Phương pháp dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề

Phương pháp dạy học giải quyết vấn đề là gì

từ những năm 1960, giáo viên đã làm quen với thuật ngữ “dạy học nêu vấn đề”, nhưng cho đến nay vẫn chưa vận dụth th thà. Co người cho rằng thuật ngữ “nêu vấn ề” có thể gây hiểu lầm là giáo viên nêu ra vấn ề ể ể ể ểc sinh giải quyết, do đó ề nghị thay “nêu vấn n ‘” bằng “giết” giết ” TRướC HếT CầN TậP DượT CHO HọC SINH KHả NăNG PHÁT HIệN VấN ề Từ MộT TìNH HUốNG TRONG HọC TậP HOặC TRONG TIễC. KHAC, Sự Thành ạt Trong Cuộc ời Không chỉ Tùyc Vào NĂng lực phát hiện kịp thời những vấn ềy Sinh Trong thực tiễn mà bước quhọng ti ến ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ta có xu hướng dùng thuật ngữ “dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề”.

1, bẢn chẤt

dạy học phát hiện và giải quyết vấn ềề là phương phap dạy học trong đó giágo viên tạo ra những tình huống có vấn ề, ộu khiển học sinh hih hih v ện ạn ạn ự , you, tin ự ự, you, tin ự ự, you, tin ự ự, you, tin ự ự ộ ộ, hạ ự ộ, hạt ự ộ, hạ, tin. sáng tạo để giải quyết vấn đề và thông qua đó chiếm lĩnh tri thức, rèn luyện kĩ năng và đạt được những mục đích khc hፍ. Ặc trưng cơ bản của dạy học phat hiện và giải quyết vấn ề là “tình huống gợi vấn ề” vì “tư duy chỉ bắt ầu khi xuất hiện tình huống cor vấn ề” (Rubinstein).

READ  Ngủ dậy bị hoa mắt chóng mặt: Nguyên nhân, cách khắc phục

tình huống có vấn ề (tình huống gợi vấn ề) là một tình huống gợi rach học những khó khĂn về lu luận there are thực hành mà họ thấy qua trình tích cực suy nghĩ, hoạt ộng ểể biến ổi ối tượng hoạt ộng hoặc điều chỉnh kiến ​​thức sẵn có.

2, quy trÌnh thỰc hiỆn

bước 1. phát hiện hoặc thâm nhập vấn đề

  • phát hiện vấn đề từ một tình huống gợi vấn đề
  • giải thích và chính xác hóa tình huống (khi cần thiết) để hiểu đúng vấn đề được đặt ra
  • phát biểu vấn đề và đặt mục tiêu giải quyết vấn đề đó
  • bước 2: tìm giải pháp

    tìm cách giải quyết vấn đề, thường được thực hiện theo sơ đồ sau:

    bước 3. trình bày giải pháp

    hs trình bày lại toàn bộ từ việc phát biểu vấn đề tới giải pháp. nếu vấn đề là một đề bài cho sẵn thì có thể không cần phát biểu lại vấn đề

    bước 4. nghiên cứu sâu giải pháp

    • tìm hiểu những khả năng ứng dụng kết quả
    • Đề xuất những vấn đề mới có liên quan nhờ xét tương tự, khái quát hóa, lật ngược vấn đề,… và giải quyết có nth>

      3, Ưu ĐiỂm

      • phương pháp dạy học này gop phần tích cực vào việc rèn luyện tư duy phê phán, tư duy sáng tạo cho học sinh. trên cơ sở sử dụng vốn kiến ​​​​thức và kinh nghiệm đã có học sinh sẽ xem xét, đánh giá, thấy được vấn đề cần giết quy>
      • Đây là phương pháp dạy học phát triển được khả năng tìm tòi, xem xét dưới nhiều góc độ khác nhau. Trong khi phát hiện và giải quyết vấn ề, hs sẽ huy ộng ược tri thức và khả nĂng ca nhân, khả nă năp hợp táo, trao ổi, thảo luận với bạ ể ể ểm r.m r.m r ềt ” >
      • Thông qua việc giải quyết vấn ề, học sinh ược lĩnh hội tri thức, kĩ nĂng và pHương PHAPP năng lực giải quyết vấn ề ề, một năng lực có vị trí hàng ầu ể ể ể ểi thát)

        4, hẠn chẾ

        • phương phap dạy học này đòi hỏi giáo víên pHải ầu tư nhiều thời gian và công sức, pHảic
        • Việc tổ chức tiết học hoặc một pHần của tiết học Theo phương phap phat hiện và giải quyết vấn ề đòi hỏi phảico nhiều thời gian hơn so với các phương phương pHương thông. Hơn nữa, Thoo Lecne: “Chỉ Có một số tri thức và pHương phap hoạt ộng nhất ịnh, ược lựa chọn khéo léo và cơ sở mới trở thành ối tượng của dhy học nêu vấn”

          tham khảo thêm: Đặt câu hỏi theo mức độ nhận thức của học sinh

          billy nguyễn cẩm nang dạy học

READ  Dải Ngân hà là gì? Ngân hà và Thiên hà khác gì nhau?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *