blog

Kỹ năng giao tiếp của giáo viên trong dạy học

Kỹ năng giao tiếp của giáo viên trong dạy học sẽ giúp rất nhiều trong quá trình truyền đạt kiến thức đến học sinh. Những kỹ năng này chính là hành trang cần thiết đối với tất cả những người theo nghề “cầm phấn viết bảng”. Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về kỹ năng quan trọng này nhé.

  • Lưu ý 5 kỹ năng giao tiếp qua email chuyên nghiệp
  • Tư duy kinh doanh bán hàng giúp đạt doanh số cao

Giáo viên là một trong những nghề cần vận dụng nhiều kỹ năng giao tiếp trong quá trình làm việc. Không chỉ giao tiếp để giảng dạy, người giáo viên còn phải giao tiếp với phụ huynh, dồng nghiệp,… Do đó, để có thể xử lý khéo léo, trọn vẹn mọi tình huống bắt buộc bạn phải rèn luyện kỹ năng này.

Kỹ năng giao tiếp của giáo viên là gì?

Giao tiếp trong giảng dạy hay kỹ năng giao tiếp sư phạm là hình thức trò chuyện tương tác giữa giáo viên và học sinh. Việc này tạo ra những tiếp xúc và trao đổi để hai bên có thể hiểu ý nhau và tạo ra kết quả tốt nhất trong quá trình truyền và tiếp nhận kiến thức. Giao tiếp chính là phương tiện liên kết để phát triển mối quan hệ giữ thầy và trò.

Kỹ năng giao tiếp của giáo viên trong dạy học
Kỹ năng giao tiếp của giáo viên trong dạy học

Bên cạnh lời nói, kỹ năng giao tiếp của giáo viên còn biểu hiện qua cử chỉ, thao tác và hành vi kết hợp với nhau. Cũng giống như các kỹ năng giao tiếp ở những ngành khác, các phương thức phi ngôn ngữ góp phần bổ trợ cho lời nói thêm sinh động hơn.

Những kỹ năng giao tiếp của giáo viên cần thiết có

1. Kỹ năng định hướng

Kỹ năng định hướng trong giao tiếp là khả năng phán đoán thông qua biểu hiện cảm xúc, giọng điệu lời nói, hành động, cử chỉ,… của học sinh. Từ đây giáo viên có thể nắm bắt được tâm trạng của học sinh để đưa ra hướng xử lý phù hợp. Định hướng trong giao tiếp là cách thức thu thập thông tin về đối tượng từ đó giáo viên có thể xây dựng quy trình giảng dạy sao cho phù hợp.

fb5c27012bf7bd2b528a5fe03304bd91 3
Định hướng để đưa ra kế hoạch ứng biến phù hợp

Kỹ năng định hướng trong giao tiếp có 4 loại như sau:

  • Phán đoán trên sắc thái biểu cảm trên nét mặt
  • Từ biểu hiện bên ngoài xác định được tính cách bên trong
  • Hoạch định được mục tiêu trước khi giao tiếp
  • Biết định hướng trong quá trình giao tiếp để đạt được kết quả như mong muốn

Thông qua khả năng này, các giáo viên sẽ đưa ra các phương án ứng xử sao cho phù hợp để thấu hiểu học sinh hơn. Dựa vào đây, bạn còn có thể dự đoán được những tình huống phát sinh trong thời gian truyền đạt và có các bước chuẩn bị. Để có được khả năng này, giáo viên cần thể hiện thái độ thân thiện, tự tin để tạp cho học sinh cảm giác gần gũi, thoải mái bộc lộ cá tính. Bạn có thể tham khảo tài liệu tâm lý để có thể phục vụ tốt cho kỹ năng này.

2. Kỹ năng định vị

Định vị trong kỹ năng giao tiếp là khả năng phác thảo sơ đồ tâm lý và tính cách của học sinh một cách chính xác nhất. Việc này giúp cho giáo viên có thể xác định được vị trí mình và học sinh trong tình huống giao tiếp với các em. Hành vi ứng xử phù hợp và định vị được vị trí của mình sẽ giúp giáo viên dễ dàng xưng hô và lựa chọn nội dung trao đổi thích hợp. Đặc biệt, đây là kỹ năng giúp giáo viên nâng cao vị thế và uy tín của mình trong quá trình công tác.

business people collaborate to 28350953 QQCR 4
Định vị được mình là ai mới có thể thể hiện dược hết vai tò, trách nhiệm

Để có thể hoạt động tốt các nghiệp vụ trong nghề bạn cần tạo cho mình nhiều cơ hội để giao tiếp với học sinh. Chú ý phải thể hiện được sự quan tâm, gần gũi một cách tự nhiên không gượng gạo mới có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Kỹ năng giao tiếp xác định vị vị trí giúp bạn và học sinh dễ tìm sự đồng cảm. Đặc biệt bạn phải tinh tế trong quá trình lựa chọn thời gian và không gian giao tiếp sao.

Các tác động ngoại cảnh sẽ ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả giao tiếp, việc lựa chọn hoàn cảnh để trao đổi cũng thể hiện sự tinh tế và thấu hiểu học sinh của người giáo viên có tâm.

3. Kỹ năng điều chỉnh, điều khiển

Thứ 3 là việc điều khiển kỹ năng giao tiếp trong quá trình trò chuyện sao cho đạt được mục đích mà bạn hướng đến. Khả năng điều khiển được chia thành 4 loại sau:

  • Việc sử dụng các phương tiện kết hợp trong giao tiếp
  • Khả năng quan sát vấn đề
  • BIết nghe và lắng nghe
  • Khả năng xử lý thông tin khi tiếp nhận

Phải luôn tỉnh táo và kiểm soát điều chỉnh hành vi trong giao tiếp một cách phù hợp để tránh gây ra những lỗi không đáng có. Đồng thời việc này còn giúp bạn không nói lang man hoặc diễn đạt quá dài dòng. Bên cạnh đó, hãy cố gắng kiên nhẫn tập lắng nghe ý kiến từ học sinh để có thể cải thiện hay điều chỉnh sao cho phù hợp nhất cho hai bên. Kiểm soát được thái độ, hành vi của mình kỹ năng quan trọng nhất trong giao tiếp nói chung.

Trên đây là kỹ năng giao tiếp của giáo viên trong quá trình giảng dạy nên vận dụng. Để có thể thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của “người thầy” bạn nên tham khảo những điều trên. Hy vọng từ những gợi ý trên bạn có thể cải thiện khả năng của mình và đạt kết quả tốt trong công việc.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button