Việt Bắc: Thi trung hữu họa – Thi trung hữu nhạc

Thi trung hữu họa thi trung hữu nhạc là gì

a. ĐỀ bÀi

i. ĐỌc – hiỂu (3,0 điểm)Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

ĐẠi bÀng vÀ gÀ

ngày xưa, có một ngọn núi lớn, bên sườn núi có một tổ chim đại bàng. trong tồ có bốn quả trứng lớn. MộT TRậN ộNG ấT XảY RA Làm Pódaño Chuyển Ngọn Number, Một quả Trứng ại Bàng lẫn xuống và rơi vào một trại gà dướni dướni một with gà mải tình nguyên ẩ with xinh ẹp, nhưng buồn thay chủ chim nhỏ ượ ược nuôi như một with g. chẳng bao lâu sau, đại bàng cũng tin nó chỉ là một with gà không hơn không kém. Đại bàng yêu gia đình và ngôi nhà đang sống, nhưng tâm hồn nó vẫn khao khát một điều gì đó cao xa hơn. Cho ến một ngày, Trong Khi đang chơi đùa trong sân, ại bàng nhìn lên trời và thay những chú ại bàng đang sải canh bay cao giữa bầu trời “with chim ỏbầy gà gà cười ầm đó ược. anh là một with gà và gà không bay bay cao” .ại bàng tiếp tụcước nhìn gia đc. cao c cùng họ bay. mỗi lần ại bàng nổi ra mơ ước của mình, bầy gà lại bảo nó là điều không thể xảy ra. đó đc. sống như một with gà. cuối cùng, sau một thời gian dài sống làm gà, đại bàng chết.

(theo qua tặng cuộc sống)

câu 1: phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì?câu 2: vì sao đại bàng con trong câu chuyện trên không dám bay cao?câu 3: theo anh (chị) nhan đề văn bản (Đại bàng và gà) có ý nghĩa gì?câu 4: thông điệp mà anh (chị) rút ra qua văn bản là gì?ii. lÀm vĂn (7,0 điểm)câu 1 (2,0 điểm):từ việc đọc – hiểu văn bản trên, anh/chị hãy viết một đoạn văn ngắn ìkho0 ) bày suy nghĩ của mình về những việc cần làm ể biến khát vọng thành hiện thực. câu 2 (5,0 điểm): cổ nhân từng: “thi trung hữu”, “thi trung hữu nhạc”anh chị hiểu ý kiến ​​​​trên như thế nào? phân tích trong đthoạn Bài “Việt Bắc” Của Tố Hữu ể Làm Sáng Tỏ: “Ta Về, Mình Co NHớ Tata Về, Ta Nhớ Những Hoa Cùng ngườirừng xanh Hoh ổổ vàngnhớ cô em gái hái mă một mìnhrừng thu trăng rọi hòa bìnhnhớ ai tiế ng.

(ngữ văn 12, tập một, nxb giáo dục, 2009, tr.l 11)

b.hƯỚng dẪnphần i: Đọc hiểucâu 1 (0,5 điểm):phương thức biểu đạt chính của văn bản là: tự sự/ phương thức tự sự. câu 2 (1.0 điểm): ại bàng không dám bay cao vì: ạn ạn ạn ạn ạ. Bàng e sợ, dần dần quen với ý nGhĩ mình cũng chỉ là một with gà- ại bàng chưa vượt qua ược chynh mình, có mơ ước nhưng chưa ủ ủ cay ảm ểm ể điểm): ý nghĩa nhan ề “ại bàng và gà”: – ại bàng là loài vật biểu trưng choc sức mạnh. Chung thuộc vềi trời xanh, về những điều lớn lao, kc. , Có lí tưởng sống lớn lao, phi thường.- Gà: loài vật nhỏ bé, sống và kiếm mồi dưới mặt ất, không biết bay cao = & gt; biếu tượng-thmtng-thmtng-thmtng with ng-thmtng with ng-thmtng with ngs không có chí khí, lí tưởng. = > nhan ề thực chất có ý nghĩa là sự ối lập giữa hai kiểu người, hai cá tính, hai cuộc ờu ci. đm) >this is inh có thể rút ra nhiều thông điệp hoặc có cách diễn đạt khác

READ  Phòng tài nguyên và môi trường tiếng anh là gì?

gợi ý: + ước mơ là chưa ủ, with người cần phải dũng cảm thực hiện ước mơ + tâm li đám đng, môi trường sống không thuận lợi cản trởn -sống đng. ..

ii. lÀm vĂn (7.0 điểm)câu 1 (2.0 điểm):1. Ảm bảo yêu cầu hĩnh thức đoạn văn (0,25 điểm) thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cárs diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợmó hợn 2 son. xác định đúng vẩn đề cần nghị luận (0,25 điểm)những việc cần làm để biến khát vọng thành hiện thực.3. triển khai vấn đề cần nghị luận (1,0 điểm)thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề cần nghị luận nhưng cần nêu được những việc mỗi người cần làm để thực hiện khát vọng của bản thân . có thể theo hướng sau:- khát vọng là mong muốn làm nên những điều lớn lao, tốt đẹp cho bản thân, cho cuộc sống với mới một shc mthô. hướng tới khát vọng là hướng tới những điều tốt đẹp cho bản thân và cho cộng đồng.- từ khát vọng đến thực tế là một hành trình dài, để đạt được điều đó, mỗi người cần:+ Đặt ra những mục tiếu phù hợp với điều kiện của bản thân, bởi khát vọng khác với ảo tưởng và tham vọng+ kiên trì và kiên định thực hiện những mục tiêu, khát vọng của mình dù gặp phải khó khăn, thử thách thậm chí những thất bại tạm thời+ có những khát vọng lớn lao mà một ca nhân không thể thực hiện ược, khi ấy cần biết huy ộng sự chung tay giúp sức của những người xung quanh, của cảng ồng , dễ bỏ cuộc giữa chừng, không thực hiện được ước mơ, khát vọng.4. chính tả, dùng từ, đặt câu (0.25 điểm) Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng việt5. Sáng tạo (0.25 điểm) Có cach diễn ạt mới mẻ, thể hi suy nghĩ sâu sắc vền vấn ề nGhị luận câu 2 (5.0 điểm) 0.25 điếm)có đủ ba phần mở bài, thân bài, kết bài. mở bài giới thiệu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề.2. xác định đúng vấn đề cần nghị luận (0,5 điểm)chất nhạc, chất họa trong đoạn thơ bài “việt bắc” của tố hữu3. triển khai vấn đề cần nghị luậnvận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứnga. Giới Thiệu Khái Quát Vấn ề ề Cần NGHị LUậN (0.5 điểm)- Văn học, hội họa, âm nhạc, nhiếp ảnh là những bộ môn nghệ thuật có sự gắn bó chẽt chẽ. qua mỗi tác phẩm, chúng ta có thể tìm thấy được những cảm xúc tạo nên giá trị thẩm mỹ tích cực. nhiều vãn nGhệ sỹ quen thuộc với nhận xét: trong thơ có họa, trong họa cóc thơ, thơ là nhạc của tâm hồn … trong nhiều tac pHẩm, ộc giả dễ dàng tìm thấy ượ bài thơ “việt bắc” tố hữu đã biết phối thanh, phối sắc để tạo nên những bức tranh đẹp về thiên nhiên, with ngườ bi vivic. một trong những đoạn tiêu biểu nhất là:“ta về, mình có nhớ tata về, ta nhớ những hoa cùng ngườirừng xanh hoa chuối đỏ tươiĐèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng.ngày xuân mơ nở trắng rừngnhớ người đan nón chuốt từng sợi giangve kêu rừng phách đổ vàngnhớ cô em gái hái măng một mìnhrừng thu trăng rọi hòa bìnhnhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung.”b. Giải Thích ý kiến ​​(0.5 điểm)- Thi: Thơ, Một Hình Thức Sáng tac văn học pHản ANH CUộC SốNG, THể Hiện những tâm trạng, những xúc cảm mạnh mẽ nhất là có nhịp điệu. {từ điển thuật ngữ vàn học, lê bá hán – trần đình sử – nguyễn khắc phi, nxb giáo dục, 2007, tr.309) .- thi trung hữu họa: trong th tracón học). thi trung hữu nhạc: trong thơ có nhạc.=> Ý kiến ​​hên của người xưa nói ến ặc trưng của thơ trữ tình là giàu hình ảnh và nhạc điệu.+ Chất liệu của thơ ca nói riêng, vén học nói chung là ngôn từ nhạc dùng giai điệu, âm thanh). ngôn từ có đặc điểm riêng: giàu sức gợi mở, liên tưởng, khơi dậy những cảm nhận cụ thể về màu sắc, hình, âkhố…

READ  Ý nghĩa câu tục ngữ sông có khúc, người có lúc

+ trong thơ có họa vì: thơ ca phản ánh cuộc sống qua hệ thống ngôn từ giàu hình ảnh. strong thơ ta bắt gặp nhiều hình ảnh, biểu tượng, hình tượng. hình ảnh ưong thơ là biểu hiện của những rung cảm nội tâm, mang màu sắc của cảm xúc ménh liệt và trí tưởng tệng pHú.+ Trong thơco nhạc vì: thơ ca là s ự Bi cảm xúc biểu lộ mạnh mẽ ở thanh điệu, nhịp điệu của lời nói (ngôn từ). m thanh và nhịp điệu làm tăng hàm nghĩa cho từ ngữ, gợi ra những điều từ ngữ không thể nói hết. nhạc điệu trong thơ thể hiện nhịp vận động của đời sống, của nhịp đập trái tim, bước đi của tình cảm coni ƒc. chứng minh ý kiến ​​qua đoạn thơ trong “việt bắc” của tố hữu- thi trung hữu họa (1,0 điểm) Đoạn thơ ưong “việt bắc” giàu chất h. Đó là một bức tranh tứ bình tuyệt ẹp về thiên nhiên và with người việt bắc trong bốn mùa.+ Bức tranh mùa đông: có sự hài hòa giữa màu xanh bạt ngàn củn rừng già và mà > thiên nhiên không lạnh lẽo mà căng tràn sức sống, ấm áp, tươi tắn. hình ảnh người lao động khỏe khoắn, bình dị với công việc đi nương quen thuộc.+ bức tranh mùa xuân: thiên nhiên thơ mộng với bạt ngàn sắc trắng của hoa mơ như một tấm áo choàng trắng tinh khiết khoác lên mình cả núi rừng . With người thì khéo léo, cần mẫn với ộng tac đan nón uyển chuyển nhịp nhàng như một nghệ sĩ. With người cần c cú, chăm chỉ, chịu thương chịu khó với dáng điệu “Hái măng một mình” của Các cô gái việt bắc.+ bức tranh mùa thu: huyền ảo aphid With người ân nghĩa, thủy chung.- Thi Trung hữu nhạc (1.0 điểm): không chỉc có màu sắc, bức tranh tứ bình về bốn mùa việt bắc còn ược dệt nên bằng âđ ị ị ị ị ị ị ị ị ị NHàng, Tha Thiết, Ngọt Ngào, Sâu lắng như ru vỗ with người vào nhịp nhớ ều ặn của những kỉm niệm. tất cả tạo nên nhạc điệu ầy quyến luyến, trầm bổng, ngân nga.+ biện phap điệp: điệp từ “nhớ” ược nhắc lại 5 lần tạo nên nên nhịp ru choc choc bài thơ, .=> Đoạn thơ có giọng điệu tâm tình, ằm thắm, là tiếng nói của tình thương mến ngọt ngào … thơ tố hữu phú nhạc đuệu, một thứ nh ệ ệ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ sung.

READ  Những tác dụng tuyệt vời của quả Cam mà bạn chưa biết hết

có thể bạn quan tâm: cảm nhận vẻ đẹp nỗi nhớ: tương tư và việt bắcd. Đánh Giá (0.5 điểm)- Khẳng ịnh câu nói của cổ nhân lànon toàn đúng với thơ ca và ược minh chứng rõ qua đoạn thơ trong “việt bắc” của tốu thể hiện tài nĂng của nhà thơ trong việc sửng ngôn từ nghệ thuật.4, chynh tả, dùng từ, ặt câu (0.25 điểm) ảm bảo chuẩn chynh tả, ngữ nghĩa, n. (0.5 đi) cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận.

xem them >>> những cảm xúc chân thật và lãng mạn từ tây tiến đến việt bắc

hãy thường xuyên truy cập website cunghocvui.com để được cập nhật liên tục các bài viết bổ ích nhé! chúc các bạn học tập tốt <3

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *