Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác cán bộ và sự vận dụng trong giai đoạn hiện nayTải file đính kèm

Khái niệm công tác cán bộ là gì

chủ tịch hồ chí minh đặc biệt quan tâm đến vấn đề cán bộ và công tác cán bộ, người nói: “cán bộ là gốc của mọi công việc”; “muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”, để có cán bộ tốt, thì công tác cán bộ có ý nghĩa vô cùng quan trọng. công tác cán bộ là một nhiệm vụ then chốt của các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị. công tác cán bộ bao gồm nhiều khâu: lựa chọn, đào tạo, huấn luyện, đánh giá, sử dụng và chính sách cán bộ. Đó là các khâu liên hoàn, nếu làm không tốt bất cứ một khâu nào, đều ảnh hưởng đến chất lượng cán bộ và thành cách quạp

theo quan điểm của hồ chí minh, khâu lựa chọn cán bộ là khâu đầu tiên và rất quan trọng. Đó là “khâu chọn giống” như là người làm vườn chọn giống cây, “nếu giống tốt ắt cây sẽ tốt”. hồ chí minh chỉ dạy, việc lựa chọn cán bộ phải dựa theo các tiêu chí: “những người đã tỏ ra rất thành và hăng hái trong công, trong lú; những người liên lạc mật thiết với dân chúng, hiểu biết dân chúng…khi thất bại không hoang mang, khi thắng lợi không kiêu ngạo. khi thi hành các nghị quyết kiên quyết, gan góc không sợ khó khăn; những người luôn luôn giữ đúng kỷ luật.”

do đó, việc lựa chọn “can bộ nguồn” ộng ộng ộng ộng ộng ộng ộng ộng ộng ộng ộng ộng ột. thần: “quý hồ tinh, bất quý hồ đa”, nghĩa là cần chú trọng về chất lượng hơn là số lượng.

thứ hai là khâu huấn luyện, đào tạo cán bộ, hồ chí minh yêu cầu phải coi “huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”; “… Nuôi dạy can bộ, như người làm vườn vun trồng những cây cối qualk báu. pHải trọng nhân tài, trọngr can bộ, trọng mỗi with người Cóch vig việc chung của chung ta” tping. huấn luyện cán bộ về chuyên môn, nghiệp vụ, nghề nghiệp, theo phương châm làm việc gì học việc ấy. huấn luyện phải thiết thết thực và chu đáo, nghĩa là phải nắm được nhu cầu để huấn luyện. không được “hữu danh vô thực”, làm chỉ cốt nhiều mà không thiết thực. hồ chí minh căn dặn, “mở lớp nào cho ra lớp ấy. lựa chọn người dạy và người học cho cẩn thận. Đừng mở lớp lung tung.”

READ  An toàn thông tin là gì? Những điều cần biết về An toàn thông tin

thứ ba là việc đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ. hồ chí minh yêu cầu khi đánh giá cán bộ phải thực sự khách quan, phải hiểu cán bộ. ngoài việc đánh giá về phẩm chất chính trị, tư cách đạo đức, việc đánh giá năng lực chuyên môn phải dựa trên kết quả công. theo người, đy là công việc rất phức tạp, bởi vì: “trong thế giới, cái gì cũng biến hoá… vì vậy cách xét cán bộ, quyết không nên chất cấp nhấ binó”. /p>

đánh Giá Cán Bộ Là Việc Rất Hệ Trọng, Cho Nên phải nghiên cứu kỹ, sâu sat can bộ, cấp ủy ảng, chynh quyn và lãnh ạo cấp trên pHá ca Cái nh ổn, tền, tền, tền, tền, tền, tền, tền, tền. trình rèn luyện, phấn đấu của từng cán bộ. hồ chí minh căn dặn: “xem xét cán bộ, không chỉ xem ngoài mặt mà còn phải xem tính chất của họ. không chỉ xem một việc, một lúc mà phải xem toàn cả lịch sử, toàn cả công việc của họ. .. nếu ta không xem xét rõ ràng, thì lầm nó là cán bộ tốt. vì vậy, nhận xét cán bộ không nên chỉ xét ngoài mặt, chỉ xét một lúc, một việc, mà phải xét kỹ cả toàn bộ công việc của cán bộ”. như phát biểu của đồng chí tổng bí thư, chủ tịch nước nguyễn phú trọng đã nhắc nhở: “Đừng thấy đỏ mà tưởng”

READ  Răng hàm mặt tiếng Anh là gì? Từ vựng chuyên ngành nha khoa

ngm “phải có gan cất nhắc cán bộ một cách cho đúng”; “phải khéo dùng cán bộ”. hồ chí minh ưa ra quan điểm dùng cán bộ: “mình phải có ộ lượng vĩ ại thì mới có thể ối với cán bộ một cách chí công vô tư, không ki có thành. he phải có tinh thần rộng rãi, mới có thể gần gụi những người minh không ưa; he phải có tính chịu khó dạy bảo, mới có thể nâng đỡ những đồng chí còn kém, giúp cho họ tiến bộ; he phải sáng suốt, mới khỏi bị bọn vu vơ bao vây, mà cách xa cán bộ tốt”. việc sử dụng, bố trí cán bộ phải bảo đảm tính kế thừa và phát triển, giữa cán bộ trẻ, cán bộ mới với cán bộ lâu năm; phải chú ý tạo nguồn cán bộ kế cận, phải bồi dưỡng cán bộ cách mạng cho đời sau, tránh việc sử dụng cán bộ “như vắt vỏ”.

sử dụng cán bộ là mắt khâu có ý nghĩa quyết ịnh ến sinh mạng chynh trị của cán bộ và hiệu quan sẽt. hồ chí minh đã sớm chỉ ra những sai lầm mà người gọi là “những chứng bệnh”, trong đó pHổ biến là căn bệnh biệt phai, cục bộ, ịa phếng, hẹp hòi: ” NG, NG NG NG NG NG ườI, YTI, EMà Cont., BầU BạN, CHắC CHắC CHắN HơN NGườI NGOài; HAM Dùng NHữNG Kẻ KHÉO NịNH HOT minh Mà Chán Ghét NHữNG NGườI CHINH TRựC; Với Minh, Mà Tránh NHữNG NGườI TINH TìNH KHông HợP VớI MINH. những người chính trực thì bới lông tìm vết ể trả thù. /p>

thứ năm là về chính sách cán bộ, hồ chí minh căn dặn, ể làm tốt chính sách cán bộ, phải yêu thương cán bộ: “nhưng and thương không phông phông. thương yêu là giúp họ học tập thêm, tiến bộ thêm. là giúp họ giải quyết những vấn đề khó khăn…thương yêu là luôn chú ý đến công tác của họ, kiểm thảo họ. hễ thấy khuyết điểm thì giúp họ sửa chữa ngay…làm cho họ vui lòng sửa đổi, chứ không phải bị cưỡng bức mà sửa đ>ổi.”</

READ  Môi giới chứng khoán là gì? Kỹ năng và công việc của môi giới chứng khoán

hiện nay, công tac can bộ đãc nhiều chuyển biến tích cực, nhất là ở các cơ quan tham mưu soạn thảo, ban hành hệ thhng quy chế, quy ịnh, văn hướng ủ và kho Đội ngũ cán bộ được lựa chọn, quy hoạch một cách bài bản từ địa phương đến trung ương; được trẻ hóa và được cơ cấu theo chủ trương dân chủ hóa và bình đẳng, hài hòa giữa các dân tộc, vùng miền; thành phần, trình độ cán bộ được nâng cao; cơ cấu giới tính: nam nữ, độ tuổi..vv. hệ thống trường lớp đào tạo cán bộ trong hệ thống chính trị được đầu tư mạnh mẽ. tuy nhiên, chất lượng cán bộ vẫn còn chưa được như mong muốn, chưa đáp ứng yêu cầu.

nguyn nhân trước hết là do công tác can bộ còn hạn chế, bất cập, cụ thể: khâu lựa chọn can bộco cc nhiều trường hợp chưa đúng, chưa sat ối tượng. cho nên trong thời gian qua đã xảy ra không ít trường hợp “cả nhà làm quan, cả họ làm quan”. việc bố trí sử dụng, đề bạt cán bộ: thực hiện đúng quy trình nhưng sai đối tượng; nhiều trường hợp bố trí “tài không xứng chức”. tệ nạn tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ thể hiện trong việc “chạy chức, chạy quyền, chạy quy hoạch, chạy luân chuyển”; khâu đào tạo bồi dưỡng cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *