Sự khác biệt giữa nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng

Ví dụ về nghiên cứu định tính

Khi tìm hiểu về nghiên cứu thị trường, chắc hẳn bạn đã nghe rất nhiều từ khóa về “nghiên cứu định tính” và “nghiên cứu định lượng”, vậy công dụng của hai phương pháp này là gì? Họ khác nhau như thế nào? Ưu điểm và nhược điểm của chúng là gì? Để trả lời câu hỏi này, hãy theo dõi bài phân tích dưới đây!

1. Phương pháp nghiên cứu định tính

1.1. Nghiên cứu định tính là gì?

Phương pháp nghiên cứu định tính là một loại phương pháp nghiên cứu thường được sử dụng để tìm hiểu, tìm kiếm các quan điểm, góc nhìn để hiểu sâu hơn về một vấn đề. Hơn nữa, phương pháp này cũng có thể được sử dụng để phát hiện các xu hướng của khách hàng trong tương lai.

Nghiên cứu định tính có nhiều phương pháp thu thập dữ liệu và thường không có cấu trúc như nghiên cứu định lượng. Có thể kể đến một số phương pháp như nhóm tập trung, phỏng vấn cá nhân và quan sát. Mẫu cho phương pháp này thường nhỏ hơn và được chọn cẩn thận hơn.

Nghiên cứu định tính thường tiếp cận đối tượng nghiên cứu một cách tự nhiên nhất để đảm bảo hành vi, quan điểm và ý kiến ​​mà đối tượng nghiên cứu đưa ra là khách quan và chính xác nhất.

Nghiên cứu định tính thường trả lời các câu hỏi “như thế nào” và “tại sao” về một hiện tượng, hành vi, v.v., chẳng hạn như phương pháp phỏng vấn cá nhân, trong đó người phỏng vấn đặt câu hỏi. Câu hỏi mở cho phép người trả lời tự do phát biểu ý kiến ​​của mình, nhờ đó có thể thu thập được nhiều thông tin đa dạng, thậm chí chưa từng nghĩ tới.

1.2. Kỹ thuật phân tích dữ liệu định tính

Nghiên cứu định tính đòi hỏi sự sáng tạo và linh hoạt. Các nhà nghiên cứu không thể chỉ dựa vào dữ liệu thô thu được từ các cuộc khảo sát để viết báo cáo hoặc đưa ra kết luận. Việc giải mã dữ liệu này yêu cầu sử dụng nhiều phương pháp và kỹ thuật phân tích, chẳng hạn như:

1.2.1. Nội dung Lý thuyết (CT)

Dùng để giải thích tại sao nhu cầu của con người lại thay đổi theo thời gian? Các yếu tố thúc đẩy hành vi của con người là gì? Điều gì thúc đẩy mọi người hành động? (Thuyết nhu cầu của Maslow, thuyết x, thuyết y,…)

1.2.2. Lý thuyết có căn cứ (gt)

Đây là một phương pháp quy nạp cung cấp quy trình thu thập, tổng hợp, phân tích và khái niệm hóa dữ liệu định tính để phát triển một lý thuyết.

1.2.3. Phân tích chuyên đề (ta)

Phân tích theo chủ đề là một trong những hình thức phân tích phổ biến nhất trong nghiên cứu định tính và được coi là một phương pháp phân tích linh hoạt vì nó cho phép lựa chọn linh hoạt khung lý thuyết. Tùy từng phần, chủ đề mà người nghiên cứu có thể áp dụng lý thuyết nào. Với tính linh hoạt này, phân tích theo chủ đề cho phép mô tả dữ liệu phong phú hơn, chi tiết hơn và phức tạp hơn.

READ  Xerath mùa 13: Bảng Ngọc, Lên Đồ, Cách Chơi mạnh nhất

1.2.4. Phân tích diễn ngôn (DA)

Phân tích mô tả liên quan đến cuộc trò chuyện và tương tác trực tiếp hoặc thông qua hình ảnh, biểu tượng và tài liệu giải thích cách hành vi được thu thập và nội dung được thu thập.

1.3. Ưu nhược điểm của phương pháp nghiên cứu định tính

1.3.1. Ưu điểm

  • Góc nhìn của người trong cuộc: Các nhà nghiên cứu có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp chúng ta hiểu rõ hơn các vấn đề mà nghiên cứu định lượng có xu hướng bỏ qua. Nghiên cứu định tính giúp làm sáng tỏ các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi, thái độ của đối tượng nghiên cứu.
  • Nghiên cứu định tính rất linh hoạt do phương pháp nghiên cứu phi cấu trúc của nó.
  • Giúp tìm thông tin hữu ích một cách nhanh chóng.
  • Các dự án nghiên cứu định tính thường mất ít thời gian hơn và ít tốn kém hơn để tiến hành so với nghiên cứu định lượng.
  • 1.3.2. Nhược điểm

    • Độ tin cậy của kết quả nghiên cứu: Nghiên cứu định tính không được thiết kế để lấy mẫu và phát hiện lớn do các vấn đề liên quan đến chi phí và thời gian. Nghiên cứu định tính là rất chủ quan.
    • Thời gian cần thiết để thu thập và phân tích dữ liệu cho nghiên cứu định tính có thể kéo dài và khó khăn. Thời lượng trung bình của các cuộc khảo sát định tính thường là khoảng 30 phút, điều này có thể khiến người trả lời cảm thấy khó chịu và bực bội. Thông thường, các nhà nghiên cứu phải có hiểu biết tốt về lĩnh vực nghiên cứu và các kỹ thuật khai thác và phân tích để có được thông tin chính xác và có giá trị nhất mà không làm cho các nhà điều tra cảm thấy khó chịu.
    • Do tính chủ quan của chúng, các phát hiện bị hạn chế về khả năng khái quát hóa cho tổng thể. Nghiên cứu định tính ít minh bạch hơn nghiên cứu định lượng, ví dụ như về một số vấn đề nhạy cảm. Nghiên cứu sẽ giữ bí mật danh tính của những người được hỏi.

      Nghiên cứu thị trường là gì? Những điều bạn cần biết về nghiên cứu thị trường

      2. Phương pháp nghiên cứu định lượng

      2.1. Nghiên cứu định lượng là gì?

      Phương pháp nghiên cứu định lượng là việc thu thập và phân tích thông tin dựa trên dữ liệu thu được từ thị trường. Mục đích của nghiên cứu định lượng là đưa ra kết luận về thị trường bằng cách xử lý dữ liệu và dữ liệu bằng các phương pháp thống kê.

      Nghiên cứu định lượng phù hợp với việc nghiên cứu thái độ, ý kiến ​​và hành vi của người được hỏi. Các kết quả định lượng từ một nhóm mẫu sẽ được tổng quát hóa cho một quần thể mẫu lớn hơn.

      Các phương pháp thu thập dữ liệu định lượng thường có cấu trúc hơn so với thu thập dữ liệu định tính và bao gồm nhiều hình thức khảo sát khác nhau như khảo sát trực tuyến, khảo sát trên giấy, khảo sát di động, khảo sát qua thư hoặc email…

      Nghiên cứu định lượng thường dựa vào lý thuyết và suy luận để định lượng và đo lường các nhân tố nghiên cứu, kiểm định mối tương quan giữa các biến dưới hình thức đo lường và thống kê.

      2.2. Kỹ thuật phân tích dữ liệu định lượng

      Sử dụng các kỹ thuật thống kê để tóm tắt dữ liệu, mô tả các mẫu, mối quan hệ và kết nối các biến với nhau để tạo thành các báo cáo chứa thông tin hữu ích và dễ xem nhằm hỗ trợ việc ra quyết định sáng suốt. quyết định chính xác hơn. Có hai loại:

      2.2.1. Thống kê mô tả

      Bao gồm các phương pháp liên quan đến thu thập, tổng hợp, trình bày, tính toán và mô tả số liệu nhằm phản ánh tổng thể tình hình của đối tượng nghiên cứu.

      2.2.2. Thống kê suy luận

      Bao gồm các phương pháp ước lượng, phân tích mối quan hệ giữa các hiện tượng nghiên cứu, dự đoán hoặc ra quyết định dựa trên thông tin thu thập được từ các quan sát trong một mẫu.

      2.3. Ưu nhược điểm của phương pháp nghiên cứu định lượng

      2.3.1. Ưu điểm

      • Tính khách quan khoa học: Dữ liệu định lượng có thể được giải thích bằng phân tích thống kê, do thống kê dựa trên các nguyên tắc toán học nên các phương pháp định lượng được coi là khoa học và hợp lý. Do đó, nghiên cứu định lượng rất phù hợp để kiểm tra các giả thuyết được đề xuất.
      • Kết quả nghiên cứu có độ tin cậy cao, tính đại diện mạnh nên có thể mở rộng kết quả nghiên cứu định lượng cho quần thể mẫu.
      • Phân tích nhanh: Phần mềm phân tích có thể xử lý lượng lớn dữ liệu một cách nhanh chóng và chính xác. Hạn chế tối đa các lỗi kỹ thuật có thể xảy ra do yếu tố con người trong quá trình xử lý dữ liệu.
      • 2.3.2. Nhược điểm

        • Nghiên cứu định lượng không làm rõ hiện tượng con người (nghiên cứu hành vi).
        • Tính chủ quan của nhà nghiên cứu: Nếu các nhà nghiên cứu tập trung quá nhiều vào kiểm tra giả thuyết, họ có thể bỏ lỡ các chi tiết điều tra có giá trị.
        • Sự khác biệt trong cách hiểu câu hỏi: Điều này xảy ra khi người được phỏng vấn không hiểu câu hỏi được đặt ra là ý định của nhà nghiên cứu, nhưng lại hiểu theo cách khác và trả lời theo cách hiểu của họ. Cũng giống như nghiên cứu định lượng, hầu hết các hình thức nghiên cứu đều thất bại trong việc can thiệp, giải thích hoặc làm rõ các câu hỏi của người trả lời.
        • Việc hiểu sai ngữ cảnh có thể ảnh hưởng đến nội dung khảo sát. Các phương pháp nghiên cứu định lượng cho rằng hành vi và thái độ của con người không thay đổi theo môi trường. Tuy nhiên, phản ứng của các đối tượng có thể khác nhau trong các bối cảnh khác nhau.
        • Nghiên cứu định lượng sử dụng các phương pháp nghiên cứu phức tạp hơn so với nghiên cứu định tính, vì vậy việc thiết kế quy trình nghiên cứu mất nhiều thời gian hơn.
        • Nghiên cứu định lượng thường rất tốn kém, đắt hơn nhiều so với nghiên cứu định tính, do cần cỡ mẫu lớn để khái quát hóa cho tổng thể.
        • Ưu và nhược điểm của các phương pháp nghiên cứu thị trường

          3. Sự khác biệt giữa dữ liệu định tính và định lượng

          Dữ liệu nghiên cứu định tính thường không đếm được, chẳng hạn như một loạt văn bản, video, hình ảnh, v.v., trong khi dữ liệu nghiên cứu định lượng có thể đo lường được.

          Ví dụ đơn giản: Trả lời câu hỏi mở “Lời chào phổ biến nhất trong email là gì?” là dữ liệu định tính với nhiều câu trả lời khác nhau, chúng ta có thể nhóm các loại câu hỏi chào hỏi và đo tần suất của các nhóm này, Vậy bạn có thể nhóm dữ liệu định tính. Tính như định lượng.

          Dữ liệu định lượng có thể giúp bạn trả lời câu hỏi người tiêu dùng làm gì, trong khi dữ liệu định tính có thể giúp trả lời lý do tại sao họ làm như vậy.

          Hãy xem một ví dụ khác: Nếu bạn đo lường hành vi của người dùng trên trang web của mình, bạn có thể biết rằng 25% số người nhấp vào nút a, sau đó nhấp vào nút b…cần, bạn có thể chạy thử nghiệm phân tách (thử nghiệm a/b ) Hãy thử các phiên bản khác nhau của trang web của bạn để xem liệu bạn có thể thay đổi hành vi của mọi người hay không.

          Nhưng liệu dữ liệu có cho bạn biết tại sao mọi người cư xử theo cách họ làm không?

          Nghiên cứu định tính thường tập trung nhiều hơn vào quan điểm của con người – mọi người nghĩ và cảm thấy gì? Điều gì khiến họ làm điều đó? Thái độ của họ sẽ ra sao? …và bạn có thể nhận được thông tin phong phú và sâu sắc hơn so với dữ liệu định lượng, bởi vì bạn thực sự có thể hiểu được suy nghĩ đằng sau hành vi và bạn có thể điều chỉnh dòng hành vi một cách tự nhiên và chính xác.

          Vì vậy, nếu bạn muốn cải thiện trải nghiệm trang web của ai đó, thì có lẽ bạn nên xem xét dữ liệu định lượng của mình để xem mọi người đang làm gì, sau đó bạn có thể thực hiện một số nghiên cứu. Nghiên cứu định tính để tìm ra lý do tại sao họ làm điều đó.

          4. Kết luận

          Trong nghiên cứu thị trường, cả phương pháp định tính và định lượng đều cần được cân nhắc để thu được kết quả có giá trị nhất. Để có được câu trả lời hoàn hảo nhất về hành vi, thái độ của khách hàng và lý do của những hành vi này, kết quả nghiên cứu góp phần đưa ra các quyết định quản trị chính xác hơn. .

          Đồng thời, nếu bạn cần nghiên cứu thị trường nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Hãy liên hệ với khaosat.me qua hotline bên dưới để nhận được sự tư vấn chuyên nghiệp nhất!

READ  Làm bể chén có điềm gì, xui xẻo hay không? - Gốm Sứ Bảo Khánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *