Above The Line, Below The Line Marketing Là Gì? Tìm Hiểu Thuật Ngữ ATL & BTL

Marketing đang và sẽ là một nghề có sức hấp dẫn và tiềm năng phát triển lớn. Để trở thành một nhà tiếp thị ưu tú, bạn cần có hiểu biết vững chắc về thuật ngữ tiếp thị trước khi có thể áp dụng nó vào công việc của mình. Trực tuyếnTiếp thị ngoại tuyến là hai trong số nhiều thuật ngữ.

Cho đến nay, trong tiếng Việt chúng ta vẫn chưa có từ tương đương cho hai khái niệm này. Tuy nhiên chúng ta cần biết rằng atl và btl được sử dụng rất nhiều trong marketing. Chúng có thể xuất hiện thường xuyên hơn trong cuộc sống của bạn hơn bạn nghĩ.

Vậy cái gì ở trên dòng và dưới dòng? Hãy cùng Long lanh tìm hiểu nhé!

Trên dòng?

Trực tuyến, hay còn gọi là atl, là một thuật ngữ kỹ thuật được sử dụng với ngoại tuyến để chỉ các phương pháp xây dựng thương hiệu nhất định trong tiếp thị. atl sử dụng phương tiện tiếp thị để tiếp cận lượng lớn khán giả, củng cố thương hiệu và truyền đạt thông tin sản phẩm thiết yếu. Đó là lý do tại sao nó còn được gọi là tiếp thị đại chúng.

Các hoạt động chính, chỉ số hoạt động và khán giả của Atl như sau:

Các loại sự kiện và khuyến mãi chính

  • Truyền hình
  • Đài phát thanh
  • Quảng cáo tin tức (quảng cáo in): báo, biểu ngữ, tạp chí
  • Quảng cáo ngoài trời (oh)
  • Tài trợ (tài trợ)
  • PR
  • Phương tiện
  • Các loại đường dây trên thường được sử dụng cho các phương tiện truyền thông đại chúng và các kênh truyền thông tiếp cận được số lượng lớn khách hàng. Người bán có thể thiết lập hình ảnh sản phẩm và cung cấp cho người dùng thông tin sản phẩm thông qua quảng cáo, tài trợ và quan hệ công chúng.

    Ví dụ, quảng cáo giữa giờ của một bộ phim có thể tiếp cận hàng triệu người xem cùng một lúc. Từ đó, doanh nghiệp có thể gia tăng cơ hội bán hàng và tăng doanh thu.

    Các hình thức quảng cáo trên bề mặt này thường do nhóm thương hiệu phụ trách. Các thành viên trong nhóm bao gồm giám đốc thương hiệu, giám đốc điều hành thương hiệu, v.v.

    Đối tượng

    atl được thực hiện ở cấp độ vĩ mô và thường được sử dụng bởi các công ty b2c (doanh nghiệp với khách hàng). Lý do ở đây là các online trên không hướng đến đối tượng cụ thể nào mà tập trung nhiều hơn vào tập hợp chung của một lượng lớn người dùng khác nhau.

    Cách đo lường hiệu suất

    Để xác định mức độ hiệu quả trên vạch, bạn sẽ phải dựa vào các yếu tố sau:

    • Phạm vi bảo hiểm: Phạm vi bảo hiểm
    • tần suất: tần suất xuất hiện
    • Tổng điểm xếp hạng (grp): Một đơn vị đo lường như không gian quảng cáo và thời lượng.
    • Tiếp thị ngoại tuyến?

      Tiếp thị ngoại tuyến hoặc tiếp thị btl là một hình thức tiếp thị bao gồm các hoạt động tiếp thị trực tiếp. Hình thức btl được sử dụng khi thương hiệu có ý định tạo mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng.

      btl giúp doanh nghiệp dễ dàng kiểm tra hiệu suất và chuyển đổi (convert) khách hàng tiềm năng thành khách hàng. Các hoạt động chính của btl không phải là “trên bề mặt” như atl. Các hoạt động chính của btl và phương pháp đo lường hiệu quả như sau:

      Các loại sự kiện và khuyến mãi chính

      • Điểm mua hàng (pop)
      • Khuyến mãi và lấy mẫu: khuyến mãi, dùng thử sản phẩm
      • Tiếp thị trực tiếp và kích hoạt: Tiếp thị tác động trực tiếp đến người dùng gia đình, người bán lại, v.v.
      • Thông điệp tiếp thị, tờ rơi
      • Triển lãm Thương mại
      • Sự kiện giảm giá
      • Phiếu quà tặng, v.v.
      • Các chương trình khuyến mãi của BTL thường sử dụng ít phương tiện hơn của ATL. Offline chủ yếu tập trung vào các điểm bán và thường do đội sales và trade marketing phụ trách để tối ưu hóa lợi nhuận.

        Ví dụ: bạn có thể thấy một gian hàng thực phẩm cho khách hàng nếm thử hoặc một thương hiệu mỹ phẩm bán chương trình dùng thử sản phẩm kết hợp.

        Đối tượng

        BTL hướng đến những nhóm khách hàng cụ thể, có thói quen, tính cách, sở thích, độ tuổi,… khác nhau. Chẳng hạn như người uống cà phê, người xem Gen Z, thế hệ thiên niên kỷ, người hâm mộ K-Pop, v.v.

        Ngoại tuyến được thực hiện ở cấp độ vi mô vì nó xử lý cơ sở khách hàng cụ thể hơn so với atl.

        BTL hầu hết được triển khai bởi các công ty b2b (doanh nghiệp với doanh nghiệp). Tuy nhiên, một số công ty b2c cũng chọn sử dụng phương pháp này trong tiếp thị của họ.

        Cách xác định hiệu quả

        btl thường quyết định hiệu quả của chiến dịch. Những yếu tố này bao gồm:

        • Mức độ tương tác: Số người đã tương tác và truy cập trang web
        • conversion: tỷ lệ chuyển đổi
        • click-through rate: tỷ lệ nhấp chuột
        • Cost per click (cpc): Chi phí mỗi lần nhấp, v.v.
        • Đọc thêm: Mô tả công việc Tiếp thị kỹ thuật số cho từng vị trí cụ thể

          So sánh atl và btl trong tiếp thị

          Nhiều nhà tiếp thị có thể bối rối vì không biết nên chọn tiếp thị ngoại tuyến hay trực tuyến cho chiến dịch của mình. Mỗi kiểu hình đều có ưu và nhược điểm riêng. Vì vậy, để có thể đưa ra lựa chọn sáng suốt, bạn cần biết sự khác biệt giữa atl và btl.

          Định nghĩa của atl và btl có thể phần nào cho thấy sự khác biệt giữa hai dạng này. Nhưng chúng ta hãy xem xét kỹ hơn bảng so sánh được tổng hợp bởi glints bên dưới.

          Bảng so sánh chi tiết ATL và BTL

          Phân tích sự khác biệt giữa atl và btl

          Ngoài đối tượng và tỷ lệ, hai phương thức còn có những khác biệt sau giữa dòng trên và dưới dòng:

          1. ATL là một chương trình khuyến mãi đại chúng nhằm xây dựng hình ảnh khách hàng và nhận thức về thương hiệu. Thay vào đó, btl là một chương trình khuyến mãi tương tác trực tiếp với một phân khúc khách hàng cụ thể.

          2. atl hoạt động với các phương tiện truyền thông lớn như truyền hình, đài phát thanh và phương tiện in ấn. Ngược lại, btl sử dụng nhiều phương tiện “ít quan trọng” hơn, chẳng hạn như tiếp thị qua điện thoại, tài trợ, v.v.

          3. Sử dụng atl khi tệp đối tượng khách lớn. tiếp thị btl được thực hiện cho một đối tượng nhỏ cụ thể.

          4. Về chi phí, quảng cáo của ATL tương đối đắt, đắt hơn nhiều so với BTL.

          5. atl thúc đẩy phản ứng của khách hàng, btl tăng doanh số bán hàng.

          6. Thật khó để đo lường kết quả bằng cách sử dụng phía trên dòng bởi vì chúng tôi không thể đánh giá số tiền hoa hồng hoặc doanh số mà chúng tôi đã tăng lên bằng cách thực hiện chiến dịch. Ngược lại, với btl, doanh nghiệp có thể đo lường kết quả thông qua doanh số bán hàng rõ ràng.

          7. Trong atl, thông tin liên lạc chỉ dành cho doanh nghiệp và thông tin dành cho khán giả. Mặt khác, btl là hình thức giao tiếp hai chiều giữa nhà tiếp thị và người tiêu dùng giúp xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

          Tôi nên sử dụng atl hay btl?

          Các doanh nghiệp tại Việt Nam dành rất nhiều ngân sách cho các sự kiện atl. Nghiên cứu cho thấy rằng trung bình 70% chi phí chiến dịch tiếp thị được đầu tư vào atl. Điều này cho thấy hiện tại btl dường như không phổ biến lắm. Tuy nhiên, theo hướng tiếp thị chuyển đổi, ranh giới giữa ATL và BTL đang dần mờ đi.

          atl là kỳ vọng và lời hứa với người dùng, btl là chiến lược về cách doanh nghiệp thực hiện lời hứa. ATL chỉ nhằm giúp khách hàng quan sát sản phẩm, dịch vụ, còn BTL thiết thực hơn cho các hoạt động dùng thử, trải nghiệm khác.

          Vì vậy, kết hợp atl và btl sẽ có tác dụng lớn hơn so với chỉ sử dụng một trong hai hình thức.

          Những gì các nhà tiếp thị cần là một thương hiệu mạnh với sự hiện diện mạnh mẽ trên thị trường. Đó là lý do tại sao sức mạnh tổng hợp của atl và btl lại hữu ích nhất trong chiến lược tiếp thị.

          Đọc thêm: Top 20 Thuật Ngữ Tiếp Thị Bằng Tiếng Anh Bạn Cần Biết

          đôi điều về ttl

          Bây giờ chúng ta đã hiểu về tiếp thị trực tuyến và ngoại tuyến, hãy xem xét kỹ hơn về tiếp thị trực tuyến (ttl).

          ttl là loại hình mới nhưng đã có nhiều thương hiệu triển khai. TTL là sự kết hợp của ATL và BTL, và đó là sự tương tác giữa cùng một thông điệp và người tiêu dùng trên các kênh và thời gian.

          Một số ví dụ cụ thể về xuyên suốt là: mã giảm giá thu được khi tương tác trên Internet; hoạt động tương tác tại điểm bán kết hợp in tên khách hàng lên sản phẩm (Coca-Cola); tham quan nhà máy, v.v.

          ttl cho phép các thương hiệu và doanh nghiệp tiếp cận người dùng theo nhiều cách khác nhau. Từ đó, khách hàng dễ dàng tiếp nhận thông tin hơn.

          Có thể nói ttl là kế hoạch marketing kết hợp giữa atl và btl tốt nhất.

          Đọc thêm:Mô hình 5w1h đã lên kế hoạch là gì

          Kết thúc

          Tiếp thị trực tuyến và tiếp thị ngoại tuyến là hai chiến lược hữu ích mà các thương hiệu đã và đang sử dụng để thu về danh hiệu. Mặc dù cả hai phương pháp đều có ưu và nhược điểm, nhưng biết cách kết hợp atl và btl sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao nhận thức, thúc đẩy doanh số bán hàng và tồn tại lâu dài trong thị trường cạnh tranh.

          Mong các bạn có thể tìm hiểu thêm về các thuật ngữ này qua các bài viết của glints vietnam. Đừng quên đến với glints để mở rộng kiến ​​thức và đạt được công việc mơ ước.

          Tác giả

          READ  Cap, stt không biết trân trọng, có những thứ mất đi rồi mới thấy quý

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *