Nghề nhân sự là gì? Tổng hợp công việc & tố chất cần thiết

Nghề nhân sự là làm những việc gì

Nghề nhân sự là làm những việc gì

nhân sự là gì?

nhân sự (human resources – hr) là một bộ phận của doanh nghiệp – chuyên phụ trách tìm kiếm, sàng lọc, tuyển dụng ứng vivi, đà tạo và qu. phòng nhân sự có vai trò rất quan trọng – là đầu mối giúp doanh nghiệp ứng phó với những thay đổi nhanh chóng trong môi trường kinh doanh hiện đại, cũng như đáp ứng sự gia tăng nhu cầu tuyển dụng nhân sự chất lượng của thế kỷ 21.

john r. COMMONS – CHUYêN GIA KINH Tế HọC THể CHế (INSTITUTIONAL ECONOMIST) CủA HOA Kỳ – LầN ầU TIêN ềP ếP ếN thuật ngữ “NGUồN NHâN LựC” (HUMAN RESOURCE) TRONG TAC PHẩM “THE DISTRIBUTION OF THE WEALTH” – , phải ến thế kỷ 19, bộ pHận nhân sự mới thực sự phát triển – với nhiệm vụ giải quyết những bất hòa giữa người lao ộng và người sửng lao ộng.

John R. Commons

john r. resources – cha đẻ khái niệm nhân sự (human resources)

bộ phận nhân sự gồm những vai trò gì?

hoạt động quản lý nguồn nhân lực bao gồm nhiều mảng khác nhau – vì vậy, các vai trò trong phòng nhân sự nhìn chung khá đa dạng. một số chức vụ phổ biến trong tổ chức nhân sự có thể kể đến như:

  • chuyên gia phát triển đào tạo (training development specialist).
  • giám đốc nhân sự (human resources manager).
  • chuyên viên phúc lợi (benefits specialist).
  • chuyên viên nhân sự tổng hợp (human resources generalist).
  • quản lý dịch vụ việc làm (employment services manager).
  • chuyên gia phân tích công việc và lương thưởng (compensation and job analysis specialist).
  • giám đốc đào tạo và phát triển (training and development manager).
  • chuyên viên tuyển dụng (recruiter).
  • nhân viên tư vấn quyền lợi (benefit counselor).
  • chuyên viên phân tích nhân sự (staff analyst).
  • giám sat nhân sự (staff supervisor).
  • vv…
  • phòng nhân sự gồm những bộ phận nào

    Ý nghĩa của công tác quản lý nhân sự

    quản lý nhân sự (human resources management) bao gồm việc ưa ra các phương phap tiếp cận chiến lược và toàn diện – nhằm mục tiêu quản lý with người, văn Hóa và môi trường làm việc.

    vai trò của chuyên gia nhân sự là ảm bảo cho nhân viên – nguồn tài sản qualk giá nhất của doanh nghiệp – nhận ược sự hỗ thích đáng từ các chương trình, clayh sat. Ngoài ra, họng chịu trach nhiệm thúc ẩy một môi trường làm việc lành mạnh, tích cực, tạo sự gắn kết giữa người lao ộng với người sửng lao ộng.

    quản lý nguồn nhân lực hiệu quả là tiền ềề thúc ẩy nhân viên đong ár vào ịnh hướng chung của công ty, ảm bảo conce mục tiêu và nhi ụ ụ ụ ụ ụ ụ ụ ụ ụ ụ ụ ụ ụ ụ ụ ụ ụ ụ ụ

    quản lý nhân sự là gì

    công việc nhân sự gồm những gì?

    làm nhân sự là làm gì? công việc của phòng nhân sự là quản trị và hoạch định nguồn nhân lực – bao gồm 7 trách nhiệm nền tảng sau:

    • tổ chức tuyển dụng.
    • quản lý hiệu suất.
    • Đào tạo và phát triển.
    • lập kế hoạch kế nhiệm (succession planning).
    • lương thưởng và phúc lợi (c&b).
    • quản lý hệ thống thông tin nhân sự/quản trị nguồn nhân lực.
    • phân tích dữ liệu nhân sự.
    • 1. tổ chức tuyển dụng

      tuyển dụng và lựa chọn những ứng viên tốt nhất cho công ty là trách nhiệm chính của phòng nhân sự. nhân lực là “mạch Mou” của tổ chức – vì vậy, việc tìm kiếm những ứng viên phùp và xây dựng nguồn nhân sự chất lượng là cần lưu tầm hàng hàng hà’t.

      quy trình tuyển dụng nhân sự thường bắt đầu khi có một công việc mới mở – hoặc cần thay thế vị trí trống do nhân viên vi nghc. quản lý trực tiếp sẽ gửi bản mô tả công việc cho phòng nhân sự để bắt đầu tổ chức tuyển dụng. Trong qua trình này, chuyên viên nhân sựcc có , wv…

      trong trường hợp có nhiều ứng viên, bộ phận nhân sự có thể triển khai các công cụ lựa chọn trước (selection tools) đánh giá chuyên sâu h>

      Đọc them: tổng hợp các nguồn tuyển dụng phổ biến

      2. quản lý hiệu suất

      quản lý hiệu suất là nhiệm vụ cơ bản thứ hai của bộ pHận nhân sự – nhằm mục đích phát triển nhân viên, nâng nĂng suất làm việc và cản thiệ lợi nh ủn c.

      thông thường, mỗi nhân viên sẽ đảm nhận một vài trách nhiệm nhất định. công tac quản lý hiệu suất tạo điều kiện ểể nhân viên ược phản hồi vềI hiệu quả công việc của mình – từ đó Có kếch cải thiện và tối ưu ng làerm việc. các hoạt ộng tó thể kể ến bao gồm ối thoại hiệu suất 1-1, đánh giá 360 ộ ựa trên nhận xét của ồng nghiệp, khách hàng, quội các mồt hàn. >

      Khóa học Cải thiện hiệu suất nhân viên (HPI) cho cấp quản lý

      công tac quản lý hiệu suất thường ược các doanh nghiệp thực hiện theo chu kỳ hàng năm – bắt ầu từ khâu lập kế hoạch, giám sat, đánh giá và và và và và và và khen thưởng nhn. mục đích cuối cùng là phân loại nhân viên dựa trên năng suất và tiềm năng phản triết của họ.

      quy trình quản lý hiệu suất hiệu quản sự pHối hợp chặt chẽt giữa bộ pHận nhân sự và cấp quản lý – cụ thể, quản lý trực tiếp sẽ đong vai trò và nhhận ượ ượ. công tác này có ý nghĩa rất quan trọng nhằm phát triển năng lực nhân viên, nâng cao hiệu quả, tính bền vững và tỷ suất choợnghi nhuanhp. Ối với những nhân viên thường xuyên không ạt ược chỉ tiêu, doanh nghiệp và phòng nhân sự cần đánh gimi liệu họ cóe hợp với cônc.

      Đọc thêm: cách đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên – 5 lời khuyên hữu ích cho cấp quản lý

      3. Đào tạo và phát triển

      mỗi cá nhân là một tổng hòa kinh nghiệm sống, ảnh hưởng văn hóa và thời đại mà họ lớn lên. trong lĩnh vực nhân sự, công tác Đào tạo & PHÁT TRIểN (Learning & Amp; Development – L & AMP; D) NHằM MụC đích Hỗ Trợ NHân VIên Nâng Cao NĂng LựC Và Kiến Thức, Cũng như Thích Nghi Với pháp. dưới sự quản lý của bộ phận nhân sự, l & amp; d sẽ ưa ra những chynh sách phù hợp nhất ể thúc ẩy doanh nghiệp hướng tới các mục tiêu dài hạn.

      phần lớn doanh nghiệp đều dành một khoản ngân sách riêng biệt cho hoạt động l&d. nguồn ngân sách đó ược phân bổ cho ội ngũ nhân viên – trong đó, thực tập sinh, nhà lãnh ạo tương lai và nhân viên tiềm năng sẽ có ctiẽ hn. he & d đóng vai trò quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách về trình ộ ộ và năng lực giữa cc nhân viên, giú họ hoàn thiện vàt thát triểnnh ộ ội n. Tù Vào hiệu suất và tiềm nĂng của mỗi nhân viên, bộ pHận nhân sự c cùng cấp quản lý sẽ tư vấn hoặc hỗ trợc họ lựa chọn lộ trình/kế ho eg phat phátn phátn phùp.

      Đọc thêm: train the trainer – xu hướng mới nổi trong ngành l&d

      Đào tạo & Tư vấn doanh nghiệp

      4. lập kế hoạch kế nhiệm

      lập kế hoạch kế nhiệm (succession planning) là qua trình xây dựng phương án dự phòng trong trường hợp nhân viên chủ chốt của công ty ra đi. khi một vị trí quản lý cấp cao nGhỉ vệc, việc chuẩn bị sẵn một người thay thế sẽ ảm bảo hoạt ộng kinh doanh ược duy trì liên tục – tiết kiệm đáng kể chi chi chi pHí pHí chi

      việc lập kế hoạch kế nhiệm thường dựa trên đánh giá hiệu suất và công tác l&d. qua đó, doanh nghiệp có cơ hội xây dựng một nguồn nhân tài – bao gồm các ứng viên có ủủ năng lực và sẵn sàng thay thế các vị trí (cấp) khic. xây dựng và phát triển hệ thống này là yếu tố “then chốt” trong hoạt động quản lý with người.

      Đọc thêm: Định biên nhân sự (time planning) – những gì bạn cần biết

      5. lương thưởng và phúc lợi

      một chức năng của phòng nhân sự không kém phần quan trọng là phụ trách lương thưởng và phúc lợi (compensation and benefits – c&b). chế độ đãi ngộ công bằng là chìa khóa quan trọng trong việc tạo động lực và giữ chân nhân viên. khi trả lương cho nhân viên, doanh nghiệp cần đảm tuân thủ nguyên tắc công bằng và minh bạch.

      trả lương xứng đáng là một trong những phương thức tốt nhất để thu hút nhân tài. lương thưởng phải can bằng với ngân sách và tỷ suất lợi nhuận của công ty. vai trò của phòng nhân sự là giám sát việc tăng lương, đặt ra các tiêu chuẩn khen thưởng, cũng như thực hiện kiểm toán lưƺơn khi c>

      Lương thưởng và phúc lợi

      lương thưởng bao gồm lương chính thức và phúc lợi phụ thêm. phần lương chính bao gồm tiền được trả trực tiếp cho công việc – thường là tiền lương hàng tháng hoặc được tính dựa trên sun hiụt. phúc lợi là tất cả các loại pHần thưởng phi tiền tệ – bao gồm ngày nghỉ pHép thêm, thời gian làm việc Linh hoạt, chăm só sức khỏe, lương hưu, trợp xĂng xe, m. mục đích chính là nhằm khen thưởng, khích lệ và tạo động lực làm việc cho nhân viên.

      6. hệ thống quản trị nguồn nhân lực

      trong bối cảnh công nGhệ 4.0 hiện nay, việc xây dựng và phat triển hệ thống quản trị nguồn nhân lực (human resource information system – hris) Có ý nghĩa rất quan trọng với doanh doanh nghi ví dụ, khi tổ chức tuyển dụng, cc chuyên gia nhân sự thường sử dụng hệ thống thheo dõi ứng viên (applicant tracking system – ats) ểp nhật thm.

      ối với hoạt ộng quản lý hiệu suất, hệ thống này giÚp bộ phận nhân sự theo dõi tiến ộộ hoàn thành mục tiêu của tânƫng nhón,

      hệ thống quản lý đào tạo

      trong công tác l&d, hệ thống quản lý học tập (learning management system – lms) được sử dụng để truyền tải nội dung đào tạo nội bộ. ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần đến các hệ thống quản lý nhân sự khác để theo dõi ngân sách và phê duyệt đào tạo.

      hệ thống tính lương được sử dụng trong công tác quản lý phúc lợi. bên cạnh đó, có rất nhiều công cụ kỹ thuật số nhằm hỗ trợ xây dựng kế hoạch kế nhiệm.

      tất cả các chức năng trên đây có thể được tích hợp trong một hệ thống duy nhất – hris. Đôi khi, việc quản lý các chức năng này được chia nhỏ thành nhiều hệ thống nhân sự khác nhau.

      tham khảo: tổng hợp các phần mềm quản lý nhân sự tốt nhất hiện nay

      7. phân tích dữ liệu nhân sự

      trong nửa thập kỷ qua, tổng hợp và phân tích dữ liệu đã trở thành yêu cầu mới đối với người làm nhân sự. Hệ thống hris ềp cập pHía trên – về cơ bản – là một hệ thống lưu trữ dữ liệu mà qua đó, doanh nghiệp có thể ưa ra các quyết ịnh chiến lược nhân sự sáng suốt.

      một phương phap quản lý dữ liệu hiệu quả là thông qua hệ thống kpi nhân sự. có những phép đo lường cụ thể giúp xác định hiệu quả hoạt động của công ty – thường được biết đến với tên gọi bâp (report).

      báo cáo này tập trung phân tích tình trạng doanh nghiệp ở hiện tại và trong qua khứ. qua trình phân tích dữ liệu cũng tạo cơ sở ể pHòng nhân sự ưa ra dự đoan cho tương lai (ví dụ: dự đoán về nhu cầu lực lượng lao ộng, tỷ lệ turnover, tác ộ của khách hàng, vv…).

      bằng cach chủng đo lường và xét những dữ liệu này, phòng nhân sự tó thể ưa ra quyết ịnh khách quan hơn, từ đó dễ dàng tìm ược sự ự ự ự ự

      Đọc thêm: cập nhật các chiến lược tuyển dụng nhân sự mới nhất

      xu hướng mới trong ngành quản trị nhân sự

      ngày nay, trách nhiệm của phòng nhân sự không chỉ gói gọn trong những công việc hành chính truyền thống – mà còn phải hướng đến sử dụng nguồn nhân lực một cách chiến lược và hiệu quả hơn, đảm bảo các chương trình/ chính sách cho nhân viên có tác động đến doanh nghiệp theo hướng tích cực và đo lường được.

      on 8/2014, một bài báo trên tạp chí forbes đã đề cập đến một xu hướng chuyển đổi mới trong ngành nhân sự. Theo đó, ể nhận ược sự đánh giá cao từ doanh nghiệp, người làm nhân sự phải tự biến ổi ểể hình thành tư duy kinh doanh và tầm nhìn chiến lược lược lược lược lược lược lược lược lược lược lược lược lược lượ chính xu hướng này đã dẫn tới sự ra đời của một chức vụ mới – nhân sự đối tác chiến lược kinh doanh (human resources business partner – hrbp).

      tìm hiểu ngay: khóa học hrbp chuẩn quốc tế của itd

      Khóa học Nhân sự - Đối tác chiến lược kinh doanh (CHRBP)

      kỳ vọng dành cho bộ phận nhân sự ngày nay

      cùng với sự phát triển của xã hội, vai trò của đội ngũ quản lý nhân sự ngày nay tập trung chủ yếu vào 4 khía cạnh sau:

      1. xác định và thống nhất mục tiêu doanh nghiệp

      mỗi nhân viên phải biết rõ công ty ra đời hay tồn tại nhằm mục đích gì – khi đó, doanh nghiệp mới có thể thành công và phát tringể. ngoài ra, mỗi cá nhân cũng phải hiểu riqute vị trí của mình có tác ộng hay ý nghĩa như thế nào ối với qua trình hoàn thành mục tiêu của doanhp ng.

      2. tuyển dụng nhân tài bằng cách tạo dựng, tiếp thị và quảng bá định vị giá trị nhân viên (evp)

      thuật ngữ Định vị giá trị nhân viên (employee value proposition – evp) chỉ những yếu tố đặc trưng giúp doanh nghiệp “hấp dẫn” người lao đi. Đó Có thể là những điều hữu hình (lương thưởng, đãi ngộ, chế ộ đào tạo …) hoặc vôn hình (môi trường làm việc, văn Hóa doanh nghiệp, quan hệaồ ớ ớ

      sai lầm trong chiến lược quảng bá – truyền thông sẽ dẫn ến nhầm lẫn/ đánh giá sai lệch về tổc – tác ộng tii cực ến mờg ƻi quan hệa. chính vì vậy, doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch truyền thông và evp phù hợp để không đánh mất sự tín nhiệm của ứng viên tiềng.

      Đọc them: xây dựng thương hiệu tuyển dụng – quy trình 8 bước chi tiết

      3. tập trung vào điểm mạnh của nhân viên

      các doanh nghiệp cần cố gắng tìm hiểu những khả năng/ thế mạnh của ứng viên và nhân vên, tạo điền hoặc giao cho cho họ những công công -Í

      4. Đảm bảo sự thống nhất trong tổ chức

      ể doanh nghiệp ạt tới thành công và phat triển bền vững, phòng nhân sự nói riêng và ban la ạo nói chung cần ảm bảo mọi thành tích ạt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ớt ớt ớt ớt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt ượt

      tố chất của người làm nhân sự

      ể thực hiện tốt vai trò của người làm nhân sự, yêu cầu quan trọng nhất của bạn là khả nĂng tương tác và quản lý with người tốt, biết cach giao tiếp với nhiều ối ố ngoài ra, một số kỹ năng quan trọng khác bao gồm năng lực lãnh ạo quản lý, tư duy, ra quyết ịnh, lắng nghe tích cực, khả năng cấu cấu c.

      khóa học nghề nhân sự của itd

      nâng tầm kỹ năng quản lý nhân viên và đóng gop chiến lược cho doanh nghiệp với các khóa học quản trị nhân sự của itd ngay!

READ  Sức mạnh của lối sống chân thật

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *