Giải đáp cuộc sống

Nhu cầu khách hàng là gì – Cách xác định nhu cầu khách hàng chính xác

ối với người làm dịch vụ, ví dụ như dịch vụ cung cấp phần mềm thì việc đÁp ứng nhu cầu khách hàng là việc diễnng liåc.

Điều này đòi hỏi nhân viên chăm sóc khách hàng cần hiểu được nhu cầu khách hàng là gì để tư vấn đúng và đủ. </

1. tầm quan trọng của việc hiểu nhu cầu khách hàng là gì ?

nhu cầu của khách hàng có thể hiểu là sự mong muốn của họ về một điều gì đó. nó xuất phát từ chính bên trong đặc điểm tâm lý của mỗi người. Đó là khoảng cách giữa họ có và muốn có.

trong nhiều trường hợp thì nhu cầu khách hàng có thể được xác định hoặc không được xác định rõ ràng. khi người dùng nhận thức được nhu cầu của mình, nó sẽ thôi thúc họ hành động để đạt được mong muốn đó. ngược lại ối với những nhu cầu mà khách hàng chưa nhận thức ược, sẽ cần tới sự khơi gợi ểể nhận ra mong muốn thật sự của mình.

xem thêm: phương pháp phân tích nhu cầu khách hàng chính xác

trong hoạt động kinh doanh thì đa phần người bán thường chỉ chú trọng tới làm sao để bán được cho càng nhiều khách càng tốt. mặt khác, người mua hàng đa phần không hề quan tâm tới tính năng sản phẩm mà chỉ chú trọng tới liệu vấn ề của họ qu.

chính sự lệch nhau về tư tưởng này khiến cho cả 2 bên khách hàng và sales không tìm được tiếng nói chung.

READ  Cơ sở hạ tầng là gì? Mối quan hệ giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng

các vấn đề thường xảy ra khi nhân viên tư vấn không xác định được nhu cầu của khách hàng là gì:

  • chỉ tập trung vào việc quảng bá sản phẩm – dịch vụ mà không nắm được vấn đề của khách hàng.
  • Đưa ra hàng loạt giải pháp cho những vấn đề mà họ không biết khách hàng của họ có gặp phải hay không.
  • không biết điều gì là tốt nhất cho khách hàng của mình
  • tìm hiểu ngay: 5 bước để hiểu rõ khách hàng hơn

    2. làm thế nào để thỏa mãn nhu cầu khách hàng

    người tiêu dùng dù là cá nhân hay tổ chức thì đều có những nhu cầu và mong muốn riêng. và nhiệm vụ của người làm marketing đó là xác định được contact point (điểm tiếp xúc) của khách hàng. từ đó tập trung đáp ứng nhu cầu của từng khách hàng cụ thể để tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh cũng như chăm sóc khách hàng. mỗi nhóm khách hàng sẽ có những đặc điểm tâm lý theo độ tuổi khác nhau, bạn cũng cần lưu ý khi tìm hiểu về nhu cầu kh hà.

    sau đây 4 bước kỹ năng giúp bạn khám phá nhu cầu khách hàng của mình họ cần gì và mong muốn gì.

    2.1 nghiên cứu thị trường lĩnh vực của khách hàng

    một ví dụ về tầm quan trọng của nghiên cứu nhu cầu khách hàng đó là bán dịch vụ phần mềm crm. thông thường, trước khi triển khai phần mềm cho 1 ơn vị nào đó bắt buộc nhà cung cấp phải hiểu ược quy trình làm việc củá khá vhá ơn

    nguyên nhân là bởi phần mềm crm được viết ra nhằm áp dụng chung cho mô hình của phần lớn doanh nghiệp. tuy nhiên khi áp dụng thực tế thì vẫn có trường hợp ngoại lệ. Điều này đòi hỏi công ty pHần mềm phải hiểu ược lĩnh vực của khách ể từ đó tư vấn một quy trình chuẩn xác hơn cũng như tùy biến phầm hợp lýn.

    trong nhiều trường hợp, chính khách hàng cũng chưa hiểu rõ về đặc thù ngành nghề cũng như nhu cầu tiềm ẩn của mình. và khi đó nhiệm vụ của một nhân viên sale hay chăm sóc khách hàng đó là gợi ý và giải quyết cho họ.

    một số phương phapp nghiên cứu có thể kểi như: khảo sat nu cầu khách hàng trong c cùng lĩnh vực, tìm hiểu thông qua ccc phng tiện ại ại ạ

    2.2 “Đọc vị” và đáp ứng nhu cầu khách hàng

    Đọc vị được hiểu như là hành động dự báo nhu cầu khách hàng là gì từ các thông tin, dữ kiện mà họ cung cấp. từ đó để tổng hợp nên vấn đề mà khách hàng đang gặp để xử lý. hoặc thậm chí bạn còn có thể tìm ra những nhu cầu khách hàng mà chính họ còn không nhận ra.

    quay trởii với ví dụ về pHần mềm crm, nếu khách hàng là trung tâm tiếng anh Co nhu cầu sử Dụng crm ểể quản lý học vivi cũng như Marketing Thông qua sms và ageom… lúc n ựn c. các dữ kiện mà khách hàng cung cấp để góp ý thêm cho trung tâm đó sử dụng giải pháp tích hợp facebook thay cho sms marketing truyền thống.

    sau cuộc gặp ban đầu với khách hàng thì mọi thông tin bạn thu được là vô cùng quý giá. Đây chính là những manh mối quan trọng để làm những bước tiếp theo.

    Để có thể jue thập thông tin một cách đầy đủ và chính xác đòi hỏi bạn cần kỹ năng biết lắng nghe. chủ động đưa ra câu hỏi dẫn dắt và yên lặng lắng nghe cho đến khi họ trả lời hết. có như vậy bạn mới khám phá được nhu cầu của khách hàng là gì để đáp ứng được đúng vấn đề họ đang quan tâm.

    nghệ thuật giao tiếp hiệu quả chính là chìa khóa giúp bạn thấu hiểu khách hàng của chính mình.

    2.4 kỹ năng xử lý thông tin

    khi đã jue thập đủ thông tin mình cần, công việc cuối cùng và quan trọng nhất đó là phân tích số liệu. Để làm tốt bước này đòi hỏi bạn phải thành thạo cả 3 bước trên từ nghiên cứu, đọc hiểu tâm lý khách hỺng Ẻ. việc xử lý thông tin hiệu quả sẽ giúp đưa ra giải pháp chính xác và chuẩn nhất cho khách hàng mục tiêu.

    kết luận

    4 bước xác ịnh nhu cầu khách hàng là gì là việc làm bắt buộc ối với bất kỳ doanh nghiệp nào nếu loun bán ược nhiều “giá trị” và “sản pHẩm” .

    READ  Đăng nhập tài khoản

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button