Tổng quan về Phân tích thị trường

Tốc độ tăng trưởng thị trường là gì

Tốc độ tăng trưởng thị trường là gì

thị trường luôn luôn thay đổi và ngày càng trở nên phức tạp. Ể n nắm bắt ược những biến ộng và hiểu richute về thị trường, phân tích thị trường là hoạt ộng không thể thiếu, giúp các doanh. việc phân tích chính xác cũng giúp doanh nghiệp tránh được những bước đi sai lầm về thương hiệu và hoạt động kinh doanh.

phan tích thị trường là gì?

Định nghĩa phân tích thị trường

phân tích thị trường là hoạt ộng thu thập, xử lý và đánh giá thông tin đưa ra các chiến lược kinh doanh hiệu quả.

phân tích thị trường có phải là nghiên cứu thị trường?

trong mọi câu trả lời cho câu hỏi “phân tích thị trường là gì”, thì “nghiên cứu thị trường” không phải là đáp án. cả phân tích thị trường và nghiên cứu thị trường đều còn khá mới tại việt nam. MặC Dù nhiều công ty lớn đã thực hiện hơn chục nĂm nay, nhưng ại đa số doanh nghiệp thì vẫn còn rất bỡn ngỡ và lẫn lộn giữa hai hoạtt ộng này.

hiện nay, cả hai khái niệm ược nhiều nơi dùng thay thế, trộn lẫn với nhau do có sự tương ồng vềng pHương phap và mục tiêu ởt một mức ộ nhất ịnh. bảng so sánh dưới đây giúp phân biệt “phân tích thị trường” và “nghiên cứu thị trường”:

So sanh Phan tich thi truong va Nghien cuu thi truongNhư vậy, ta thấy nghiên cứu thị trường là một phần của phân tích thị trường. Trên thực tế, khái niệm nghiên cứu thị trường có phần được biết đến nhiều hơn nhờ danh tiếng của công ty Nielsen và sự phát triển mạnh mẽ của mặt hàng FMCG tại Việt Nam.

Phan tich thi truong vs. Nghien cuu thi truong

mối quan hệ giữa phân tích thị trường và nghiên cứu thị trường

phân tích thị trường giúp bạn làm gì?

phân tích thị trường rất quan trọng đối với mọi doanh nghiệp, đặc biệt là startup thì càng cần đến phân tích thị trường. nói chung, phân tích thị trường giúp bạn xác định cơ hội kinh doanh hấp dẫn và đề ra cách tiếp cận hiệu quả. hoạt động này hỗ trợ doanh nghiệp hiểu rõ sự biến động của thị trường, xu hướng và nhu cầu của khách hàng, hiểu điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp mình cũng như tương quan với các đối thủ. nhờ vậy, doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến lược hành động kịp thời và đúng lúc để mở rộng thị trường, tăng do thị và

chưa hết, pHân tích thị trường còn có có

cụ thể hơn, phân tích thị trường sẽ có ích cho doanh nghiệp trong việc:

  • mở rộng thị trường hoặc thâm nhập thị trường mới
  • ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ mới
  • Đẩy mạnh nhận biết thương hiệu
  • tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị
  • cải thiện dịch vụ khách hàng
  • thay đổi nhận thức thông điệp về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
  • Điều chỉnh giá cả
  • thay đổi bao bì sản phẩm hoặc phương thức giao hàng
  • phát triển chuỗi cung ứng, vv…
  • các khía cạnh của phân tích thị trường

    Để có thể vẽ nên một bức tranh chi tiết nhưng tổng quát về thị trường, phân tích thị trường thưĝâng nhìn vào các khía cạnh bip></

    Phan tich thi truong gom nhieu khia canh

    phân tích thị trường bao gồm nhiều khía cạnh, giúp đem lại

    cái nhìn vừa tổng quan vừa chi tiết cho doanh nghiệp về thị trường minh quan tâm

    quy mô thị trường

    quy mô/ kích thước thị trường giúp doanh nghiệp biết được miếng bánh thị trường lớn cỡ nào. Đây là khía cạnh các doanh nghiệp quan tâm nhất khi muốn tiến vào một thị trường mới.

    quy mô thị trường thường được đo lường theo hai đơn vị: số lượng và giá trị. ví dụ quy mô thị trường sàn nhựa sẽ ược tính theo số mét vuông sàn sử dụng hàng năm (hoặc số mét vuông bán ra) và tổng giá trụng hàng năm.

    phân khúc thị trường

    khi đã có được miếng bánh lớn rồi, chúng ta sẽ nhìn vào cách miếng bánh được chia nhỏ theo nhiều cách. phân khúc thị trường có thể chia theo:

    • giá cả: cao cấp, trung cấp, thấp cấp
    • Địa lý: khu vực miền bắc, trung, nam
    • loại sản phẩm: ví dụ sàn nhựa có lvt, spc, wpc, v.v
    • Ứng dụng: các ngành nào đang sử dụng sản phẩm. ví dụ: y tế, giáo dục, dân cư, vv
    • Đối tượng khách hàng: chia theo nhân khẩu học hoặc nhóm khách hàng như dân dụng vs. dự án, xây mới vs. sửa nhà, v.v
    • khi phân tích phân khúc thị trường, ta có thể nhìn vào nhiều phân khúc từ nhiều cách chia khác nhau để có kết luận phù hợp.

      tốc độ tăng trưởng

      tốc độ tăng trưởng quyết định mức độ tiềm năng của một thị trường. tốc độ tăng trưởng tốt là tín hiệu của một thị trường béo bở. ngoài việc nhìn vào mỗi năm doanh thu thăng giảm bao nhiêu pHần trăm, tốc ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộc ộc

      chỉ số này ược tính dựa vào sự tăng giảm của quy mô thị trường qua các nĂm và giún bạn hình dung ược hướng đi chung của thị trường, từ đ cagr đại diện cho khả năng hoàn vốn đầu tư. with số này càng cao thì thị trường càng có tương lai khả quan.

      xu hướng thị trường

      xu hướng thị trường là một phần thiết yếu trong phân tích thị trường. nắm bắt được xu hướng thị trường giúp bạn quyết định mình nên bán sản phẩm/ dịch vụ nào, cho ai, theo cách nào, ở và đhi. khi phân tích xu hướng thị trường, ta thấy ược khách hàng ưa chuộng sản pHẩm gì, họ đang quan tâm tới những ặc điểm, tinh chất gì, họ đang làm gì gì vì vì vì vì vì vì vì vì vì vì vì vì vì vì

      xu hướng thị trường giúp ta nắm bắt được cơ hội kinh doanh sản phẩm tiềm năng. ngoài ra, khía cạnh này cũng giúp phát hiện được các sản phẩm lỗi thời, không còn phù hợp với thời đại để doanh nghiệtp trán

      mức độ cạnh tranh

      mức ộ cạnh tranh thị Trường Thể Hiện ở Số Lượng ối thủ và thị phần của họ, doanh nghiệp mới có dễ dàng tham gia thị Trường không, nguồn hàng có dà dà dàe dàe dàe dàe dàe dàe dàe dàe dàe dàe dàe dàe dàe dàe

      khi phân tích mức ộ cạnh tranh, ta cũng nghiên cứu các điểm mạnh và điểm yếu của ối thủ ể ểc hỏi rÚt kinh nghiệm và cânh ranh.

      kênh phân phối

      không có kênh phân phối thì sẽ không đưa được sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. phân tích thị trường cần cân nhắc và xét sự hiệu quả của kênh phân phối hiện tại, hoặc cách xây dựng một kênh phối mới mới tớpì v cho hới hìn hìn cho hới hìn.

      pháp lý

      khi muốn tiến vào một thị trường mới, đôi khi doanh nghiệp cần phải có các giấy phép, giấy chứng nhận đặc biệt. phân tích thị trường sẽ giúp bạn tìm hiểu các yêu cầu pháp lý, quy trình, chi phí và thời gian thực hiện những yêu cầu này.

      khác

      ngoài các khía cạnh kể trên, pHân tích thị Trường còn ặt toàn bộ thị Trường vào nền kinh tế vĩ mô và xã hội ể đánh giá và tìm ra các y ế ế các khía cạnh thường được xem xét là tình hình kinh tế, chính trị, công nghệ, môi trường, đạo đức, và văn hóa.

      phát triển kế hoạch phân tích thị trường

      phân tích thị Trường là một bước chiến lược trong phat triển kếch kinh doanh, chung ta cần lên kếch hoch cẩn thận và bài bản ểể traánh phại các sai lầm Trong pHh ph . một kế hoạch phân tích thị trường cần có những bước cơ bản sau đây:

      Cần phải có kế hoạch phân tích chiến lược bài bản

      1. Đặt vấn đề và xác định mục tiêu phân tích thị trường

      Trước hết, chung ta pHải xác ịnh rõ honn cảnh nào khiến bạn cần pHân tích thị trường: có thể là muốn tìm hiểt thịng mới hoặc giải quyết mt khúc mộn t.

      sau đó, ta đưa ra các mục tiêu cụ thể cho bài phân tích thị trường của mình. MộT Bài Phân Tích Thị Trường Thường Có 3-5 MụC Tiêu Và Cần ạt ượC Tiêu chuẩn Smart: Specific – cụ thể, Measurable – đo Lường ược, Achievable – Có thể ạt ược, relief – đề & limited in time – trong một thời gian cụ thể.

      ví dụ mục tieu đạt tieu chuẩn intelligent:

      4.

    • tìm hiểu lý do lượng khách hàng giảm trong 3 tháng gần đây để phát triển chiến lược giữ chân khách hàng trong 12 tuần.
    • xác định dòng sản phẩm tiềm năng nhất trong ngành x và xây dựng kế hoạch phát triển thị trường 3 năm.
    • 2. thiết kế phân tích thị trường

      tại bước này, doanh nghiệp sẽ hợp tác với công ty phân tích thị trường, hoặc tự làm một kế hoạch phân tích thị trườmng, gồs

      • chọn phương pháp phân tích: nghiên cứu sơ cấp hay thứ cấp, định lượng hay định tính
      • jue thập dữ liệu: thiết kế mẫu, bảng câu hỏi, tiến hành đi thị trường để thu thập thông tin
      • xử lý và phân tích dữ liệu: lọc dữ liệu sai, thiếu logic hoặc không đáng tin; sau đó dùng các công cụ và framework tiêu chuẩn để phân tích
      • Đưa ra kết luận và đề xuất dựa trên phân tích có được
      • Phan tich thi truong - thiet ke phan tich thi truong

        chuẩn bị bản thiết kế phân tích thị trường sẽ giúp bạn xác định được

        định hướng và phương pháp phân tích, giúp tối ưu thời gian và nguồn lực

        trong cả qua trình này có rất nhiều điều cần cân nhắc và lưu ý, bạn ọc vui lòng tham khảo bài viết hướng dẫn cách phÍc. p>

        3. xác định kết quả cần đạt được

        khi thực hiện phân tích thị trường, ta cần làm rõ sau khi thu thập và xử lý thông tin, ta sẽ nhận được những kết quụ gã th. một số yêu cầu thường gặp, nhưng không giới hạn chỉ trong danh sách này là: số lượng đáp viên cần ạt ược, transcript, archive ghi âm, cáve d ịn. >

        4. tính toán chi phi và lên ngân sách

        sau khi thiết kế hành động cụ thể, chúng ta đã có dữ liệu để tính toán chi phí và lên ngân sách cho hoạt động phân tích thị trường. Sau đó, Doanh Nghiệp Có Thể Cân NHắC Về Kết quản nhận ược ể điều chỉnh phương phap phap Trong pHạm vi ngân Sách choc pHép, nhằm tối ưu chi pHí và hiệu phịa pHịh pH

        5. lập kế hoạch hành động chi tiết theo thời gian

        Phan tich thi truong - Gantt chart

        một mẫu gantt chart thường được sử dụng trong phân tích thị trường

        một chiến lược hiệu quả cần có một kế hoạch hành động theo thời gian cụ thể. thông thường doanh nghiệp sẽ sử dụng gantt chart nhưng bạn có thể tùy biến theo quy mô dự án và khả năng của đội ngũ của mình.

        hãy cố chia nhỏ các tác vụ cần thiết và cân nhắc cái gì nên làm trước, cái gì nên làm sau và trong thời gian bao lâu.

        Đánh giá chất lượng và cải thiện chiến lược phân tích thị trường

        ểM bảo bài pHân tích thị Trường của bạn đem lại kết quả chynh xác và đáng tin cậy, bạn nên đnh gián chất lượng sau khi thực hiện xong và luôn cố gắh. sau đây là một số câu hỏi giúp bạn kiểm soát và cải thiện chất lượng phân tích thị trường.

        vì sao bạn thực hiện phân tích thị trường?

        bạn cần nhìn nhận xem mục đích và mục tiêu phân tích thị trường của mình đã rõ ràng và khớp với nhau chưa, mục tiethu phi.

        hãy chắc chắn rằng mục tiêu của bạn ược ề ra ể hỗ trợ chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp chứ không phải ểĻể phọ ric m. Các Mục Tiêu chung chung hay “có thì tốt” nhưng không phục vục mục đích của doanh nghiệp cũng dễ khiến phân tích thịng trở n or rối, lạc hướng và gây lãng choan choan choan choan choan choan choan choan choan choan choan choan choan

        bạn đã có được kết quả cần thiết chưa?

        sau khi thực hiện pHân tích thị trường xong, chung ta cần cân nhc xem kết quả thu ược đã ủ ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể

        nếu bạn chỉ jue được các thông tin hỗn loạn và chung chung thì sẽ không làm được gì. hoặc tệ hơn, kết luận và đề xuất của bạn hoàn toàn sai lạc với vấn đề đặt ra thì sẽ rất tai hại. lúc này, ta cần phải xem xét lại phương pháp đã sử dụng, cũng là bước tiếp theo trong quy trình kiểm soát chất lượng phân tíng thị.

        Phan tich thi truong - 4 cau hoi danh gia va cai thien chat luong

        mô hình đánh giá chất lượng và cải thiện chiến lược phân tích thị trường

        bạn đang phân tích thị trường như thế nào?

        dù mục đích và mục tiêu của bạn có rõ ràng đi chăng nữa nhưng sử dụng phương pháp sai cũng dẫn đến hậu ả nghiêm. sau đây là 4 tiêu chí đánh giá phân tích thị trường chất lượng bạn cần nắm:

        • tính hệ thống và logic: bài phân tích được chia ra các bước cụ thể, theo trình tự logic, các phần liên quan và bổ trợ cho nhau
        • tính khách quan: dữ liệu jue thập kết hợp nghiên cứu sơ cấp và thứ cấp, định tính và định lượng từ nhiều nguồn chin thông
        • tính đáng tin cậy: nguồn thông tin rõ ràng và chính thống, số lượng mẫu phù hợp, tuyển chọn đáp viên kỹ càng, không có dữ liệu, v xv…
        • tính hành động: phân tích và đề xuất có dẫn đến kế hoạch hành động cụ thể
        • bạn có thể làm tốt hơn nữa không?

          khi nhìn nhận và đánh giá cả qua trình như vậy, ta sẽ thấy được các sai lầm cần khắc phục. ỒNG THờI, DOANH NGHIệP CũNG Nên Cố GắNG Tìm NHữNG đIểM CHưA ạT HOặC CÒN CÓN THể Làm TốT HơN NữA ể KHôNG NGừNG CảI TIếN CHIếN LượC PHÍCH THị THị.

          babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, đầu tư/ gọi vốn và giải pháp công nghệ. anh/ chị có thể bẤm ĐỂ gỬi yÊu cẦu tỚi babuki.

          các bài viết lien quan về phân tích thị trường:

READ  Chăm sóc khách hàng sau bán hàng: Quy trình và kịch bản Chuyên Nghiệp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *