Hàm nghĩa câu: Người không vì mình trời tru đất diệt, hầu hết đều hiểu sai

Người không vì mình trời tru đất diệt là gì

“người không vì mình, trời tru ất diệt” câu này đa số mọi người đã nhe nhiều, dùng nhiều nhưng người hiểu ược nội hàm chân chânh củ ng. /p>

câu nói này có nguồn gốc từ phật giáo. trong cuốn ‘phật thuyết thập thiện nghiệp’ ở tập 24 có ghi: “nhân sinh vi kỷ, thiên kinh địa nghĩa, nhân bất vi kỷ, thiên tru địa diịa.”

chữ “vi” (為) trong câu trên có 2 cách đọc và cũng có hai ý nghĩa khác nhau, một nghĩa là “tu dưỡng”, còn một nghĩa khác là “do, vì”. vậy nên hàm nghĩa chân chính của câu này chính là “một người mà không mà tu dưỡng bản thì ắt sẽ không thể có ược chỗ ứng trong ᥻t”.

câu nói này vốn bắt nguồn từ phật giáo nên sẽ mang theo nội hàm của phật gia. nhưng with người ngày nay đa phần ều hiểu sai ý tứ này, họ cho rằng: “người mà sống không nghĩ ến lợi ích của bản thân mình truờt di thì”. Vậy nên họ luôn không ngừng suy tính thiệt hơn về bản thân, tranh ấu hơn thua, chỉ vì chút lợi ích nhỏ nhoi mà người thân không nhận, việc Ác

trong phật gia giảng: không sát sinh, không ạo tặc, không loạn ngữ, không ác miệng, không tham dục tà dâm, không làm ác – như vậy là “vì m.

gieo nhân nào gặp quả ấy, đây là thiên lý. vậy nên không tạo nhân ác cho mình mới là sống vì mình. “người không vì mình trời tru đất diệt” cũng chính là một vòng tuần hoàn nhân quả không hồi kết, không ngừng lập đi lập lại.

READ  Cách làm bánh bột lọc bằng bánh tráng cấp tốc, không cần pha bột

i.

nếu chiểu theo quan điểm này thì người sống vì mình chính là người xem thường danh lợi, coi nhẹ công danh, hành thiện đứn su choy ng, luĝc. nhưng hiện nay nhiều người lại hiểu ý này theo hướng tiêu cực, ặc biệt là trong giới thương nhân ngày nay, họ chỉ vì một chús lợi nhỏ mà làm hàng ộc, vì một chús lợi nhỏ mà làm hàng ộc, họ chỉ vì một chús lợi nhỏ mà làm hàng ộc, họ chỉ vì một chús lợi nhỏ mà làm hàng ộc, h. cái gì có thể đem đến lợi nhuận thì đều kinh doanh, chứ không màng đến việc nó có gây hại cho người khác hay không. họ cho rằng đó là “vì mình” nhưng trái lại họ đang hại chính bản thân mình mà không tự biết.

Trong Cuốn ‘Tả Truyện’ Câu: “Thái Thượng hữu lập ức, kỳ thứ hữu lập công, kỳ thứ hữu lập ngôn, tuy cửu bất pHế, thử chi vịt bất hủ”, tạm dịch: lập đức, tiếp đến là lập công, sau nữa là lập ngôn, lập ngôn lâu đời không phế bỏ, thì gọi là bất hủ. NHư THế CHUNG TA CÓ CC thể Thấy rằng lando l . /p>

trong việc giao thương buôn bán hay kết giao bạn bè thì người xưa luôn đặt tiêu chuẩn đạo đức lên hàng đầu. trước tiên phải xem nhân phẩm của đối phương như thế nào rồi sau mới tính đến các yếu tố khác. bởi vì một người không có nhân phẩm thì he chẳng thể lập thân, lập nghiệp.

READ  Tử vi tuổi Kỷ Tỵ năm 2020

một người có your dưỡng thì pHải biết lấy nhân, tín, lễ, nghĩa mà ước thúc bản thân, dây mới là cach sống “vì mìn t.ắnh” đ bởi khi một người có ủ có hạnh phúc viên mãn.

theo sohu

có thể bạn quan tâm:

  • nguồn gốc của câu nói “trời đánh tránh bữa ăn”
  • nguồn gốc câu thành ngữ “thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng”
  • “nam sợ ba gật đầu, nữ sợ đi xoải bước” – Đạo xử thế ẩn trong một câu nói

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *