Quy trình kinh doanh là gì? Cách lập sơ đồ quy trình kinh doanh

Quy trình sản xuất kinh doanh là gì

Quy trình sản xuất kinh doanh là gì

quy trình kinh doanh có vai trò rất quan trọng đối với các doanh nghiệp trong việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng. Trong Bài Viết Này, Fastdo sẽ chia sẻ ến bạn Các Khái niệm liên quan ến quy trình kinh doanh và cach ể lập sơ ồ ồ ồ quy trình kinh doanh ạt hiệu quảu cao. hãy cùng theo dõi nhé!

fwork – bộ giải pháp phần mềm quản trị kế hoạch giúp doanh nghiệp quản trị dự án hiệu quả, theo dõi timeline chi tiết và báo cáo trực hon v. click on ngay vào ảnh để nhận ngay bẢn demo hoÀn toÀn miỄn phÍ các tính năng của phần mềm:

>>>> xem them:

  • what trình làm việc là gì? 11 bước xây dựng và quản lý hiệu quả
  • kpi và okr: so sánh sự khác biệt giữa hai chỉ tiêu đo lường
  • giá trị hàng tồn kho được ghi nhận theo năm 2022
  • 1. what trình kinh doanh là gì?

    quy trình kinh doanh là một chuỗi các bước liên kết với nhau, được giao cho các bộ phận có liên quan để thực hiện các công việth. mỗi bộ phận sẽ thực hiện chuyên môn hóa nhiệm vụ để đạt được mục tiêu một cách tốt nhất.

    dưới đây là một ví dụ cụ thể về quy trình hoạt động kinh doanh của một công ty phần mềm đang có kế hoạch ra mắt mụng d m.ộ>

    1. nghiên cứu thị trường.
    2. sau khi nghiên cứu, công ty sẽ tìm các nguồn lực có hiệu quả tốt nhất để phát triển ứng dụng theo đúng nhu cầu của thị
    3. các chuyên gia đổi mới và các khách hàng đầu tiên sẽ đánh giá ứng dụng. từ đó, công ty sẽ tiến hành chỉnh sửa để ứng dụng phù hợp hơn nữa.
    4. sau khi sửa đổi, công ty sẽ lên kế hoạch marketing sản phẩm rộng rãi để quảng bá cho ứng dụng của công ty mình.
    5. phiên bản beta của ứng dụng sẽ được đưa ra để xác thực mô hình doanh thu và các tính năng khác.
    6. Ứng dụng được phát hành trong app store hoặc google play.
    7. >>>> xem ngay: quản lý tiến độ dự án là gì? 6 bước quản lý tiến độ hiệu quả

      2. ví dụ về quy trình kinh doanh của công ty thương mại

      quy trình hoạt ộng kinh doanh của công ty thương mại là là trình công ty ưa sản phẩm và dịch vụ ến khách hàng, mục đích là tảo ra.

      • bước 1- chuẩn bị
      • công ty cần có sự chuẩn bị tốt nhất để các công việc tiếp theo diễn ra được suôn sẻ. Để hoạt động kinh doanh diễn ra suôn sẻ, bạn cần chuẩn bị:

          • NGUồN Hàng: việc lựa chọn nguồn hàng rất quan trọng vì công đoạn này sẽ liên quan ến chất lượng sản pHẩm, dịch vụ mà công ty sẽ ư ư
          • thông tin về sản phẩm, dịch vụ
          • kế hoạch bán hàng cụ thể và chi tiết để xác định khách hàng tiềm năng
          • giấy giới thiệu sản phẩm, bảng báo giá cụ thể cho khách hàng,…
            • bước 2 – tìm kiếm khách hàng tiềm năng
            • việc phân biệt khách hàng là vô cùng cần thiết. bạn phải biết mình cần tiếp cận thị trường nào và tiếp cận ai. bạn có thể tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua các kênh phương tiện truyền thông, tìm kiếm mọi lúc mọi nơi và chĂm snc khách hàng với thai ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ

              • bước 3 – tiếp cận khách hàng
              • công ty sẽ bắt đầu lên kế hoạch tiếp cận với những khách hàng tiềm năng mà mình đã tìm được. bạn cần tìm hiểu thông tin về khách hàng trước rồi sau đó có thể giới thiệu sản phẩm với họ.

                • bước 4 – giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng
                • bước tiếp theo sau khi tiếp cận là đưa thông tin chi tiết sản phẩm đến cho khách hàng. bạn phải tập trung hơn vào lợi ích và phải dựa trên nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, bạn phải luôn trung thực, như vậy sẽ tạo được độ tin cậy cao với khách hàng.

                  • bước 5 – báo giá sản phẩm cho khách hàng và thuyết phục họ mua hàng
                  • nếu đã thành công trong việc thuyết phục khách hàng, bạn phải đảm bảo báo giá cho họ vào đúng thời điểm. bạn hãy tập trung vào những điều đã thảo luận với khách hàng, nhấn mạnh nhu cầu của họ và vaết về những phản ang thch cực của khach hàng ối với với ềi ềi ềi ềi ềi ềi ềi ềi ềi ề

                    • bước 6 – chốt đơn hàng
                    • một trong những bước quan trọng nhất của quy trình hoạt động kinh doanh là kết thúc bán hàng bởi đây là quá trình giúp khách hàng ra. khách hàng gần như đã nắm rõ về sản phẩm và dịch vụ. vì vậy, việc cần làm là nhấn mạnh lợi ích của khách hàng để thúc đẩy họ ra quyết định mua hàng của công ty.

                      • bước 7 – dịch vụ hậu mãi dành cho khách hàng
                      • Đây là bước không thể thiếu trong quy trình bán hàng. Điều này sẽ quyết định khách hàng có hợp tác lâu dài với công ty của bạn hay không.

                        >>> ĐỌc ngay: 18 cách công nhận ý tưởng đóng góp cho công ty của nhân viên

                        3. các loại quy trình kinh doanh (có ví dụ kèm theo)

                        quy trình hoạt động kinh doanh có thể được phân thành 6 loại dựa theo vai trò của từng loại trong doanh nghiệp:

                        • nguồn nhân lực: quy trình giới thiệu nhân viên, tuyển dụng, kỷ luật, hướng dẫn sàng lọc hồ sơ, phỏng vấn.
                        • tài chính: lập kế hoạch, lập ngân sách, báo cáo (bạn có thể bắt đầu với phần mềm revenge for finances).
                        • quản lý: hoạch định các chiến lược kinh doanh, đánh giá hiệu quản công việc, quản lý toàn bộ công ty.
                        • chăm sóc khách hàng: hỗ trợ khách hàng giải quyết vấn đề, khắc phục các sự cố xảy ra trong quy trình.
                        • sản xuất sản phẩm và vận hành doanh nghiệp: quản lý chặt chẽ chuỗi cung ứng của doanh nghiệp.
                        • >>> tÌm hiỂu ngay: 5 giá trị cốt lõi của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu

                          4. lập sơ đồ quy trình kinh doanh là gì?

                          lập sơ đồ quy trình hoạt động kinh doanh là việc phân tích, ghi lại một quy trình được thực hiện trong tổ chức. kết quả có được là một sơ đồ quy trình. sơ ồ ồ này cho pHép nhà lãnh ạo và nhà quản lý dự encouragement hợp các nhóm nhỏ, giúp mọi người hiểu riqute vị trí trí, công việc của mình trong dự ang ếng ến ến ốt ốt k.

                          >>> tÌm hiỂu ngay: business model canvas là gì? canvas cách sử dụng mô hình

                          5. tại sao phải xây dựng sơ đồ quy trình kinh doanh?

                          sơ đồ quy trình hoạt động kinh doanh giúp đảm bảo cho việc thực hiện nhiệm vụ trong một nhóm và tăng cường sự liên kết ch. Các Công Ty Sử Dụng sơ ồ ồ quy trình này ểể duy trì, cải thiện chất lượng cũng như hiệu quả công việc nhằm pHân tích, tối ưu Hóa và giao tiếp về cc.

                          >>>> xem ngay nÀo: ma trận quản lý thời gian là gì? 3 bước sử dụng ma trận eisenhower hiệu quả

                          6. cách lập quy trình kinh doanh cho các hoạt đồng của công ty/ doanh nghiệp

                          6.1. tiêu chuẩn của ký hiệu sơ đồ quy trình

                          bạn có thể sử dụng các tiêu chuẩn ký hiệu khác nhau để chỉ rõ ý nghĩa của các ký hiệu được sử dụng trong sơ đồ. tuy nhiên, bạn nên sử dụng các hình dạng phổ biến nhằm giúp mọi người đều có thể hiểu được. dưới đây là các hình dạng phổ biến nhất được sử dụng:

                          • hình chữ nhật : dùng ểể biểu thị một bước, nhiệm vụ hay hoạt ộng trong quy trình ược ảm nhiệm bụ cụ cởi mh.
                          • kim cương: dùng để biểu thị một quyết định.
                          • mũi tên: dùng để kết nối giữa các bước.
                          • pill: Điểm bắt đầu hay kết thúc của một quy trình.
                          • >>>> xem ngay: 8 nguyên tắc quản lý thời gian “vàng” của người thành đạt

                            6.2 cách thiết kế bản đồ quy trình kinh doanh

                            Để có thể thiết kế một bản đồ quy trình, bạn có thể tham khảo cách thực hiện theo các bước dưới đây:

                            6.2.1 jue thập thông tin và chọn một loại sơ đồ quy trình

                            trước khi lập bản báo cáo cuối cùng để trình bày cho nhóm hoặc khách hàng, bạn nên cân nhắc lại những điều mà bạn muốn. các thông tin bạn cần cân nhắc:

                            • nhiệm vụ của từng nhân viên trong quy trình.
                            • cung cấp cái nhìn tổng quan cấp cao về quy trình hoạt động kinh doanh của công ty cho nhân viên mới.
                            • thời gian của mỗi phần trong quy trình.
                            • các điểm trọng yếu trong quy trình hoạt động kinh doanh.
                            • những điều cần làm để giúp nhân viên mới hoàn thành công việc.
                            • lưu đồ là một lựa chọn linh hoạt và tiện dụng nhất trong trường hợp này. bạn có thể dễ dàng bổ sung thêm các thông tin khác, chẳng hạn như người chịu trách nhiệm cho các nhiệm vụ hoặc thời gian mà nhiệo kụ>

                              >>> xem ngay: mô hình ask là gì? cách đánh giá năng lực theo mô hình ask

                              6.2.2 sử dụng kiểu dáng, kích thước và hình dạng nhất quán

                              một sơ đồ quy trình nếu có quá nhiều bước sẽ trở nên lộn xộn và rất khó để theo dõi. bạn có thể làm cho sơ đồ rõ ràng hơn bằng cách:

                              • các hình ảnh phải có kích thước phù hợp và thẳng hàng với nhau.
                              • sử dụng các trình kết nối bắt đầu và kết thúc ở cùng vị trí cho mỗi bước.
                              • các khoảng cách nhất quán.
                              • sắp xếp nhất quán các luồng quyết định.
                              • giảm số lượng các nhánh trong đường kết nối.
                              • >>> ĐỌc thÊm: doanh số và doanh thu là gì? bí quyết thúc đẩy doanh số

                                6.2.3 sử dụng màu sắc và biểu tượng để nhấn mạnh thông tin chính

                                việc sử dụng màu sắc và hình ảnh là đặc biệt quan trọng đối với một sơ đồ cần được hiểu nhanh. bạn nên sửng dụng các màu sắc tương phản cho các ýi lập và thêm vào các biểu tượng ểể thu wet sự chú ý hơn ở các bước chính và làm cho thiết kế nên hấp.

                                >>>> khÁm khÁ ngay: 7 cách chốt sale hiệu quả mà dân kinh doanh nên biết

                                6.2.4 sử dụng đường viền, hình dạng và đường thời gian để tăng mật độ thông tin

                                bạn có thể sử dụng các yếu tố như đường viền, hình dạng để làm rõ nhiệm vụ của các bộ phận khác nhau mộì trong. Bên cạnh đó, bạn nên sử Dụng thêm ường thời gian ể tăng tính hữu ích của sơ ồ ồ và traánh ược những rắc rối khi chia sẻ ccic tài liệu ca nhân. <

                                >>> xem ngay: 3 tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc hiệu quả nhất

                                6.2.5 sử dụng nhãn hoặc chú giải trong sơ đồ quy trình của bạn

                                nếu ký hiệu trong quy trình hoạt động kinh doanh của công ty tương đối khó hiểu, bạn nên thêm vào các nhãn hoặc chú giải. Điều này sẽ giúp cho sơ đồ của công ty dễ sử dụng hơn và người đọc sẽ nắm bắt thông tin nhanh hơn rất nhiều.

                                >>>> xem ngay: quy định sử dụng máy tính trong công ty và cách xây dựng

                                7. các mẫu sơ đồ quản lý quy trình kinh doanh phổ biến

                                ngày nay, việc xây dựng sơ ồ ồ quản lý quynh hoạt ộng kinh doanh là một thisch thức to lớn ối với các nhà quản lý, dù là nhà quản lý củt công ty ty lỏt. dưới đây là các mẫu sơ đồ quản lý quy trình hoạt phổ biến mà bạn có thể tham khảo và áp dụng.

                                7.1 lưu đồ quy trình quản lý nguồn nhân lực

                                lưu đồ này là không thể thiếu trong việc quản lý nguồn nhân lực. lưu đồ quy trình có thể giúp các nhà quản lý nhân sự trong các công việc sau:

                                • truyền đạt các chính sách và quy trình của công ty trong toàn bộ tổ chức.
                                • nhân viên tham gia nhanh chóng và hiệu quả.
                                • Đảm bảo quy trình tuyển dụng diễn ra công bằng và thống nhất.
                                • tăng cường việc học tập để đào tạo nhân viên và phát triển thêm các kỹ năng.
                                • >>> ĐỌc ngay: phong cách lãnh đạo tốt nhất cho nhà quản lý?

                                  7.2 sơ đồ quy trình quản lý công ty

                                  sơ đồ quy trình được các nhà quản lý sử dụng nhằm giúp công ty đạt được các mục tiêu dài hạn và nhân ản viê troc. Nhà quản lý sẽ dễ dàng so Sánh ược Các Bước đã Thực hiện với các bước trong kếch hajch ban ầu ể ư ưa ra giải pháp kịp thời cho những nĂm tiếp Theo.

                                  >>> tham khẢo ngay: các trang web tìm việc part-time uy tín tại việt nam

                                  7.3. lập bản đồ quy trình làm việc

                                  sơ ồ ồ quy trình làm việc sẽ giup ội ngũ nhân viên biết cach ể hỗ trợ khách hàng tốt nhất và ảm bảo các vấn ề đ đang giảt một cach hich hiệu. s?

                                  >>>> cẬp nhẬt ngay: 3 cách tính hàng tồn kho nhanh, chính xác cho dân kế toán

                                  8. các bước cải tiến quy trình kinh doanh của công ty

                                  Để quy trình kinh doanh của doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, bạn có thể cải tiến quy trình theo các bước sau:

                                  8.1 phân tích hoạt động

                                  bạn phải xác định được các hoạt động cần thực hiện để tăng sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩd vm ho. các hoạt động này bao gồm: marketing, đặt hàng và bán hàng, vận hành, vận chuyển, chăm sóc khách hàng… dưới đây là một vài mẹo mà cóng :

                                  • bạn sẽ có một câu trả lời đầy đủ và phong phú hơn cho quá trình phân tích này, giúp cho các thành viên tin tưởng hơn vào kếết.
                                  • bạn hãy liệt kê các hoạt động góp phần làm tăng giá trị cho công ty, sau đó sắp xếp lại dưới dạng một lưu đồn quy. Điều này sẽ giúp bạn thể hiện chuỗi giá trị rõ ràng hơn.
                                  • >>>> xem ngay: lương thang 13 là gì? những điều cần nắm về lương tháng 13

                                    8.2 phân tích giá trị tạo ra cho khách hàng

                                    bạn hãy liệt kê các yếu tố tạo ra giá trị cho khách hàng rồi sau đó hãy ghi các yếu tố này bên cạnh các hoạt ộng mà bạn hđã tiếp đó, bạn hãy ghi lạ mang lại giá trị lớn hơn cho các yếu tố này.

                                    bạn có thể đặt mục tiêu cải tiến quy trình kinh doanh của mình thông qua phương pháp okrs. Với những mục tiêu truyền cảm hứng, kết qu— chính riqu ràng và cụ thể sẽ cung cấp cho bạn hướng đi tốt nhất vềt về cach làm sao ể cải thiện quy trình kinh doanh củt củt củt.

                                    tuy nhiên, phương pháp okrs sẽ phát huy tối đa hiệu quả khi được kết hợp với một công cụ phù hợp. bộ giải pháp phần mềm quản trị okrs (fokrs) của fastdo được tích hợp mọi thứ liên quan đến okrs. không những thế, phần mềm fokrs còn được thiết kế tinh gỌn, dỄ sỬ dỤng và tẠo ĐỘng lỰc cho nhân sự. hãy liên hệ ngay đến fastdo để nhận tư vấn về fokrs!

                                    bạn quan tâm đến bộ quản trị okrs (fokrs) của fastdo. click ngay vào ảnh để nhận bản demo trải nghiệm các tính năng riêng biệt từ phần mềm.

                                    nhận ngay bản demo phần mềm fokrs tại đây

                                    >>>> ĐỌc ngay:

                                    • hoạch định chiến lược là gì? quy trình hoạch định chi tiết
                                    • kế hoạch là gì? vai trò & 4 bước lập kế hoạch hiệu quả
                                    • trên đây là toàn bộ chia sẻ của chúng tôi về quy trình kinh doanh cũng như cách để lập sơ đồ quy trình hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp. fastdo hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong việc lập sơ đồ để việc thực hiện mục tiêu kinh doanh đạt kết qut. cảm ơn bạn vì đã đọc bài viết này!

                                      Đơn vị phát triển phần mềm fastdo

                                      • Địa chỉ:
                                        • văn phòng trụ sở hà nội: tầng 6, số 11 vương thừa vũ, quận thanh xuân, thành phố hà nội.
                                        • văn phòng chi nhánh Đà nẵng: tầng 2, toà qb, 23 trường thi 1, quận hải châu, Đà nẵng.
                                        • Điện thoại: 0971 126 599
                                        • email: [email protected]
                                        • website: https://fastdo.vn/
READ  6 điều bạn nên biết về văn bằng 2 Luật kinh tế

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *