2WD, 4WD, AWD, FWD, RWD là gì? – Hyundai Ngọc An

2WD, 4WD, AWD, FWD, RWD là gì? – Hyundai Ngọc An

4wd

Khi tìm hiểu về thông số kỹ thuật của xe ô tô chắc hẳn bạn sẽ bắt gặp các kí tự như: 2WD, 4WD, AWD, FWD, RWD? Và không biết ý nghĩa của những kí hiệu viết tắt này là như thế nào? Nó có tầm quan trọng ra sao đối với xe ô tô.

Vậy trong bài viết này Hyundai Ngọc An sẽ giải đáp thắc mắc 2WD, 4WD, AWD, FWD, RWD là gì? để bạn nâng cao vốn hiểu biết của mình.

2WD, 4WD, AWD, FWD, RWD là gì?

Câu trả lời rất đơn giản. Tất cả các kí hiệu trên đều nói về hệ dẫn động của xe ô tô. Nó có tác dụng truyền sức mạnh từ bánh xe xuống đường giúp xe vận hành tốt hơn.

Định nghĩa chi tiết về 2WD, 4WD, AWD, FWD, RWD được lý giải như sau:

  • 2WD (two wheel drive): là hệ dẫn động 1 cầu 2 bánh
  • FWD – Front-wheel drive: Hệ dẫn động 1 cầu 2 bánh trước
  • RWD – Rear-wheel drive: Hệ dẫn động 1 cầu 2 bánh sau
  • AWD – All-wheel drive: Hệ dẫn động 2 cầu 4 bánh toàn thời gian
  • 4WD – Four-wheel drive Hệ thống dẫn động 2 cầu bán thời gian

Cấu tạo của các hệ thống dẫn động trên xe ô tô

Cấu tạo của các hệ dẫn động xe ô tô không quá phức tạp.

Với hệ dẫn động 2 bánh cầu trước – FWD: 2 bánh trước sẽ được đặt một trục truyền động. Lúc này sức mạnh của động cơ sẽ được truyền từ 2 bánh trước xuống đường.

Với hệ dẫn động 2 bánh cầu sau – RWD: 2 bánh sau được đặt trục truyền động. Và sức mạnh đến từ động cơ sẽ được truyền từ trục các đăng đến trục truyền động giúp xe vận hành hiệu quả.

Hệ dẫn động 4 bánh (AWD và 4WD): Ở cả cầu trước và cầu sau đều được trang bị 2 trục truyền động cùng 1 hộp số phụ. 2 cầu sẽ được phân bổ mô men xoắn một cách hợp lý giúp xe hoạt động trơn tru.

Nguyên lý hoạt động của các hệ dẫn động

FWD – Hệ dẫn động cầu trước

READ  Giải thích 1st, 2nd, 3rd, 4th là gì? Các ý nghĩa chuẩn của nó

Động cơ truyền sức mạnh qua hộp số đến trục truyền động đặt ở 2 bánh trước khiến 2 bánh trước quay kéo theo 2 bánh sau giúp xe lăn bánh về phía trước. Thông thường, các dòng xe ô tô phổ biến hiện nay sử dụng hệ dẫn động cầu trước đều có động cơ và hộp số đặt ở phía trước.

RWD – Hệ dẫn động cầu sau

Nếu động cơ được đặt ở phía trước thì sức mạnh từ động cơ truyền tới trục truyền động đặt ở cầu sau phải thông qua 1 trục các đăng.

Nếu là siêu xe hay các dòng xe thể thao thì động cơ thường được đặt ở giữa (đằng sau ghế lái) hoặc đằng sau. Lúc này sức mạnh từ động cơ sẽ truyền trực tiếp tới trục truyền động ở bánh sau mà không cần đến sự hỗ trợ của trục các đăng.

AWD – Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian

Dù ở cấp độ High hay Low thì động cơ đều truyền sức mạnh đến cả 4 bánh xe trong mọi thời điểm. AWD được ứng dụng công nghệ điện tử và thuật toán để dẫn động tự động. Hệ thống sẽ tự tính toán, tối ưu sau đó truyền sức mạnh đến 4 bánh xe một cách linh hoạt nhất. Thông thường hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian được trang bị cho các dòng ô tô cao cấp.

4WD – Hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian

Điểm đặc trưng của hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian là nó có thể chuyển đổi từ dẫn động 1 cầu sang dẫn động 2 cầu nhờ sử dụng cần số phụ.

Trên một số dòng xe sử dụng hệ dẫn động này sẽ được trang bị thêm khóa vi sai trung tâm. Khóa vi sai này có tác dụng cân bằng 2 bánh trái và bánh phải. Đồng thời phân bổ mô men xoắn đến 2 trục trước và sau hỗ trợ xe băng qua địa hình xấu một cách trơn tru.

Ưu nhược điểm của 2WD, 4WD, AWD, FWD, RWD là gì?

Sau đây, Hyundai Ngọc An sẽ chỉ ra những ưu và nhược điểm của các loại hệ dẫn động cho ô tô này.

READ  Điểm khác biệt giữa đối tượng lao động và tư liệu lao động?

FWD – Hệ dẫn động cầu trước

Ưu điểm

  • Cấu tạo khá đơn giản nên giúp các kết cấu cơ khí không quá phức tạp
  • Giá thành rẻ do giảm được chi phí sản xuất
  • Tiết kiệm nhiên liệu nhờ trọng lượng nhẹ. Và do động cơ với hệ thống dẫn động đặt gần nhau giúp việc truyền tải sức mạnh đến bánh xe được nhanh chóng, giảm tiêu hao năng lượng.
  • Kết cấu cơ khí không phức tạp nên chiếm ít không gian, tạo điều kiện cho nội thất rộng rãi, tiện nghi hơn
  • Độ bám đường cũng tăng hơn do động cơ và hộp số đặt phía trước làm cho đầu xe trở nên nặng hơn.

Nhược điểm

  • Như đã nói ở trên động cơ và hệ dẫn động đều đặt ở phía trước nên đầu xe trở nên nặng. Điều này sẽ gây khó khăn cho việc tăng tốc xe.
  • Ngoài ra, nhược điểm của hệ dẫn động cầu trước là hiện tượng mất kiểm soát, bánh sau trượt dài do trọng lượng phân bổ không đều.
  • Lốp trước dễ hư hại do chịu nhiều sự tác động khi vận hành xe.

RWD – Hệ dẫn động xe ô tô cầu sau – động cơ được đặt ở phía trước

Ưu điểm

  • Khả năng bám đường tốt nhờ trọng lượng được phân bổ đều giữa trục trước và sau.
  • Xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau RWD sẽ khiến quay bánh xe sau và truyền lực đẩy đến bánh xe trước nên xe có khả năng đánh lái chính xác.
  • Hốc bánh xe trước được nới rộng hơn do khoang động cơ đã được thu gọn. Điều này giúp cho việc đánh lái của xe được thực hiện dễ dàng hơn.

Nhược điểm

  • Vì xe sử dụng dẫn động cầu sau có động cơ đặt phía trước nên phải dùng trục các đăng nên dẫn đến việc công suất bị tiêu hao đáng kể.
  • Chi phí sản xuất đắt hơn vì cấu tạo có phần phức tạp hơn.
  • Nếu tăng tốc đột ngột dễ dẫn đến việc xe vận hành kém ổn định
READ  Cách đổi tên facebook trên máy tính đơn giản, chi tiết nhất

4WD – Hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian

Ưu điểm

  • Xe sử dụng hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian có khả năng vận hành mạnh mẽ.
  • Cả 4 bánh xe đều tạo ra độ bám đường ổn định
  • Xe ô tô 4WD có khả năng off-road tốt, chinh phục các địa hình xấu một cách đơn giản

Nhược điểm

  • Xe oto sử dụng hệ dẫn động 4WD rất kén người lái. Để sử dụng xe một cách an toàn nhất, phải đảm bảo mình là một tay lái đầy kinh nghiệm và có kỹ thuật.
  • Mức tiêu hao nhiên liệu lớn do cấu tạo hệ dẫn động phức tạp.
  • Khi sửa chữa, bảo dưỡng xe có hệ dẫn động 4WD cũng đắt đỏ hơn nhiều so với các dòng xe sử dụng hệ dẫn động khác.

AWD – Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian

Ưu điểm

  • Khi di chuyển ở những địa hình và thời tiết khác nhau, lái xe đều có thể chủ động điều chỉnh cho phù hợp và linh hoạt.
  • Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD rất thông minh trong việc phân bổ lực. Ngoài ra, một số dòng xe sở hữu cảm biến còn có tác dụng tính toán các trường hợp dễ gây trơn trượt. Điều này giúp cho quá trình vận hành xe được an toàn hơn.

Nhược điểm

  • Trọng lượng xe lớn, nhiên liệu tiêu hao cao
  • Cấu tạo xe phức tạp nên việc sửa chữa, thay thế phụ tùng trở nên đắt đỏ
  • Giá xe ô tô sử dụng hệ dẫn động AWD 4 bánh toàn thời gian cao.

Trên đây, Hyundai Ngọc An đã giúp bạn hiểu chi tiết 2WD, 4WD, AWD, FWD, RWD là gì? cũng như ưu nhược điểm của từng loại hệ dẫn động.

Nếu có bất cứ thắc mắc gì liên quan đến hệ dẫn động của xe ô tô, hãy gọi ngay cho Hyundai Ngọc An để được giải đáp miễn phí.