MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY

đảm bảo chất lượng giáo dục là gì

có thể khái quát một số quan điểm về chất lượng, chất lượng giáo dục và đảm bảo chất lượng giáo dục như sau:

1.1. chất lượng giáo dục

trong giáo dục, các hoạt ộng giáo dục ều có mối quan hệ chặt chẽ với nhau tạo thành một vòng tròn khép kyn, ầu hoạt ộng tràỰớu vc. vì thế, hoạt động giáo dục trước có chất lượng là điều kiện cần cho hoạt động giáo dục sau có chất lượng và đợng và đợng một trong các hoạt động giáo dục không đảm bảo chất lượng, đầu ra của cả quá trình rất khó hoặc không thể đạt chuản ra. như vậy, tất cả các hoạt động có chất lượng thì sản phẩm đầu ra mới có chất lượng. CHấT LượNG GIÁO DụC ượC THể HIệN ở CHấT LượNG CủA TấT Cả CÁC HOạT ộNG GIÁO DụC, Là chất LượNG ầU Vào, CHấT LượNG TRINH Và chất LượNG ầU RAặC ểC ểC ểC ể chất lượng giáo dục thể hiện ở mức độ đạt được của người học về chuẩn kiến ​​thức, kỹ năng, thái độ; khả năng thích ứng trong môi trường mới và khả năng tìm được vị trí việc làm trong tương lai. vì vậy, chất lượng giáo dục là sự phù hợp năng lực của học sinh với chuẩn đầu ra của một qua trình hay một chưnh gic tr.

1.2. Đảm bảo chất lượng giáo dục

Trên quan điểm về ảm bảo chất lượng trong quản lý kinh tế, ảm bảo chất lượng trong giáo dụccc có hểu là hình thức quản chất lượng ược thực hi trước và trong qui�nhc. Ảm bảo chất lượng nhằm phòng ngừa sự xuất hiện sót trong qua trình giáo dục tránh tạo ra những “sản phẩm giáo dục” có chụt lưp. tiêu chuẩn việt nam xác định: Đảm bảo chất lượng là toàn bộ hoạt động có kế hoạch và hệ thống được tiến hành trong một hệ chất lượng và được chứng minh là đủ sức cần thiết để tạo sự tin tưởng thoả đáng rằng thực thể ( đối tượng) sẽ thoả mãn đầy đủ các yêu cầu chất lượng. Ảm bảo chất lượng là pHương tiện tạo ra sản pHẩm không có sót do do lỗi trong qua trình sản xuất there are giáo dục gây ra vì thết lượng ược giao pHó cho mỗi người tham gia gia. từ ý tưởng này mà người ta quan tâm đến việc tạo nên hệ thống quy chuẩn chất lượng khi áp dụng mô hình đảm bảo chất lượng để những người trực tiếp làm ra sản phẩm phải tự nhận thức được tầm quan trọng của chất lượng, biết cách làm thế nào ể ạt ượt chất lượng cao hơn và tự mình mong muốn làm điều đó, hơn thế nữa còn lôi kéo, vận ộng ng tưcời cṑt cṑt. NHư VậY, ảM BảO CHấT LượNG GIÁO DụC Là MộT Hệ Thống Các Biện Phap, Các Hoạt ộng Có Kế HOạCH ượC Tiến Hành Trong và ngoài nhà trường ược chứng minh là là ủc cầc cầc động và sản phẩm (học sinh) sẽ thoả mãn đầy đủ các yêu của về chất lượng giáo dục theo chuẩn đầu ra của chưng gic tr.

READ  Agribank là ngân hàng gì? viết tắt, của nhà nước hay tư nhân?

ảM bảo chất lượng đào tạo bao gồm ảm bảo chất lượng bên trong (guarantee of internal quality) Và ảm bảo chất lượng bên tr ngoài of quality guarantee (guarantee of external quality) ảm bảo chất lượng bên bên Trong do ảm nhận, ảm bảo chất lượng bên ngoài do các cơ quan chức năng bên ngoài nhà trường thực hiện (gồm cả cơ cơtểm). Đảm bảo chất lượng bên trong nhà trường là nhân tố quan trọng nhất, nhà trường chủ động tạo nên chất lượng.

2. các biện pháp đảm bảo chất lượng giáo dục

2.1 tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ đáp ứng yêu cầu đảm bảo chất lượng giáo

mục tieu: nâng cao phẩm chất, năng lực nghề nghiệp cho giáo viên, nhân viên; năng lực lãnh đạo, quản lý của lãnh đạo nhà trường đáp ứng yêu cầu đảm bảo chất lượng giáo dục.

nộidung: tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức về ảm bảo chất lượng, quản lý giáo dục Theo hướng ảm bảtt lượng chu toàn thể Làm Cho hiểu đúg: ảm bảo chất lượng là sự thống nhất cao, là trach nhiệm và sự đong gip của mọi người trong nhà trường, không chỉa lãnh ạo nh àng. Đảm bảo chất lượng đào tạo là làm đúng ở mọi khâu, mọi hoạt động giáo dục; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nĂng lực nGhề nghiệp choc can bộn quản lý, giáo viên, nhân viên nhàt rường, bao gồm nâng cao về: kiến ​​thứ ng ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ either. .; khả năng sử dụng công nghệ mới trong giáo dục và quản lý giáo dục. mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên về cơ bản đều thực hiện hai nhiệm vụ “truyền thụ” kiến ​​​​thức và “giáo dục” (theo nghĩa hẹp). Vìvậy, khi bồi dưỡng kiến ​​thức, kỹ năng, thati ộ của can bộn quản lý, giáo viên và nhan viên pHải bồi dưỡng vền kiến ​​thức, nghiệp vụ Theo chương trình trình giáo dục và chương trình giáo dục. bên cạnh việc bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý nói chung cho lãnh đạo nhà trường, còn cần được bồi dưỡng về đảm bảo chất lượng như: bản chất của đảm bảo chất lượng, các nội dung đảm bảo chất lượng giáo dục, quản lý đào tạo theo hướng đảm bảo chất lượng.

tổ chức khai thác và sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị, học liệu phục vụ giáo dục, quản lý giáo dục đáp ẩng chup.

mục tiêu: khai thac và sửng hiệu quả cơ sởt chất, thiết bị, học liệu, công nghệ trong và ngoài nhà trường pHục vụ giáo dục, quản lý quản lý ạt chuẩn ầ theo chương trình giáo dục.

READ  Chương trình liên kết quốc tế là gì? Hình thức liên kết phổ biến hiện nay

nội dung: khai thác và sửng hiệu quả cơ sởt chất, thiết bị, học liệu, công nghệ sẵn của nhà trường phục vụ giáo dục, quản lý giáá dục; Tăng cường hợp tac nhằm khai thc và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị, học liệu, công nghệ … pHục vụ giáo dục, quản lý giáo dục nhằm pHc tri tổ chức hợp tác, chia sẻ nguồn lực vật chất phục vụ giáo dục và quản lý giáo dục với các cơ sở giáo dục khác.

2.2 quản lý qua trình giáo dục

mục tieu: hình thành và phát triển động cơ đúng đắn; KHơI DậY ở HọC SINH NHU CầU NHậN THứC, CHủNG CHIếM LĩNH TRIG THứC TRONG qua trình học tập, hình thành nĂng lực tự chủ, tựu trach nhiệm và khả n

nội dung: tổ chức triển khai chương trình giáo dục, quy chế, kế hoạch giáo dục của nhà trường; tổ chức quản lý việc xây dựng kế hoạch học tập của học sinh; tổ chức quản lý việc thực hiện kế hoạch học tập của học sinh.

2.3 tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra

mục tiêu: tăng cường kỹ năng học tập, bổ sung các kỹ năng mềm cần thiết; bồi dưỡng thêm phong cách, thái độ; tôn trọng, gìn giữ, phát huy truyền thống tốt đẹp, bản sắc dân tộc và nâng cao đời sống tinh thần cho học sinh.

nội dung: tổ chức các hoạt động mang tính trách nhiệm công dân, trách nghiệm xã hội cho học sinh; tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực hiểu biết về các môn học; bồi dưỡng các kỹ năng mềm, nâng cao đời sống tinh thần cho cho học sinh; tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao lòng tôn trọng, gìn giữ, phát huy bản sắc dân tộc và các giá trị văn hóa khác.

2.4 tổ chức điều tra thông tin phản hồi và theo dõi sự tiến bộ của học sinh theo chuẩn đầu ra

mục tiêu: Đánh giá chất lượng giáo dục của nhà trường so với với yêu cầu của chuẩn đầu ra theo chương trình giáo dục để nhà trường điều chỉnh việc tổ chức các hoạt động giáo dục đáp ứng yêu cầu chất lượng giáo dục

nội dung: tổ chức thu thập, xử lý thông tin của học sinh hoàn thành chương trình giáu dục theo chuẩn ầu ra, chương trình giáo dụcình vá quá quá. ravà chương trình giáo dục; tổchứcthu thập, xử lý thông tin về kết quả học tập của học sinh đáp ứng yêu cầu chuẩn ầu ra và yêu cầu của xã hội; tổc thu thập, xử lý thông ng ng ng ng ng ng ng ng ng cầa xã hội; tổc thu thup, xử lý thông ng ng ng ng ng ng ng ng cầa xã hội; sử dung lao động sau khi học sinh hoàn thành chương trình giáo dục.

READ  Hướng dẫn, thủ thuật về Máy tính - Laptop - Tablet

2.5 tổ chức tự đánh giá và sử dụng kết quả tự đánh giá nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục

mục tiêu: đánh giá kết quả thực hiện chương trình giáo dục bên trong nhà trường nhằm ưa ra các quyết ịnh đu chỉnh hướng tớtẛn quẛn qu.

nội dung: tổ chức tự nhìn nhận, mô tả, làm rõ thực trạng nhà trường; tổ chức phân tích, giải thích, así sánh, ối chiếu và ưa ra những nhận ịnh, chỉ ra điểm mạnh, điểm tồn tại và những kh biệnp; tổ chức xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch cải tiến các biện pháp quản lý giáo dục nâng cao chất lượng giáo dục.

2.6 tổ chức xây dựng và tuyên truyền sứ mạng, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của nhà trường

mục tiêu: tổ chức xây dựng và tuyên Truyền sứ mạng, tầm nhìn, giá trịt cốt lõi của nhà trường nhằm tạo ra ộng lực, sự ồng thuận Trong qua trì trì /p>

nội dung: tổ chức xây dựng sứ mạng, tầm nhìn, giá trị cốt liquti tạo nên giá trị và tạo nên sự khác biệt của nhà trưởl cờ c; chỉ đạo tuyên truyền sứ mạng, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của nhà trường tới toàn thể cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà tr; chỉ đạo tuyên truyền rộng rãi sứ mạng, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của nhà trường tới các bên liên quan.

điều kiện thực hiện: lãnh ạo nhà trường nhận thức sâu sắc về: ảm bảo chất lượng, quản lý giáo dục tteo ​​hướng ảm bảo chất lượng; tầm quan trọng của thực hiện xây dựng và tuyên truyền sứ mạng, tầm nhìn, giá trị cốt lồi của nhà trường; hiểu biết về xây dựng và tuyên truyền sứ mạng, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của nhà trường; hiểu biết về kỹ thuật xây dựng chiến lược của nhà trường; Ội ngũ lãnh ạo nhà trường, lãnh ạo ơn vị có hiểu biết thực tế về giáo dục, xu thế phat triển giáo dục, xu thế nhu của của xã hội và bối cải nh ốp hộp>.

3. kết luận

ảm bảo chất lượng giáo dục là một khâu trong quản lý chất lượng giáo dục, là cơ sở ể ể thực hiện mục tiêu, chương tr.

ể quản lý ược chất lượng lượng giáo dục phùp với mục tiêu giáo dục, cần pHải thực hiện ồng bộn các biện phap quản lý chất lượng bên trong của mỗi nhà nhà Who lý chuẩn ầu vào, who lý qua trình thực hiện giáo dục và điều chỉnh mmôi trường giáo dục pHù hợp với chuẩn của chương trình giáo dục và và và hợp vớp vớ

(nguồn: phạm minh mục, một số giải pháp đảm bảo chất lượng giáo dục trong giai đoạn hiện nay, tạop chí giáp dục)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *