blog

Phần II, Vận dụng các kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống và ngành học nhằm đạt hiệu quả

2.2 Đánh giá, liên hệ việc vận dụng một số kỹ năng giao tiếp của bản thân2.2.1 Về kỹ năng lắng ngheLà một sinh viên trong thời đại mới, xu thế hội nhập phát triển, toàn cấuhóa gia tăng. Những vấn đề mà ta cần học hỏi ngày càng nhiều. Đọc sách, tự tìmhiểu là rất cần thiết. Nhưng theo em, là một sinh viên chuyên ngành kế toán thìkỹ năng lắng nghe là rất cần thiết. Tuy nhiên, tự đánh giá về việc vận dụng kỹnăng này em nhận thấy bản thân mình vẫn chưa thực sự biết lắng nghe một cáchhiệu quả. Biểu hiện như việc: chưa tóm tắt, hiểu được những gì thầy cô giảngdạy, ít có sự tham sự để khuyến khích thày cô giảng bài; những buổi thuyết trìnhcủa các bạn trong lớp đôi khi em còn chưa thực sự tập trung….Hay như tronggiao tiếp hàng ngày, em thường thích nói hơn thích nghe. Đôi khi chỉ nghe qualoa, giả vờ nghe chứ không phải là lắng nghe.Vậy, làm thế nào để lĩnh hội đượchết những gì thầy cô muốn nói khi giảng bài; làm thế nào để khi đi làm hiểuđược đúng, đủ ý của cấp trên, đồng nghiệp; làm thế nào để lắng nghe dư luận,tóm gọn những thông tin trong cuộc sống….Để có thể vận dụng tốt hơn kỹ năng lắng nghe, chúng ta nên:•Gác tất cả các việc khác lại: Việc trước tiên để lắng nghe tốt đó là gác tất cảcác việc không liên quan đến bài giảng của giáo viên, đến những vấn đề giao•tiếp mà đối tượng trao đổi với mình.Kiểm soát cảm xúc bản thân: Hãy gạt những suy nghĩ vu vơ ra khỏi đầu, đừng•để chúng chi phối sự tập trung của bạnThể hiện sự tập trung chú ý: Bao gốm việc giao tiếp bằng mắt, hướng về phía•người nói hay gật đầu nhẹ thể hiện sự tán thành, thông hiểu.Đáp lại một cách cân thành và đặt những câu hỏi thực sự liên quan đến nộidung cuộc giao tiếp82.2.2 Về kỹ năng quan sátKhông chỉ với riêng ai hay nghề nào mới cần kỹ năng quan sát. Đây là mộttrong những kỹ năng cần thiết cho tất cả mọi người, mọi nghề. Từ việc quan sát,ghi nhớ và xâu chuỗi tốt những điều liên quan, bạn sẽ nhận ra bản chất vấn đềtốt hơn và từ đó hướng tới việc giải quyết công việc nhanh chóng, tối ưu hơn.Việc vận dụng kỹ năng này trong cuộc sống và ngành học của bản thân emcòn nhiều hạn chế: Nhiều khi, trong khi trình bày một vấn đề gì đó trên lớp haytrước đám đông em không chú ý quan sát đối tượng giao tiếp của mình nên chưabao quát được tình hình và bản chất của vấn đề nên cuộc giao tiếp chưa thực sựhiệu quả. Những lúc giao tiếp với bố mẹ, người thân hay những người xungquanh em chưa thực sự hiểu nhiều về họ do thiếu sự quan sát, phân tích.Kỹ năng quan sát có thể được rèn luyện để phát triển. Muốn quan sát tốt,cần có sự tập trung và gắn óc phân tích, so sánh sự vật vào đó. Chẳng hạn khinhìn một người, hãy thử thầm đưa ra những nhận xét như: người ấy tóc màu gì,cao hay thấp hơn mình, trang phục thế nào so với những người xung quanh…Hay khi ngắm nhìn một cánh đồng hoa, ngoài việc thưởng thức vẻ đẹp hãy tậpthêm việc phân loại có bao nhiêu loại hoa, hướng gió như thế nào,… Không chỉnhìn một chi tiết mà bao quát hơn các chi tiết liên quan kết hợp thành sự vật, sựviệc.2.2.3 Kỹ năng phản hồi.Kỹ năng phản hồi là một phần rất quan trong trong giao tiếp hàng ngày nóichung và trong môi trường học tập của sinh viên kế toán nói riêng. Khi mộtngười nhận được những phản hồi mang tính xây dựng, nó sẽ giúp cho họ sẵnsàng thay đổi để hoàn thiện mình hơn và tối đa hóa khả năng của mình.9Phản hồi tích cực thường được sử dụng như một công cụ hữu ích trong môitrường giáo dục.Trong quá trình học tại trường, em thường xuyên gặp các tìnhhuống giảng viên đưa phản hồi cho sinh viên, sinh viên phản hồi cho nhau trongquá trình thực hành, thậm chí sinh viên cũng có thể đưa phản hồi cho giảng viên.Tuy nhiên, em thấy kỹ năng này của mình còn yếu. Biểu hiện cụ thể nhất làtrong những buổi thuyết trình, trong cuộc giao tiếp em hay đưa ra phản hồi theokiểu “khen và chê”. Đó là những đánh giá mang tính cá nhân, chung chung,không rõ ràng, chú trọng vào con người và dựa trên quan điểm, cảm nhận củamình.Do vậy, theo em, để có thể phản hồi tích cực cần dựa trên các nguyên tắc sau:•Chỉ nên đưa ý kiến phản hồi khi có sự chấp thuận của người nhận;•Đưa ý kiến phản hồi khi thích hợp: Nếu ngay khi sự việc xảy ra, tâm trạng củangười đưa hoặc nhận phàn hồi không tốt, hãy dành thời gian để cả hai phía bìnhtĩnh trở lại và người đưa phản hồi sắp xếp ý tưởng cho hợp lý, có được giọngnói, ngữ điệu phù hợp và đã “sẵn sàng” khi đó hãy tiến hành phản hồi;•Chọn địa điểm thích hợp, đặc biệt là khi đưa ý kiến phản hồi những vấn đề cánhân cần cải thiện nên chọn chỗ riêng tư;•Người đưa phản hồi cần dựa trên những hành vi cụ thể, những hiện tượng vừaquan sát và ghi chép được để phản hồi, không tự đánh giá, áp đặt hoặc suy diễn;•Hãy bắt đầu phản hồi bằng cách nêu bật những điểm tích cực trước;Nên đưa ranhững điểm cần cải thiện “ tại đây và hiện nay”, không nên xâu chuỗi những lỗi,khuyết điểm trong quá khứ, trừ trường hợp cần nhấn mạnh những hành vi cótính chất hệ thống;•Không nên đưa ra quá 4 điểm cần cải thiện trong 1 lần phản hồi;10•Khuyến khích người nhận phản hồi tự đưa ra giải pháp; sử dụng những câu hỏimở như: Anh/chị thấy việc này thế nào? Nếu lần sau làm lại việc này, anh/chị sẽlàm khác đi như thế nào? …2.2.4 Kỹ năng thuyết trìnhĐối với em, khi bước chân vào trường đại học Lao động _ Xã hội, được rènluyện khá nhiều với kỹ năng thuyết trình thông qua việc làm bài tập nhóm thìbản thân đã và đang cố gắng rèn luyện, rút ra những bài học bổ ích nhằm nângcao kỹ năng thuyết trình của mình.Trong bài tiểu luận này em chỉ xin liên hệ,đánh giá kỹ năng thuyết trình của bản thân trong hoạt động bài tập nhóm:Những điểm đạt được đó là: trước mỗi buổi thuyết trình em đều chuẩn bịtrước kiến thưc, tài liệu để đảm bảo nội dung cũng như tâm lý thuyết trình; Đãbiết sàng lọc các ý chính khi thuyết trình, giọng nói to, rõ ràng, đã bước đầu biếtsử dụng phi ngôn ngữ trong thuyết trình; Tôn trọng và lắng nghe ý kiến củangười nghe khi mình thuyết trình; Lựa chọn trang phục phù hợp với buổi thuyếttrình.Những điểm còn hạn chế: Đôi khi còn thiếu sự tự tin nếu buổi thuyết trìnhnào đó chưa thực sự chuẩn bị kỹ lưỡng; phụ thuộc nhiều vào văn bản và thiếu sựtương tác với người nghe; Việc sử dụng phương thức giao tiếp phi ngôn ngữchưa tốt.Một số biện pháp để nâng cao kỹ năng thuyết trình:•Nghiên cứu kỹ về vấn đề cần thuyết trìnhNếu bạn muốn cải thiện kỹ năng thuyết trình của mình và đạt tới trình độxuất sắc, bạn cần phải biết cách trình bày như chuyên gia trong lĩnh vực mà bạn11đang nói đến. Bạn càng nghiên cứu về vấn đề bạn thuyết trình càng nhiều, bạnsẽ càng trở nên tự tin.•Thực hành: Đương nhiên, bạn sẽ muốn luyện tập nhiều lần cho phần trình bàycủa bạn. Nhưng đôi khi bạn sẽ không có đủ lượng thời gian luyện tập cần thiết,Nhưng bạn thực sự có thể tận dụng mọi không gian để có thể luyện tập, mộttrong những cách giúp việc thực hành của bạn hiệu quả là hãy nói và ghi âmnhững gì mình nói, sau đó bạn nghe lại bạn sẽ thấy cần điều chỉnh chỗ nào, cầnthêm những thông tin gì, những dữ liệu nào bạn có thể bỏ qua …•Tạo cảm xúc khi thuyết trìnhHầu hết những người thuyết trình kém đều chú ý vào việc họ sẽ nói gì (nộidung cần trình bày) mà quên rằng điều quan trọng hơn là nói như thế nào. Theođó, những nội dung nâng cao, hoặc nội dung ẩn của một bài trình bày không thểđược chuyển tải hết qua khối lượng câu chữ ngắn ngủi của một bài thuyết trìnhtrong thời lượng khoảng 30 – 45 phút. Mà khả năng truyền tải này sẽ được quyếtđịnh bởi cảm xúc từ trong giọng nói, và cách biểu hiện ngôn ngữ cơ thể củangười thuyết trình.•Đừng đấu tranh với nỗi sợChấp nhận nỗi sợ hãi của bạn sẽ dễ dàng hơn so với việc bạn chống lại nó.Ai cũng có những cảm giác sợ hãi khi thuyết trình, nhưng nó sẽ qua sau 1 vàiphút. Hãy nhớ rằng, những cảm xúc bồn chồn, lo lắng không phải là xấu và bạnhãy biết nó thành năng lượng, nhiệt tình và tích cực bạn sẽ cảm thấy nỗi sợ sẽkhông còn và bạn sẽ mau chóng vượt qua nó.12•Bạn hãy là người chủ động thu hút và tương tác với người nghePhần lớn tâm lý của mọi người đến 1 buổi thuyết trình đều sẽ rơi vào trạngthái thụ động, điều này có thể dẫn tới tình trạng tương tác 1 chiều và làm giảmđi hiệu quả trong thông điệp mà bạn muốn truyền tải trong buổi thuyết trình. Đểkhắc phục điều này, bạn hãy xem xét việc bắt đầu với một cuộc thăm dò hoặckhảo sát. Không được đưa ra bởi những câu hỏi bất ngờ – thay vào đó, hãy xemchúng như là một cơ hội để cung cấp cho khán giả của bạn những gì họ muốn.KẾT LUẬNKỹ năng giao tiếp đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cả cuộc sốngngày thường lẫn trong công việc. Để giao tiếp tốt trước hết bạn cần phải nắm bắtđược một số kỹ năng cơ bản. Bài tiểu luận trên đây là những kĩ năng giao tiếp cơbản mà sinh viên cần phải trang bị ngay khi còn ở trong môi trường đại họccũng như rèn luyện ngay trong cuộc sống. Việc có được các kĩ năng này sẽ giúpsinh viên tự tin khẳng định vị trí của mình trong giao tiếp với mọi người đồngthời cũng có nghĩa là tạo dựng nên một hình ảnh đẹp về người sinh viên trong xãhội ngày nay – những con người có lối sống đẹp, sống có ý nghĩa.Tuy nhiên đó mới chỉ là những kĩ năng cơ bản trong giao tiếp, còn trongtương lai để thực sự thành công trong các môi trường làm việc khác nhau, sinhviên còn phải trang bị thêm nhiều kĩ năng giao tiếp nữa; đó là các kĩ năng giaotiếp nơi công sở, chúng tôi sẽ trình bày ở chuyên luận lần sau.13DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO1.Tiêu Thị Minh Hường, Th.S Lý Thị Hàm, Th.S Bùi Thị Xuân Mai (đồng chủ2.3.biên), giáo trình tâm lý học xã hội, Nxb Lao động- Xã hội 2010.Vũ Dũng (chủ biên),tâm lý học xã hội, Nxb Đại học Quốc Gia, Hà Nội, 2003Mã Ngân Xuân, Viên Lệ Bình , Tâm và thuật trong đối nhân xử thế, NXB Hải4.Phòng, 2008Một số website:http://www.chungta.com/nd/tu-lieu-tracuu/thay_gi_qua_loi_song_sinh_vien_thoi_nay.htmlhttp://ttptgiaoduc.sgu.edu.vn/vn/tu-lieu-giao-duc/40/ki-nang-giao-tiep-coban-danh-cho-sinh-vien/https://www.careerlink.vn/cam-nang-viec-lam/tu-van-nghe-nghiep/nghethuat-lang-nghe-giup-ban-thanh-cong14MỤC LỤC15

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Check Also
Close
Back to top button