Giải đáp cuộc sống

Phổ cập giáo dục tiểu học là gì? Ý nghĩa của phổ cập giáo dục tiểu học?

nhà nước ta luôn quan tâm đến vấn đề giáo dục từ khi giữ nước, dựng nước. LUậT GIÁO DụC NăM 2019 ượC BAN HÀNH NGàY 14 THÁNG 6 NăM 2019 V ệU LựC Từ NGàY 01 THÁNG 7 NăM 2020 THể HIệN Rõ CHYNH SATCH CủA NHÀ NướC TRONG HOạT ộT ộ trong phổ cập giáo dục, thì phổ cập giáo dục tiểu học đóng vai trò và chức năng rất quan trọng.

cơ sở pháp lý:

– luật giáo dục năm 2019

– nghị định 20/2014/nĐ-cp ngày 3/24/2014 của chính phủ về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ

– Thông tư số 07/2016/ tt- bgdđt của bộ trưởng bộ giáo dục đào tạo quy đinh về điều kiện ảm bảo nội dung, quy trình, thủc kiểm tra, công nhận ạt chuẩ mù chữ.

tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài: 1900.6568

1. phổ cập giáo dục tiểu học là gì?

pHổ cập giáo dục ược quy ịnh tại khoản 8 điều 5 luật giáo dục năm 2019, thì ộ ộ ộ ộ ộ. trình độ học vấn nhất định theo quy định của pháp luật.”

tại luật giáo dục nĂm 2005, sửa ổi bổ Sung năm 2009, 2014 thì pHổ cập giáo dục gồm: pHổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em nĂm tuổi, cập giáo doc tiá học và và và và và và và và và và và và và và và và và và và và và và và và và và và và và và và -cip gi -ciphp gi -phip gi -phip gi -phip gi -phip gi -phip gi -phip gi -phip gi -phip gi -phip gi -phip gi -phip gi -phip gi -phip gi -phip gime cơ sở

hiện nay, trong luật giáo dục năm 2019, thì pHổ cập giáo dục tại việt nam bao gồm pHổ cập giáo dục mầm non cho trẻm em 05 Tuổi và pHổp giáo dục trung học cơ. <.

từ khai niệm pHổ cập giáo dục ở trên, thì pHổ cập giáo dục tiểu học là quá trình tổ chức hoạt ộng giáo dục ểi mọi công dân ạ ế ừ ừ ộ ề and. tiểu học.

xem thêm: học bạ lưu bao lâu? mất học bạ tiểu học, cấp 2, cấp 3 phải làm thế nào?

phổ cập giáo dục tiểu học tiếp bước chương trình mà các trẻ được tìm hiểu và giáo dục ở mầm non. giáo dục trẻ toàn diện về các mặt: đạo đức, trí tuệ, thể chất cùng các kỹ năng cơ bản phù hợp lứa tuổi.

pHổ cập giáo dục tiểu học thực hiện giáo dục tối thiểu ạt trình ộ tiểu học choc trẻ trrong ộ ộ Tuổi quy ịnh một cach phổnnnn pHạm vi cảc, trong n. năng nói, đọc, viết, tính toán, có những hiểu biết cần thiết về thiên nhiên, xã hội và with người; hình thành đạo đức with người, có lòng nhân ái, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, yêu quý anh chị em; kính trọng thầy giáo, cô giáo, lễ phép với người lớn tuổi; giúp đỡ bạn bè, các em nhỏ; yêu lao động, có kỷ luật; tạo những thói quen nhỏ hàng ngày; có nếp sống văn hóa; có thói quen rèn luyện thân thể và giữ gìn vệ sinh; yêu quê hương đất nước, yêu hòa bình.

READ  Thân nhân được trợ cấp tuất hàng tháng đến khi nào?

phổ cập giáo dụng tiểu học tiếng anh là “universal primary education”.

2. Ý nghĩa của phổ cập giáo dục tiểu học:

phổ cập giáo dục là điều kiện để đưa nền giáo dục nước ta nói chung. phổ cập giáo dục đóng giúp đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. việc thực hiện nhiệm vụ pHổ cập giáá dục tiểu học đúng ộ ộ Tuổi là một bộn pHận trong chiến lược pHát triển with người, giữ va trò quyt ết ịnh cho sự phá trit /p>

3. quy định pháp luật về phổ cập giáo dục tiểu học:

NGHị ịNH 20/20/2014/Nđ-CP NGày 3/24/2014 CủA CHÍNH PHủ Về PHổ CậP GIÁO DụC, Xóa Mù Chữ quy ịnh về pHổp giáo dục tiểu học gồm những nội sau: > p> p>

Đối tượng phổ cập giáo dục tiểu học

Đối tượng phổ cập giáo dục tiểu học là trẻ em trong độ tuổi từ 6 đến 14 chưa hoàn thành chương trình giáo dục tiọc.u h

chương trình giáo dục thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học

xem thêm: hồ sơ tuyển sinh vào lớp 1 gồm những giấy tờ gì?

chương trình giáo dục thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học là chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

tiêu chuẩn công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 1

– Đối với cá nhân: hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học.

– Đối với xã:

– tỷ lệ trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 đạt ít nhất 90%;

– tỷ lệ trẻ em ến 14 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học ạt Ít nhất 80%, ối với xã có điều kiện kinh tế – xã khỷp khó biội

– Đối với huyện: có ít nhất 90% số xã được công nhận đạt chuẩn phẩn phập giáo dục tiểu học mức độ 1.

– Đối với tỉnh: có 100% số huyện được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 1.

xem thêm: quy định về việc bổ nhiệm tổ trưởng tổ chuyên môn trường tiểu học

tiêu chuẩn công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2

– Đối với xã:

– bảo đảm tiêu chuẩn công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 1;

– tỷ lệ trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 đạt ít nhất 95%;

– tỷ lệ trẻ em 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học ạt ít nhất 80%, ối với xãc điều kiện kinh tế – xã hội ặc biệt khó khĂn ạt ít nhất 70%; các trẻ em 11 tuổi còn lại đều đang học các lớp tiểu học.

– Đối với huyện: có ít nhất 90% số xã được công nhận đạt chuẩn phẩn phập giáo dục tiểu học mức độ 2.

2.

tiêu chuẩn công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3

xem thêm: có được phép xin học trái tuyến cho trẻ vào lớp một không?

– Đối với xã: bảo đảm tiêu chuẩn công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2; tỷ lệ trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 đạt ít nhất 98%; tỷ lệ trẻ em 11 tổi hoàn thành chương trình tiểu học ạt ít nhất 90%, ối với xãc điều kiện kinh tế – xã hội ặc biệt khó khĂn ạt Ér nt nhất 80%; các trẻ em 11 tuổi còn lại đều đang học các lớp tiểu học.

READ  Bạn Cần Kỹ Năng Gì Để Trở Thành Nhân Viên Kinh Doanh Ô Tô Xuất Sắc?

– Đối với huyện: có ít nhất 90% số xã được công nhận đạt chuẩn phẩn cập giáo dục tiểu học mức độ 3.

3.

tại thông tư số 07/2016/ tt-bgdđt của bộ trưởng bộ giáo dục đào tạo quy đinh về điều kiện ảm bảo nội dung, trình, thủc kiểm tra, công nhật ụt ụt ụt ụt ụt ụt ụt ụt mù chữ quy định về phổ cập giáo dục tiểu học như sau:

Điều kiện bảo đảm phổ cập giáo dục tiểu học

về đội ngũ giáo viên và nhân viên, cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học có:

– Đủ giáo viên và nhân viên theo quy định pháp luật

– 100% số giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định pháp luật

xem thêm: có được nhập học lớp 1 cho con tại nơi có giấy tạm trú không?

– 100% số giáo viên đạt yêu cầu chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học

– người theo dõi công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tại địa bàn được phân công.

về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học:

– tỉnh, huyện có mạng lưới cơ sở giáo dục pHổ thông thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học theo quy hojch, điều kiện giao thông bảo ảm choc học sin

– cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học có:

+ số phòng học đạt tỷ lệ ít nhất 0,7 phòng/lớp; phòng học theo tieu chuẩn quy định, an toàn; có đủ bàn ghế phù hợp với học sinh; có bảng, bàn ghế của giáo viên; đủ ánh sáng, ấm về mùa đông, thoáng mát về mùa hè; có Điều kiện tối thiểu dành cho học sinh khuyết tật học tập thuận lợi; có th viện, phòng and tế học đường, phòng thiết bị giáo dục, phòng truyền thống và hoạt động Đội; phòng làm việc của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng; văn phòng, phòng họp cho giáo viên và nhân viên;

+ Đủ thiết bị dạy học tối thiểu quy định, thiết bị dạy học được sử dụng thường xuyên, dễ dàng, thu;</ tip dàn, thu;

– sân chơi và bãi tập với diện tích phù hợp, được sử dụng thường xuyên, an toàn; môi trường xanh, sạch, đẹp; có nguồn nước sạch, hệ thống thoát nước; có công trình vệ sinh sử dụng thuận tiện, bảo đảm vệ sinh dành riêng cho giáo viên, học sinh, riêng cho nam, nữ.

xem thêm: mẫu đơn xin chuyển trường tiểu học, trung học mới nhất 2022

tổ chức thực hiện phổ cập giáo dục

– thành lập ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, gồm trưởng ban là chủ tịch hoặc phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉa phụt; phó trưởng ban thường trực là giám đốc sở giáo dục và đào tạo; các ủy viên là đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan của tỉnh và các phòng chức năng của sở giáo dục và đào.

READ  Nhiệt độ không khí là gì? Tầm quan trọng, các tính và một số lưu ý

– Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo mỗi huyện, mỗi xã có một ban chỉ đạo phổ cập giáo dục do lãnh đạo huyện, lãnh tr xà; có người phụ trách công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; có người phụ trách vận hành hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.

– Ủy ban nhân dân tỉnh cũng chịu trách nhiệm về kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ của tỉnh; xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện phổ cập giáo dục, xóa mù chữ của tỉnh; báo cáo kết quả, số liệu về bộ giáo dục và Đào tạo.

– ủy ban nhân dân tỉnh sửng hệ thống thông tin quản lý pHổ cập giáo dục, xóa mù chững thống nhất trong cảc ểp nhật, lưu giữ, quản lý, kháhai tháy thô t , Thác, Thác, Thác, Thác, Thác Thác, Thác, Thác, Thác Thác, Thác, Thác, Thác, Thác, Thác, Thác, Thác. xóa mù chữ.

– ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện công tác chỉ ạo, theo dõi, kiểm tra, đôn ốc, hỗ trợ huyện cập nhật dữi v. , thời gian, đầy đủ, chính xác.

-Vụ Giáo dục tiểu học chủ trì và chịu trach nhiệm tham mưu, chỉ ạo thực hiện, tổ chức kiểm tra công nhận tỉnh ạt chuẩn và báo cao về công tac pHổ cập giáo dục ược ược phối hợp tham gia kiểm tra công nhận tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục.

– Các ơn vị criên quan thuộc bộ giáo dục và đào tạo có trach nhiệm pHối hợp với vụ giáo dục tiểu học việc chỉc ạo thực hiện, kiểm tra c công nh.

xem thêm: mục đích đánh giá học sinh tiểu học theo thông tư 27/2020/tt-bgdĐt

nội dung kiểm tra công nhân tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học

nội dung kiểm tra gồm:

– kiểm tra hồ sơ ề nGhị công nhận pHổ cập giáo dục hoặc xóa mù chữ và kết quả, số liệu pHổ cập giáo dục hoặc xóa mù chữ trên , LIệP, CổP, CổP, CổP, CổP, CổP, CổP, CổP, CổP, CổP, CổP, CổP, CổP, CổP, CổP, CữP, CữP, CữP, CữP, CữP, CữP, CữP, CữP, CữP, CữP , cữp, c. chữ.

– Kiểm trashc tếi tỉnh ể Xác nhận tínnh trung thực của các số liệu ghi trên hồ sơ pHổ cập giáo dục hoặc xó mù chữ và trên hệ thông tin quản d.ds pHổc, li-m. : kiểm tra hồ sơ phổ cập giáo dục hoặc xóa mù chữ; kiểm tra thực tế tại ít nhất 80% số huyện, mỗi huyện ít nhất 02 xã, mỗi xã ít nhất 02 hộ gia đình.

hiện tại, các tỉnh ở việt nam đã đạt chuẩn chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học trên toàn quốc. CHấT LượNG Phổ CậP GIÁO DụC TIểU HọC ượC GIữ VữNG Và Nâng Cao, 63/63 TỉNH, Thành Phố ều ạt Chuẩn phổp cập giáo dục tiểu học mức ộ 2, mức độ 3.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Also
Close
Back to top button