HR Admin Là Gì? Chi Tiết Công Việc & Những Kỹ Năng Thiết Yếu

Admin hành chính nhân sự là gì

Trong mỗi doanh nghiệp, yếu tố con người là yếu tố quan trọng, góp phần quyết định sự thành công của công ty. Do đó, bộ phận quản trị nhân sự luôn là một trong những bộ phận nòng cốt và là bộ mặt của mỗi công ty khi tiếp xúc với những ứng viên mới. VậyHR Admin là gì, công việc cơ bản và những kỹ năng thiết yếu để thành công ứng tuyển cần gì, mời bạn tham khảo qua bài viết dưới đây.

HR Admin là gì?

Khái niệm HR Admin

HR Admin hay còn biết đến là HR Administrator, là nhân viên quản trị hành chính nhân sự. HR Admin sẽ tìm kiếm và tuyển dụng những ứng viên tiềm năng cho các vị trí theo yêu cầu của công ty, cũng như triển khai và phát triển những chính sách phù hợp đối với nguồn nhân lực.

HR admin còn chịu trách nhiệm với các thủ tục, giấy tờ và hồ sơ liên quan đến dữ lliệu doanh nghiệp. Vì vậy, vị trí HR Admin phải chịu nhiều áp lực, đòi hỏi những kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ tốt và kỹ năng tổ chức, quản trị nhân lực ổn định để góp phần xây dựng cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp.

HR Admin và HR Manager khác nhau chỗ nào?

HR Admin có vị trí thấp hơn HR Manager và chịu sự quản lí của HR Manager. Trong ban nhân sự, HR Manager là người đứng đầu của bộ phận quản lý nhân sự và thường tập trung chủ yếu vào các chiến lược tổng thể của việc sử dụng nhân sự một cách hợp lý.

Trong khi đó, HR Admin sẽ kết hợp thực hiện giữa nhiệm vụ hành chính và các chiến lược được HR Manager đề ra.

HR Admin là vị trí dưới trướng của HR Manager.

Vai trò của HR Admin

Vai trò của công việc HR Admin là vô cùng quan trọng trong mỗi doanh nghiệp để giữ nguồn nhân lực luôn ổn định và được phát triển kỹ năng trong quá trình làm việc.

Đồng thời, họ cần đảm bảo việc sử dụng lương thưởng, hoạt động tuyển dụng, đào tạo và đánh giá nguồn nhân lực được diễn ra công bằng, chính xác và hiệu quả để giữ chân những nhân viên có năng lực và kinh nghiệm.

HR Admin còn quản lý lương thưởng và phúc lợi của nhân viên công ty, một công việc cần sự chính xác gần như tuyệt đối. Nếu xảy ra bất kì sai sót nào về các vấn đề lương thưởng sẽ dễ dẫn đến các trường hợp mâu thuẫn không mong muốn và gây bất lợi cho danh tiếng của doanh nghiệp.

READ  Độ trưởng thành của thai nhi - phòng khám Đa Khoa 52 Nguyễn Trãi

Phần tiếp theo, hãy cùng tìm hiểu làm admin là làm gì nhé!

Công việc của HR Admin

HR Admin là một công việc không chỉ đòi hỏi chuyên môn cao mà còn có sức khoẻ tốt, bởi HR admin cần phải chịu trách nhiệm về các nhiệm vụ hành chính trong xuyên suốt quá trình làm việc của nhân viên tại công ty. Số lượng công việc của HR Admin phụ thuộc vào quy mô nhân sự của từng doanh nghiệp và dưới đây là một số công việc cơ bản của HR Admin:

  • Lên kế hoạch tuyển dụng cho công ty thông qua các bước thiết lập hồ sơ, phỏng vấn, phổ biến các thủ tục và chính sách cho các ứng viên.
  • Hình thành, duy trì và cập nhật hồ sơ, chuẩn bị hợp đồng lao động và bảo hiểm xã hội cho các nhân viên mới
  • Quan sát và đánh giá quá trình thử việc của các ứng viên. Đối với nhân viên công ty, có những chế độ lương thưởng và phúc lợi hợp lý.
  • Giải đáp các thắc mắc của nhân viên liên quan đến chính sách và các vấn đề nhân sự.
  • Tổ chức hoạt động gắn kết các nhân viên công ty thông qua các buổi dã ngoại hoặc team-building.
  • Xây dựng bảng tính lương và thực hiện thanh toán lương thưởng hàng tháng cho nhân viên.
  • Đề ra những quy định của doanh nghiệp, thiết lập văn hoá của tổ chức nhằm nâng cao bộ mặt và chất lượng hình ảnh của công ty.

Yếu tố, kỹ năng cần thiết của HR Admin

Tốt nghiệp ngành Nhân sự là thế mạnh

Ngành HR nói chung và HR Admin nói riêng luôn cần những kiến thức chuyên môn nhất định. Vì vậy, tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị nhân sự sẽ là bước đệm giúp bạn dễ bắt nhịp hơn với công việc HR Admin. Nắm rõ các kiến thức về doanh nghiệp, những vấn đề nội bộ hay hành chính giúp bạn dễ dàng đưa ra các phương án chiến lược phát triển cho công ty.

READ  [Chi tiết] Anata là gì? Cách dùng Anata chuẩn như người Nhật

Những kiến thức về chuyên ngành và kiến thức chuyên môn xã hội của HR Admin sẽ được tích luỹ dần trong quá trình làm việc thông qua các hoạt động của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, HR Administrator phải thường xuyên cập nhật các kiến thức mới và đặc biệt là các kiến thức trong bộ luật lao động hiện nay để đem lại hiệu quả cao cho công việc.

Sử dụng các phần mềm nhân sự

Phần mềm nhân sự là một giải pháp kỹ thuật số để quản lý và tối ưu hóa các nhiệm vụ nhân sự hàng ngày và các mục tiêu nhân sự tổng thể của một tổ chức.

Sử dụng thành thạo các phần mềm nhân sự như Vios, HRMS giúp HR Admin có thể phân bổ tốt hơn thời gian và nguồn lực của họ cho những nỗ lực hiệu quả hơn, mang lại lợi nhuận cao hơn cho doanh nghiệp.

Đọc thêm: Top 7 Tố Chất Cần Có Của Người Làm Nhân Sự

Kỹ năng quản lý, tổ chức, xử lý vấn đề

HR Admin sẽ phải thường xuyên xử lý các vấn đề khác nhau vì bộ phận nhân sự có thể là trung tâm của mọi xung đột khi liên quan đến lương thưởng và phúc lợi của nhân viên.

Kỹ năng quản lý và xử lý xung đột rất cần thiết đối với HR Admin để đảm bảo một môi trường lành mạnh và phát triển. Những kỹ năng này đòi hỏi trực giác, sự rèn luyện và sự kiên nhẫn, được luyện tập và hình thành thông qua các vấn đề xảy ra.

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp cực kì quan trọng đối với HR Administrator vì kỹ năng này luôn luôn được sử dụng trong mọi trường hợp vì bộ phận HR là cầu nối giữa các nhân viên và doanh nghiệp.

Do đó, HR Admin phải có khả năng thích ứng với phong cách giao tiếp của mọi người từ mọi bộ phận và các cấp khác nhau.

Cần có cả kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói để có thể diễn đạt ý tưởng và trình bày các chính sách của công ty. Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp của HR Admin sẽ thể hiện bộ mặt của công ty qua các cuộc phỏng vấn ứng viên và giao tiếp để giải quyết các vấn đề nhân sự.

READ  Cách tiết kiệm 4G, 5G hiệu quả cho smartphone Android

Kỹ năng đa nhiệm

Sẽ luôn có rất nhiều việc cần được HR Admin xử lý hàng ngày và HR Admin phải học cách đa nhiệm để đảm bảo hoàn thành từng nhiệm vụ.

Xung đột nhiệm vụ có thể phát sinh bất cứ lúc nào, có nghĩa là cả hai nhiệm vụ cần được giải quyết cùng một lúc. Các nhà quản lý luôn cần những nhân viên đa nhiệm để có thể đáp ứng các công việc khác nhau cùng lúc.

Đọc thêm: Hướng Dẫn Viết Mẫu Báo Cáo Tuyển Dụng Nhân Sự Chi Tiết Nhất

Thu nhập của HR Admin là gì?

Thu nhập của HR Admin phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Tuỳ vào từng vị trí làm việc trong bộ phận nhân sự và kinh nghiệm của từng người mà sẽ có mức lương khác nhau.

Mức lương khởi điểm cho các sinh viên mới ra trường sẽ rơi vào khoảng 7-8 triệu đồng/tháng và đối với các HR Admin có kinh nghiệm, mức thu nhập sẽ khoảng 25-30 triệu đồng/tháng, phụ thuộc vào quy mô của mỗi doanh nghiệp.

Cơ hội thăng tiến của HR Administrator

Tương tự như những ngành nghề khác, ngành HR cũng cần bắt đầu từ những vị tri thấp nhất, tích luỹ kinh nghiệm qua từng vị trí và thăng tiến lên các vị trí cao hơn với nền tảng kiến thức chuyên môn nhất.

Ngoài ra, ngành HR còn nhiều vị trí công việc khác nhau chứ không chỉ riêng HR Admin. Mỗi vị trí sẽ có các nhiệm vụ khác nhau và phụ thuộc vào sở thích, kinh nghiệm và kỹ năng của mỗi người để có được vị trí thích hợp. Lộ trình thăng tiến của HR Admin thường như sau:

  • HR Intern
  • HR Staff/HR Admin
  • HR Executive
  • HR Manager
  • HR Director

Kết luận

HR Admin là ngành nghề nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người vì bộ phận nhân sự là một trong những bộ phận cốt lõi của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, áp lực của công việc HR Admin cũng vô cùng lớn.

Vì thế, để đáp ứng được các nhu cầu của công việc, bạn cần có mục tiêu và định hướng rõ ràng, cũng như trau dồi kiến thức và cập nhật các xu hướng mới liên tục để phát triển bản thân cũng như doanh nghiệp.

Tác Giả