5 giới căn bản của người phật tử tại gia

5 giới của phật tử tại gia là gì

5 giới của phật tử tại gia là gì

bài viết 5 giới căn bản của người phật tử tại gia thuộc chủ ề ề về tử vi thời gian này đang ược rấông nhiềāu bmún khún!! hôm no, hãy cùng https://blognvc.com/ tìm hiểu 5 giới căn bản của người phật tử tại gia trong bài viết hôm noy nhé ! các bạn đang xem nội dung: “5 giới căn bản của người phật tử tại gia”

clip về 5 giới căn bản của người phật tử tại gia

ngũ giới là 5 điều ngăn cấm mà phật đã chế ra, để ngăn những tưởng niệm ác, nói năng chẳng lành, hành động bất ch. 5 giới ấy là: không sat sanh; không trộm cướp; khöng tà dâm; không noi dối; không uống ruợu. năm điều này y cứ trên tâm từ bi, bình đẳng trên phương diện dứt trừ tội lỗi cá nhân và đem lại trật tự, an vui cho xàp. Đức phật không bắt buộc chúng ta phải triệt để tuân theo và cũng không hăm dọa nếu chúng ta không tuân theo thì phải bị ngài trừng phạt. sự giữ hay không giữ giới là do chúng ta hoàn toàn tự liệu lấy. Đạo phật khác với các tôn giáo khác chính là ở điểm Đức phật không phải là một quan tòa tối cao giữ quyền thưởng phạt. một ý nghĩ, một lời nói, một hành động tốt hay xấu chính đã mang theo nó một mầm thưởng phạt rồi. Đức phật chỉ là một vị dẫn đường rất từ ​​​​bi và rất sáng suốt. ngài chỉ cho chúng ta with đường nào là with đường sáng và with đường nào là with đường nguy hiểm không nên đi. nhưng nếu chúng ta không theo with ường sáng mà lại muốn đi vào with ường nguy hiểm thì tất nhiên chúng ta sẽ gặp tai họa tự nhiên, không tait ta -thún. tòa án chính là luật nhân quả. ta làm ác thì ta chịu quả xấu; ta làm thiện thì ta được quả tốt. năm giới chynh là năm thành trì ngăn chặn cho ta ừng đi lạc vào ường ác, là năm hàng rào ngăn chặn cho ta khỏi rơi xuống vực trong khi tau, sâu.

READ  CÁC NHÀ TÂM LÝ ĐỊNH NGHĨA HẠNH PHÚC LÀ GÌ?

5 giới căn bản của người phật tử tại gia

✅ mọi người cũng xem : trầm hương indonesia là gì

1. không sat sanh

loài vật cũng giống như ta, ham sống sợ chết. ta đã ưa sống, há vật lại muốn chết! do đó hãy nghĩ: có nên giết hại loài vật chăng? Hết thảy chung sanh luân hồi Sáu nẻo, Tùy nghiệp thiện ía, thăng giáng, Siêu trầm, ta cùng bọn chung trong nhiều kiếp lầt làt là mẹ nhau, lượt l ả n ả n ả n ả n ả n ả n ả n hai? hết thảy chúng sanh đều có phật tánh, trong đời tương lai sẽ đều thành phật. nếu ta đọa lạc còn mong được cứu vớt.

thêm nữa, ta đã tạo sát nghiệp, ắt phải đọa ác đạo đền bồi nợ cũ, xoay vần giết hại lẫn nhau chẳng konghi nà. suy nghĩ như thế nào còn dám giết? nhưng nguyên nhân sát sanh là do ăn thịt. nếu biết được những nhân duyên như trên vừa nói sẽ tự chẳng dám ăn thịt nữa. kẻ ngu lại cho thịt là ngon, chẳng biết thịt vốn do tinh huyết tạo thành, trong chứa phân tiểu, ngoài lẫn bẩn thỉu, tanh tưởi, hôi chốn? thường quán bất tịnh, ắt ăn vào sẽ ói ra.

thêm nữa, Sanh vật là người, cầm thou, giòi, bọ, ca, tep, muỗi, mòng, rận, rệp, tất cả những loài có mạng, ừng bảo with vật lớn chẳng ược giết, with this gift ược ! trong kinh phật có rộng nói công đức kiêng giết, phóng sanh. tục nhân chẳng thể đọc đến thì hãy xem sách vạn thiện tiên tư của an sĩ tiên sinh ắt sẽ biết được đại khái!

2. không trộm cắp

thấy nghĩ được cái gì, chẳng cho bèn chẳng lấy. người biết liêm sỉ chẳng phạm lỗi này, nhưng nếu luận tỉ mỉ thì chẳng phải là bậc đại thánh đại hiền m kht r. saw sao? Công Giúp tư, tổn người lợi mình, cậy thế lấy của, dùng mưu kế đoạt vật, Ghenna Ghélt vì đ đ đ đ đ. chẳng hạn như lập trường miễn phí, chẳng chọn thầy nghiêm, khiến con em người khác bị lầm lạc, thí thuốc chữa bệnh chẳng phân biệt thật giả khiến người dùng bị nguy tánh mạng, thấy người bị tai nạn gấp vẫn xem thường chẳng cứu , lề mề hờ hững đến nỗi lỡ việc, làm tắc trách cho xong việc, mặc kệ tiền tài người khác bị lãng phí, trong lòng không coi đó làn. những điều như thế đều gọi là trộm cắp. vì các vị đều ở chốn tốt lành nên tôi chỉ chọn ra những điều tệ hại nhất để nói đại lược mà thôi!

READ  CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

3. không tà dâm

tục nhân nam nữ lập gia đình sanh with đẻ cái, trên là liên quan đến phong hóa, dưới là liên quan đến việc cung giỗ. dù vợ chồng Ăn nằm với nhau chẳng bị cấm, nhưng phải kính nhau như khách, cốt ể có with cháu giỗ quải tổ tổ tiên, chẳng ược lấy đó làm đi ều khoi lạc. dù là vợ mình, tham vui quá cũng là phạm tội, nhưng tội ấy còn nhỏ nhặt. nếu she chẳng phải là vợ mình mà ăn nằm bừa bãi thì gọi là “tà dâm”, tội ấy cực nặng!

hành tà dâm là đem thân người làm chuyện súc sanh, khi báo hết mạng tận trước là ọa vào ịa ngục, ngạ, sau là ọa trong ường vẺn súc ng. hết thảy chúng sanh từ dâm dục sanh nên giới này khó giữ, dễ phạm. dẫu là bậc hiền đạt, cũng có lúc còn vi phạm, huống chi kẻ ngu?

nếu lập chí tu trì thì trước hết pHải biết rõ lợi hại (lợi là chẳng phạm giới này sẽ ược lợi lạc gì, hại là những họa hại do d dom giới) cũi ốtng nhátng pha. độc, như gặp oán tặc, kinh sợ, hoảng hốt, dục tâm sẽ tự dứt. cách đối trị chép rộng trong kinh phật.

4. không vọng ngữ

lời nói đáng tin, chẳng thốt lời hư dối. nếu thấy nói chẳng thấy, chẳng thấy nói thấy, lấy hư làm thật, biến có thành không, phàm điều gì tâm chẳng xứng vớiớu miờh khinng, toan. lại nếu như chưa đoạn hoặc bảo là đã đoạn hoặc, chưa đắc đạo bảo là đắc đạo thì gọi là đạng ng vọng. tội ấy rất nặng, sau khi mạng chung nhất định đọa thẳng vào a tỳ địa ngục, vĩnh viễn không có lúc thoát ra. nay người tu hành chẳng biết giáo lý phật pháp, đa phần như thế cả, cho nên phải đau đáu răn đe. Điều này thật thiết yếu.

READ  12 Bến Nước Là Gì - Như Thế Nào Gọi Là Phận 12 Bến Nước

bốn điều trên chẳng luận là xuất gia hay tại gia, thọ giới hay không thọ giới hễ phạm liền vướng tội lỗi, bởi thể tánh cá. nhưng người chưa thọ giới thì mắc tội một tầng, người đã thọ giới mắc tội gấp đôi bởi ngoài chuyện làm điều ác, cò thêm cai tội phạm giới. nếu giữ được chẳng phạm thì công đức vô biên, hết thảy phải nên gắng sức.

✅ mọi người cũng xem : nam 1983 lấy vợ năm nào hợp

5. không uống rượu

rượu làm cho tâm người mê loạn, hoại giống trí huệ. uống vào sẽ bị điên đảo, hôn cuồng, làm chuyện càn quấy, nên phật chế định người tu hành trọn chẳng được uống r. lại như hành, hẹ, kiệu, tỏi, nén, năm thứ thc vật nồng gắt, mùi vị hôi hám, bản chất chẳng thhiết, ăn chyn sanhng lng dâm, ăng tng ăn s. với giới này, người chưa thọ giới ăn uống chúng chẳng bị tội gì, người thọ giới mà dùng hay ăn chúng liền phạm ầt cột. phật đã cấm chế, các vị vẫn phạm nên mắc tội vậy.”

because of them:

  • 5 giới là with đường đưa tới niết ban
  • nhận thức về 5 giới
  • trích từ: Ấn quang Đại sư gia ngôn lục.

    (theo bản in của phật quang viện, thành phố bản kiều, Ðài loan, tháng 2 năm 1982)

    mục lục: ix. khuyên nhủ các thiện tin tại gia.

    vì hàng tại gia đệ tử lược giảng ý nghĩa của tam quy, ngũ giới, thập thiện.

    cư si: lý viên tịnh kết tập.

    Ấn quang Đại sư giám định.

    chuyển ngữ: bửu quang tự đệ tử như hoà.

    các câu hỏi về 5 giới của phật tử tại gia là gì

    các hình Ảnh về 5 giới của phật tử tại gia là gì

    xem thêm dữ liệu, về 5 giới của phật tử tại gia là gì tại wikipedia

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *