Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù cho phát triển du lịch Đồng Nai

Sản phẩm du lịch đặc thù là gì

tÓm tẮt:

<p tạo ra tính hấp dẫn cao, giúp gây dựng hình ảnh và thương hiệu của điểm đến; tạo sức cạnh tranh và động lực cho các sản phẩm dl khác cùng phát triển…

ồng nai ược Biết ến là nơi có nhiều lợi thế về nguồn tài nguyên thiên nhiên – nhân văn, cơ sở vật chất hạ tầng, giao thông vậi và nguồ nh. nhiều năm qua, dl ồng nai đã và đang chủ ộng tạo ra những sản pHẩm dl ặc thoke, ộc đáo và mới lạ ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể bài viết này bàn về xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù cho phát triển du lịch tỉnh Đồng nai.

từ khóa: sản phẩm du lịch đặc thù, thương hiệu, du lịch Đồng nai.

1. Đặt vấn đề

<p du khách mà còn tạo ược ấn tượng bởi tính ộc đao và sáng t. sản phẩm dl là những sản pHẩm có khả năng tạo ra sự phân biệt giữa ịa phương này với ị trò rất quan trọng trong việc định hướng phát triển dl và thu hút thị trường, cũng như xây dựng thương hiệu dl.

tỉnh Đồng nai đang là một trong những điểm đến Thu hút khách dl trong những năm gần đây. tỉnh được đánh giá là có nhiều tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên nhân văn vô cùng phong phú và đa dạng; có thế mạnh về cơ sở hạ tầng và mạng lưới giao thông với nhiều tuyến giao thông huyết mạch đi qua như quốc lộ ột. hcm – long thành – dầu giây… với những tiềm năng và đường lối phát triển tốt trong những năm gần đây, hoạt động dl của tỉnh đã đạt được một số thành tựu đáng kể và đóng góp chung cho sự phát triển của ngành dl. năm 2019, tổng số lượt khách đạt 4.4 triệu lượt, tăng 13.5% so với cùng kỳ; tổng doanh thu đạt xấp xỉ 1,607 tỷ đồng, tăng 15.4% so với cùng kỳ.

bài viết tập trung vào việc nghiên cứu các tiềm năng và thế mạnh của tỉnh Đồng nai; từ đó, ưa ra cc ịnh hướng ể ể phat huy lợi thế vốn có, nhằm xây dựng sản pHẩm dl ặc thieve, giup phat triển ngành dl của tỉnh một cach b.n vững.

2. tiềm năng để xây dựng sản phẩm dl đặc thù cho phát triển dl Đồng nai

sự thành công và khả nĂng cạnh tanh của một điểm dl pHục thuộc phần lớn vào sức mạnh và sự đa dạng của các yếu tố dl, ượ . tiềm năng ể khai thac các sản pHẩm dl ặc thùa ồng nai ược phản angugông qua mật ộ ộ pHân bố khá cao cac điểm, khu dl trải ều trên các ịta pHương. tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có hơn 60 điểm, khu dl. Đa số các điểm này ều có thế mạnh về sinh học, tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên nhân văn cũng như các điều ịa kiện vû, ông kiện

tài nguyên dl tự nhiên của Đồng nai khá phong phú, đa dạng. có rừng, thác, sông, hồ, núi, trong đó nổi bật là khu dự trữ sinh quyển thế giới ở Đồng nai. khu dự trữ sinh quyển gồm vùng liquti, vùng ệm và vùng chuyển tiếp, trải rộng trên ịa bàn các tỉnh: ồng nai , lâm ồng, bình trong đó, 80% diện tích bảo tồn nằm ở tỉnh Đồng nai, được unesco công nhận là khu dự trữ sinh quyển thứ 580 của thế giớng. với tổng diện tích 969,993 ha, đây là “ngôi nhà chung” của hơn 1,400 loài thực vật và 1,700 loài động vật. vì vậy, nơi đây còn được gọi là “phòng thí nghiệm ngoài trời” lý tưởng để tiến hành các nghiên cứu khoa học. TRướC đY, KHU VựC Này Còn là căn cứ cach mạng, cod các di tích văn Hóa lịch sử cấp quốc gia, như: că cứ khu ủy miền đng nam bộ, că cứ trung ương cụ nam… none… ng ra, vùng ất này còn ẩn chứa cả một kho tàng văn Hóa pHong pHú và đa dạng với hơn 13 dân tộc anh em cùng sinh sống, gop pHần tạo nên những nét ộc đ khu dự trữ sinh quyển ồng nai còn ẩn chứa các giá trị văn Hóa như di chỉ khảo cổc học cort tiên có n nii từ thế khứ III – ến thá thỷ vi vi vi vi vi bộ lyng còn nhiều điều đ các nhà khoa học.

vườn quốc gia ct tiên (huyện tân phú) là kh dl sinhi lý tưởng ở miền ðông nam bộ, vùng ất còn giữ nguy vẹn thnh tự nhiên, ược công nhận ệ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ặn ặn ặn ặn ặn ặn ặn ặ ặn ặn ặn ặn ặn ặn ặn ặn ặn. tướng phê duyệt quy hoạch là điểm dl quốc gia. Địa điểm này được biết đến bởi rất nhiều loài động, thực vật rất quý hiếm có tên trong sách đỏ việt nam như cây tùng đại thụ 500 năm tuổi, cây bằng lăng 1 thân 6 ngọn vút thẳng lên trời, cây gõ bác Đồng quý hiếm với đường kính thân cây hơn 2 mét. nơi đây còn là nơi cư ngụ của hơn 350 loài chim, hàng trăm loại ộng vật hoang dã… ngoài ra, khi ến đây tham quan du lịch, du khách còn ược tìm hiểu cuộc sống sống S’Itiêng ở tà lài, nơi lưu giữ những di vật từ ngàn xưa như cồng, chiêng, ché, bia tưởng niệm nhà ngục tà lài, thưởng thức cc mnn , catn, cat, catm, catm. thịt nướng, lá bép, đọt mây rừng và rượu cần truyền thống của đồng bào.

READ  Thông báo đổi tên và đăng ký kinh doanh

khu dl bửu long (tp. Biên hòa): ược mệnh danh là “vịnh hạ long thỏ” hay “đà lạt thu nhỏ”, với diện tích 84 ha, thu hút rất đông du khách vì đ ạo dựng thương thương hiệu du lịch Sinh this

khu dl bò cạp vàng (huyện nhơn trạch) là cù lao nhỏ được bao bọc bốn bề bởi sông nước với diện tích khá rộng. Điểm nổi bật của bò cạp vàng là các hoạt ộng vui chơi dành cho du khách đi theo nhÓm, như: kéo co, cà kheo, khăn bịt mắt, bàn vịa …, xe ịh

quần thể khu sinh thái giang điền (huyện trảng bom) có diện tích lên tới 67ha và ược thiết kế thành nhiều công trình, tiểu thú h.

núi chứa chan là ngọn núi cao thứ hai khu vực nam bộ, còn gọi là Đệ nhị thiên sơn, sau núi bà Đen Đệ nhất thiên sơn. Đy là một thắng cảnh hữu tình, ộc nhất vô nhị có ộ cao 837m so với mực nước biển ược xếp hạng di tích danh lam thắhng c.ảc thắhng c.

ngoài ra, còn nhiều suối hồ ẹp như thac mai – hồc nóg, thac ba giọt, thc giang điền, hồ trịt … tất cả ều là những tài nguyên dl tự nhi n c sắc c. >

về tài nguyên dl nhân văn, Theo Thống kê của sở văn Hóa – Thhao và du lịch, tinh ến cuối năm 2018, ồng nai có tổng cộng 57 di tích ược nhà n ước xếc xếc xếc xếc x ặc biệt, 29 di tích xếp hạng cấp quốc gia và 26 di tích xếp hạng cấp tỉnh) và con hàng ngàn di tích đang lộ trình ề ề nghị xếng h. p>

lễ hội truyền thống làng xã: trong những năm qua, tỉnh Đồng nai đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm khai thác các giá trị văn hóa của các dân tộc tại địa phương, lồng ghép các lễ hội văn hóa truyền thống với phát triển hoạt động dl. Các NGHI THứC TIếN Bộ Trong Lễ Hội Cúng đình, Cung Miếu Trước đy Bị Mai Một, Nay ượC PHụC DựNG, BảO TồI CHỗ, NHư: Lễ Kỳ Yên, Các Lễ Hộ Hộ Hộ Hộ h. Đây là những nét sinh hoạt văn Hóa, là tinh hoa của các dân tộc anh em sống trên ịa bàn tỉnh ồng nai, mang tính ặc thù rất cao, thích hợp ể tồn và phat triển…

về dân tộc và các làng nghề Truyền thống: ồng nai hiện crocaảng 41 dân tộc ít người sinh sống, như: hoa, nùng, châu ro, khmer, kơho, stiêng, che, sáng, sáng, sáng, sáng, …th. tộc đều có kho tàng văn hóa dân gian đặc sắc riêng. sự giao lưu văn hóa của nhiều dân tộc trên địa bàn tỉnh đã giúp cho vùng đất này có một nền văn hóa mang những nét đặc sắc riêng mình, đồng thời vẫn thể hiện được những dấu ấn văn hóa của các dân tộc khác nhau.

nghề, làng nghề truyền thống cũng là tài nguyên dl nhân văn quan trọng và có sức hấp dẫn lớn đối với du khách. Đồng nai hiện có các làng nghề thủ công truyền thống, như: trồng bưởi (xã tân bình, huyện vĩnh cửu); chế tác đá (phường bửu long, thành phố biên hòa); Gỗ Mỹ nGhệ (Xã Bình Minh, Huyện Trảng Bom) … Không chỉc có , lịh, lịh, lịh, lịh, lịh, lịh, lịh, lễh, lễh, lễh, lễh, lễh, l. , cảnh quan sinh thái … những nét ặc trưng của mỗi ịa phương đã và đang ược tỉnh ồng nai bảo tồn, phát huy, phát triểnphá triển song với

ngoài ra, trên ịa bàn tỉnh ồng nai còn lưu trữ nhiều hiện vật, công trình văn Hóa vật thể, các giá văn Hóa vật th và phi vật thể như: my ếnh ữnh ữnh ữ ữnh ữnh ữnh ữnh ữnh ữnh. Thành Phố Biên Hòa) Là di tích lịch sử cấp quốc gia hơn 300 năm tổi, đài chiến sĩ ở biên hòa, mộ cổ hàng gòn, nhà cổ (huyện long thành, nhơn trạch, vĩh cửu). và các bản trường ca, điệu hát, điệu múa, cồng chiêng của dân tộc châu mạ (huyện tân phú); Ờn ca tài tử (huyện nhơn trạch, thành phố biên hòa, huyện long thành)… tất cả nguồn tài nguyên du lịch nhân văn là cơ sở quan của tỉnh ồng nai.

NăM 2019, Sở Văn Hóa – Tha Thao và du lịch tỉnh đã phối hợp với vnpt ồng nai triển khai thực hiện giải phap phap dl thông minh cho tỉnh, gồm: cổng thrage: //mydongnai minh trên smartphone (dongnai tourism) và hệ thống quản lý lưu trú … nhằm ẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến dl tỉng nai nai ệng internet, internet, internet, internet. thai dl thông minh. bên cạnh đó, Đồng nai còn là tỉnh có nguồn nhân lực trẻ và dồi dào có khả năng đào tạo phát triển trình độ chuyon môn caê Ngoài ra, ồng nai cor vị trí ịa lý và điều kiện tự nhiên vôn cùng thuận lợi, thời tiết chỉ có mùa nắng mưa, ít có thiên tai diễn biến bất thường. hệ thống giao thông thuận lợi tạo điều kiện cho khách dl quốc tế đến với tỉnh Đồng nai.

READ  Chim sâu bay vào nhà là điềm tốt hay xấu? Có nên giữ trong nhà?

ến nay, ồng nai đã thu hút ược nhiều doanh nghiệp ầu tư phat triển du lịch như công ty tnhh thương mại, dịch vụ và du lịch hoàng gia bảo lập thủ ầu tư dự kiến ​​trên 1,000 tỷ ồng, công ty cổ pHần ầu tư cường thuận lập thủc tục ầu tư gifts du lịch sinh ố, vố. Ty cổ phần The Coi ầu tư dự angá triển du lịch sinhi thac mai – bàu nước nóg, vốn ầu tư dự kiến ​​300 tỷ ồng, công ty cổ phần tập đoàn flc đang lập pHươNg me Sinh this hồ đa tôn, quy mô dự kiến ​​trên 1,000 ha, dan safari, vốn ầu tư trên 1,000 tỷ ồng … đây là những dự ° quan trọng, gop pHần tạo ra hệ thống sản phẩm ặ Đồng nai trong những năm tới.

3. những thách thức trong xây dựng sản phẩm dl đặc thù cho phát triển dl Đồng nai

<p nguyên nhân chính chủ yếu do:

+ phat triển sản pHẩm dl ặc thùng chưa Co nghiên cứu cần thiết nhằm xác ịnh cụ thể “tinh hấp dẫn, ộc đao, duy nhất, nguyên bản và ạ Thêm vào đó, sự ơn điệu, nghèo nàn của các loại hình và sản pHẩm dl là tình trạng chung cho cac ịa pHương Trong tỉnh, sản phẩm dl chủ yếu dựa vào vào vào vào vào vào và như ăn uống và nghỉ dưỡng; thiếu những sản phẩm dl và dịch vụ cao cấp, độc đáo có chất lượng và uy tín trên thị trường; không khai thác các thế mạnh tự nhiên, văn hóa – xã hội cũng như quan hệ cung – cầu. từ đó, dẫn đến bức tranh về dl của Đồng nai trở nên manh mún, rời rạc, kém hiệu quả.

+ cảnh quang hoang sơ, Trong Lành của thc nước, sông suối, rừng noui ồng nai đang bị ảnh hưởng lớn bởi quá trình ô ô Hóa diễn ra rất mạnh mẽ, cùnh với sự n. . sự khai thác tràn lan dẫn đến hư hỏng, xuống cấp tại các điểm dl, công tác bảo vệ môi trường chưa được quan tâm tháng.a không có đủ kinh phí cho việc quản lý, tu bổ các điểm dl và bảo tồn các giá trị văn hóa. Các Làng NGHề Truyền Thống Thì ngày Càng Mai Một, Chỉ Còn Hoạt ộng từng nhóm nhỏ chủ yếu duy trì dưới hình thức kinh tế hộ gia đình … lễ quan trọng, những nét đặc trưng văn hóa phi vật thể đang ngày càng bị mai một dần.

+ một trong những nút thắt khiến dl tỉnh chưa thực sự tạo được bứt phá là sự thiếu sự kết nối của các đi. Ồng nai là một tỉnh cor hệ thống di tích lịch sử cach mạng và danh thắng nổi tiếng, ộc đao, with nhiều điểm khu du lịch điểm dl với các công ty lữ hành. Bên cạnh đó, Các Công Ty dl Lữ Hành Trên ịa Bàn Tỉnh Chưa Là cầu nối ể ể Kết NốI, Xây DựNG ượC Các Chương Trình Dl, ưA du khách ở Các ịa Foll. những tour độc đáo hấp dẫn du khách còn hạn chế, dl còn mang tính mùa vụ. có rất nhiều du khách chỉ ghé qua Đồng nai rồi đến các điểm dl khác, không lưu trú hoặc lưu trú 1 đêm.

+ nguồn nhân lực dl của tỉnh thiếu các kiến ​​thức chung về văn Hóa, về nghiệp vụ dl, ngoại ngữ cũng như nĂng giao tiếp với khách trong sản pHẩm dl dl ặ c.

+ cơ sở hạ tầng để phát triển dl tại tỉnh còn rất nghèo nàn. Hệ thống giao thông vào các điểm du lịch vẫn chưa ược ầu tưt nên công công ty lữ hành rất khó kết nối tạo c thàn vấn ề lớn nhất nhất hi khích các nhà đầu tl.

d

4. Định hướng để xây dựng sản phẩm dl đặc thù tạo điểm đến cho thương hiệu dl Đồng nai

Theo ề Á quy hoạch tổng thể phat triển dl tỉnh ồng nai ến năm 2020 và tầm nhìn ến n năm 2030, ubnd tỉnh ồng nai có tới 28 danh mục dự á á nhóm 19.700 tỷ ồNg. mục tiêu của tỉnh là pHấn ấu trong 4 nĂm tới, tốc ộ ộ tăng trưởng bình qun vềt lượt khách thm quan và lưu Trú tăng 12%/nĂ vọng ạt kháảng 5 triệu game dl ạt 1.700 tỷ ồng. nhằm khai thác tiềm năng sẵn có phát triển thành sản phẩm du lịch đặc thù, Đồng nai cần quan tâm một số vấn đề sau:

trong quá trình xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù cần nghiên cứu đối tượng khách dl, những nhu cầu của du khách mu đi dl? nếu chỉn thuần tạo ra sản pHẩm du lịch ặc thù mà quên mất yếu tố bổ sung các loại hình dịch vụm nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khác sẽ khón khón có có có th ư ấ ẫ ấ đ. của họ ặc biệt là khó lôi kéo du khách trởi những lần sau, như vậy sẽ làm giảm đi tinh hấp dẫn của dl ịa phương, đuều đó ồng nghn VI VI VI VI VI VI VI VI VI VI VI VI VI VI VI VI VI VI. triển dl của tỉnh.

READ  Công nghệ 4.0? Ứng dụng công nghệ 4.0 trong thời đại 4.0 hiện nay

ầu tư xây dựng các sản pHẩm dl ộc đao, có sức thu hút cao, ấn tượng, đa dạng ở từng ịa pHương và li lin kết cả vùng ể ể ể ể ể ể thực hiện việc đa dạng hóa sản phẩm dl một cách chủ động, không phụ thuộc vào nguồn tài nguyên. Ồng thời cần có sự khác biệt hóa ể đáp ứng nhu cầu khám phá, trải nghiệm, tận hưởng của du khác lễ hội; tôn giáo và tâm linh; ẩm thực; thiên nhiên, làng nghề, các khu bảo tồn…

ngoài ra, cũng cần coi trọng việc gắn kết sản pHẩm dl với người dân ể sản pHẩm đó mang nét văn Hóa ặc ầa trưng cịa ẩy mạnh sự hợp tac, tham vấn củ đối với những dự án phát triển sản phẩm du lịch đặc thù hoặc nằm trong các khu vực nhạy cảm về môi trường sinh thái Ừn như. nâng cao nhận thức xã hội, trước hết là nhận thức của nhà quản lý các cấp, về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phat triển các sảnm du lịch ặc

ể hạn chế sự trùng lặp sản pHẩm dl cần liên kết, phối hợp giữa các ơn vị trong tỉnh ể ể phat triển dl, bởi dl là ngành kinh tếng hợp và không cón cón cón cón cón cón cón cón cón cón cón cón cón cón cón cón cón lợi thế của mỗi điểm đến thì sẽ phát huy lợi thế và mở rộng thị trường cho nhau. cần có sự thống nhất cao Trong nhận thức về sự cần thiết phát triển sản pHẩm du lịch ặc Thù, ể nâng cao tính cạnh tranh của điểm ến cải cảnh hộh hộh ập.

khẩn trương hoàn thành các dự án hạ tầng hỗ trợ phát triển dl như: đường cao tốc bến lức – long thành, dầu giâũ – liên khưuy; Hệ thống ường sắt biên hòa – vũng tàu, hệng cảng nước sâu vũng tàu – thị vải – gò dầu và cảng hàng không quốc tế long thành … lập kế ho eg xây xây dy dy dy dy d. Hỏi Thành Phố Biên hòa pHải đegon vai trung tâm cũng như đi trước một bước, làm cơ sở cho các ịa pHương khac phối hợp xây dựng ể ả ảm bảo tinh nhất.

qua trình phát triển sản pHẩm pHải gắn với quá trình nâng cấp chất lượng cơ sở vật chất, kỹ thuật và dịch vụ, các điểm tham quan dl, với xúc tiến, qun ồ nh ự NHN NHN NHN NHN NHN L đT NHN L đT NHN L đN L đT NHN L đN L đN L đN L đN L đN L đN L đT NHN L ự NH NHN L ự NH NHN L đN L đT l ự nh nhn l. ; nâng cao hiệu quả của hoạt ộng quản lý và hướng dẫn ối với các dự ° ầu tư phat triển sản pHẩm du lịch ặc thông qua việc ẩy mạnh công tc quy, quy hạ ự ự ự ự ự ự ự ự ự ự ự ự ự ự ự ự ự ự ự ự quan quản lý, tư vấn dl.

5. kết luận

thời gian qua, dl ồng nai vẫn chưa khai thac hiệu quả các tiềm nĂng thế mạnh ể lựa chọn ược sản pHẩm du lịch thật sựi nổt nhằm thu Hút du khách. Ể ể DL ồNG NAI COR ượC Sự KHAC BIệT, HấP DẫN, ộC đAO TRONG PHÁT TRIểN CÁC SảN PHẩM DL, CầN NGHIêN CứU, đÁH GIÁ Kỹ LưỡNG, TIMINA PHẩM DU LịCH ặC ặC. việc sớm nhìn nhận những hạn chế và triển khai thực hiện một cách quyết liệt những ịnh hướng này, sẽ tạo ra đm nhấn giÚp dl của tỉnh Đồng nai trở thành một điểm đến độc đáo và mới lạ của dl việt nam.

tÀi liỆu tham khẢo:

  1. sở văn hóa – thể thao và du lịch Đồng nai, “báo cáo tổng kết năm 2018”.
  2. nguyễn văn sáng (2019), “phát triển du lịch Đồng nai nhìn từ khai sản phẩm du lịch đặc trưng”, nxb kinh tế – thành phố hồ min.
  3. trần Đăng ninh (2016), “Đánh thức tiềm năng du lịch Đồng nai”. tạp chí khoa học – Đại học Đồng nai, số 02-2016.
  4. sở văn hóa – thể thao và du lịch Đồng nai, “báo cáo tổng kết năm 2018”.
  5. Trương Thùy minh (2019), “Phát triển sản pHẩm du lịch ặc thù gắn với nâng cao nĂng lực cạnh tranh tranh điểm ến của ngành du lịch tỉnh ồng nai”, nxb kinh tếh.

    building special tourism products for development

    dong nai province tourism

    master. tran thu huong – teacher. doan thi thanh van

    dong nai university of technology

    summary:

    the special tourism product is understood as a very broad concept, which includes all the components that help the tourism industry of a region to grow, improve its own attractiveness, build its image and destination brand, boost its competitiveness and motivate the development of other types of tourism. products dong nai province has many advantages in natural and human resources, infrastructure, transportation and human resources. Over the years, Dong Nai Province Tourism has actively created special, unique and novel tourism products to build a destination brand for Dong Nai Province.

    key words: special tourism products, brand, dong nai province tourism.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *