Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non

Môi trường giáo dục mầm non là gì

Môi trường giáo dục mầm non là gì

ể thực hiện tốt chuyên ề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” thì môi trường giáo dụcc cor va va trò hết sức quan trọng tạo nên sự thành công côa của của của của của của của của của củ /p>

giáo dục lấy trẻ làm trung tâm không chỉ truyền ạt kiến ​​thức cho cháu một cách thụ ộng mà các nhà giáo phải tạo ra các đi ề ccu ề ể kicứ ccc . tích cực hoạt động, tự chiếm lĩnh kiến ​​​​thức và kinh nghiệm. Ể ạt ược điều này, người giááo viên cần nắm ược hứng thú, nhu cầu, trình ộ, khả nĂng của từng trẻ Lớp, trên cơ sở đo lựa ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ trẻ.

giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cần ảm bảo: hứng thou, nhu cầu, kỹ năNg, thế mạnh của mỗi trẻu ều ược hiểu, đánh giá đúng và ược tôn trọng. mỗi trẻ đều có cơ hội tốt nhất để thành công.

môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên, xã hội cần thiết trực tiếp ảnh hƿỺ hon mởng . xây dựng môi trường giáo dục phù hợp góp phần thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.

một goc hoạt động ngoài trời của trẻ

do vậy khi xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ trong trường mầm non cần đảm bảo các nguyên tắc sau:

1. Thiết kế môi trường giáo dục pHải hướng vào việc phat triển toàn diện của trẻ nh ạt ược mục tiêu giáo dục mầm non và mục tiêu cuu ội ộ tu ồc ờc ức ức ức ứ sóc, giáo dục trẻ; đảm bảo tính thẩm mỹ, an toàn tạo cho trẻ cảm giác được yêu thương, tôn trọng và đáp ứng các nhu cầu chính đáng.

2. bố trÍ, sắp xếp cac khu vực chơi, hoạt ộng trong lớp và ngoài trời phù hợp với chủ ề, thuận tiện cho cho việc sử dụgià của viủa. cần quy hoạch không gian hiện có của nhà trường ểể phân bố diện tích cho các hoạt ộng phù hợp với ộộ tuổi, sở thích, khả. năng …

READ  Giới thiệu chung

ng

3. Đảm bảo đủ và đa dạng các loại vật liệu, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phù hợp với từng chủ đề; thể hiện ược riqu net văn hóa của từng vùng miền ể ể tạo cơ hội cho trẻ tham gia, vận dụng kiến ​​thức, kỹ năng đc vào việg mm.

4. luôn tạo cơ hội và mởNg mối quan hệ giao tiếp xã hội giữa trẻ với nhiều người giúp trẻ tự tin, tích cực, hứng thú với concep hoạt ộng giáo dục phhic phphch; sưu tầm và sáng tạo thêm trò chơi bằng cach thường xuyên thay ổi cach chơi, luật chơi ể khích lệ trẻ tham gia, chủ ộng chơi- tập- thử nghiệm với các loại thi khuyến khích trẻ tự tạo ra đồ chơi, trò chơi theo ý tưởng riêng của mình; tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động chơi tự do, hội thi, lễ hội… để trẻ được trải nghiệm và “tập làm”.

5. tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các bậc cha mẹ và cộng đồng về ý nghĩa của việc xây dựng môi trường giáo dỰ mc ng trong no; tạo nhiều cơ hội cho gia đình và cộng đồng được tham gia vào các hoạt động của nhà trường; xây dựng mối quan hệ tích cực đối với gia đình trẻ, phối hợp chặt chẽ với gia đình và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục tôn trọng sự khác biệt và nhu cầu của mỗi gia đình để có những phối hợp với từng gia đình Trong Chăm Sóc, Giáo DụC Trẻ Bằng nhiều hình thức, phương phap

môi trường giáo dục trong trường mầm non gồm có môi trường bên trong và môi trường bên ngoài lớp học. cả hai môi trường này đều rất quan trọng đến việc dạy và học của cô và trẻ. trẻ em sẽ tham gia vào các hoạt động và các loại trò chơi khác nhau tùy thuộc vào môi trường mà trẻ đang hoạt động. vì vậy trẻ cần có cơ hội ểể chơi và học ở môi trường bên trong và môi trường bên ngoài lớp học nhằm giup trẻ phÁt triển tovin diệt m.

READ  HOT: Bác sĩ chuyên khoa II là gì? Vì sao công nhận BSCKII tương đương Tiến sĩ

góc hoạt động trong lớp của các bé mẫu giáo lớn

*môi trường trong lớp học

trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ, do đó ểp học thêm lôi cuốn trẻ thì các cô giáo cần phảo một môi trỰc họp trong lọp. môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hằng ngày của trẻ; khi thiết kế các góc hoạt động trong lớp giáo viên cần chú ý:

– bố trí các góc hoạt ộng hợp lí: góc hoạt ộng cần yên tĩnh bố trí xa gó gó hoạt ộng ồn ào, góc thư viện/sử dụng sách, tranh ỡn …phiở nh…

các góc hoạt động có “ranh giới” rõ ràng, có lối đi cho trẻ di chuyển thuận tiện khi liên kết giữa các góc chơi. sắp xếp các góc để giáo viên có thể dễ dàng quan sát được toàn bộ hoạt động của trẻ.

tên hoặc ký hiệu các góc ơn giản, gần gũi với trẻ, ược viết theo đúng quy ịnh mẫu chữ hiện hành.nhiều góc sẽ ở trong và cón.

các góc phải được bày biện hấp dẫn. có đồ chơi, học liệu và phương tiện đặc trưng cho từng góc. học liệu, nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi trong góc hoạt động đóng vai trò không nhỏ trong qua trình học và chơi của trẻ. Vậy Các ồ Dùng và học liệu mà giáo viên cung cấp cho các góc hoạt ộng cần ược lên kế hoạch thật cẩn thận ể hỗ trợ giáo vi liv ra cơ hội học tập khác.

ồ ồ dùng, ồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu có giá ựng ngăn nắp, gọn gàng, ể ở ở nơi trẻ dễ thấy, dễ dṥ dù dùy. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu được thay đổi và bổ sung phù hợp với mục tiêu chủ đề/hoạt động và hứng th></aptrú

Co nguyên vật liệu mang tính mở (la cây, hột hạt…), sản phẩm hoàn thiện, sản phẩm chưa hoàn thiện… có sản phẩm mua sẵn, sảnm cô và trẻ tự làm, sản phẩm củc củc ị Văn Hóa vùng miền (trag phục, dụng cụ lao ộng, nGhề Truyền thống…) ồ ù dùng, ồồ chơi, nguyên vật liệu an toàn, vệ sinh, hợp với thểt và t tủm lím củm lí. mầm mầm mầm mầm mầm mầm m. matm. học liệu, thiết bị, đồ chơi được điều chỉnh để hỗ trợ trẻ khuyết tật (nếu có).

READ  Nhìn hình đoán chữ tiếng Anh là gì?

*môi trường bên ngoài lớp học

môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện tr. xây dựng môi trường ngoài lớp học phù hợp, an toàn, sạch ẹp, hấp dẫn sẽ tạo cơ hội cho trẻ hoạt ộng, đÁpứng nhu cầu cƺa.

khi bố trí các góc/khu vực hoạt động ngoài trời cần lưu ý: các góc/khu vực hoạt động ngoài trời cần được xác định r; mỗi góc/khu vực hoạt ộng co -nhiều loại học liệu, ồ chơi và pHương tiện, trong đó có loại ặc trưng cho từng góc/khu vực, tạo cơ hội cho trẻt ồ chơi, học liệu, trang thiết bị ở các góc/khu vực hoạt ộng ảm bảo an toàn, vệ sinh: không có ồ ồc nhọn, không ộc hại, ược vệ vệ sin ượt ượt ượp bìh t p bìng bkn k -kng bd p bìn t p bìng b -kn t p bìng bkt bkc bkc bkt t p bìn t p bland b. thời, tạo hình ảnh và ấn tượng riêng của trường/lớp.

có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non đáp ứng yêu cầu của chuyên ề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm . thông qua chơi, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. MộT Môi Trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời pHù hợp, thuận tiệnc trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. xây dựng tốt môi trường giáo dục trong trường mầm non là pHương tiện, điều kiện ể trẻ trẻ phat triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tíệ, khả nĂng thẩm mỹm mỹm mỹm. chắc cho trẻ mầm non vào học lớp 1; phù hợp với phương châm của bộ giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo: “học bằng chơi, chơi mà học”.

phòng gdmn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *