Quản lý nhà nước về dịch vụ công ích đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội

Dịch vụ công ích đô thị là gì

Dịch vụ công ích đô thị là gì

(qlnn) – dịch vụ công ích đô thị có va trò rất lớn ối với ời sống của người dân đô thị và sự phát triểthn đ.ô tinh ưu việt của đ đ qua chất lượng cung ứng dịch vụ công ích đô thị, bởi đó các dịch vụ ti ện ích phục vụ cá ủ đ đ đ đ. thị phát triển bền vững. dịch vụ công ích đô thị góp phần cong cấp các tiện ích công cộng cho toàn thể thành viên trong xã hội, duy trì trật tự công cộng và an toàn xã hội.

thực trạng cung ứng dịch vụ công ích đô thị ở tp. hà nội

Theo NGHị ịNH Số 130/2013/Nđ-CP NGày 10/16/2013 CủA CHÍNH PHủ VềN XUấT Và Cung ứNG SảN PHẩM, DịCH Vụ Công íg í, DịCH Vụ Công ích ở ô ô công cộng tại các đô thị; dịch vụ cấp, thoát nước đô thị; dịch vụ thu gom, phân loại, xử lý chất thải rắn, vệ sinh công cộng; dịch vụ quản lý công viên, trồng và quản lý chăm sóc cây xanh, hoa cảnh vỉa hè, đường phố, dải phân cách, vòng xoay; dịch vụ cấp điện, chiếu sáng đô thị; dịch vụ tang lễ, nghĩa trang đô thị.

theo quyết định số 5875/qĐ-ubnd ngày 12/19/2011 của ubnd tp. hà nội về việc phê duyệt đơn giá thanh toán các sản phẩm dịch vụ công ích đô thị trên địa bàn tp. hà nội năm 2012 và quyết định số 3462/qĐ-ubnd ngày 07/25/2011 của ubnd tp. Hà nội vềc vệc pHê duyệt ề ề Án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ở thủ đô từ năm 2011 – 2015 và ịnh hướng ến nĂm 2020, dhch vụ công, vận chuyển x thoát nước đô thị; cấp nước sạch đô thị; chiếu sáng công cộng; công viên cây xanh đô thị; chăn nuôi động vật tại vườn thú hà nội; vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và dịch vụ viễn thông công ích.

thời gian qua, nhìn chung dịch vụ công ích đô thị đã đáp ứng về cơ bản nhu cầu dịch vụ công của người dân thủ đô. việc bảo đảm cấp các dịch vụ công ích của thành phố đã đạt được nhiều thành tựu, cụ thể:

ối với dịch vụ thu gom, vận chuyển xử lý Rác thải đô thị: Theo thống kê của bộ tài nguyên và môi trường, “nĂm 2014, tỷ lệ thu gom gom rc thải sinh hoạ các ộ ả ả ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ n ả n ả n ảh ảh ảh ảh ảh ảh ảh ả ả ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ n ả n ả n ả n. %, with các tuyến ngoại thành khoảng 60%”1.

READ  Kỹ Thuật Viên Spa Là Gì? - Tiêu Chuẩn Cần Những Gì?

nguyên nhân dẫn đến tình trạng thu gom rác thải sinh hoạt ở tuyến ngoại thành còn chưa tốt là do thiếu phương tiện vận chuyển rác, thiếu nhân lực, hệ thống quản lý và thu phí chưa thích hợp và thiếu vốn đầu tư . công ty trách nhiệm hữu hạn nhà nước một thành viên môi trường Đô thị (urenco) là doanh nghiệp nhà nước hoạt động công ích về v lıy. hà nội đã chi ngân sách lên tới 4,000 tỷ ồng mỗi năm ể duy trì vệ sinh môi trường, thu gom xử lý rác thải, nước côh. vitr, duy

Đối với dịch vụ cung cấp nước sạch: về cơ bản đã đáp ứng khoảng 70% nhu cầu cho cư dân đô thị2. tuy nhiên, chất lượng của dịch vụ cung cấp nước sạch ở thủ đô vẫn chưa đáp ứng ược mong ợi của người dân khi li -tiếp phát hiện ra những việc ô nhiễcin. CUốI THÉNG 6 Và ầU THÉNG 7 NăM 2014, Bộ and Tế đã Tiến Hành Kiểm Tra, Xét NGHIệM CHấT LượNG NướC TạI 16 NHà Máy NướC Và 7 TRạM CấP NướC TRên ịA Bàn Hàn NộI. theo kết quả phân tích, có 5 chỉ tiêu không đạt gồm: clo dư, amoni, permanganate, mangan và asen.

trong đó, có 6 mẫu nước có hàm lượng nh4+, 12 mẫu có hàm lượng permanganate và một mẫu có hàm lượng mangan cao hơn tiêu chuẩn cho phép. nguyên nhân cơ bản chính là do cơ chế và công tác quản lý việc cung ứng dịch vụ công ích chưa theo kịp với tốc độ đô thị hóth cị. bên cạnh đó, thành phố cũng chưa có nhiều chính sách tạo điều kiện thuận lợi ể các thành phần kinh tế khác tham gia vàong cung 3.

ối với dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt: tính ến thng 01/2015, có 91 tuyến gồm 72 tuyến buýt cỺa than tuyếu thđ); 11 tuyến bought không trợ giá và 8 tuyến bought kế cận bao phủ khắp địa bàn 30 quận, huyện, thị xã của thành phố.

toàn mạng lưới có khoảng 2,000 điểm dừng đón trả khách. riêng năm 2014, đã phát triển thêm 178 điểm dừng xe buýt, 350 nhà chờ, 68 pano, 63 điểm đầu cuối. hà nội hiện có 05 điểm trung chuyển. Trên toàn mạng lưới có hai đoạn ường làn dành riêng cho xe bbeýt là đoạn ường dành riêng cho buýt trên ường nguyễn trãi dài 3.5 km và đoạn ườ ườ ườ ườNg

READ  Hội Thánh Phúc Âm Ngũ Tuần Việt Nam: Niềm Vui Lớn Trong Ngày Lịch Sử

với sựn quản lý của cc cơ quan chức năng, chất lượng dịch vụn tải hành khách công cộng bằng xe Buýt with nhiều chuyển biến tíc biểu ồ đã giảm đáng kể. this ộ ộ pHục vụ, văn minh xe buýt đã ược cải thiện, việc giúp ỡ và nhường ghế cho người già, người khuyết tật, phụ nữ, trẻm, trải tài sản cho khách ngày cổt. lượng hành khách sử dụng dịch vụ tiếp tục gia tăng.

tuy nhiên, dùch vụn tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên ịa bàn thủ đô đãc ứng được nhu cầu về chất lượng mà người dân đô thị mong mỏi.

như vậy, có thể thấy, typ. Hà nội đãc rất nhiều cố gắng trong việc bảo ảm cung ứng dịch vụ công ic đô thị ể pHục vụ ời sống sinh ho dân ngày càng ược cải thiện, mức ộc ộc ộ tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã ạt ược vẫn còn rất nhiều bài toán khó việc quản lý và cung ứng dịch vụ công mà thủ đ đ đ ội cần phản phải ải ếi ếi ếi giếi giếi giếi giếi giếi giếi giếi giếi giếi gi .

giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với dịch vụ công ích đô thị ở tp. hà nội

trước hết, cần phân cấp quản lý và xác định rõ vai trò của chính quyền đô thị trong quản lý dịch vụ công ích đô thị. Theo đó, nhà nước cần tăng cường tạo lập cơ sở phap phap bằng việc ban hành các văn bản quy phạm phap luật, xây dựng chiến lược, quy hoạch, kếch ịch ịch hướt hướt ịc ịc ịc ịc Đồng thời, cần đẩy mạnh phân cấp và ủy quyền cho chính quyền địa phương các cấp trong việc thực hiện nhiệm vụ chng vô>

chynh quyền đô thị mà ở đây là thủ đô hà nội cần có trach nhiệm thiết lập cơ sở dữ liệu về các dịch vụ hi -có có lập danh Sách nhu cầu về dị vụ ị v ị vụ công ị và lập danh sách nhu cầu về dị vụ công ị và lập danh sách nhu cầu về dị vụ công ị và lập danh sách nhu cầu về dị vụ công ị và lập danh sách nhu cầu về dị vụ công ị và lập danh sách nhu cầu về dị vụ công ị v. bảo ảm mọi người dân ều ược tiếp cận với các dịch vụ công ích đô thị và giám sat, điều chỉnh hoạt ộng quản lý dựa trên sự phản hồi của ố >

READ  Mã Cán Bộ Tiếp Thị Sản Phẩm Bidv

thứ hai, cần huy động sự tham gia tích cực của các bên liên quan trong cung ứng dịch vụ công. Theo đó, ể quản lý minh bạch, có hiệu quả, cần hình thành ược cơ chếp hợp lý giữa các bên líên quan bằng khung pchaán, các quy ịnh và thiết lập hệ thu that ụ this that, that, c. cho bảo đảm lợi ích của tất cả các bên liên quan, bao gồm: nhà nước, đối tượng hưởng lợi, doanh nghiệp và các tkhânc. do dịch vụ công ích đô thị bao gồm các dịch vụ thiết yếu, phục vụ nhu cầu ời sống hằng ngày của người dân, vì thế th hà nội cần bảo ảm quyền ược là người nghèo và ối tượng yếu thế.

thứ ba, ồng bộ hóa chính sách phát triển dịch vụ công ích đô thị đi kèm với tuyên truyền sử dụng, bảo vệ tài sản ản và ncth cao . người dân đô thị, tổ chức xã hội dân sự, doanh nghiệp ngoài nhà nướcc cor trach nhiệm cùng với nhà nước tham gia cung ứng vụ công í í ị ịm ng cacc cacc. sach.

thứ tư, ẩy mạnh xã hội hóa việc cung ứng dịch vụ công ích theo hướng phát huy các nguồn lực trong nham dân tham cung ứng dịch vụ công. Khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức ngoài nhà nhc tham gia gia cung ứng dịch vụ công ích đ ượ giúp giảm gánh ng choc ồ giÚp giảm gánh ng ngc cho ngân sách nh nh ướ ồ ồ ồt.

. ủy quyền. Đích ến của quản lý nhà nước về dịch vụ công ích đô thị là nhằm thực hiện mục tiêu phat triển kinh tế – xã quá trình tạo lập môi trường sống cho dân cư đô thị. vì thế, tp. hà nội cần đặt mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công ích để có thể đáp ứng nhu cầu của cư.

chú thích: 1. tổng cục môi trường. báo cáo tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016. 2. bộ tài nguyên và môi trường. báo cáo tài nguyên nước với sự phát triển bền vững ở việt nam – cơ hội và thách thức, 2015. 3. hiệp bắc. bàng hoàng vì chất lượng nước sạch ở hà nội. báo xây dựng, ngày 04/8/2014. 4. nguyễn hoang hải. quản lý nhà nước về vận tải công cộng bằng xe bus trên địa bàn thành phố hà nội, 2014.
ss. Đỗ thị vui học viện hành chính quốc gia

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *