Sự hài lòng của nhân viên là gì và vai trò trong quản trị nhân sự

Sự hài lòng trong công việc là gì

Sự hài lòng trong công việc là gì

từ năm 2000, các tổ chức bắt ầu tập trung vào khai niệm quản trị nhân tài với mục tiêu tìm kiếm, phát hiện, toyển chọn, phát triển ựn ượ tuy nhiên, việc phát hiện và tuyển chọn nguồn lực bên ngoài tương ối khó khăn ến mức người ta phải gọi đó là “cuchiến” tuyânàn ch. vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn một con đường, một thuyết mới nhằm hướng tới một nguồn lực sẵn sàng cho sự phát triển trong tương lai cũng như đảm bảo năng suất lao động hiện tại – cải thiện sự hài lòng của nhân viên

do đó, việc tìm hiểu ược “tâm tư, nguyện vọng” của người lao ộng qua đó nâng cao sự hài lòng của nhân vii ược bưc bƛc nhƻ. cũng như xây dựng một môi trường làm việc đi cùng đường với chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

hơn nữa, một thực tế dễ thấy là, không công ty nào có thể ạt ược mục tiêu nếu khhng c -những nhân vii phù hợp và đó là nguồn lực ịtịtịtịt ịt ịt. Đy là lý do tại Sao Các Công ty đã nỗc rất nhiều trong việc lựa chọn ứng cử viên và thường sửng dụng các câu hỏi ểt buổi tuyển dụng là ể tể n, n, mac. tuy nhiên, khi ứng viên trở thành nhân sự chính thức, rất ít doanh nghiệp lại sẵn lòng bỏ thời gian, công sức ể tìm hiểu diễn biến tâm trạng, những mong mum m. đó làm xây dựng một đội ngũ hạnh phúc hơn.

"<yoastmark

rất nhiều các khảo sát và nghiên cứu khác nhau cho thấy một đội ngũ nhân sự vui vẻ, hạnh phúc đóng một vai trò then chốt trong việô. người ta thường nói rằng “một nhân viên hạnh phúc là một nhân viên có năng suất.” một nhân viên hạnh phúc thường nói rằng nhân viên đó hài lòng với công việc của mình. Đây là một trong những vấn đề cốt hiếu đối với năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh.

sự hài long của nhân viên là gì?

có rất nhiều định nghĩa khác nhau về sự hài lòng của nhân viên trong công việc và nó thường thiên về trạng thái cảm xún tinc hoth con. ea locke (1976) cho rằng “sự hài lòng của nhân viên trong công việc là một trạng thái cảm xúc thú vị hoặc tích cực từt quảt thẩm ịnh cịcông viᇻm lkin.

READ  Tội chống người thi hành công vụ bị xử lý thế nào?

tương tự như vậy, Fieldman và arnold nhấn mạnh “ nhân viên hài lòng trong công việc sẽ ược ịnh nghĩa là số Lượng ảnh hưởng tích cực cực cực cực cực việc của mình.” Còn Theo Andrew Brin, Sự Hài Lòng Chính Là Việc Yêu Thích Trong Công Việc “NếU Bạn Thích Công Việc Của Mình, Bạn Sẽ Có ượC Sự Hài Lòng Trong Củo Công VI. bạn sẽ cảm thấy không hài lòng về công việc “.

như vậy nói một cách ơn giản, sự hài lòng của nhân viên trong công việc có thể ược ịnh nghĩa là mức ộ tíc cựm xúc hoặc c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c thc c thc thc thc thc ệc ệc ệc ệc ệc ệc ệc ệc ệc ệc ệ. . khi một người nói rằng anh ấy có sự hài lòng công việc cao, nó có nghĩa là anh ấy thực sự thích công việc của mình. he cảm thấy tốt về nó và đánh giá cao công việc của mình.

Đặc điểm của sự hài long trong công việc

có ba đặc điểm:

  • không thể nhìn thấy sự hài lòng của nhân viên trong công việc, nó chỉ có thể được suy ra. nó liên quan đến cảm xúc của một người đối với công việc họ.
  • sự hài lòng của nhân viên trong công việc và thái độ công việc thường đi song hành với nhau. this ộ tích cực ối với công việc ược coi như tương ương với sự hài lòng công việc và thai ộộ tiêu cực ối với công việc chỉc khônas sự hài lòng của nhân viên trong công việc là một tập hợp thái độ cụ thể. thái độ phản ánh cảm xúc của một người đối với tổ chức, với cá nhân và các đối tượng khác. còn sự hài lòng của nhân viên trong công việc đề cập đến thái độ của một người đối với một công việc. thái độ đề cập đến các khuynh hướng phản ứng còn sự hài lòng liên quan đến các yếu tố hiệu suất. thái độ là lâu dài còn sự hài lòng là linh hoạt và nó có sự thay đổi. nó có thể suy giảm thậm chí nhanh hơn nó phát triển. Vìy, Các nhà quản lý cần pHải liên tục chú ý ến sự hài lòng của nhân viên trong công việc bởi nó sẽn dắt ến that ộc ộc ộc ộc ộc ộc ộc ộc. .
  • sự hài lòng của nhân viên trong công việc thường được quyết định bởi kết quả công việc đối với kỳ vọng nhưn tho. Đáp ứng được hay vượt quá mong đợi?. Theo Davis Và ồng nghiệp (1985) điều này co nghĩa là nếu một ca nhân nào đó hài lòng với công việc mà họ đang ảm nhận thì họ sẽco những hành vi tích cực tạc tạc tạc tạc tạ nếu nhân viên làm việc trong tổ chức cảm thấy rằng họ đang làm việc chăm chỉ hơn những người khác nhưng nhận được phần thưởng thấp hơn, được ghi nhận ít hơn thì khả năng cao là họ sẽ không hài lòng và có hành vi tiêu cực đối với công việc, với người quản lý và đồng nghiệp. MặT KHAC, NếU Họ CảM THY Họ ượC TRả LươNG Công BằNG Và ượC TổC CHứC GHI NHậN, Họ Sẽ Hài Lòng với công việc và thể hiện bằng những hành vi tích cực.
  • tầm quan trọng của sự hài lòng trong công việc

    như đã nói ở trên, nhân viên hạnh phúc với doanh nghiệp là cực kỳ quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào dù lớn hay nhỏ. làm cho nhân viên vui vẻ, hạnh phúc có tác dụng hai chiều, cả với tổ chức lẫn chynh bản thân nhân viên, tuy nhii mức ộ và cường cón khátrộquan quan.

    Đối với tổ chức, đội ngũ nhân sự hài lòng tác động đến mọi mặt của hoạt động doanh nghiệp bao gồm:

    • gia tăng hiệu suất nhân sự. nhân viên hài lòng với công việc sẽ có thái độ và hành vi tốt hơn, tận tậm, cống hiến và chủ động học hỏi, phát triển việcông. Điều này làm gia tăng năng suất tổng thể của công ty và giúp công ty đạt được các mục tiêu của mình
    • duy trì và ổn ịnh ược nguồn nhân lực trong công ty, nhân viên hài lòng sẽ có tinh thần gắn bó với doanh nghiệp cao hơn, Ít bị giao bời ộng. bên cạnh đó, nhân viên sẽ đề cao lợi ích tập thể bởi khi họ muốn gắn bó là họ sẽ “chăm sóc”, “xây dựng” và “bảng chung môa vện”
    • n”

    • khi nhân viên hài lòng với công việc của mình, họ sẽ ứng xử với khách hàng tốt hơn và cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng
    • nhân viên sẽ truyền thông công ty ra bên ngoài và điều đó giúp công ty thu hút được nhân tài, xây dựng hình ảnh tốt hà trong with mắt khá
    • tiết kiệm được tiền dành cho đào tạo ứng viên mới và tuyển dụng ứng viên
    • giảm thiểu ược các sai hỏng trong quá trình làm việc cũng như những rủi ro về mặt quy trình bởi nhân viên có trách nhiệm hơn, t.
    • còn đối với nhân viên, sự hài lòng trong công việc không chỉ giúp họ gắn bó với doanh nghiệp hơn mà giúp củng cố niềm tin yêu của hi doan vủa hi doan vỻa. nhân viên sẽ bắt ầu quan tâm ến công việc của mình thay vì lo lắng về các vấn ề khác, họ cảm thấycoc nhiệm ối vớn tổc và cố gắ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ từ công ty. họ cũng sẽ giao dịch với khách hàng tốt hơn và xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ với họ.

      như vậy có thể thấy trong thời đại ngày no, cùng với sự cạnh tranh về trí tuệ và năng lực còn có sự cạnh tranh về thái cệ vi. thái ộ làm việc trực tiếp quyết ịnh hành vi một with người, quyết ịnh ộộ tận tâm làm việc hay chỉ ứng phó vi -cón. đối với tổ chức, tạo đựng và duy trì được sự hài lòng của nhân viên có vai trò rất quan trọng. tuy nhiên, hiểu đúng và hiểu đủ về này không phải là một vấn đề đơn giản. Bởi Vậy, Các Chương Trình Khảo Sold đánh Giá Sự Hài Lòng Trong Công Việc đã Và đang Trở Thành Một NGUồN Dữ Liệu quý giá ể Doanh nghiệp Có thể Cóc

      Để đánh giá sự hài lòng của nhân viên, vui lòng tham khảo dịch vụ khảo sát sự hài lòng của nhân viên.

      tác giả: bà Đinh thị hồng duyên – chuyên gia tư vấn công ty tư vấn quản lý ocd

READ  Đau vùng kín sau khi quan hệ là vì sao? những điều cần quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *