Chất lượng sản phẩm là gì ? Vai trò của chất lượng sản phẩm

Mức chất lượng của sản phẩm là gì

tổ chức tiêu chuẩn hoá quốc tế (iso )c tiềm ẩn”.

1.chất lượng sản phẩm là gì?

<p

  • quan niệm chất lượng sản phẩm theo hướng sản phẩm: ứng trên góc ộ n.
  • quan niệm chất lượng hướng theo người sản xuất: ứng trên góc ộ người sản xuất thì họ cho rằng chất lượng sản pHẩm là sự phùp và ạt ượt ượt c /li>
  • quan niệm chất lượng thị thị Trường cho rằng chất lượng sản phẩm là sự phù hợp với mục đích và yêu cầu của người sử dụng (xuất phát từ nhu cầu

    + xuất phát từ giá cả (mối quan hệ giữa lợi ích của sản pHẩm với chi pHí pHải bỏ ra) chất lượng là cung cấp những sản phẩm dịch vụ ởc giá mà khách >

    + xuất phát từ cạnh tranh ta lại có ịnh nghĩa: chất lượng đó là cung cấp những ặc điểm của sản phẩm và dịch vịh tranh màụ màỻ. <

    mỗi định nghĩa trên đều xuất phát từ một khía cạnh nhất định vì vậy tuy ở mỗi cách đều có những ưu điểm nhất định song cũng đều không tránh khỏi những hạn chế nhất định để đưa ra một định nghĩa dễ hiểu, loại bỏ ược những hạn chế trên thì tổc chức tiêu chuẩn hoá quốc tế (iso) có ịnh nghĩa trong iso 9000 như sau: “chất lượng là một tập hợp cc aunt đã nêu ra hoặc tiềm ẩn”.

    READ  Nguồn sáng là gì cho ví dụ ? Tổng hợp câu hỏi & bài tập về nguồn sáng

    2.các yếu tố cấu thành chất lượng sản phẩm

    trong một sản phẩm có nhiều nhóm thuộc tính thể hiện chất lượng sản phẩm như:

    • Các Thuộc tính phản ang chức năNG tac dụng của sản pHẩm thể hiện khả nĂng của sản pHẩm có thểc
    • tuổi thọ sản phẩm thể hiện khả năng giữ ược tính năng tác dụng trong điều kiện hoạt ộng bình thường trong khoảng thời giant
    • tính thẩm mĩ của sản phẩm : là các thuộc tính thể hiện sự gợi cảm thu hút khách hàng như hình dáng màu sắc kích thướh t, cáng tratíng
    • Độ tin cậy của sản phẩm : là khả năng thực hiện đúng tính năng hoạt động như thiết kế và hoạt động chính xác
    • tính kinh tế của sản phẩm thể hiện ở tiết kiệm chi phí tổng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm
    • tính tiện dụng của sản phẩm thể hiện ở khả năng dễ bảo quản, dễ vận chuỷên, dễ sửa chữa, dễ sử d>
    • tingh an toan
    • mức độ gay ô nhiễm của sản phẩm do các tổ chức các quốc gia qui định
    • các dịch vụ kèm theo như bảo hành vận chuyển hướng dẫn
    • 3. Đặc điểm của chất lượng sản phẩm

      chất lượng sản phẩm được cấu thành bởi nhiều yếu tố vì vậy nó sẽ có rất nhiều đặc điểm khác nhau . dưới đây là một vài đặc điểm chung nhất

      • Chất lượng sản pHẩm là một pHạm Trùng hợp Các yếu tố kinh tế xã hội kĩ thuật vì vậy nó ược thể hi hển thông qua một hệng chỉng chỉ tiê thế tĩt văt v.
      • chất lượng có ý nghĩa tương đối có nghĩa là chất lượng thường xuyên thay đổi theo không gian và thời gian.
      • Có thể ở giai đoạn này sản pHẩm có chất lượng ược đánh Giá là cao nhưng ở giai đoạn sau thì không chắc đã cao do khoa học kĩ tuật ngày càng pHANg chắc chắc ca cad vì vậy chất lượng chỉ được đánh giá theo từng thời điểm. các nhà sản xuất phải nắm chắc ặc điểm này ể ể luôn luôn ổi mới và cải tiến công nghệ ể ể ngày càng nâng chất lượng sản phẩm ể ng ể ng cÀy
      • Chất lượng chỉ pHù hợp ở từng thị trường cụ thể do nhu cầu và sở thích của người dân ở mỗi vùng là khác nhau .vì vậy khi ưa sản phẩm mới vào vào thi thi tr .
      • chất lượng vừa mang tính trừu tượng vừa mang tính cụ thể . tính trừu tượng thông qua sự phù hợp, nó phản ánh mặt chủ quan của sản phẩm và phụ thuộc vào nhận thức của khách hàng. nâng cao chất lượng loại này sẽ có tác dụng tăng khả năng hấp dẫn thu hút khách hàng nhờ đó tăng khả năng tiêu thụ sảmn ph>

        chất lượng phải thông qua các chỉ tiêu kinh tế kĩ thuật, cụ thể ược thể hiện thông qua chất lượng tuân thủ thiết kế, thông qua tanhch khách quan của sản pHẩm.

      4. vai trò của chất lượng sản phẩm

      chất lượng sản phẩm có vai trò quyết định sự sống còn của doanh nghiệp, nó thể hiện ở

      • chất lượng sản phẩm thể hiện sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. sản phẩm có sức cạnh tranh lớn sẽ được tiêu thụ nhiều làm tăng thu nhập cho doanh nghiệp
      • chất lượng sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản vô hình (uy tín) của doanh nghiệp trên thị trường…
  • READ  Hiểu đúng về viêm dây thần kinh số 7

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *