Hoá đơn thương mại là gì? Cách viết và mẫu hoá đơn TM xuất khẩu

Hóa đơn thương mại chính thức là gì

Hóa đơn thương mại chính thức là gì

ối với bất cứ doanh nghiệp hay cá nhân nhân nhi gửi hàng đi nước ngoài hoặc xuất khẩu hàng ho, hoá ơn thương mại (ci) là mộđi gửi. vậy hoá đơn thương mại là gì? vai trò của hoá đơn thương mại và làm sao để chuẩn bị hoá đơn thương mại chính xác hợp lệ? cùng helen express tìm hiểu về hoá đơn thương mại cũng như cách viết và 1 số mẫu hoá đơn thương mại qua bài viết dưới đây nhé!

hoá đơn thương mại là gì?

Hóa ơn thương mại có tên quốc tế là commercial invoice – viết tắt ci, là một tài liệu chứng từ thương mại cơ bản do người bán phat hành cho phải trả cho nhà cung cấp/xuất khẩu. Hóa ơn thương mại thông thường ghi rõ ặc điểm hàng Hóa, ơn giá, tổng giá trị của hàng Hóa, điều kiện giao hàng, phương thức Thanh toáng toáng toag thuyc vận cho/p> <phun thuyc vận cho vận n … hilt …

vai trò của hoá đơn thương mại:

  • ngoài việc giúp bạn có thể kế toán giá trị đơn hàng, hoá đơn thương mại còn trợ giúp nhà nhập khẩu trong thanh toán bù trừ hàng hoa.
  • bên cạnh đó, hoá ơn thương mại cũng là că cứ quan trọng ểác ịnh giá trịi hải quan của hàng Hóa ể tingh thuế nhập khẩu, và là ty th bột ểt ểt ểt ểt ể ể ể ể ể ể ể ể. khẩu hàng hóa.
  • – chức năng của hoá đơn thương mại:

    các chức năng chính mà hoá đơn thương mại mang lại gồm có:

    1/ chức năng thanh toán

    mục đích chủ yếu của hóa đơn thương mại là sử dụng để thanh toán. hóa đơn thương mại như một chứng từ hợp pháp để bên bán hàng đòi tiền từ bên mua. Vìy, Trên đó sẽ ghi chi tiết các nội dung Liên quan ến tiền như tổng giá bằng số và chữ, giá của từng mặt hàng, ơn vị, loại tiền… và có ầ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ vụ thanh toán.

    2/ chức năng khai giá hải quan

    giá được ghi trên hóa đơn thương mại là cơ sở để tính thuế xuất nhập khẩu (có thể khai bổ sung thêm chi phí khác). một số thông tin khác như số hóa đơn, ngày phát hành hóa đơn dùng để khai báo tờ khai điện tử.

    3/ chức năng tính số tiền bảo hiểm

    cũng giống như khai giá hải quan, giá trên hóa đơn thương mại được dùng để làm cơ sở tính số tiền bảo hiểm.

    – sự khác nhau giữa hoá đơn thương mại và phiếu đóng gói

    với những người chưa quen đọc chứng từ, cần phân biệt một chút giữa hóa đơn thương mại (commercial invoice) với phiếu đón> Hai loại chứng từ này nhiều khi nhìn gần giống nhau (vì thường ược tạo ra từ 1 mẫu), và cc quan trọng thể hiện hàng hóa bao nhiêu tiền. còn phiếu đóng gói lại cần thể hiện hàng hóa được đóng gói như thế nào, bao nhiêu kiện, trọng lượng và thể tích bau… nhiÞ

    lưu ý khi sử dụng hoá đơn thương mại

    một số trường hợp hoá ơn thương mại khai báo không chynh xác hoặc bị sót thông sẽ gây ảnh hưởng ến việc thông quan hàng hoá >

  • bên xuất khẩu hàng hóa bán hàng theo giá giao hàng (giá cif) nhưng chỉ ghi hóa đơn theo giá fob tại nơi xếp hàng và cũng không ghi những chi phí phát sinh theoli tiẺ
  • người giao hàng nước ngoài bán hàng có chiết khấu nhưng trên hóa đơn thương mại chỉ ghi giá thực thu mà không thể hiện số tiợn đli>khli>
  • mô tả hàng hóa không rõ ràng, thiếu các thông tin yêu cầu, gộp nhiều mặt hàng vào cùng một loại,…
  • ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý Hóa ơn thương mại là chứng từ quan trọng kết hợp với các chứng từ khác như hợp ồng, vận ơn ơn trong vi à nnhn, t các thông tin được khai báo trên hóa đơn thương mại phải trùng khớp tuyệt đối với các loại giấy tờ khác.

    những nội dung cơ bản cần có của hoá đơn thương mại

    bạn có thể cung cấp các thông tin bắt buộc về cci hoặc hóa đơn thương mại, miễn là bao gồm những yếu tố thông tin như trong quy đị

    dưới đây là các thông tin bắt buộc cần có trong hóa đơn thương mại:

    • người bán hàng/nhà xuất khẩu gửi hàng đi nước ngoài: bao gồm tên, địa chỉ, quoc gia sở tại.
    • tên và địa chỉ đầy đủ của người nhận hàng.
    • mô tả chi tiết của từng hạng mục nằm trong chuyến gửi hàng đi nước ngoài.
    • trọng lượng tịnh và khối lượng (trọng lượng tịnh không bao gồm bao bì).
    • Đơn giá của từng mặt hàng (sử dụng đơn vị tiền tệ thanh toán).
    • giá mở rộng.
    • tiền tệ thanh toán.
    • Điều khoản giao hàng và điều khoản thanh toán.
    • ngày mà hàng hoá bắt đầu chuyến đi liên tục đến nước ngoài.
    • số tham chiếu (số đặt hàng của người mua).
    • giấy phép nhập khẩu (nếu có).
    • phí vận chuyển / bảo hiểm.
    • lưu ý các thông tin cơ bản của một hóa ơn thương mại cần thể hiện thông thông nhất giữa hóa ơn thương mại với các chứng tồ>, ba chứng từp>, ba

      • Đối với packing list: cần thể hiện thống nhất về số lượng, trọng lượng nếu có.
      • Đối với hợp đồng thương mại: cần thể hiện thống nhất về đơn giá, số tiền và tổng tiền, điều kiện ại terms).
      • cần thể hiện tên hàng và mô tả (nếu có) thống nhất trên các chứng từ tránh tình trạng dùng từ khác nhau (mặc dù nghà cùa).
      • cách lập hoá đơn thương mại

        dưới đây là một ví dụ hướng dẫn về các thông tin cần có khi lập hoá đơn thương mại

        (1). letterhead

        nhiều công ty đặt on sẵn letterhead có logo của công ty trên khổ giấy a4 để on the invoice. tuy nhiên, thực tế, khi in thì tên cũng như địa chỉ có hơi khác biệt so với trường 59 trên l/c, có thể dẫn ứn lỗngi chỻ. vì vậy, tốt nhất là nên tự tạo letterhead đối với invoice nào thanh toán bằng l/c.

        ====> letterhead lấy thông tin là trường 59, copy y nguyên

        (2). invoice số và ngày

        bình thường ngày invoice có thể để tùy tiện một ngày bất kỳ. tuy nhiên, trong l/c có quy định ở mục số (3) trường 47a: All required documents, including shipping documents, must be dated but not earlier than the date of issuance of this credit. tức là: tất cả các chứng từ bao gồm cả chứng từ vận tải pHải có ngày phát hành nhưng ngày phát hành của mỗi chứng từ không ược trước ngày hành l/c.

        như vậy, ngày invoice không được để trước ngày phát hành l/c này, nghĩa là không được để trước ngày 10/16/2012. (xem trường 31c: ngày phát hành l/c), đây là giới hạn trên, còn giới hạn dưới thì sao? Để ngày invoice on 01/07/2013 có được hay không??? ad trả lời là không được. vì theo trường 31d quy định ngày hết hạn l/c là 01/06/2013, về mặt logic thì facture để ngày 01/07/2013 là không hợp lệ.

        ======> tóm lại, ngày invoice để trong khoảng thời gian là:

        + trùng hoặc sau ngày phát hành l/c

        + và trước ngày xuất trình chứng từ cho ngân hàng và trước ngày hết hạn hiệu lực của l/c

        (3). beneficiary: lấy thông tin tại trường 59, copy y nguyên nhé

        các bạn sẽ gặp một số l/c quy ịnh ở Trường 59, ngoài tên người thụ hưởng còn có một dãy số dài, và băn khoe khi lập chứng từ cần thêm dãy số này vào không? ad trả lời là có phải thêm vào nhé. và dãy số đó chính là số tài khoản của người thụ hưởng

        video:

        field 59. beneficiary – name & address

        /661788898899

        international import company ltd, sti.

        bogazici sokak.no:12 kavaklidere ankara ankara, turkey

        khi lập chứng từ, chỗ nào thể hiện beneficiary thì ngoài tên và địa chỉ còn phải thêm dòng số /661788898899 vào nhé.

        (4). for account & risks of the lords: lấy thông tin tại trường 50, copy y nguyên nhé

        (5). port of loading: lấy thông tin tại trường 44: any Turkish port. khi l/c quy định như thế này thì ko copy y nguyên, mà phải thể hiện một cảng đích danh ở thổ nhĩ kỳ. như trong bill ad thể hiện là: port of trabzon, turkey.

        chu ý:

        + nhớ có từ “port” vào nữa nhé. nếu chỉ thể hiện trabzon, turkey không thôi thì nhiều ngân hàng vẫn bắt lỗi nhé.

        + khi thể hiện tên cảng nhớ có địa chỉ tên nước. nếu chỉ thể hiện trabzon port mà không thêm turkey thì vẫn bị lỗi chứng từ. nếu không thêm tên nước, ngân hàng có thể lýn là cảng này không phải ở turkey như l/c quy ịnh, có thể trên thế giới có hơn 1 nướcc có tên cảng như vậy thì thư thư thư thư thư thư thư thư thư thư thư thư thư thư thư thư thư thư thư. vậy nên để tối ưu hóa bạn nên thêm đầy đủ tên nước vào nhé.

        (6). discharge port: lấy thông tin tại trường 44f. và lưu ý như note số (5) nhé

        (7). thể hiện số l/c trên invoice (nếu có)

        xem mục số (4) trường 47a: All required documents, including money orders, if any, must indicate our credit number. tức là: tất cả các chứng từ bao gồm cả hối hiếu – nếu có – phải thể hiện số thư tín dụng.

        như vậy, invoice cũng phải thể hiện số thư tín dụng. (số thư tin dụng lấy tại trường 20.)

        một số l/c sẽ quy định điều này ở ngay mục quy định về facture tại trường 46a, một số l/c lại quy đẻi trưnh t4. vì thế khi lập chứng từ nói chung cần phải ọc kỹ quy ịnh về loại chứng từ đó tại trường 46a trước, sau đó phải ọc tiếp trường 47a xem có quy ểnh gì gì gì gì gì ữp.

        (8). thể hiện điền kiện giao hàng

        yêu cầu này quy định tại mục số 1. trường 46a signed commercial invoice in 1 original + 2 copies indicating delivery times.

        (9). mô tả hàng hóa

        copy y nguyên trường 45a. lưu ý, nên chuẩn từng dấu chấm phẩy, gạch ngang, gạch chéo…. tránh gặp phải ngân hàng chặt chẽ vẫn không bị bắt lỗi nhé vì phần này là phần rất quan trọng trong facture lập theo l/c.

        (10). Đơn giá

        nên thêm điều kiện giao hàng + incoterms (nếu có) vào mục thể hiện đơn giá

        (11). người thụ hưởng ký tên đóng dấu

        một số mẫu hoá đơn thương mại

        hóa ơn thương mại ược lập và sử dụng căn cứ vào ucp 600 (các quy tắc và thực hành thống nhất về tín dụng từng từ), d. nội dung cần thiết theo quy định tại ucp 600.

        dưới đây là một số mẫu hoá đơn thương mại bạn có thể tham khảo:

        | tnt vietnam

      • một số mẫu hoá đơn thương mại khác:
      • trên đây là những thông tin bạn cần biết về hoá đơn thương mại.

        nếu bạn có thắc mắc hay cần tư vấn những vấn ề thủ tục cần có khi gửi hàng đi nước ngoài, hãy liên hệ helen express qua 8 06 8 09 09 zalo , viber: 0932 86 5859 để được tư vấn miễn phí về thủ tục cần thiết cũng như hỗ trợ khách hàng vận chuyển hàng hoáng.

        helen express – dịch vụ gửi hàng đi nước ngoài nhanh chóng – uy tín – giá rẻ

        với trên 7 năm kinh nghiệm vận chuyển hàng hóa đi nước ngoài và vận chuyển thú cưng đi trong ngoài nước, helen express có đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và có kiến ​​​​thức chuyên môn giúp khách hàng vận chuyển hàng hoá đi nước ngoài một cách nhanh chóng, giá rẻ. chúng tôi đã được hơn 6000 khách hàng tin tưởng sử dụng và giới thiệu khách hàng. thành công đó đến từ 3 cam kết của chúng tôi là: giá tốt nhất – cam kết gửi hàng Đúng hẹn – dịch vụ bảo hiểm 100% giá trị hàng hóng

        Đến với helen express gửi hàng đi nước ngoài, khách hàng sẽ có được những ưu đãi:

        • chi phí vận chuyển tiết kiệm 30-50 % so với chính hãng.
        • tư vấn dịch vụ 24/24 miễn phí bởi đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm nhất.
        • dịch vụ chuyển phát nhanh from door to door: giao nhận hàng tận nơi nhanh chóng.
        • Đóng gói hàng hóa tận nhà, miễn phí.
        • hỗ trợ thủ tục hải quan nhanh chóng.
        • hưởng dịch vụ khuyến mãi giá cước nhiều tuyến trên thế giới hàng tháng.
        • theo dõi và đảm bảo hàng hóa đến nơi an toàn. kiểm tra lịch trình hàng hóa và thông báo cho khách hàng khi việc vận chuyển hoàn tất.
        • cung cấp vận đơn chính hãng khi khách hàng yêu cầu.
        • cam kết hàng hóa đến đúng thời gian.
        • nếu có nhu cầu gửi hàng đi nước ngoài cũng như thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với helen express qua hotline: 0906 87 00 83 3 9 5 6 0 để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ đóng gói, nhận hàng tận nơi.

          cÔng ty tnhh vẬn chuyỂn helen express

          Địa chỉ: 270 hoàng hoa thám, phường 12, quận tân bình, thành phố hồ chí minh

          hotline: 0906 87 00 86 — zalo, viber: 0932 86 5859 0938 320 357

          tel: +84 28 2243 2424 — email: [email protected]

          website: https://helenexpress.com/

          fan page: https://www.facebook.com/helenexpress

          scores: 4.8 (34 votes)

READ  ​Nguyên nhân chậm kinh 10 ngày (trễ kinh 10 ngày)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *