Phân biệt hàng hóa thiết yếu và hàng hóa xa xỉ – Luật ACC

Phân biệt hàng hóa thiết yếu và hàng hóa xa xỉ – Luật ACC

Hàng hóa cao cấp

Hàng hóa thiết yếu và hàng hóa xa xỉ là hai thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực kinh tế. Tuy nhiên, có lẽ vẫn còn khá nhiều người còn nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ này. Bài viết dưới đây của ACC sẽ giúp bạn có thể phân biệt được hai thuật ngữ này.

Phân Biệt Hàng Hóa Thiết Yếu Và Hàng Hóa Xa Xỉ
Phân biệt hàng hóa thiết yếu và hàng hóa xa xỉ

Hàng hóa thứ cấp

1. Định nghĩa

Hàng hóa thứ cấp là một thuật ngữ kinh tế. Nó mô tả hàng hóa có nhu cầu giảm khi thu nhập của người dùng tăng lên. Điều này xảy ra khi một hàng hóa có nhiều sản phẩm thay thế đắt tiền hơn. Nhu cầu đối với những sản phẩm thay thế này tăng lên khi thu nhập của người tiêu dùng và nền kinh tế được cải thiện.

Hàng hóa thứ cấp được đặc trưng bởi chất lượng thấp – và hàng hóa có các lựa chọn thay thế tốt hơn. Thuật ngữ hàng hóa thứ cấp đề cập đến khả năng chi trả hơn là chất lượng của nó.

Việc tiêu dùng hàng hóa thứ cấp thường gắn với những người thuộc các tầng lớp kinh tế xã hội thấp hơn. Thực tế cho thấy mối quan hệ với các bộ phận dân cư có thu nhập thấp. Nhưng không có mối quan hệ trực tiếp giữa hàng hóa và chất lượng cảm nhận của người dùng. Một số hàng hóa thứ cấp có thể là sản phẩm có chất lượng tốt, nhưng hàng hóa thay thế xuất hiện với giá cao hơn. Khả năng chi trả của hàng hóa là một đặc điểm chính thu hút người tiêu dùng có thu nhập thấp.

2. Ví dụ về hàng hóa thứ cấp

Có rất nhiều ví dụ về hàng hóa thứ cấp. Chúng ta có thể quen thuộc hơn với một số mặt hàng thứ cấp mà chúng ta tiếp xúc hàng ngày. Bao gồm mì gói, bánh mì, đồ hộp,… Khi người dân có thu nhập thấp hơn, họ có xu hướng mua các sản phẩm này. Nhưng khi thu nhập tăng lên, họ thường từ bỏ những thứ này để mua những món đồ đắt tiền hơn.

Sự thay đổi có thể được giải thích bởi những lý do khác nhau. Chẳng hạn như chất lượng cao hơn (ví dụ như mì ăn liền so với thịt), các tính năng bổ sung (ví dụ: điện thoại phổ thông so với điện thoại thông minh) hoặc địa vị kinh tế xã hội uy tín hơn (ví dụ quần áo bình thường so với hàng thiết kế).

READ  FTP là gì? Những thông tin chi tiết cần biết về giao thức FTP

3. Hàng hóa thứ cấp và hành vi tiêu dùng

Cầu đối với hàng hóa kém chất lượng thường bị quy định bởi hành vi của người tiêu dùng. Thông thường, nhu cầu đối với hàng hóa thứ cấp tăng chủ yếu do những người có thu nhập thấp hoặc khi nền kinh tế suy thoái. Nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Một số người tiêu dùng có thể không thay đổi hành vi của họ và tiếp tục mua hàng thứ cấp. Điều đó có thể phụ thuộc vào sở thích.

Trong thời kỳ suy thoái, với thu nhập giảm, hàng hóa thứ cấp có thể có nhu cầu cao hơn. Các siêu thị có thể bán nhiều hàng rẻ hơn vì nhu cầu sẽ cao hơn. Tuy nhiên, thu nhập tăng lên có thể dẫn đến giảm cầu đối với hàng hóa thứ cấp. Và các công ty sẽ tăng cường cung cấp các sản phẩm thay thế có chất lượng tốt hơn.

Hàng hóa Thông thường

1. Định nghĩa

Hàng hoá thông thường, còn được gọi là hàng hoá cần thiết, là hàng hoá mà nhu cầu của người tiêu dùng tăng lên khi thu nhập của người tiêu dùng tăng lên. Hàng hóa thông thường không nói lên chất lượng của hàng hóa. Nó đề cập đến mức độ nhu cầu đối với hàng hóa đó khi thu nhập tăng hoặc giảm. Nói cách khác, nếu tiền lương tăng, cầu về hàng hóa thông thường sẽ tăng lên. Mặt khác, việc giảm lương hoặc sa thải sẽ dẫn đến giảm cầu đối với hàng hóa thông thường.

2. Ví dụ về hàng hóa thông thường

Các ví dụ phổ biến về hàng hóa thông thường bao gồm:

Thiết bị điện tử. Mọi người có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho các mặt hàng điện tử. Chẳng hạn như điện thoại di động, máy tính xách tay, máy tính bảng, thiết bị y tế, v.v. Thực phẩm hữu cơ.

Khi thế giới hướng tới cuộc sống lành mạnh hơn, hầu hết mọi người có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho thực phẩm hữu cơ khi thu nhập tăng lên. Khi thu nhập giảm, mọi người quay trở lại thực phẩm vô cơ có giá thấp hơn. Nhà hàng sang trọng. Các nhà hàng cao cấp thuộc loại hàng hóa vì mọi người có thể mua cà phê đắt tiền và ăn tối khi thu nhập tăng lên. Sức mua cao hơn cho phép người tiêu dùng yêu cầu bữa ăn chất lượng cao hơn. Khi thu nhập giảm, người tiêu dùng quay trở lại với những người bán hàng rong hoặc các bữa ăn tự nấu. Quần áo. Phụ thuộc vào thương hiệu và chất lượng của vải. Khi thu nhập tăng lên, mọi người có xu hướng chi tiêu nhiều hơn tại các cửa hàng quần áo sang trọng. Khi thu nhập giảm, họ có xu hướng mua quần áo tại các cửa hàng bán lẻ và ký gửi. Xe cộ. Người tiêu dùng có thể thích các dịch vụ gọi xe như Grab, taxi và máy bay khi thu nhập tăng lên do sự tiện lợi. Tuy nhiên, với thu nhập giảm, người tiêu dùng lựa chọn phương tiện công cộng đông đúc. Ví dụ, xe buýt và xe lửa có giá ưu đãi hơn.

READ  Cách đổi mật khẩu, khôi phục mật khẩu Yahoo Mail trên điện thoại

3. Hàng hóa thông thường và hành vi tiêu dùng

Cầu đối với hàng hóa thông thường được quyết định bởi hành vi của người tiêu dùng. Thu nhập cao hơn dẫn đến những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng. Khi thu nhập tăng lên, người tiêu dùng có khả năng mua những hàng hóa mà trước đây họ không thể mua được.

Khi đó, nhu cầu về hàng hóa tăng lên do chúng có sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng. Nó có thể được giải thích bởi chất lượng hàng hóa cao hơn, chức năng cao hơn hoặc giá trị kinh tế xã hội cao hơn (hãy nghĩ đến nhiều mặt hàng xa xỉ).

Phân biệt hàng hóa thông thường với hàng hóa thứ cấp

Hàng hóa thông thường ngược lại với hàng hóa thứ cấp. Cầu đối với hàng hóa thông thường giảm khi thu nhập của người tiêu dùng tăng lên hoặc nền kinh tế phát triển. Tức là có mối quan hệ nghịch biến giữa nhu cầu và thu nhập của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, sự phân biệt giữa hàng hóa thông thường và hàng hóa thứ cấp không đồng nhất giữa các quốc gia và khu vực địa lý khác nhau. Hàng hóa có thể là thông thường ở một quốc gia, trong khi ở một quốc gia khác, nó được coi là thứ yếu. Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc phân loại.

Ngoài ra, theo thời gian, một số hàng hóa thông thường có thể trở thành thứ yếu và ngược lại. Ví dụ, du lịch đường sắt. Trong những ngày đầu tiên, vận tải đường sắt được coi là hàng hóa thông thường (thậm chí xa xỉ) vì nó là phương tiện di chuyển nhanh nhất. Ngày nay, ở nhiều quốc gia, vận tải đường sắt là một phương tiện thứ yếu hơn. Vì nó chậm hơn và giá cả phải chăng hơn nhiều so với máy bay.

READ  Cảm Giác Yomost Là Gì – Một Cảm Giác Thật Là Yomost

Như vậy, trong bài viết này, ACC đã cung cấp tới quý độc giả những thông tin cần thiết liên quan đến Phân biệt hàng hóa thiết yếu và hàng hóa xa xỉ. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến nội dung bài viết hoặc các vấn đề pháp lý khác, vui lòng liên hệ ngay với ACC để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời nhé!

✅ Dịch vụ thành lập công ty ⭕ ACC cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc ✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình ✅ Dịch vụ ly hôn ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn ✅ Dịch vụ kế toán ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật ✅ Dịch vụ kiểm toán ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác ✅ Dịch vụ làm hộ chiếu ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin