Khái niệm, vai trò và hoạt động chuỗi giá trị của doanh nghiệp

Chuỗi giá trị của doanh nghiệp là gì

Chuỗi giá trị của doanh nghiệp là gì

chuỗi giá trị của doanh nghiệp là một khái niệm có phần xa lạ đối với hầu hết mọi người. trong bài viết này, luận văn việt sẽ giới thiệu đến bạn khái niệm, vai trò cũng như các hoạt động cơ bản của chuỗan giá cịp.h tìm hiểu ngay!

Phan-tich-chuoi-gia-tri-cua-doanh-nghiep

1. khái niệm và vai trò của chuỗi giá trị của doanh nghiệp

1.1 khái niệm chuỗi giá trị của doanh nghiệp

mỗi doanh nghiệp là một tập hợp các hoạt ộng từ thiết kế, sản xuất, bán hàng và hỗ trợch vụ khách hàng và tất cả các hoạt ộng này ượ ược liết. khái niệm chuỗi giá trị lần đầu tiên được m.porter đưa ra trong cuốn sách competitive advantage – lợi thế cạnh tranh vào năm 1985.

Mo-hinh-chuoi-gia-tri-cua-doanh-nghiep

<p trong kinh doanh, giá trị là mức tiền mà người mua sẵn lòng thanh toán cho sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.

doanh nghiệp có lãi nếu giá trị cung cấp cho thị trường vượt quá các chi phí liên quan đến việc tạo ra sản phẩm. chuỗi các hoạt động cung cấp cho sản phẩm nhiều giá trị gia tăng hơn tổng giá trị gia tăng của tất cả các hoạt động cạng.

vi dụ: việc chế tác cắt kim cương có thể chỉn thêm một ít chi pHí, nhưng việc đó thêm vào nhiều giá trị cho sản phẩm cuối cùng do một viên kim cương thô rẻ hơn rất rất rất nhi cương đã được chế tác.

1.2 vai trò của chuỗi giá trị của doanh nghiệp

lợi thế cạnh tranh (điểm mạnh) của doanh nghiệp xuất phát từ nhiều hoạt ộng riêng biệt trong thiết kế, sản xut, marketing, phnad… mỗt ộn ộn ộn ộn sốn đối của doanh nghiệp hoặc tạo cơ sở cho việc khác biệt hóa, từ đó tạo lập lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

vi dụ: lợi thế từ chi pHíc có thể bắt nguồn từ hệng phân pHối có chi pHí pHấP hoặc là từ quy trì trìph lắp rap hiệu qua cao hoặcc co lực lượng bán hàng giỏi. lợi thế từ khác biệt hóa tó thể ến từ việc thu ược nguyên liệu thô với chất lượng cao hoặc thiết kế tinh tế, ẩ cho ấp.

chuỗi giá trị là công cụ pHổ Biến và cơ bản cho pHép khảo sat một cach hệ thống tất cả Hoạt ộng của doanh nghiệp và sự tương tac giữa chung ể xác ị

READ  Chất ức chế sinh trưởng trên cây trồng Chlormequat Chloride (CCC)

như khái niệm trên, chuỗi giá trị pHân chia một doanh nghiệp thành những hoạt ộng có tíh chiến lượcc khác biệt hóa. BằNG cach thực hiện những hoạt ộng chiến lược với chi pHí thấp hơn hoặc là ạt hiệu quả cao hơn những ối thủ, một doanh nghiệp sẽ ạt ược lợi thế cạnh thủ.

2. phân tích các hoạt động trong chuỗi giá trị của doanh nghiệp

porter chỉ ra rằng chuỗi giá trị của một doanh nghiệp bao gồm 9 hoạt ộng ược chia thành 2 nhóm chính: nhóm cac hoạt ộng cơ bản và nhól cc ạt ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột

các hoạt ộng cơ bản là những hoạt ộng mang tính vật chất liên quan trực tiếp ến việc tạo ra sản phẩm, bán hàng cũng như côg ẗ; nhóm các hoạt động bổ trợ; và trong doanh nghiệp các hoạt động sơ cấp bao gồm 5 hoạt động bao gồm: logistics đầu vào, sản xuất, logistics đầu ra, marketing & bán hàng và dịch vụ.

các hoạt ộng bổ trợ sẽ hỗ trợ cho hoạt ộng sơp và tự chung cũng hỗ trợ lẫn nhau thông qua việc cung ứng mua hàng ầu vào, công nghệ, nguồn lực v.

Phan-tich-cac-hoat-dong-trong-chuoi-gia-tri-cua-doanh-nghiep

2.1 các hoạt động cơ bản

có 5 loại hình hoạt động tổng quát liên quan đến năng lực cạnh tranh trong ngành, mỗi hoạt động lại được chia thành nhiều hoạt động riêng lẻ, tùy thuộc vào từng ngành và từng chiến lược riêng biệt của doanh nghiệp.

logistics ầu vào : liên quan ến các hoạt ộng tiếp nhận, tồn kho, phân phối các ầu vào của sản pHẩm, chẳng hạn nhưn lý nguyên vật liệu, lệu kho, lệ . kho, lập lịch trình hoạt động cho các phương tiện và hoàn trả nhà cung cấp.

vận hành : liên quan ến các hoạt ộng chuyển Hóa Các ầu vào thành hình thati sản pHẩm sau cùng, vi dụ như gia công cơ khí, đeg gói, lắp rap , kiểm tra, in ấn.

logistics ầu ra : liên quan ến các hoạt ộng như thu gom, lưu trữ và pHân pHối thực tế cac sản pHẩm ến người mua, chẳng hạn như tồn burnt, quhtt. liệu, vận hành với các phương tiện phân phối, quy trình đặt hàng và xây dựng lịch làm việc.

marketing và bán hàng : liên quan ến các hoạt ộng cung cấp phương tiện ể ể khách hàng mua sản pHẩm ho . , báo giá, lựa chọn kênh phân phối, định giá.

READ  Thông tin về Cookies

dịch vụ : liên quan ến các hoạt ộng cung cấp các dịch vụmmm tăng cường hoặc duy trì tốt giá trị của sản pHẩm, vi dụ cấp phụ tùng và điều chỉnh sản phẩm.

tùy theo từng ngành các hoạt động trên sẽ mang đến hàm lượng giá trị gia tăng và quyết định đến lợi thế cạnh tranh. Đối với một doanh nghiệp phân phối bán lẻ, logistics đầu vào và đầu ra phải là khâu quan trọng nhất, đối với một doanh nghiệp dịch vụ như nhà hàng thì logistics đầu ra sẽ không mang lại giá trị gia tăng nhiều bằng hoạt động vận hanh.

ối với các ngân hàng thương mại thì marketing và bán hàng là khâu cơ bản tạo lập lợi thế cạnh tranh thông qua hiệ làm việc của vi àc chuyen við >ơ ơa vi àc chuyen við

2.2 các hoạt động bổ trợ

cũng như ối với các hoạt ộng cơ bản, các hoạt ộng bổ trợ bao gồm nhiều hoạt ộng mang lại giá trị khác nhau ừ tëy theo ặa

vi dụ, phát triển công nGhệ Có thể bao gồm thiết kế cấu trúc, thiết kế ặc trưng, ​​thử nghiệm thực tế, quy trình kho học và lựa chọn công nghệ. các hoạt động bổ trợ mang lại giá trị gia tăng thông qua việc hỗ trợ cho các hoạt động cơ bản có thể được phân chia thành 4 nhóm qu

thu mua : liên quan ến chức nĂng của công tac thu gom các yếu tố ầu vào ể ể sử dụng trong chuỗi giá trị, chứ không chỉn thu đo đo đo đo đo đo đo đu đu đu đu đu đo đu đu đu đu đu đu đon đon đon đon đu tachu đu tato cÁ . công tác thu mua các đầu vào bao gồm nguyên vật liệu thô; các nguồn cung ứng và những sản phẩm để tiêu thụ khác; các tài sản như máy móc, thiết bị thí nghiệm, thiết bị văn phòng và nhà xưởng.

cho dù những hoạt ộng thu Mua này thường xuất hiện lên kết với các hoạt ộng cơ bản, nhưng chung cũng xuất hiện trong mọi hoạt ộng tạo lg nh ợt. Ví dụ như Các nguồn cung ứng cho thí nghiệm và dịch vụ thử nghiệm là ầu vào cho phat triển công nghệ, còn kế ton là ầu vào ược thu mua choc choc cho cơ sởng cơ sở tạng của doanh nghi ầu vào ược thu mua cho cho cho cơ sở tạng của doanh nghi.

READ  Ngày môi trường thế giới là ngày nào?

phát triển công nghệ : mỗi hoạt ộng tạo ra giá trị ều có đóng gó của công nghệ, đó là bí quyết, thy trình hoặc ặc ặc ệ tro. công nghệ ược triển khai rộng khắp trong nhiều doanh nghiệp, từ công nghệ ứng dụng trong khâu vận chuyển hàng hóa ến công nghỺ sợm chứang

phát triển công nghệ bao gồm nhiều hoạt ộng có thể tập hợp lại trên diện rộng thành những nỗ lực ể cải tiản qu.qu.nh PHÁT TRIểN Công NGHệ Có THể Hỗ TRợT BấT Cứ LOạI Công NGHệ Nào COR TRONG CAC HOạT ộNG GIÁ TRị BAO GồM Công NGHệ VIễN THôNG CHO Hệ THốNG ặT Hàng, Công NGH NGH ự ự ự ự ự ự

phát triển công nghệ không chỉ áp dụng cho các công nghệ có liên hệ trực tiếp với sản phẩm sau cùng mà còn xuất hiện dưới nhiều hình thức khác như nghiên cứu cơ bản và thiết kế sản phẩm, nghiên cứu truyền thông, thiết kế quy trình thiết bị …

quản trị nguồn nhân lực: nguồn nhân lực chính là tài sản chiến lược và mang tính sống còn đối với mọi doanh nghi. what trị nguồn nhân lực bao gồm nhiều hoạt ộng Liên quan ến tuyển dụng, Thuê lao ộng, huấn luyện, phát triển và vấn ề Thu nhập của tất cả cả

quản trị nguồn nhân lực hỗ trợ cả các hoạt động cơ bản và bổ trợ, xuất hiện ở nhiều khâu khâc nhau của trỗi giá. what trị nguồn nhân lực ảnh hưởng ến lợi thế cạnh trang mọi doanh nghiệp thông qua vai trog việc quyết ịnh kỹng, ộng lực của nhân v vén và cy ca ca caca.

cơ sở hạng tổ chức : bao gồm các hoạt ộng như quản trịng quás, lập kế hoạch, tài chynh, kế ton, phap phap phap phap, quan hệi với các cơ nhà n nước quản trị chất lượng. Không Giống NHư Các Hoạt ộng Bổ Trợ Khac, Cơ Sở Hạng Hỗ Trợ Toàn Bộ Chuỗi Giá Trị Của Doanh Nghiệp Chứ Không chỉng cho những hoạt ộng riêng lẻ nào.

bài viết trên đã cung cấp những thông tin chi tiết về khái niệm, vai trò và các hoạt động cơ bản của chuỗi giá trị của doanh nghiệp. NếU Còn Bất CứCC MắC Nào Hãy Liên Hệi Với Chung tôi Theo Hotline: 0915 686 999 Hoặc email qua ịa chỉ: [email protected] ể ượ ể >

nguồn: luanvanviet.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *