Tư vấn tâm lý học đường cho học sinh quan trọng như thế nào?

tư vấn tâm lý học đường cho học sinh quan trọng như thế nào?
tư vấn tâm lý học đường là hình thức hỗ trợ và chăm sóc sức khỏe tinh thần cho các em học sinh, sinh viên hiện đang đt ca. nhờ vào phương pháp này mà các em học sinh có đủ khả năng để tự giải quyết các vấn đề học tập, thi cử cùng các mối x hệi quan.
tư vấn tâm lý học đường là gì?
hiểu một cach ơn giản thì tư vấn học ường cũng giống với hình thức tư vấn tâm lý bình thường, tuy nhiên pHạm vi hoạt ộng sẽ ượ ược thu thu Đây là một hoạt động hữu ích dựa trên các cơ sở lý thuyết để có thể giúp cho học sinh có định hướng đúng đắn hơn về những vấn đề riêng tư, xã hội hoặc giúp xác định cụ thể về nghề nghiệp của bản thân trong tương lai.
Hoạt ộng này không chỉ hỗ trợt cho tâm lý của học sinh mà còn giúp ích rất nhiều cho giáo víên, can bộ nhà trường, pHụ huynh học sinh nhằm nâng cao khả đến học đường cũng như các mối quan hệ giữa họ với học sinh. hiện no, ngoài việc giúp cho các học viên có được định hướng tốt thì tư vấn học đường còn mở rộng thêm nhiều khía cạnh.
thông qua các bomổi tư vấn học ường, học viên có thể biết thêm nhiều kỹ nĂng như bệnh vực, biện hộ, ịnh hướng tương lai, cải thiện tốc học học học học học học học học n. thì tư vấn học đường đã có từ rất lâu nhưng khoảng 10 năm trở lại đây mới phổ biến và được quan tâm nhiỡi n tp.
tại việt nam, tư vấn học ường ược chia thành 3 phần chynh, đó là tư vấn tâm lý, tư vấn hướng nghiệp và tư vấn học ưĺn. Các ối tượng chính mà pHương phap này nhắm ến là học Sinh, phụ huynh học Sinh, giáo viên các cấp, nhân viên văn pHòng, can bộ công chức, viên chức hoặc hoặc những và công tác giáo dục.
thực trạng tâm lý học đường hiện no
hiện nay, tâm lý học ường tại nước ta đang là vấn ề vô c cùng nhạy cảm và cũng là Áp lực rất lớn ối với pHía nhà trường, các nhà chức trach c c c dựa vào số liệu đã khảo sat sức khỏe ịnh kì cho các em học sinh thcs tại hà nội nhận thấy rằng co khoảng 25.7% Trên tổng 1.727 Em học Sinh gặp phá ấn.
Đặc biệt là tỉ lệ học sinh nữ mắc bệnh lại chiếm phần cao hơn so với học sinh nam. cũng dựa vào khảo sát này cho thấy có ến 20.6% các học sinh chỉ mới bước vào lớp một đã phải thường xuyên lo lắng mức ốt quối quế.
Theo một nghiên cứu khác ược thực hiện trên khoảng 1.314 các em học sinh ở ội ội từ 6 ến 16 tại khoảng 10 tỉnh thành của nước ta nhận th -cón cócco cócco ảng ả
thống kê chi tiết nhận thấy các trường hợp trẻ bị trầm cảm là do nhiều yếu tố khác nhau. cụ thể có khoảng 16.29% các trẻ thường xuyên cảm thấy buồn bã, chán nản về chuyện tình cảm; khoảng 4.1% các trẻ cảm thấy không hài lòng, tự ti về ngoại hình và cơ thể của bản thân; khoảng 2.1% các trẻ có xu hướng sống khép kín, thu minh lại và có khoảng 1.8% các trẻ em nghiện chơi game, các trò chơi điện tử.
ặc Biệt Vào Năm 2000, Các Chuyên Gia Cũng đã Thực Hiện Một Cuộc Khảo Sot Lớn Với Học Sinh, Sinh Viên ở ộ Từi từ 15 ến 18 Sinh sống và học tậi tậi tậi tậi tậi tậi tậi tậi tậi tậi tậi tậi tậi tậi tậi tậi tậi tậi tậi tậ kết quả nhận thấy rằng:
- hơn 50% số học sinh thấy minh không được thấu hiểu và đồng cảm
- hơn 70% rơi vào trạng thái phải đối mặt với một số khó khăn về một hoặc nhiều lĩnh vực nào đó.
- khoảng 85% số học sinh lựa chọn tâm sự, chia sẻ với bạn bè nhiều hơn là với gia đình, phụ huynh.
- có đến gần 90% các em học sinh lựa chọn cách tự sát vì cảm thấy cha mẹ không hiểu và thông cảm cho mình.
- có khoảng 75% học sinh cấp 3 mất định hướng và cảm thấy hoang mang khi đứng trước sự lựa chọn chuyên ngành đại học.
- khoảng 30% các sinh viên năm nhất cảm thấy bế tắc, chán nản vì sai lầm trong lựa chọn ngành học. tỉ lệ này tăng lên đến hơn 50% khi sinh viên bước vào năm 2 và năm 3.
- Đến hơn 90% các trường hợp trẻ vị thành niên có những hành vi phạm pháp vì mất phương hướng và thiếu sự quan tâm của giah đ>
tư vấn tâm lý học đường cho học sinh quan trọng như thế nào?
ứNG TRướC THựC TRạNG CăNG THẳNG CủA TâM Lý HọC ườNG THì GIảI PHAPPT TốT Và HữU HIệU NHấT ốI VớI TìNH TRạNG NàY đÓ CHÍNH Là TăNG HOạT ộT ộT ộT ộT ộT ộT ộT tốt nhất nhà trường và các bậc pHụ huynh nên thực hiện tư vấn học ường choc trẻ từ khi chung còn ngồi trên ghế nhà trường, ặc biệt là các giai đnạ đ ất ữt ữt ữt ữt ữt ữt ữt ữt ữ /p>
không phải tự nhiên mà công tác tư vấn tâm lý học ường lại trở thành một trong các lĩnh vực quan trọng và ược nền giáo dục bicẇt. thực tế nhận thấy rằng, nhiều giáo viên, các bậc phụ huynh thường lơ là và quên mất rằng học sinh là lứa tuổi vô cùng cnh. ẶC BIệT Là NHữNG EM Từ 12 ếN 18 TUổI PHảI ốI MặT VớI KHÁ NHIềU KHÓ KHĂN TRONG HọC TậP LẫN CUộC SốNG, Bên CạNH đó Các Em Cònn Chịu sự ổ ổ ổ ổ Về Về Về. >
qua trình tư vấn tâm lý học ường cho học sinh không chỉ giúp các em giải quyết ược những vấn ề đang gặp phải còn hỗ trợ m thiợ m cả. cô, giữa bạn bè với nhau, … phương pháp này sẽ giúp cho các em học sinh tháo gỡ ược những khó khăn, vướng mắc trong quá trình họũchƑc tậnh c. Các em sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu, giảm bớt các căng thẳng, mệt mỏi, ap lực ể giúp choc việc học tập hiệu quản hơn, cutc sống cũng ược cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c cla bằng v.
vệc có thể ap dụng tư vấn học ường từ sớm sẽ giúp xử lý ược các nguy cơ tiềm ẩn có thểi phat ở em như chán học, bỏc học, đánh nhhhhau, hat. hủy hoại bản thân, sa ngã vào các tệ nạn xã hội, … do đó có thể khẳng ịnh rằng công tác tư vấn tâm lý học ường đóng vai trò quan p>
trong thực tế hiện nay có rất nhiều các bạn sinh viên bị thất nghiệp hoặc không thể theo đuổi đúng nghề nghiệp của mình tr ư ư. tình trạng này một phần cũng là sự sự thiếu ịnh hướng từ ầu khiến cho các em bị mất phương hướng, dễ gặp phải thất trong bất.
nhà trường cần phải chú ý quan tâm và bố trí giáo viên hoặc các chuyên gia/ bác sĩ tâm lý để đảm nhiệm vai trò này. Các Giáo Viên, Chuyên Gia Có Nhiệm vụng dẫn, tư vấn tâm lý và chia sẻ, Theo dõi vền diễn biến tâm lý của học sinh ểp thời phát hiện các vấn ềt vất vấn ềt ềt
Việc Có thể ịnh hình tốt nhân cach cho học sinh ngay từ cấp tiểu học sẽ là tiền ề ề vững chắc ểể các em tiếp nhận tiếp các bậc tiếp và cr tá tá trnh hật tật tật tật tật tật tật tật tật tật tật tật tật tật tật tật tật tật tật t
hệ lụy nguy hiểm khi học sinh không được tư vấn tâm lý học đường
mặc dù tư vấn tâm lý học đường đã xuất hiện từ rất lâu nhưng vẫn chưa nhận được sự quan tâm đúng mức, nhất là những địa điểm giáo dục tại vùng sâu vùng xa của nước ta vẫn chưa có đủ điều kiện để cập nhật thông tin, các hoạt động hỗ trợ học sinh vẫn còn gặp rất nhiều hạn chế. do đó, tỉ lệ giáo viên và học sinh được tiếp cận tốt với tư vấn học đường là rất thấp, thậm chí là không có.
trong khi đó, các vấn đề trong tâm lý học đường ngày nay đang càng gia tăng mạnh mẽ. Chỉ Trong một khoảng thời gian ngắn màng loạt các vấn ề xảy ra như tự sat, bạo lực học ường, giết người, trộm cướp, trấn lột,…. chưa thể chịu trách nhiệm truy cứu hình sự.
các chuyên gia cho biết rằng, những ối tượng từ khoảng 12 ến 18 tuổi là lứa tuổi nhạy cảm và có nhiều nguy cơ phạm phảim sai l. cũng bởi lúc này các em vẫn còn suy nghĩ chưa chín chắn, nhận thức vẫn chưa thực sự đúng chuẩn mực.
minh chứng cụ thể cho điều này đó chính là sự thay ổi rõ rệt của trrong giai đoạn từ cấp 1 sang cấp 2. hầu hết các trrẻ cấp 1 ều rất lễ pHép, ngoan ngo chuyện ở trường lớp đều có thể tâm sự và chia sẻ với phụ huynh. Tuy Nhiên, Khi Các Em Bước Sang Cấp 2, ặc Biệt Là Khi Học Lớp 7, Lớp 8 Thì sẽ Bắt ầu Hình Thành Ranh Giới Riêng Cho Bản Thân, Không Muốn Chia SẻC Tâm Tâm sực tâm sự được làm người lớn.
hầu hết ở độ tuổi học sinh, các em sẽ thường nhận được sự bao bọc, che chở từ cha mẹ nên chưa thể chủ chủ ng trong. MặT KHÁC, Các Em Phải Thường xuyên ối mặt với nhiều căng thẳng, ap lực ến từ vệc học tập, gia đình, xã hội, nhà trường, bạn bè,…. Sinh Lý, ịnh hướng nghề nghiệp, tình yêu tuổi học trò,… tuy nhiên, các em thường gặp phải khó khóp, điều này sẽ làm gia tăng nguy cơ gây ra cá các hệ lụy nguy
nếu không ược tư vấn tâm lý học ường đung cach và kịp thời, học sinh có cr tển dần trở nên khep kín, tách biệt với xã hội nếu gặp phải các vấn ềềề ềề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề Bên cạnh đó, tự sat ược đánh giá là hệ lụy nghiêm trọng nhất, bởi khi không ược chia sẻ, thấu sẽ khiến các em dần trởn bếc và tắc và tuy cho chinh minh minh.
quy trình tham vấn tâm lý học đường cho học sinh
ể giúp cho qua trình tư vấn tâm lý học ường mang lại hiệu quả tốt nhất thì các chuyên gia thường sẽ phải áp dụng đúng thy trình sau: như>
- thiết lập mối quan hệ: trước tiên, các nhà tư vấn tâm lý học ường sẽ tiến hành trao ổi và pHỏng vấn với với với huynh và giáo vên trực caếp c. nhau xây dựng và đặt mục tieu giup cho trẻ giải quyết tốt các vấn đề khó khăn đang gặp phải.
- làm rõ vấn đề: sau đó, nhà tư vấn tâm lý sẽ trực tiếp gặp gỡ và trò chuyện với các em về những vướng mắt mắt. các chuyên gia sẽ xác định vấn đề cần phải khắc phục và giải quyết bằng các phương pháp khám chuyên khoa tâm lý cho các em học sinh. </
- phân tích vấn ề: thập được. Ặc biệt là sẽ tập trung vào việc phân tích, tìm hiểu các yếu tố xung quanh gây tac ộng ến trẻ, cụ thể như người thân, môi trường học tập, bạn bè, …… ể ể ể bè,…… ể ể người, môi trường học tập, bạn bè,…… ể ể ết. nhất.
- Đề xuất các giải pháp: thông thường, các biện pháp, phương hướng giải quyết vấn đề sẽ được đề xuất tớc. Sau Khi đã Hiểu riqute về các vấn ề tâm lý mà trẻ đang gặp phải thì nhà tâm lý học ường sẽ gặp gỡ và ềề xuất với người thân và ối tượng về liệu pháp giảt.
- thảo luận và lựa chọn giải phap: /li>
- thực hiện chiến lược : các nhà tâm lý học ược sẽ tiến hành áp dụng các phương phÁp điều trị tâm lý cho các em học sinhọt choốn áthán áthám.
- đánh giá hiệu quả can thiệp và theo dõi: Giệ giệ gi ệ về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về về v. của các phương pháp, đồng thời xem xét về việc có cần áp dụng thêm các biện pháp khác hay không.
giải pháp thực hiện tư vấn tâm lý học đường cho học sinh
tư vấn tâm lý học đường cho học sinh đóng một vai trò rất quan trọng đối với quá trình học tập và định hưhtrng t chon lai. Để công tác tư vấn được hiệu quả và thành công thì các nhà tâm lý cũng cần phải biết được các giải pháp phù hợp cho ục tkhn cá. cụ thể như:
Đối với cấp trung học cơ sở thì công tác tư vấn tâm lý học đường cũng sẽ tương tự như cấp tiểu học. tuy nhiên cần phải chú trọng đẩy mạnh hơn về việc khai thác các nguồn lực tự thân của mỗi trẻ, gia đình cùng xã hội. NHờ đó Có Thể Giúp Cho Các Em Học Sinh Học Tập Tốt Hơn, Giải quyết ược Các vấn ề ề Về ịnh Hướng tương lai, lựa chọn nghiệp, chọn trường phổ thông học, …<p nhờ đó mà các em có thể xác định được loại hình học tập của mình trong tương lai và biết rõ về nghề nghiệp liên quan. bên cạnh đó, cần phải hỗ trợ học sinh về một số vấn ề liên quan hệ hành vi, nhân cách, kinh tế xã hội ể ểc vụ tốt cho tìm quà trình.