựu của khoa học, kỹ thuật và công nghệ, nhất là công nghệ thông tin, sự hội nhập quốc tếc mạnh mẽ của ất nước và t cùng với nó nó nó nó nó nó nó nó nó nó nó nó nó nó nó nó nó nó nó nó nó nó n. mới cho sự phát triển kinh tế – xã hội, tạo ra lối sống, thói quen tieu dùng mới, tác ộng mạnh mẽ vào các quan hệ kinh tế, chính trị, vă hóa. p>

READ  Thiết bị điện tử là gì? Phân loại, công dụng và lợi ích các thiết bị điện tử

theo quy luật, những điều kiện ấy là cơ sở khách quan và ặt ra những yêu cầu tất yếu của việc ổi mới tổc, cơ vận hànhẙn hành, n. hoạt động. tuy nhiên, trên thực tế, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị nước ta lại ngày càng mở rộng quy mô, phức tạp hóc vu. số lượng biên chế tăng đều từng năm (đến trước thời điểm bộ chính trị ra nghị quyết số 39, thang 4 năm 2015). nhiều bộ phận trung gian, hoạt động không rõ chức năng, nhiệm vụ. Không ít thiết chế ược lập ra chưa thật hợp lý, làm chức năng, nhiệm vụ chồng chéo, Gây khó khĂn hoặc giảm trach nhiệm, hiệu lực hoạt ộng của cơa cơ cơ cơa cơa cơa cơa cơ Chức năng, nhiệm vụ, trach nhiệm công tac giữa các cơ quan ảng, nhà nước, mặt trận tổc, giữa các cấp hành chynh trong mỗi hệ thốn ạc, giữp ơt c ổ or. không rõ ràng, còn có hiện tượng lấn sân công việc nhưng đùn đẩy trách nhiệm. “Số người hưởng lương, pHụ cấp từ ngân Sách NHà nước rất lớn” (nghị quyết trung ương 6), trong khi năt suất lao ộng, hiệu suất công tc thấp, làm nn ng âng. chế ộ ộ tiền lương chậm ược thay ổi làm cho tiền lương thực tế của cán bộ, viên chức không còn ý nghĩa tích cực trong việc đánh giá hiệu quảt, thú, thú, thú, thú, thú, thú, thú, thú, thú, thú, thú, thú, thú, thú, thú, thú, thú, thú , tho, tho, tho, tho, tho, tho. cấu trúc và cơ chế vận hành của hệ thống chính trị nước ta hiện nay. MộT KHI CHưA GIảI QUYếT ượC VấN ề NHậN THứC ấY THì việc xây dựng và vận hành tổ chức bộ máry hệng thống chynh trị còn lung tub, hạn chế hiệc, hiệu.

thứ hai, cơ chế ảng lãnh ạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ chưa ược nhận thức riqu, chưa ược ổi mới hoàn thiện that trong quadng xâ ựng, pHANG. Trong ường lối và chủng chung của ảng, chức năng, nhiệm vụ, cơ chế vận hành của mỗi “tiểu hệ thống” này và của hệ thống trị ều đ đc xá. tuy nhiên trên thực tế, việc cụ thể hóa những quan điểm, chủ trương này diễn ra qua chậm hoặc không đáp ứng yêu cầu, ỏi. tình trạng trên dẫn tới chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức, quan hệ công tac giữa nhiều cơ quan, bộ pHận chưa thật riqu ràng, còn trùng lắp, chồng chés với nhau. việc phân định trách nhiệm, phân cấp, phân quyền chưa đồng bộ, hợp lý, chỗ bao biện làm thay, nơi bỏ sót hoặc chầông đầu. Về cơ bản, tổ chức bộ máy trong từng “tiểu hệng” cũng như trong toàn bộ hệng chính chính trị chưa ổi mới kịp với những thay ổi và yêu cầa thực tiễn. trong khi các điều kiện kinh tế, xã hội đã có những thay ổi to lớn thì tổ chức bộ máy và cơ chế vận hành của nó vẫn Ít thay cổi không. Mô hình tổ chức cụ thể, chức nĂng, trach nhiệm, quyền lực, nGhĩa vụa từng “tiểu hệ thống”, cũng như của các cấp, các bộn trong mỗi “tiểu hhống” hợp ” . mối quan hệ, tác động qua lại giữa các cấp, các bộ phận trong từng “tiểu hệ thống” cũng như của cả hệ thống chính trị âkhông rõ. Việc lập ra một số tổ chức mới, xác lập một số quy ịnh, thiết chế vận hành mới nhiều khi chắp vá, không ồng bộ, khhi ặi ặt ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ làm cho bộ máy ngày càng phình ra, cơ chế vận hành phức tạp thêm, chức năng các bộ phận trùng giẫm lên nhau hơn.

thứ ba, vấn đề kiểm soát quyền lực, giám sát liêm chính bị buông lỏng; kỷ cương, kỷ luật và việc thực thi pháp luật không nghiêm minh dẫn ến tình trạng “quan liêu, tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng, với, vi, vi, vi, vi, vi, vi, vi, vi, vi, vi, vi, vi, vi, vi, vi, vi, vi, vi, vi, vi, vi, vi, vi, vi, vi, vi, vi, vi, vi, vi, vi, vi, vi, vi, vi nhng bi , saw ượ. xã hội”(6).

kiểm soát quyền lực, giám sát liêm chính là vấn đề cơ bản của mọi chế độ nhà nước trong lịch sử cũng như hiạn đ. việc kiểm soát quyền lực nhằm bảo ảm cho nhà nước vận hành hiệu quả, ngăn chặn sự lợi dụng quyền lực mưu cầu lợi ímÍ íchí lợi. giám sat liêm chynh nhằm ngăn chặn, cảnh báo những hành vi tiêu cực, tham nhũng, lợi dụng chức quyền, bảo vệ sự trong sạch và uy tía cộ. kiểm soát quyền lực và giám sát liêm chính tuy hai mà là một, như hai mặt của một vấn ềề, gắn bó chặt chẽ với nhau, làm tiệu ền ền chon. về nguyn tắc, mọi quyền lực trong xã hội ều phải ược kiểm soát, mọi can bộ, công chức, viên chức ều ợi phảm ƪhín càng những cơ quan, tổc chức, ca nh , các nguồn lực to lớn của xã hội càng phải ược kiểm soci, giam giáo dục về ạo ức là một yếu tố rất quan trọng, nhưng nếu thiếu sự kiểm tra, kiểm soát, giá sat về

tuy nhiên, trên thực tế, chúng ta chưa nhận thức riqu, ầy ủ ủ về nhiều vấn ề ề lận r. , về nguynn tắc phap quyền và xây dựng nhà nước phap quyền xhcn, về dân chủ và thực hành dân chủ … Trước hết là nhận thức, quan điểm vền ề ề ể ể ể ể rõ ràng, quyết tâm chính trị chưa cao. tổ chức bộ máy, cơ chế vận hành cũ được duy trì quá lâu, không được đổi mới đồng bộ với những đổi mới vt, hềi vt. Đó cũng là nguyên nhân dẫn ến việc “chưa chếnh rõ, ồng bộ, hiệu quả cơ chế pHân công, pHối hợp và kiểm soát quyền lực nhà nước ở cc c nhà nước, thực thi công vụ còn nhiều yếu kém ”(8). tế – xã hội với tổ chức bộ máy, cơ chế vận hành của hệ thống chính trị; sự thiếu ồng bộ của hệ thống phap lus đi kiện thu ận, m mỡ, m m. Lang phi. Trong điều kiện đó, việc ngăn chặn có hiệu quả tiêu cực, tham nhũng, lãng pHí, chắc chắn là một nhiệm vụt rất khó khó khả Thi thi.

thứ tư, hiệu lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị hạn chế.

– chậm cụ thể hóa các đường lối, chủ trương của Đảng thành các chính sách, quyết định quản lý nhà nước. không ít chủ trương của Đảng về các lĩnh vực kinh tế – xã hội không được phản ánh đầy đủ trong các chính sách, ჻ what thậm chí một số quan điểm, chủng trong coc nGhị quyết của ảng không ược triển khai thực hiện trên thực tếccocococococcoccoccoccoccoccoc khai thực hiện nhưng không lạc lạtu.

READ  Kỹ năng xử lý tình huống: Cách xử lý trong công việc thường gặp

– năng lực, sức chiến đấu của một số cấp ủy, tổ chức Đảng còn yếu, cá biệt có nơi còn mất đoàn kết. do đó, tổ chức Đảng không thể đáp ứng yêu cầu về nêu gương, tập hợp lực lượng quần chúng nhân dân, không phát huy được sức mạnh, nguồn lực và các nhân tố tích cực của nhân dân để lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị công tác.

– việc triển khai, tổ chức thực hiện các quyết Sách của ảng, các quyết ịnh, chính Sách của nhà nước về xây dựng, phát triển ất nước chưa mang lạc nư ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ xứng với tiềm năng của đất nước, nguồn lực đã đầu tư. một số doanh nghiệp nhà nước để xảy ra tình trạng thất thoát vốn, đầu tư không hiệu quả, làm cho nợ công tăng cao. một số chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của đất nước không hoàn thành hoặc kết thúc với hiệu quả thúp…

– thực hành dân chủ xhcn có nơi, có lúc còn mang tính hình thức. Ở một số nơi, một số tổ chức Đảng, tổ chức nhà nước còn xa dân, chưa quan tâm chăm lo đời sống mọi mặng t cỰa. cải cách hành chính chậm, có những thủ tục, quy định còn gây khó khăn cho người dân. nhiều vấn ề khó khĂn, phức tạp, mới nảy sinh từ thực tế nhưng không ược quan tâm giải quyết một cach công bằng, hợp lý, dẫn ến ến những bức xúc xúc xúc xúc xúc xúc xúc xúc xúc xúc xúc xúc xúc xúc xúc xúc xúc xúc xúc xú

– tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, ạo ức và lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ của một khh.

– “Tham nhũng, Lãng phí vẫn còn nghiêm trọng, với những biểu hiện ngày càng tinh vi, pHức tạp, xảy ra trên nhiều lĩnh vực, ở nhiều cấp, nhiều ngà … chạy lợi ích, bắt tay giữa cơ quan quyền lực với doanh nghiệp ngày càng phức tạp, nặng hơnền. nguồn vốn của nhà nước ược pHân bổ vẫn còn những nội dung bất hợp lý, còn bị chi pHối nhiều bởi cơ chế “xin – cho”, làm choc hi hi qả sửng vốn thấp, gây lghy lghy lghy l. tham nhũng vặt tràn lan, trở thành phổ biến như một “chế độ” đương nhiên.

– diễn biến tư tưởng trong nhân dân ngày càng phức tạp. công tác chỉ đạo, quản lý truyền thông, báo chí chuyển biến không theo kịp tình hình thực tế. phản ứng đối với những vấn đề thời sự, nhạy cảm của thông tin truyền thông không những không chủ động, mà còn chậđm. thông tin chính thống vẫn chủ yếu và cơ bản là một chiều, minh họa cho nghị quyết, ít thông tin phê bình, phê phán, càng hiếm nhữc thôn bi hệng tin ph. Thông tin trực tiếp, không chynh thống trên môi trường mạng ngày càng lấn sân thông tin chynh thống, thể hi sức mạnh chi phối ối với với dư luận x

những vấn ề ề trên đây xuất phát từ nhận thức lý luận và thực tiễn xây dựng, vận hành hệ thống chynh trị ởc ta hiện nay còn nhiều bất cập. Đó cũng chính là nguyên nhân dẫn đến sự giảm sút niềm tin của nhân dân vào Đảng, nhà nước và chế độ. mà niềm tin của nhân dân chính là cơ sở sống còn của chế độ, của Đảng ta. nói như tổng bí thư nguyễn pHú trọng trong bài phát biểu bếc mạc hội nghị lần thứ Sáu Ban chấp hành trung ương: “cần khẳng ịnh, ta làm hợp lòng dân thì dì và cến cế ngược lại, nếu làm cái gì trái lòng dân, để mất niềm tin là mất tất cả”(10).

3. Định hướng giải pháp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị đáp ứng yêu cầu của thế chế phát triển đất nước

ổi mới tổ chức bộ máy hệ thống chynh trị là một điều kiện hàng ầu bảo ảm cho việc nâng cao năng lực lãnh ạo cạngủa. Đó cũng chính là điều kiện ể có thể xây dựng, hoàn thiện và thic thi hệng thống thể nhằm giữ vững ổn ịnh chynh trị – xã hội, khai thá và nh nh huy xã hội, thúc ẩ nước. vậy, định hướng giải pháp nào để đổi mới tổ chức bộ máy hệ thống chính trị trong điều kiện hiện nay. phải chăng đó là:

thứ nhất, đổi mới nhận thức lý luận về cnxh và về tổ chức bộ máy hệ thống chính trị trong điều kiện mới.

trong nhận thức lý luận, vấn ề quan trọng hàng ầu là dựa chắc vào phương phÁp luận chủ nghĩa mác – lênin, tưng hồ chí minh, tránh cách ếnki nhìnki. một vấn ề ặc biệt quan trọng tạo nên sức sống của chủ nghĩa mác – lênin chynh là phương phÁp biện chứng, cách nhìn nhận trong khội hộhộ. chynh c.mác, ph.ăngghen đã nhiều lần nhấn mạnh sự cần thiết phải xét những vấn ề của cách mạng một cách biện chứng, khững tácách. Việc Nhanh Chong Thay ổi Chính Sách Xây Dựng ất NướC BằNG “Chính Sách Kinh Tế Mới” Cho Thấy v.i.lênin đã rất quyết liệt vượt qua những rào với cách tiếp cận rất thực tế, rất sáng tạo. hồ chí minh đã diễn ạt cach tiếp cận ấy bằng châm ngôn , thápy, thápy, thápy, that. thuộc vào tình hình, điều kiện cụ thể mỗi nơi, mỗi lúc. Đó là phương pháp dựa vào thực tế, nhìn thẳng vào thực tế, nghiên cứu, rút ​​ra những kinh nghiệm hay, bài học tốt. Đồng thời qua thực tiễn để kiểm nghiệm, đánh giá lại những vấn đề lý luận, chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước đã và đang thực hiện để nhanh chóng điều chỉnh, tìm ra cái sai để sửa, tìm ra giải pháp mới, cách làm mới để đạt được mục đích.

từ nhận thức lý luận chung ể thấy những cơ sở khoa học, thực tiễn của tổc chức bộ máy hệng thống chính trị của chung ta đãc nhiều thay ổi. Đó là những thay ổi chung trên quy mô thế giới, phạm vi nhân loại do sự phát triển của khoa học công nghệ hiện ại, thống tri thứn bà và lọn học. PHÁT TRIểN Về VăN HÓA, Xã Hội và with người đã ược nâng lên, do các hình thati chế ộ chính trị – xã hội đã ược biến ổi rất nhiều trrong qua trình vận ộn ộn hiện vô cùng phong phú, pHức tạp các quan hệc tế và khu vực, v.v .. vấn ề ặt ra là cần nghiên cứu, làm rõ nội, tanh chất của những thay ổi ể ể ể ể ể ể ể ể ể ểi ểi ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể. hỏi khách quan đặt ra cho tổ chức bộ máy hệ thống chính trị; Làm Sao Chức Bộ Máy đó Vừa Thích ứng với thực tế, vừa bảo ảm ịnh hướng chế ộ ộ và thực hiện ược mục tiêu phat triển ất nước.

thứ hai, tiếp tục nghiên cứu, làm rõ nhận thức lýn về ảng lãnh ạo, ảng cầm quyền, vềng thg thức lãnh ạo, thương cầm quys ềa ớa ớa ớa ớa ớa ớa ớa ớa ớa ớ200 lý – nhân dân làm chủ” đã ược xác ịnh từu nhưng nội dung cụ tụa nh thế n ịc ịc ịc ịc ịc ịc ốc ốc ốc. NGAY Cả KHI đã CO NHữNG ịNH HướNG NHấT ịNH Về MốI quan hệ cơ bản ấy thì mức ộ, pHạm vi thế nào cũng chưa rõ, chưa cập nhật kịp tình hình mới với với với với với nhi cương lĩnh năm 2011 xác định: “Đảng lãnh đạo bằng cương lĩnh, chiến lược, các định hướng về chính sách và chỡng; trương; bằng công tác tuyên truyền, thuyết phục, vận động, tổ chức, kiểm tra, giám sát và bằng hành động gương mẫu của đảng viên”(1). Chiến lược phat triển kinh tế – xã hội 2011-2020 dường như đã diễn ạt phương thức lãnh ạo của ảng theo một cach cụ thể hơn: “Trong đu ền ảng ta lunt của dân dân, do của ảng phải chủ yếu bằng nhà nước và thông qua nhà nước ”(12). vấn ề tiếp tteo ​​vẫn rất cần pHải làm rõ sự thống nhất giữa hai cach diễn ạt đt đó đ ộ, trá àm củ ả ả ả ế ế ế ế. đạo đó thực sự hiệu lực, hiệu quả.

READ  &quotPhân Biệt Chủng Tộc&quot trong Tiếng Anh là gì: Định Nghĩa, Ví Dụ Anh Việt

vấn ề ề kiểm soát quyền lực, sự liêm chynh của can bộ trong điều kiện nhất ảng cộng sản ladh ạo cũng là một vấn ềc tần tếc nghn cứn ến ế ế ế ế ế ế . C C C C C C C C C C C C C C C C C C C C Chế, GIảI PHAPP BảO ảM MMọI QUựN LựC PHảI ượC KIểM SOOT CHặT CHẽT, MọI Cán Bộ Trong Hệ than chính trị pHải ượ . cần phải nhớ rằng, giáo dục đạo đức là vô cùng quan trọng, nhưng chỉ dựa vào đạo đức là không đủ. một chế ộ ộ Kiểm soát quyền lực, giám sat lêm chynh chặt chẽ, nghiêm minh là yêu cầu không thiếu ểu ểo ảm cho bộ máy nhà nước vận hành một cach hiệu. ngay từ năm 1923, v.i.lênin đã rất quan tâm đến việc giám sát quyền lực. người yêu cầu: “những ủy viên ban kiểm tra trung ương co nhiệm vụ tham dự, với một số Lượng nhất ịnh, vào mỗi phiên họp của bộ chynh trị, sẽ l Là một ế ế ượ ượ ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế NHân ”Phải Giữ Gìn Sao Cho Không một quyền uy nào của tổng bí thư there is là của một ủy viên nào trong ban chấp hành trung ương tó thể ngăn cản mình chất v ấm thh, n, n, n, n. hình hết sức rõ ràng và xử lý mọi việc hết sức đúng đắn”(13).

thứ ba, nghiên cứu xây dựng mô hình tổng thể tổ chức bộ máy hệ thống chính trị việt nam đáp ứng những yêu cầu đi tro ktht m

Đây là vấn đề rất khó, đòi hỏi sự công phu, khoa học. về cơ bản, mô hình tổng thể tổc chức bộ máy hệng chynh trịc ta cần giải quyết tốt mối quan hệ ảng lãnh ạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ. Yêu cầu ặt ra là sự hợp Lý Hóa, Luật Hóa Vai trò, trach nhiệm, cơ chến vận hành trong nội bộ từng yếu tố và giữa các yếu tối nhau, bảo ảm sự gọn, tựng n. , trách nhiệm, không trùng giẫm lẫn nhau, không bao biện làm thay giữa các cấp, các ngành.

một mặt, cần khẳng ịnh vai trò, vị tri của tổc chức bộ máy hệng chính trị trong thời gian qua là rất quan trọng, là cơ sở hàng ầu bảo ảm choc gian qua. mặt khác, cần thấy rằng việc ổi mới mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị nước ta là yêu cầu khonc quan, bức thiết, không thông th. nhưng việc thực hiện đổi mới mô hình tổng thể hệ thống chính trị cũng cần phải khoa học, chắc chắn, kế thừa được những yếu tố tích cực đã có, vận dụng được những kinh nghiệm tốt của thế giới, giữ vững được sự ổn định chính trị – xã hội.

vấn ề ặt ra trong mô hình tổng thể tổc bộ máy hệ thống chynh trị là sự phân công quyền hạn, trach nhiệm rõng ối với từng cấp, ngàng, từng ả ả. ƯA ra và thực thi nghiêm túc những nguyên tắc, quy ịnh ể bảo ảm sự nghiêm khắc, công bằng và bình ẳng của mọi công dâặn tợc phap l -lu, xón, xón ặNg ​​ặNg ặ Ặc Biệt, Cần ứng dụng Các Thành Tựu Khoa Học, NHấT Là Công NGHệ Số ể ể KHÁCH quan Hóa NHữNG quan hệ giao dịch dân sự, nhất là những giao dịCH CO CC NGUY Cơ NGU

thứ tư, xây dựng và thực hiện chiến lược mới về công tác cán bộ. Trong Chiến lược can bộ mới cần co -những điều kiện, giải phap nhằm đào tạo, bồi dưỡng ể sớm xây dựng ược một ội ngũ cán bộ, nhất là can , có nhân cách đạo đức tốt, đáp ứng những yêu cầu của thực tế đang đặt ra. Ể đáp ứng yêu cầu đó, cần ổi mới căn bản về nhận thức, về hệ thống tổ chức, về nội dung, phương thức đào tạo, bồi dưỡng ội ngũ can bộ. <.

trước hết, không thể quên rằng, việc đào tạo cán bộ cho hệ thống chính trị bắt đầu ngay từ giáo dục phổ thông. nếu chức năng giáo dục phổ thông là giáo dục nhân cách, lối sống with người, kỹ năng, lối sống của công dân, thì đy cũng chyỡ là” vic chynh “. do đó, cần phải có sự kết hợp, liên thông giữa hệ thống giáo dục quốc dân với hệ thống đào tạo, bồi dưỡng chuyên biệt cớn cớn. Sự nhầm lẫn vềc mục tiêu, nội dung, phương phap giữa giáo dục phổ thông với đào tạo nghề nghiệp, chuyên gia ở bậc ại học, giữa xã hội hea đến những thiếu sót ngay từ khâu tạo “phôi” cho công tác đào tạo cán bộ. Đặc biệt, tình trạng xã hội hóa giáo dục biến thành thị trường hóa giáo dục một cách cực đoan, thiếu định hướng hiện nay đang tạo ra sự bất bình đẳng và môi trường giáo dục phân biệt đối xử đối với trẻ em, những chủ nhân tương lai của đất nước. chắc chắn đó không phải là mong đợi đối với một chế độ xã hội tốt đẹp, hiện đại như chúng ta. Nói cach khác, việc ổi mới đào tạo, bồi dưỡng cán bộ pHải bắt ầu từ việc ổi mới nhận thức, nội stung, phương phap của hệ thống giáo dục phổng.

giữa đào tạo lý luận chính trị với đào tạo kỹ năng làm việc, phương pháp công tác; giữa đào tạo tập trung chuyên sâu với cập nhật, bổ sung tri thức, kinh nghiệm mới; giữa đào tạo bồi dưỡng tại chỗ với luân chuyển, rèn luyện thực tế…

việc xây dựng ội ngũ cán bộ không thể ạt kết quả tốt nếu không làm tốt việc xây dựng, hoàn thiện và thực thi ầy ủ hệ tụng ịnh đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đ đng đng đn. đung việc; về phân công, phân nhiệm rõ ràng, minh bạch; về chế độ đãi ngộ công bằng, hợp lý đối với cán bộ; về chế độ khen thưởng, kỷ luật, kỷ cương công bằng, hợp lý và nghiêm khắc trong công tác cán bộ.

tóm lại, việc xây dựng, Hoàn Thiện và thực thi chế phat triển ất nước nhanh, bền vững không thể tách rời vệc ổi mới tổc bộ máy hệ thíng chech chech trị. Trong điều kiện hiện nay, đây là hai trong số ít vấn ề ề sống còn, fo ý nghĩa ịnh ối với công cuộc xây dựng và phat triển của nước ta, trong đ, vi tyc ổcộc ổ tâm, là điều kiện trước hết cho việc xây dựng, hoàn thiện thể chế đáp ứng mục tiêu phát triển đất nướv, bc n

gs. ts. tạ ngọc tấn, phó chủ tịch hội đồng lý luận trung ương

___________________________

bài đăng trên tạp chí lý luận chính trị số 1/2019

(1), v.i.lênin: toàn tập, t.6, nxb chính trị quốc gia, hà nội, 2005, tr.162.

(2) v.i.lênin: toàn tập, t.6, nxb tiến bộ, mátxcơva, 1978, tr.115.

(3), (4), (5) hồ chí minh: toàn tập, t.5, nxb chính trị quốc gia, hà nội, 2011, tr.280, 313, 314.

(6), (7), (8), (9) Đcsvn: văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ xii, văn phòng trung ương Đảng, hà nội, 2016, 1 tr.17372 – 7372 175, 196.

(10) Đcsvn: văn kiện hội nghị lần thứ sáu ban chấp hành trung ương khóa xii, văn phòng trung ương Đảng, hà nội, 2017.

(11), (12) Đcsvn: văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ xi, nxb chính trị quốc gia, hà nội, 2011, tr.88, 144.

(13) v.i.lênin: toàn tập, t.45, nxb tiến bộ, mátxcơva, 1977, tr.440.

nguồn: lyluanchinhtri.vn

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button