Thuộc tính xã hội của hàng hóa là gì?

Thuộc tính xã hội của hàng hóa là gì

Thuộc tính xã hội của hàng hóa là gì

thuộc tính xã hội của hàng hóa là gì? hàng hóa, sản xuất hàng hóa là những bộ phận quan trong cuộc sống của with người. Điều kiện ra đời của sản xuất hàng hóa? các vấn đề khác liên quan đến giá trị của hàng hóa, sản xuất hàng hóa được phát biểu thế nào? cùng hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. thuộc tính xã hội của hàng hóa là gì?

thuộc tính xã hội của hàng hóa là giá trị của hàng hóa. tìm hiểu thuộc tính xã hội của hàng hoa tức là tìm hiểu giá trị của hàng hóa.

muốn hiểu được thuộc tính xã hội của hàng hóa (giá trị hàng hóa) phải đi từ giá trị trao đổi. C.Mác viết: “Giá trị trao ổi trước hết biểu hiện ra như là một quan hệ về số lượng, là một tỷ lệ Theo đó những giá trị sửng loại này ược trao ổi với nhữi nh ịi nh ịi nh ị

ví dụ: 1 mét vải = 10 kg thóc.

vấn ề ặt ra là, tại sao vải và thóc là Hàng Hóaa Có giá trị sửng khác nhau lại có thể trao ổi ược với nhau, hơnnnng chu ỷ ỷ ỷ ỷ ỷi nh. /p>

Thuộc tính xã hội của hàng hóa là gì?

khi hai hàng Hóa Khác Nhau là vải và thóc có cr ta ổi ược với nhau, thì pHải có một cơ sở chung nào đó: cai chung đó không là giá trị sử dụ sự của sự trao đổi. song, cái chung đó phải nằm ở cả hai hàng hóa. nếu gạt giá trị sử dụng của sản phẩm sang một bên, thì giữa chúng chỉ có một cái chung: chúng đều là sản phẩm của lang. Để sản xuất ra vải và thóc, nguời thợ thủ công và người nông dân đều phải hao phí lao động để sản xuất ra chúng. hao phí lao động là cơ sở chung để so sánh vải với thóc, để trao đổi giữa chúng với nhau.

READ  Mực In Tiếng Anh là gì? Các thuật ngữ chuyên ngành máy in thông dụng

sở dĩ phải trao ổi Theo Một tỷ lệ nhất ịnh, (1m vải = 10kg Thóc), vì người ta cho rằng lao ộng hao pHí sản xuất ra 1m vải bằng lao ộng hao pHí ểể ộng hao phí ểể sản sản ra 1m vải bằng lao ộng hao pHí ểể sản sản ra 1m vải bằng lao ộng hao pHí ểể sản sản ra 1m vải bằng lao ộng hao pHí ể ể ể ể ể ể ể lao động hao phí để sản xuất ra hàng hóa ẩn giấu trong hàng hóa chính là giá trị của hàng hóa. từ sự phân tích trên, rút ​​ra kết luận: giá trị là lao động xã hội của người sản xuất hàng hóa kết tinh trong hàng hóa.

như vậy, chất của giá trị là lao động, vì vậy, sản phẩm nào không có lao động của người sản xuất kết tinh trong đó khì gi. sản phẩm nào lao động hao phí để sản xuất ra chúng càng nhiều thì giá trị càng cao. giá trị hàng hóa là biểu hiện quan hệ giữa những người sản xuất hàng hóa. giá trị là một phạm trù lịch sử, gắn liền với nền sản xuất hàng hóa. giá trị là nội dung, là cơ sở của giá trị trao đổi, còn giá trị trao đổi chỉ là hình thức biểu hiện của giá trị. nếu giá trị sử dụng là thuộc tính tự nhiên, thì giá trị là thuộc tính xã hội của hàng hóa.

READ  Niềng răng tháo lắp là gì? Có mấy mức độ trong chỉnh nha tháo lắp?

2. yếu tố quyết định đến giá cả hàng hóa

giá cả hàng hóa được quyết định bởi các yếu tố sau:

  • giá trị của hàng hoá: giá trị của hàng hóa tỷ lệ thuận với giá cả của hàng hóa.
  • giá trị của tiền tệ: giá trị của tiền tệ tỷ lệ nghịch với giá cả của hàng hóa.
  • quan hệ cung – cầu về hàng hoá trên thị trường: cung lớn hơn cầu làm giá cả xuống thấp hơn giá trị hàng hóa và ngược lại
  • ngoài ra, giá cả hàng hóa còn chịu sự tác động của quan hệ cạnh tranh.

    3. giá trị cá biệt của hàng hóa

    giá trị cá biệt là giá trị của hàng hóa do chỉ riêng một người tạo ra và chiếm hữu nó

    4. Điều kiện ra đời của sản xuất hàng hóa

    sản xuất hàng Hóa chỉ ra ời khi có ủ hai điều kiện đó là có pHân công lao ộng xã hội và có sự tách biệt tương ối về mặt kinh tế của những người

    strong đó:

    phân công lao động xã hội chính là điền kiện cần cho sản xuất hàng hóa ra đời. phân công lao động xã hội là sự phân chia lao động xã hội thành các ngành, nghề khác nhau. phân công lao động xã hội tạo sự chuyên môn hóa lao động, do đó dẫn đến chuyên môn hóa sản xuất.

    sự tách biệt tương ối về mặt kinh tế tức là những người sản xuất trở thành những chủ thể có sự ộc lập ới nhớn. do đó sản pHẩm làm ra Thuộc quyền sở hữu của các chủ thể kinh tếc do họ chi chi pHối, người này muốn tiêu dùng sản phẩm lao ộng của người khác cầi phảng thàng thàng thaổm.

    hoa tiêu vừa giải thích cho bạn đọc thế nào là thuộc tính xã hội của hàng hóa và các quy định liên quan đến giá trị hàng hóa, sất hàp>

    mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục tài liệu của hoatieu.vn

    các bai viết lien quan:

    • quyền trực tiếp nắm giữ quản lý tài sản được gọi là gì?
    • quyền khai thác giá trị sử dụng của tài sản được gọi là?
READ  Không có lửa thì làm sao có khói nghĩa là gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *