Giải thích 1 cách dễ hiểu nhất về Object-oriented (hướng đối tượng)

Object oriented

Hướng đối tượng là một mô tả chính xác về thế giới thực. Hướng đối tượng không khó hiểu một chút nào, nhưng có vẻ như nhiều người vẫn còn rất lúng túng. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu nó một cách dễ dàng nhất.

Xin lưu ý rằng bài viết này nhằm mục đích giúp bạn hiểu “hướng đối tượng” là gì, chứ không phải “lập trình hướng đối tượng” là gì.

Đừng suy nghĩ quá nhiều. “Đối tượng” chỉ là “công cụ”. Vâng, có rất nhiều đồ vật xung quanh chúng ta, và bây giờ có rất nhiều “đồ vật” trước mắt tôi: máy tính, điện thoại di động, chậu cây, ống đựng bút…

Giả sử chúng ta giải thích 1 đối tượng, cụ thể là: lò vi sóng.

Đặc điểm của nó có thể nói là

  • Trắng
  • 500 watt
  • 10 triệu lượt mua
  • Có thể hâm nóng thức ăn
  • Có thể hủy đóng băng
  • Mã sản phẩm là abc-100…
  • Cho đến nay, 80% công việc hướng đối tượng đã được hoàn thành.

    Cái này, đừng nghĩ phức tạp quá. lớp là mô tả của đối tượng trong mã.

    Ví dụ

    Cho đến nay, chúng ta đã hoàn thành một lớp đối tượng có tên là “Microwave”

    Mỗi đối tượng có thuộc tính riêng của nó. Thuộc tính là dữ liệu giải thích một đối tượng. Trong ví dụ trước, “white”, “500w”, “code abc-100” là các thuộc tính giải thích đối tượng vi sóng.

    Hãy thử viết trong lớp của nó

    Mỗi đối tượng có các phương thức riêng. Một phương thức là một hoạt động giải thích một đối tượng. Trong ví dụ trước, “có thể hâm nóng thức ăn”, “có thể rã đông” là các phương thức mô tả đối tượng vi sóng.

    Các đối tượng có thể được liên kết với nhau thông qua các phương thức. Điều này còn được gọi là “nhắn tin”. Để gửi một tin nhắn đến một phương thức của đối tượng, hãy viết nó dưới dạng “tên đối tượng.tên phương thức”

    Ví dụ, con người sử dụng lò vi sóng để hâm nóng thức ăn. Nếu được mã hóa, nó sẽ trông như thế này:

    Đến đây, có thể bạn đã hiểu hướng đối tượng là gì. Lý do nhiều người thấy OOP khó hiểu là vì chúng không mô tả đúng thế giới thực. Nếu không hiểu đúng về Hướng đối tượng, lập trình sẽ dẫn đến những mô tả sai lệch, như ví dụ trên: Lò vi sóng tự hâm nóng thức ăn, con người rã đông thức ăn,.. hay đại loại thế.

    • Đối tượng nào viết trước
    • Liệt kê các thuộc tính của từng đối tượng
    • Liệt kê các phương thức của từng đối tượng
    • Liệt kê thông điệp giữa các đối tượng
    • Đây là điều đầu tiên chúng ta nghĩ về hướng đối tượng. Khi bạn viết mã với những điều này trong tâm trí, chắc chắn việc mô tả thế giới sẽ dễ dàng và chính xác hơn.

      Tham khảo

READ  Tử Vi Tuổi Kỷ Mão 1999 - Nam mạng | Chi tiết tử vi trọn đời

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *