Bạn có biết thuật ngữ RM là gì trong ngân hàng?

Rm là gì trong ngân hàng

RM là vị trí công việc “hot” được nhiều ứng viên đặc biệt quan tâm, nhất là những bạn trẻ mới tốt nghiệp ra trường. Vậy RM là gì trong ngân hàng? Tại sao vị trí này lại thu hút nguồn lao động chất lượng cao như thế? Hãy cùng vieclamnganhang.vn tìm hiểu ngay trong nội dung sau đây nhé!

RM là gì trong ngân hàng?

Thuật ngữ này xuất hiện tại Việt Nam khá sớm tuy nhiên không phải ai cũng hiểu và nắm rõ về vị trí công việc này. RM là thuật ngữ ngắn gọn để chỉ vị trí nhân viên quản trị quan hệ trong ngân hàng. Đây là viết tắt của cụm từ Relationship Manager.

Vị trí RM xuất hiện rất nhiều trong các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, cổ phiếu, chứng khoán… Tuy nhiên nhắc tới RM chúng ta thường nghĩ đến vị trí RM trong lĩnh vực ngân hàng đầu tiên.

Mỗi ngân hàng có những dịch vụ khác nhau. Dựa vào cảm nhận về từng loại mà khách hàng, đối tác chiến lược sẽ lựa chọn dịch vụ tại ngân hàng tương ứng. RM trong ngân hàng chính là vị trí giúp cho khách hàng có cảm nhận tốt, ấn tượng và sâu sắc về dịch vụ ngân hàng, từ đó tăng khả năng lựa chọn và gắn bó trong tương lai. Đồng thời giúp lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp (ngân hàng) được nâng cao, hạn chế những rủi ro kinh doanh.

>>>Xem thêm: Tips phỏng vấn vị trí nhân viên ngân hàng không thể bỏ qua

READ  HƯỚNG DẪN BẠN CÁCH ĐỌC SỐ TIỀN TRONG TIẾNG ANH

Phân loại RM – quản trị quan hệ khách hàng

Dựa vào 2 mối quan hệ kinh doanh nổi bật nhất đối với 1 doanh nghiệp mà RM được chia thành 2 loại là CRM và BRM. Hai dạng quản trị quan hệ khách hàng này đều nhắm đến mục tiêu là tạo điều kiện hình thành các mối quan hệ cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tối đa hóa giá trị và phát triển tốt danh tiếng.

CRM – Quản lý quan hệ khách hàng

CRM là viết tắt của cụm từ Customer relationship management. Đây là công việc nhằm xây dựng văn hóa quan hệ với khách hàng không chỉ dựa trên giá cả mà còn xây dựng trên niềm tin và giá trị. Từ đó tạo mối liên hệ chặt chẽ giữa doanh nghiệp và khách hàng, tăng tỉ lệ khách hàng, đối tác chiến lược quay lại. Trong nhiều trường hợp CRM tạo dựng mối quan hệ tốt với khách hàng, đối tác chiến lược thì cũng không lo sợ khi đối thủ sử dụng phương thức cạnh tranh hạ giá dịch vụ.

Để làm được điều đó chuyên viên CRM cần nắm bắt được các xu hướng của ngành, tâm lý khách hàng. Đồng thời thông qua các dữ liệu để thiết lập doanh thu cần đạt được, từ đó xác định cơ hội kinh doanh và kế hoạch thực hiện.

>>>Xem thêm: Mức lương các vị trí trong ngành ngân hàng [cập nhật mới năm 2021]

BRM – Chuyên viên phụ trách quản lý quan hệ kinh doanh

BRM là viết tắt của cụm từ Business relationship manager. BRM thực hiện giám sát liên lạc nội bộ của các đơn vị kinh doanh trong 1 tập đoàn lớn hoặc với các nhà cung cấp. Cụ thể họ cần giám sát việc mua hàng, lập ngân sách chi phí và cung cấp thông tin có giá trị giữa các đơn vị kinh doanh. Từ đó tất cả các thông tin, tài nguyên đều được khai thác tối đa đem lại hiệu quả cao nhất. Đồng thời thực hiện song song với việc mang lại doanh thu, lợi nhuận, các tiêu chuẩn công ty đề ra.

READ  Cách Làm Mờ Dấu Hickey Nhanh Nhất Hãy áp Dụng Ngay!

Chính xác hơn thì công việc của BRM là trực tiếp theo dõi dữ liệu có liên kết với nhà cung cấp và các đối tác khác của doanh nghiệp. Các chuyên viên BRM cần tìm kiếm các xu hướng, phân tích truyền thông, xử lý khủng hoảng cũng như sắp xếp hợp đồng cũng như đàm phán các giao dịch. Thông qua đó điều chỉnh hoạt động của công ty.

>>>Xem thêm: Thực tập sinh Data analyst làm gì? Lương bao nhiêu?

Công việc của RM trong ngân hàng

Những công việc cụ thể của một RM trong ngân hàng bao gồm:

  • Tạo dựng và phát triển mối quan hệ tích cực với khách hàng, đối tác chiến lược, nhà cung cấp
  • Tìm kiếm và xây dựng các mối quan hệ kinh doanh mới cho doanh nghiệp
  • Cập nhật xu hướng, tìm kiếm cơ hội tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp
  • Xây dựng chiến lược dựa trên xu hướng, dữ liệu tìm được và phổ biến cho đội ngũ để cùng phát triển và triển khai
  • Duy trì, chăm sóc các mối quan hệ với khách hàng để gia hạn hoặc phát triển hợp đồng
  • Phát triển các mối quan hệ để gia tăng khách hàng mới, hợp đồng mới
  • Tìm hiểu, cập nhật chính sách, dữ liệu về đối thủ cạnh tranh từ đó đưa ra hướng phát triển phù hợp với doanh nghiệp.
  • Lắng nghe và thấu hiểu tâm tư khách hàng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhưng vẫn đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp.
  • Lên kế hoạch và chăm sóc khách hàng tốt
  • Định vị nhân tố quan trọng, chủ chốt trong doanh nghiệp khách hàng, đối tác chiến lược để xây dựng mối quan hệ lâu dài, đem lại lợi ích bền vững.
  • Xử lý các khiếu nại khách hàng kịp thời bằng cách thông minh, tinh tế
READ  Shampoo là gì? Cách phân loại Shampoo và ... - Tìm việc làm Spa

Qua những thông tin trên chúng ta có thể thấy RM là công việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đồng thời cũng chịu được những áp lực lớn. Bởi vậy để đáp ứng được yêu cầu của vị trí RM bạn phải trang bị cho mình rất nhiều kiến thức từ chuyên môn, kỹ năng, thái độ,… Hy vọng những thông tin trên đã giải đáp phần nào những thắc mắc RM là gì trong ngân hàng của bạn. Hãy để lại câu hỏi, thắc mắc của bạn bên dưới phần bình luận, chúng tôi sẽ giải đáp giúp bạn.

>>>Xem thêm: Docker là gì? Hướng dẫn sử dụng Docker cho sinh viên IT mới ra trường

Hình ảnh: Sưu tầm