Tổng quan về các thao tác nghị luận Phân tích,tổng hợp, diễn dịch,quy nạp

Thao tác lập luận diễn dịch là gì

! Đề thi ngữ văn theo hướng đổi mới có 2 phần, trong đó phần đọc hiểu chiếm khoảng 3- 4 điểm, phần làm văn khoảng 6-7 m. Ề ọc hiểu yêu cầu học sinh pHảicoc sử sử n nng n. Để trả lời tốt câu hỏi này các em cần ôn lại lí thuyết về các thao tác nghị luận.

mục lục

khái niệm thao tác nghị luận dùng ểể chỉ những hoạt ộng nghị luận ược thực hiện theo đúng các qui trình và các and cầu kĩ thuất n. <.

– có nhiều thao tác nghị luận khác nhau. những thao tác thường gặp nhất là:

Đem chia điều cần bàn luận thành các mặt, các bộ phận, các nhân tố để xem xét một cách kĩ càng, cặn kẽ.

Đem các mặt, các nhân tố riêng rẽ của điều cần bàn luận kết hợp lại thành một chỉnh thể thống nhất. sau đó đưa ra nhận xét, đánh giá khái quát về vấn đề

từ nhiều cái riêng suy ra cái chung, từ nhiều sự vật cá biệt suy ra nguyên lí phổ biến. ->> câu chủ đề nằm ở cuối đoạn

>> câu chủ đề nằm ở đầu đoạn

ối chiếu hai (hoặc hơn hai) sự vật có liên nhau nhau theo những tiêu chuẩn nhất ịnh, nhằm xác ịnh sự giống nhau, khác Ļh mhau ề cán. vật.so sánh còn nhằm mục đích tìm ra sự hơn kém, nổi trội của đối tượng. Trong văn chương, then Sánh Còn Có Nhiều tac dụng tu từnhư vậy ể có thể bàn luận thành công, người làm văn cần vận dụng các thao tac hợp vợpớí đc đ đ đc đc đc đc đc đc đc đc đ.

READ  Bảng chữ cái tiếng Anh phát âm và audio đầy đủ

bài 1- trong đoạn văn dẫn dưới đây, tác giả đã sử dụng thao tác nghị luận cụ thể nào? như nước ại việt ta t trước, vốn xưng nền văn đ úng. phong tục bắc nam cũng khác.tử triệu, đinh, li, trần bao ời gây nền ộc lập, c cng Hán, ường, tống, nguy mỗi b.i àng ết một phương.tuy mạng, nguyn mỗi b.ng ếng ếng ết .tuy mạng, nguy mỗi b.ng ếng ° cũng có. vậy nên : lưu cung tham công nên thất bạitriệu tiết thích lớn phải tieu vongcửa hàm tửt sống toa đy, song bạch ằng giết tươ me.

( bình ngô Đại cáo-nguyễn trãi)

gợi ý:1.từ đầu => Song Hào Kiệt …: tac giả đã chứng minh choc luận điểm “nước ại việt ta thực sự là một nước ọc lập, cócoc khcic biệt- người anh hùng tài giỏi khiến tổc bao ời nay có tểt ịtng (n.tm) th ếng) > thao tác phân tích. 2.trong nửa sau đoạn trích, tac giả đã dẫn ra một loạt chiến công oanh liệt khác nhau ở các thời ại khác nhau, rồi khẳng ịnh đanh thrép một đt ểm chung: chung: chim chung: chim chung: chim chung: khứ.=> thao tác qui nạp. 3.hai nửa đoạn trích ược nối với nhau bằng từ “vậy nên” .tác giả đã thực hiện quá thnh suy luận đi từ nguyên líẻ chung ẻ. bỏ: một đất nước đã có truyền thống văn hiến như nước Đại việt tất yất yếu phải chiến thắng oanh liệt gi=xâng ngom; vậy diễn dịch chính là thao tac chủ yếu ược sử dụng trong đoạn trích này.bài tập 2: viết một bài (hoặc một đoạn) vĂn nghị luận), ề tài tựn; Trong đó sử dụng ít nhất 2 trong 5 thao tac đã họcbài tập 3: phân tích hiệu quảa của biện phap so sánh trong những câu thơ sau (tố hữu) từ ấy trong tôi bừng nắng nắng hạ là một vườn hoa la rất ậm hương và rộn tiếng chim.gợi ý: so Sánh hồn tôi- vườn hoa lálấy cai cụ thể (vườn hoa la) ểể so sánh với cai trừng (tim hồn tảm) thể niềm vui sướng sướng hân h được kết nạp Đảng->> từ ấy tôi sống vui tươi hơn, có ý nghĩa hơn.(tài liệu sưu tầm )xem thêm : thao tác lập luận

READ  Giấc mơ thấy trâu: Điềm báo xấu hay tốt? Con số may mắn trời cho

bai viết gợi ý:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *