Các phương pháp dạy học tích cực hiệu quả hiện nay

Một số phương pháp dạy học tích cực

Một số phương pháp dạy học tích cực

Phương pháp dạy học tích cực được sử dụng rộng rãi trong nhiều trường học ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Cách làm này làm tăng hiệu quả dạy học do tăng tính sáng tạo, chủ động, tích cực của học sinh, v.v.

1. Dạy học tích cực là gì?

Phương pháp dạy học tích cực là phương pháp dạy học trong đó giáo viên gợi ý theo kinh nghiệm và để học sinh thảo luận, tự rút ra kết luận. Cách làm này giúp phát huy tính sáng tạo, chủ động và động cơ học tập của người học.

Phương pháp giảng dạy này đòi hỏi người giáo viên phải là người có trình độ chuyên môn cao, giàu kiến ​​thức, trách nhiệm, tận tâm và yêu nghề.

>>Tìm hiểu thêm: Giáo dục mầm non là gì? Phương pháp giáo dục mầm non

2. Các phương pháp dạy học tích cực được áp dụng hiện nay

Hiện nay, các nhà nghiên cứu giáo dục trên thế giới đã đưa ra nhiều phương pháp dạy học tích cực giúp học sinh lĩnh hội kiến ​​thức và phát triển năng lực toàn diện. Dưới đây là một số phương pháp dạy học tích cực mà giáo viên có thể tham khảo để làm cho bài học phong phú, thú vị và hiệu quả hơn.

2.1. Phương pháp dạy học tích cực theo nhóm

Dạy học theo nhóm tích cực là phương pháp được các chuyên gia giáo dục đánh giá cao. Thông qua phương pháp này, tính chủ động, sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng cộng tác và kỹ năng giao tiếp của học sinh được bồi dưỡng.

Cách thực hiện:

  • Giáo viên sẽ giới thiệu chủ đề sẽ thảo luận
  • Xác định mục tiêu và nhiệm vụ chung và chia thành các nhóm
  • Thảo luận nhóm sinh viên
  • Báo cáo kết quả thảo luận với giáo viên
  • Nhận xét của giáo viên và kết quả đánh giá
  • Giáo viên có thể nhóm học sinh theo tên viết tắt, số thứ tự trong danh sách, mức độ ưu tiên…
  • >>Tham khảo thêm:

    • Phương pháp glenn doman là gì? Tìm hiểu về chương trình glenn doman
    • Phương pháp glenn doman cho bé 3 tuổi
    • 6 phương pháp giáo dục sớm mẹ có con 0-6 tuổi nên biết
    • 2.2. Phương pháp trò chơi

      Phương pháp sư phạm trò chơi là một phương pháp tổ chức trong đó học sinh tìm hiểu về một vấn đề thông qua một trò chơi có nội dung liên quan.

      Cách thực hiện:

      • Giáo viên tuyên truyền cho học sinh tên gọi, luật chơi, nội dung trò chơi
      • Trò chơi luyện tập cho học sinh
      • Thảo luận, đánh giá và đưa ra bài học, ý nghĩa sau trận đấu
      • 2.3. Phương pháp nghiên cứu trường hợp

        Nghiên cứu tình huống cũng là một trong những phương pháp dạy học tích cực phổ biến hiện nay. Với cách tiếp cận này, giáo viên kể những câu chuyện có thật dựa trên các tình huống thực tế để giải thích cho các câu hỏi được đặt ra trong lớp học.

        Phương pháp nghiên cứu trường hợp có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau như viết, câu chuyện được ghi lại hoặc bằng chứng video.

        Cách thực hiện:

        • Giáo viên cho học sinh xem hoặc nghe học sinh kể một trường hợp điển hình
        • Xem xét tình huống
        • Học sinh thảo luận dưới sự hướng dẫn của giáo viên
        • >>Xem thêm:

          • Những điều cha mẹ cần biết về phương pháp dạy Montessori cho trẻ
          • Giáo dục STEM là gì? Ứng dụng mô hình gốc trong giáo dục
          • 2.4. Dạy học tích cực theo dự án

            Trong phương pháp tiếp cận dựa trên dự án tích cực, học sinh được yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ học tập có liên quan đến cuộc sống thực.

            Cách thực hiện:

            Bước đầu tiên, lập kế hoạch dự án

            • Xác định đúng chủ đề dự án
            • Lập kế hoạch triển khai từng giai đoạn của dự án
            • Bước thứ hai, triển khai dự án

              • Thu thập thông tin, dữ liệu
              • Điều tra và thảo luận với các thành viên trong nhóm
              • Bước 3. Kết luận

                • Tóm tắt tất cả các kết quả
                • Lập kế hoạch và trình bày kết quả
                • Hiển thị kết quả trong khi học
                • 2.5. Nhập vai

                  Phương pháp dạy học đóng vai nghĩa là học sinh thử nghiệm một số hành vi liên quan đến sự việc theo tình huống mà giáo viên đưa ra.

                  Các bước như sau:

                  • GV lựa chọn chủ đề, nhóm, đưa ra những yêu cầu cụ thể và cần thiết như thời gian, vai trò… cho từng nhóm
                  • Thảo luận nhóm và trao đổi về nhiệm vụ được giao
                  • Từng nhóm thay phiên nhau thực hiện theo đúng thứ tự
                  • Cuối cùng, giáo viên sẽ đánh giá và đưa ra kết luận để học sinh biết và hiểu thế nào là hành vi phù hợp trong một tình huống nhất định
                  • 2.6. Giải quyết vấn đề

                    Giải quyết vấn đề là một trong những phương án dạy học mới nhằm kích thích sự chủ động và kỹ năng giải quyết vấn đề của học sinh. Khi dạy theo cách này, giáo viên đưa ra những câu hỏi mâu thuẫn về nhận thức. Từ đó hướng dẫn học sinh lập luận tìm lời giải.

                    Cách thực hiện:

                    • Xác định đúng vấn đề cần giải quyết
                    • Thu thập thông tin và dữ liệu liên quan
                    • Liệt kê các giải pháp khả thi cho một vấn đề nhất định
                    • Phân tích, đánh giá tính khả thi của từng giải pháp
                    • 2.7. Phương pháp dạy học theo góc

                      Với phương pháp này, học sinh sẽ thực hiện các nhiệm vụ khác nhau ở những vị trí cụ thể trong lớp học, cho phép có nhiều cách học khác nhau. Học sinh sẽ được lựa chọn các hình thức, hoạt động học tập như: khám phá, thử nghiệm… Từ đó, học sinh tăng khả năng sáng tạo và có cơ hội phát triển bản thân cũng như kỹ năng đọc hiểu văn bản. gợi ý của giáo viên.

                      Ví dụ về phương pháp học theo góc: Khi giáo viên cho học sinh thảo luận về chủ đề ATGT, các em cũng cần đưa ra các góc học như viết, vẽ, thảo luận, đọc, xem video…

                      3. Cách sử dụng phương pháp dạy học tích cực trong dạy học

                      3.1. Chú trọng phương pháp tự học

                      Theo phương pháp dạy học tích cực, giáo viên không còn nghĩ đến các phương pháp dạy học truyền thống như: đọc-chép, chỉ điểm… mà chú trọng đến các phương pháp, hình thức tự học. Điều này cho phép học sinh tự khám phá để tìm ra phương pháp phù hợp nhất.

                      3.2. Phân nhóm và áp dụng phương pháp dạy học theo nhóm

                      Với phương pháp dạy học tích cực, giáo viên cần biết cách chia nhóm, tổ để các em có thể trao đổi, phối hợp với nhau nhằm tìm ra cách học tốt nhất.

                      3.3. Giảng dạy thông qua các hoạt động trên lớp

                      Học sinh là đối tượng chủ yếu để giáo viên khám phá tri thức. Vì vậy, giáo viên cần gợi ý vấn đề ở một mức độ nhất định. Từ đó, học sinh phát triển thêm kỹ năng tư duy phản biện, tìm tòi, thảo luận để tìm ra giải pháp cho vấn đề.

                      3.4. Tóm tắt kiến ​​thức trọng tâm đã học

                      Cuối mỗi buổi học, giáo viên sẽ cùng học viên tổng kết lại những kiến ​​thức trọng tâm. Đồng thời, giáo viên giải thích thắc mắc và cùng học sinh thảo luận trong giờ học để tổng hợp kiến ​​thức.

                      4. Một số kĩ thuật dạy học tích cực hiệu quả nhất

                      Bên cạnh các phương pháp dạy học tích cực còn có các kĩ thuật dạy học tích cực. Dưới đây là một số mẹo giảng dạy dành cho giáo viên có thể thúc đẩy sự sáng tạo và động lực ở người học.

                      4.1. Kỹ năng “Suy nghĩ, Ghép nối, Chia sẻ”

                      Giáo sư Frank Lehman của Đại học Maryland đã đề xuất kỹ thuật “ghép đôi chia sẻ” vào năm 1981, là hoạt động làm việc theo cặp để phát triển khả năng tư duy của mỗi người khi giải quyết vấn đề.

                      Với kỹ thuật này, học sinh sẽ phát triển kỹ năng nghe và nói mà không cần sử dụng các công cụ hỗ trợ.

                      • Ưu điểm: Sau khi tham gia, học sinh được lắng nghe ý kiến ​​của các bạn trong lớp và tổng hợp lại câu trả lời đúng nhất. li>
                      • Hạn chế: Học viên có thể thảo luận riêng không liên quan đến khóa học.
                      • 4.2. Kỹ năng Giảng dạy Tích cực kipling (5w1h)

                        Kỹ thuật hướng dẫn kipling được sử dụng trong các tình huống đòi hỏi ý tưởng mới, lựa chọn phát triển ý tưởng từ nhiều khía cạnh hơn của vấn đề (cái gì, ở đâu, khi nào, ai, tại sao, như thế nào).

                        • Ưu điểm: Không mất nhiều thời gian, logic, vận dụng được trong nhiều tình huống khác nhau, áp dụng rộng rãi cho nhiều đối tượng học viên.
                        • Hạn chế: Sẽ tạo cho học sinh cảm giác bị điều tra, dễ khiến ai cũng có chính kiến ​​của mình, sự hợp tác giữa các thành viên trong nhóm còn hạn chế.
                        • 4.3. Kỹ năng giảng dạy kwl (kwlh)

                          Được donna ogle giới thiệu vào năm 1986 và được phát triển rộng rãi, kwl là một hình thức tổ chức dạy đọc hiểu. Học sinh sẽ bắt đầu bằng cách suy nghĩ và diễn đạt những gì họ đã biết về chủ đề của đoạn văn, điều này sẽ được ghi vào cột k (những gì chúng ta biết) của sơ đồ.

                          Sau đó, học sinh hỏi trong cột w (điều chúng tôi muốn học) họ muốn tìm hiểu thêm về điều gì trong chủ đề này. Tiếp theo, học sinh trả lời tất cả các câu hỏi ở cột w và trình bày ở cột l (chúng ta đã học những gì).

                          Đã thêm h (Làm thế nào chúng ta có thể tìm hiểu thêm) vào sơ đồ để hướng dẫn học sinh nghiên cứu.

                          • Ưu điểm: Kích thích hứng thú học tập của học sinh, tăng khả năng định hướng và tự đánh giá của mọi người.
                          • Hạn chế: Thời gian thực hành dài vì khi hoàn thành bước k và w, học viên cần thêm thời gian để hoàn thành bước l.
                          • 4.4. Kỹ thuật dạy học sử dụng sơ đồ tư duy

                            Trong số các phương pháp dạy học tích cực, kỹ thuật sơ đồ tư duy hay còn gọi là kỹ thuật sơ đồ tư duy được đánh giá cao. Vì học qua sơ đồ, học sinh sẽ sử dụng màu sắc và hình ảnh để mở rộng và khắc sâu kiến ​​thức cũng như ý tưởng để ghi vào bài học.

                            • Ưu điểm: Đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, giúp học viên nắm vững kiến ​​thức nhanh hơn.
                            • Hạn chế: Kỹ thuật sử dụng biểu đồ này yêu cầu giấy, khó lưu trữ, thay đổi và chỉnh sửa cũng như chi phí cao.

                              5. Điều kiện để vận dụng thành công phương pháp dạy học tích cực

                              5.1. Dành cho giáo viên

                              Giáo viên phải được đào tạo phù hợp để tăng khả năng phục hồi. Đồng thời, giáo viên phải có kiến ​​thức chuyên môn sâu rộng, có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm tương ứng, sử dụng tốt các sản phẩm công nghệ trong giảng dạy.

                              5.2. Dành cho học sinh

                              Dưới sự hướng dẫn, dẫn dắt của giáo viên, học sinh cần có được những phẩm chất, năng lực phù hợp với dạy học tích cực như: tích cực học tập, tự giác học tập, tinh thần trách nhiệm, độc lập học tập, phát huy lợi thế học tập mọi lúc, mọi nơi.

                              5.3. Giảm lượng kiến ​​thức trong sách giáo khoa

                              Nhà trường có thể giảm bớt lượng kiến ​​thức học thuộc lòng, học vẹt, tạo điều kiện để giáo viên và học sinh tổ chức các hoạt động học tập tích cực, giảm bớt các thông tin ghi nhớ máy móc, nâng cao vấn đề nhận thức. thức dậy.

                              5.4. Đổi mới thiết bị dạy học cho học sinh

                              • Bên cạnh phòng học bộ môn nên xây dựng phòng học đa năng, kho dụng cụ
                              • Các lớp học phải được trang bị đầy đủ thiết bị thí nghiệm
                              • Được bố trí là thiết bị dùng chung phải đảm bảo nguyên tắc sử dụng, bảo dưỡng hợp lý, chuyên biệt
                              • 5.5. Đánh giá thành tích học sinh

                                Theo phương pháp dạy học tích cực, giáo viên sẽ đóng vai trò là người chịu trách nhiệm đánh giá thành tích, năng lực của học sinh một cách công bằng, cởi mở. Đánh giá có thể dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm hoặc câu hỏi. Ngoài ra, giáo viên cũng cần đánh giá học sinh trong suốt quá trình học tập, kể cả tính chủ động, tự giác trong các giờ học lý thuyết và thực hành.

                                Bài viết trên chia sẻ một số phương pháp dạy học tích cực được nhiều giáo viên và nhà trường áp dụng. Phụ huynh có thể tham khảo thêm các chương trình và phương pháp giáo dục phù hợp cho con tại ischool hoặc liên hệ với ban tuyển sinh qua form bên dưới để cập nhật thông tin mới nhất và lựa chọn chương trình học phù hợp cho con.

                                >>Có thể bố mẹ quan tâm:

                                • Phương pháp giáo dục itl plus
                                • 10 Phương pháp Dạy học Tiểu học Hiệu quả
                                • Phương pháp dạy tiếng Anh hiệu quả cho trẻ mà cha mẹ cần biết
READ  Cách kiểm tra thời hạn sử dụng sim sinh viên Viettel nhanh chóng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *