Chạy việt dã là gì và hướng dẫn các kỹ thuật chạy HIỆU QUẢ

Việt dã

Hiện nay, để cải thiện sức khỏe của bản thân, nhiều người đã lựa chọn các phương pháp chạy bộ khác nhau. Trong đó có chạy địa hình, một hình thức chạy được nhiều người yêu thích và lựa chọn. Vậy chạy việt dã là gì, bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin liên quan về loại hình này, hãy cùng công ty okachi tìm hiểu nhé.

1. Chạy địa hình là gì?

Chạy việt dã là gì?

Từ khóa “chạy việt dã” chắc hẳn đã quá quen thuộc với những người đam mê chạy bộ, nhưng còn khá mơ hồ với những người mới làm quen với nó. Điều gì sau đây là ý nghĩa của việc chạy xuyên quốc gia.

1.1. Triết học

Chạy việt dã là gì (hay chạy việt dã) là hình thức chạy trên địa hình tự do, thường được tổ chức ngoài trời như đường núi, đường rừng,… Hình thức chạy này rất tốt cho việc rèn luyện sức bền, tăng sức bền của cơ thể .

Chạy địa hình không chỉ vì sức khỏe mà còn vì lợi ích xã hội, một hình thức chạy gây quỹ, từ thiện cho những người khó khăn. Đây còn là một hoạt động xã hội hết sức thiết thực và nhân văn, không chỉ giáo dục mọi người về một sức khỏe tốt hơn mà còn mang đến những thông điệp tích cực và ý nghĩa.

1.2. Phân biệt chạy địa hình và chạy marathon

Ở trên chúng ta đã hiểu chạy địa hình là gì, tuy nhiên hiện nay nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa hai bộ môn chạy địa hình và chạy marathon. Chạy địa hình hay chạy marathon đều là những hình thức chạy nổi tiếng và phổ biến hiện nay. Giúp chúng ta xây dựng sức bền, khả năng chịu đựng và tạo tinh thần thoải mái.

Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa hai hình thức chạy và đây là một số điểm khác biệt đáng chú ý:

Chạy địa hình

Chạy địa hình là hình thức chạy vượt chướng ngại vật, chạy ở những địa điểm gần gũi với thiên nhiên như: đường rừng, đường núi,… còn chạy marathon có địa hình bằng phẳng, không có chướng ngại vật. Chẳng hạn như chạy trên đường phố, sân vận động.

Thời gian chạy

Còn thời gian chạy địa hình thì sao? Thông thường, thời gian chạy không bị giới hạn vì đây là hoạt động không mang tính cạnh tranh. Còn chạy marathon có thời gian chạy 6-8 tiếng.

Hình thức tổ chức

Chạy địa hình do các nhóm thể thao hoặc nhóm câu lạc bộ tổ chức độc lập. Marathon là một môn thể thao Olympic.

Quãng đường chạy

Đối với một cuộc chạy địa hình thông thường, hãy chạy từ 5 – 15 km. Khi chạy marathon, quãng đường chạy lớn hơn, dao động từ 10 đến 42,2 km.

Mục đích tổ chức

Chạy bộ vì mục đích giáo dục sức khỏe và quyên góp từ thiện. Chạy marathon để giải trí, rèn luyện sức khỏe,…

READ  70 tin nhắn hài hước bá đạo, tin nhắn vui hài chọc cười thả ga - VOH

1.3. Mọi người có thể chạy xuyên quốc gia không?

Chạy việt dã là gì, tất nhiên không phải ai cũng có thể chạy việt dã, điều kiện đầu tiên để có thể tham gia chạy là bạn phải có một thể chất tốt. Khoảng cách chạy bình thường là 5-15 km và khoảng cách chạy chuyên nghiệp là 40 km. Vì vậy thể lực tốt sẽ giúp bạn có cơ hội chiến thắng cao hơn. Chạy việt dã yêu cầu người chơi không mắc các bệnh về tim mạch, xương khớp, thể lực không được tốt,… mới được tham gia thể loại giải chạy này.

2. Cách chạy việt dã đúng và hiệu quả

Cách chạy việt dã hiệu quả, đúng cách

Để có thể thực hiện chạy địa hình một cách chính xác và hiệu quả nhất, chúng ta cần hiểu rõ kinh nghiệm của lần chạy này. Dưới đây là một số cách chạy việt dã đúng cách và hiệu quả, bạn có thể tham khảo:

2.1. Bắt đầu với

Điều kiện tiên quyết đầu tiên để chạy địa hình là gì? Chính cách bạn xuất phát sẽ quyết định bạn đi nhanh hay chậm trong một cuộc đua. Thông thường các quãng đường mòn là 5 – 15km, vì vậy quãng đường sẽ dễ dàng hơn nếu bạn chuẩn bị một quãng đường xuất phát hoàn hảo. Bắt đầu từ giai đoạn đầu tiên, bạn cần hiểu những cách sau để bắt đầu:

  • Khi bạn nghe thấy trọng tài nói “Mời vào,” bạn đã sẵn sàng để bắt đầu. Giữ chân phải của bạn gần vạch xuất phát và chân còn lại ở sau vạch xuất phát để làm điểm tựa lấy đà.
  • Sau đó nghiêng người về phía trước và hơi khuỵu đầu gối.
  • Giữ thăng bằng và lấy đà chính xác để di chuyển dễ dàng.
  • Hãy luôn chú ý đến vạch đích, luôn tự tin và sẵn sàng chạy.
  • 2.2. Tốc độ sau khi khởi động

    Tốc độ sau khi xuất phát cũng rất quan trọng trong quá trình chạy, nó sẽ rút ngắn quãng đường chạy. Sau khi nghe tiếng trọng tài hô “bắt đầu”, bạn hãy nhanh chóng giậm chân để xuất phát, tiếp theo là tăng tốc. Khi cảm thấy đã đạt đủ tốc độ, hãy giảm gia tốc, hay đúng hơn là nên ngừng tăng tốc và chuyển sang chạy trung bình để phục hồi năng lượng.

    2.3. Tốc độ chạy tầm trung

    Chạy cách quãng là cách giúp bạn lấy lại sức để tăng tốc ở đoạn cuối.

    Giai đoạn này bạn hãy giảm tốc độ chạy và đừng sợ bị vượt, vì sau giai đoạn này là giai đoạn nước rút. Lúc này đối phương đã mệt, tốc độ chậm, chạy nửa đường bạn đã hồi phục sức lực, có thể tăng tốc trở lại.

    2.4. Tốc độ hoàn thành

    Giai đoạn cuối cùng của chạy việt dã là về đích tức là tăng tốc thật nhanh để đuổi kịp đối thủ. Và nghiêng người về phía trước khi gần đến vạch đích, và về đích càng sớm càng tốt, kẻo đối thủ nhanh hơn một bước.

    Tập chạy trail tốc độ trên máy chạy bộ đa năng, hỗ trợ tốc độ chạy nhanh hơn, sức khỏe bền lâu hơn, không lo thời tiết thất thường.

    3. Cách chạy việt dã không mệt

    Muốn chạy tốt phải biết các phương pháp chạy địa hình đúng, các phương pháp này rất phù hợp với những người thích chạy đường dài và muốn khám phá thiên nhiên.

    3.1. luôn bắt đầu trước khi chạy

    Luôn khởi động trước khi chạy

    Không chỉ chạy việt dã mà các hình thức chạy khác cũng cần tập một số động tác toàn thân làm nóng gân cốt trước khi chạy như: chạy nước kiệu, chạy nâng cao đùi, xoay cổ tay, xoay cổ chân, xoay hông, đẩy ngang , chống đẩy thẳng đứng …Việc thực hiện các động tác khởi động này sẽ làm cơ thể bạn nóng lên và linh hoạt hơn. Vì vậy, khi bạn bắt đầu chạy, bạn không còn bị đau chân, đau vai hay đối mặt với các rủi ro liên quan đến sức khỏe. Vì vậy, bạn nên khởi động kỹ khoảng 5 phút trước khi chạy việt dã để không bị mệt khi chạy.

    3.2. Đừng chạy quá nhanh

    Việc chạy quá tốc độ ảnh hưởng như thế nào đến việc chạy địa hình? Nhiều khi họ chạy trong tuyệt vọng vì muốn về đích thật nhanh. Cuối cùng kiệt sức và bị đối thủ vượt qua không phải là một bước chạy tốt và hợp lý.

    Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi khi chạy địa hình, hãy giảm tốc độ và quay lại đi bộ. Đây được gọi là khoảng thời gian xen kẽ, khoảng thời gian này sẽ giúp bạn phục hồi và phục hồi năng lượng đã mất trong cơ thể. Khi bạn đã cảm thấy ổn định, hãy tiếp tục chạy để hoàn thành mục tiêu của mình.

    3.3. Giữ hơi thở đều đặn

    Giữ hơi thở đều đặn

    Có cách nào giúp bạn chạy địa hình tốt không? Đây là cách thực hành hơi thở đều đặn. Duy trì nhịp thở đúng sẽ giúp bạn không cảm thấy mệt và ngất trong quá trình chạy.

    Để thực hiện đúng kỹ thuật thở, bạn làm như sau: Hít vào 2 lần và thở ra 1 lần. Địa hình sẽ nhấp nhô trong quá trình di chuyển, vì vậy bạn cần điều chỉnh nhịp thở phù hợp theo địa hình. Tập hít thở sâu bằng mũi thay vì bằng miệng, vì việc tự thở có thể khiến nhịp thở của bạn thất thường.

    3.4. Giữ gìn sức khỏe tốt

    Để có thể tham gia chạy địa hình, người chạy cần duy trì thể lực tốt. Để nâng cao sức khỏe, chúng ta cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng. Đặc biệt, bổ sung canxi cho cơ thể để xương khớp luôn chắc khỏe, dẻo dai.

    Ngoài ra, bạn nên tập cho mình thói quen ăn uống, sinh hoạt khoa học. Ngủ đúng giờ, ăn đúng bữa, không nên để bụng đói chỉ để giảm cân vì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

    4. Những điểm cần lưu ý khi chạy việt dã

    Một vài điều cần nhớ khi chạy việt dã

    Sau đây là những điều bạn cần chú ý khi tham gia chạy địa hình, hãy đánh dấu và áp dụng ngay:

    4.1. Chọn giày chất lượng

    Giày chạy bộ là công cụ hỗ trợ đắc lực trong quá trình chạy của bạn. Một đôi giày tốt sẽ giúp bạn có một sải chân chạy êm ái, giúp bạn tiếp tục chạy nhanh hơn và giúp giảm thiểu tình trạng bị chuột rút khi chạy bộ. Vì vậy, hãy sắm cho mình một đôi giày tốt, chắc chắn và siêu nhẹ để bạn có thể giành chiến thắng một cách dễ dàng.

    4.2. Thiết bị chạy bộ

    Một điều cần chú ý nữa là chọn trang phục thoải mái, thấm hút mồ hôi phù hợp với bản thân. Bạn đổ nhiều mồ hôi khi chạy, nếu chọn trang phục kín đáo có thể bị ngất vì say nắng, ngược lại chọn trang phục thoải mái, mát mẻ sẽ khiến bạn chạy tự tin hơn, từ đó đạt kết quả tốt hơn. Vì vậy, lựa chọn trang phục là một yếu tố quan trọng trong chạy địa hình.

    4.3. Uống đủ nước

    Một điều bạn nên làm trước khi chạy địa hình là giữ cho cơ thể đủ nước để bạn không cảm thấy khát trong khi chạy. Khi bạn chạy, tuyến mồ hôi của bạn thoát ra ngoài và bạn mất rất nhiều nước, vì vậy uống nước trong khi chạy bộ sẽ giúp bạn giữ nước. Mặt khác, nước sẽ giúp bạn khỏe hơn và giúp bạn chạy xa hơn. Vì vậy, trong quá trình chạy chú ý uống nhiều nước.

    Trên đây là một số thông tin về chạy địa hình và các phương pháp hữu ích trong quá trình chạy. Hi vọng sau khi đọc xong bài viết này các bạn có thể học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm hữu ích và áp dụng vào quá trình chạy. Chúc các bạn luôn tràn đầy nhiệt huyết với bộ môn chạy địa hình và sớm đạt được chiến thắng. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ với Okachi theo đường dây nóng 19006810để được giải đáp nhanh chóng và miễn phí.

    Tìm máy chạy bộ rẻ hơn ở okachi:

    Tham khảo các bài viết khác:

    chạy tiếp sức là gì học chạy là gì tác dụng của chạy nước rút chạy nước rút có mấy giai đoạn và kỹ thuật chạy nước rút hiệu quả

    READ  Care Là Gì Và Những Điều Có Thể Bạn Chưa Biết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *