Khái niệm dữ liệu thứ cấp
Dữ liệu thứ cấp là dữ liệu đã có sẵn, không phải do bạn thu thập hay công bố nên dễ dàng thu thập, tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong quá trình thu thập, nhưng lại là tài liệu quan trọng trong nghiên cứu thị trường và các ngành khoa học xã hội khác.
Đặc điểm dữ liệu thứ cấp(Dữ liệu thứ cấp)
Chỉ cung cấp thông tin mô tả tình huống, chỉ ra mức độ của hiện tượng, nhưng không tiết lộ bản chất hoặc mối quan hệ qua lại của hiện tượng đang được nghiên cứu. Do dữ liệu thứ cấp dù được thu thập từ bên trong hay bên ngoài doanh nghiệp cũng là thông tin được công bố nên thiếu tính cập nhật và đôi khi không chính xác, không đầy đủ. Tuy nhiên, dữ liệu đó cũng đóng một vai trò quan trọng trong nghiên cứu tiếp thị vì một số lý do: Trong trường hợp nghiên cứu như vậy được tiến hành, dữ liệu đó có thể giúp những người ra quyết định đưa ra giải pháp cho các vấn đề. Có liên quan mà không có thông tin chính.
Sử dụng trong nghiên cứu thị trường và tiếp thị
Ứng dụng trong nghiên cứu thị trường đa dạng
Loại nghiên cứu khám phá: Loại dữ liệu này cho phép quan sát những gì đã và đang xảy ra bên trong và bên ngoài doanh nghiệp. Dễ dàng xác định các vấn đề và cơ hội tiếp thị. Trong những nghiên cứu như vậy, rất ít dữ liệu thô được sử dụng.
Nghiên cứu mô tả: Dữ liệu thứ cấp cũng có nhiều ứng dụng, nhưng nó không phải là hình thức sử dụng thông tin chính hoặc duy nhất. Nghiên cứu như vậy đòi hỏi hai loại dữ liệu.
Dữ liệu gốc được sử dụng để khám phá và mô tả hành vi, nhu cầu, thói quen của người tiêu dùng cũng như đánh giá các chính sách tiếp thị sản phẩm của công ty và đối thủ cạnh tranh.
Các nguồn thứ cấp bao gồm dữ liệu thống kê, tài liệu định tính và các bài báo lý thuyết có ý nghĩa để tìm ra manh mối và giải pháp cho vấn đề. Nó cũng cho phép so sánh thông tin cũ và mới để rút ra kết luận xác đáng hoặc quyết định giải quyết vấn đề.
Loại hình nghiên cứu nhân quả: Dữ liệu thứ cấp ít được sử dụng, chỉ là so sánh tham khảo trước khi chính thức quyết định giải pháp.
Áp dụng cho các loại quyết định tiếp thị khác nhau
Có nhiều loại quyết định tiếp thị khác nhau yêu cầu thông tin từ dữ liệu thứ cấp. Các loại quyết định tiếp thị có thể được tổ chức theo những cách khác nhau.
Ví dụ: Các quyết định về phân khúc thị trường có thể yêu cầu dữ liệu nhân khẩu học, địa lý, hành vi, tình cảm và nhiều dữ liệu khác.
Ưu và nhược điểm
Ưu điểm
- Tìm kiếm dễ hơn và nhanh hơn thông tin chính vì thông tin đã tồn tại.
- Chi phí thu thập thông tin rẻ hơn nhiều so với thông tin gốc và đôi khi còn miễn phí như thông tin trên các trang web, niên giám thống kê được coi là nguồn dữ liệu thứ cấp rẻ tiền.
- Tính năng vượt trội và phù hợp (không mất nhiều thời gian xử lý, phân tích, đánh giá.
- Dữ liệu thứ cấp bổ sung giá trị cho thông tin chính. Vai trò này chủ yếu giúp làm sáng tỏ vấn đề, mục tiêu nghiên cứu và xác định hướng đi của dữ liệu ban đầu. Điều này giúp giảm thời gian, công sức và nâng cao chất lượng thu thập thông tin sơ cấp.
- Nội dung không phù hợp và thông tin đã thu thập trước đây không hoàn toàn phù hợp với mục tiêu nghiên cứu hiện tại.
- Thang đo này không phù hợp với mục đích của nghiên cứu hiện tại.
- Thông tin lỗi thời và kém chất lượng.
- Đây không phải là kiểu dữ liệu gốc nên độ chính xác kém. Quá trình sao chép, phân tích và xử lý thông tin cho các mục đích khác có thể làm giảm độ chính xác.
Nhược điểm
Dữ liệu phụ về bản chất được thu thập cho một mục đích khác, vì vậy dữ liệu này không được miễn trừ các giới hạn.
Thông tin thêm:
Dịch vụ nghiên cứu thị trường
Vai trò quan trọng của nghiên cứu thị trường
6 phương pháp nghiên cứu thị trường cơ bản
6 bước để nghiên cứu thị trường
10 Lợi ích của Nghiên cứu Thị trường
8 phương pháp nghiên cứu định tính
Xu hướng nghiên cứu thị trường năm 2020