Thương mại điện tử là gì? Tổng quan về TMĐT ở Việt Nam

Trung tâm thương mại điện tử là gì

Trung tâm thương mại điện tử là gì

thương mại điện tử đang ngày càng phát triển và dần trở thành xu hướng tất yếu của thị trường. nhiều doanh nghiệp đã dần chuyển sang lĩnh vực thương mại điện tử bởi những lợi ích mà mô hình này đem lại. vậy thương mại điện tử là gì? xu hướng thương mại điện tử hiện no?

magenest sẽ giúp bạn tìm hiểu về thương mại điện tử chi tiết trong bài viết dưới đây!

thương mại điện tử là gì?

thương mại điện tử (e-commerce) là sự mua bán sản phẩm hay dịch vụ trên các hệ thống điện tử như internet và các mạng máy tính.

hiện no, khái niệm thương mại điện tử của who là chính xác nhất. “thương mại điện tử (hay thương mại trực tuyến) bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối sảm ược mua bán và thath thath thanh thanh thann phẩm giao nhận cũng như những thông tin số hoá thông qua mạng internet ”.việc mua bán hàng hóa trên shopee, lazada hoặc qua website thương mại là các ví dụ về thương mại điện tử nổi bật.

các hoạt động thương mại điện tử chủ yếu bao gồm:

  • mua bán và trao đổi hàng hóa, dịch vụ trực tuyến
  • mua ban vé trực tuyến
  • thanh toan online
  • chăm sóc và hỗ trợ khách hàng online
  • các hình thức của thương mại điện tử

    thị trường thương mại điện tử cũng được phân thành các hình thức khác nhau phụ thuộc vào đối tượng tham gia. có 6 loại hình thương mại điện tử cơ bản: doanh nghiệp với doanh nghiệp (b2b), doanh nghiệp với khách hàng (b2c), khách hàng với khách hàng (c2b), -dokhidoch), -dohit doanp), doang ệhit). chính phủ (b2a), khách hàng với chính phủ (c2a).

    >> xem thêm: 3 mô hình thương mại Điện tử điển hình ở việt nam

    doanh nghiệp với doanh nghiệp (b2b)

    thương mại điện tử b2b đề cập đến tất cả các giao dịch điện tử của hàng hóa được thực hiện giữa hai công ty. loại thương mại điện tử này thường giải thích mối quan hệ giữa các nhà sản xuất sản pHẩm và nhà pHân pHối sản phẩm ến tay người tiêu dùng.

    doanh nghiệp với khách hàng (b2c)

    Đây là hình thức thương mại điện tử phổ biến nhất, thể hiện mối quan hệ mua bán giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng. Mua sắm dưới dạng thương mại điện tử giup người dùng dễ dàng so sánh giá cũng như xem phản hồi nhận xét của nhṝtrƛng ngưd ối với công ty, nó cho pHé pHé >

    khách hàng với khách hàng (c2c)

    loại thương mại điện tử này bao gồm tất cả các giao dịch điện tử diễn ra giữa người tiêu dùng. các giao dịch này thường được thực hiện thông qua việc sử dụng các mạng xã hội cá nhân như facebook, instagram và các trang web sàn thương mại n shop ti, ti

    khách hàng với doanh nghiệp (c2b)

    thương mại điện tử c2b diễn ra khi người tiêu dùng cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm của họ cho các công ty mua hàng. ví dụ như một nhà thiết kế đồ họa chỉnh logo cho một công ty hoặc một nhiếp ảnh gia chụp ảnh cho một trang web thương mạ/i đi.

    doanh nghiệp với chính phủ (b2a)

    hình thức thương mại điện tử này đề cập đến tất cả các giao dịch giữa các công ty và khu vực hành chính công.

    khách hàng với chính phủ (c2a)

    một hình thức phổ biến khác là thương mại điện tử c2a, bao gồm tất cả các giao dịch điện tử giữa các cá nhân hôc và c. ví dụ điển hình là việc khai và nộp thuế thông qua cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế.

    Đặc trưng của thương mại điện tử

    sự phát triển của thương mại điện tử gắn liền với sự phát triển của công nghệ thông tin

    thương mại điện tử ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động kinh doanh. bởi vậy, sự phát triển của công nghệ thông tin sẽ thúc đẩy thương mại điện tử phát triển nhanh chóng hơn. ngược lại, sự phat triển của thương mại điện tử cũng tạo đòn bẩy cho các lĩnh vực công nghệ thông tin phat triển như các nền tảng thương mại đ

    giao dịch không tiếp xúc

    giao dịch thương mại điện tử được thực hiện hoàn toàn qua mạng. do đó, Thông qua mạng toàn cầu (chủ yếu là internet), Các Bên Tham Giao Giao dịch không cần gặp gỡc trực tiếp mà vẫn tó thực hiện các hoạt ộng tương mại đi ện tử đ đ đ đ hóa

    phạm vi hoạt động toàn cầu

    các chủ thể tham gia hoạt ộng mua bán trực tuyến không cần pHải di chuyển tới bất kì ịa điểm nào mà vẫn cóc thực hiện conc giao dịng mại đi ện ậ ậ ậ ậ ậ thể tham gia kinh doanh trực tuyến đều không bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý. các hoạt động thương mại điện tử được diễn ra trên toàn cầu.

    tối thiểu ba chủ thể tham gia

    trong thương mại điện tử, phải có tổi thiểu ba chủ thể tham gia, bao gồm bên mua, bán và một bên tạo môi trường cho các giao dịch thưiửn tạng mạ. Họ Là Các Cơ Quan Cung Cấp DịCH Vụ Thương Mại điện Tử, DịCH Vụ MạNG Và cơ quan chứng thực, là cầu nối giữa người mua và người bán Co nhiệm vụ lưu chuyển, good.

    thời gian không giới hạn

    Các Bên Tham Gia Vào Hoạt ộng Thương Mại điện Tử ều Có >

    chức năng và vai trò của thương mại điện tử đối với doanh nghiệp

    mở rộng quy mô thị trường

    tác động lớn nhất của thương mại điện tử đối với doanh nghiệp là giúp công ty tiếp cận thị trường dễ hơn. khi kinh doanh thương mại điện tử, các doanh nghiệp sẽ dễ dàng mở rộng thị trường tại nhiều khu vực khác nhau mà không cần tốn chi phí, nguồn lực để xây dựng các văn phòng, cửa hàng kinh doanh như thương mại truyền thống. hơn nữa, thời gian để mở rộng sang các thị trường mới cũng nhanh hơn. Thay vì pHải mất nhiều thời gian ể tìm nguồn lực, xây dựng văn pHòng mới thì công tyc có xây dựng và nâng cấp cửa hàng online nhắm ến các ối tượng đ

    tối ưu hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

    khi kinh doanh thương mại điện tử, doanh nghiệp có thể tiết kiệm các loại chi phí như marketing, sản xuất, phân phối, lưu kho, chi phí giao dị ch. ngoài ra, công ty có thể kết nối với khách hàng thường xuyên, nâng cao và củng cố quan hệ khách hàng, cập nhật thông tin sản phẩm và dong chóp ghi. hơn nữa, doanh nghiệp cũng dễ trao đổi và giao dịch các sản phẩm âm nhạc, hình ảnh dưới dạng số hóa.

    doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng

    với thương mại điện tử, doanh nghiệp có thể tiếp cận nhiều ối tượng khách hàng tiềm năng tháăng qua website v. này sẽ giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng doanh jue.

    tác động của thương mại điện tử đối với doanh nghiệp

    thay đổi mô hình kinh doanh

    thay vì kinh doanh truyền thống như trước đây, doanh nghiệp có thể chuyển sang kinh doanh trực tuyến hoặc phối hợp hai phương thức với. Điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và gia tăng doanh jue. ngoài ra, nhiều công ty còn triển khai “chiến lược kéo” dựa trên nhu cầu của khách hàng. người mua có thể thiết kế sản phẩm và đặt hàng yêu cầu thông qua mạng. từ đó, doanh nghiệp có thể giảm thiểu chi phí lưu kho và sản xuất các sản phẩm theo đúng mong muốn của khách hàng.

    thay đổi cơ cấu tổ chức

    cơu tổ chức của các doanh nghiệp cor xu hướng thu gọn lại do thương mại điện tử đã giúp doanh nghiệp giải quyết ược vấn ề Chồng chéo chức lao động. nhờ ứng dụng thương mại điện tử mà doanh nghiệp có thể ồng bộ thông tin về hoạt ộng cung ứng, sản xuất và phân phối vối giữa con. từ đó, doanh nghiệp pHân bổ nguồn lực hiệu quản, ảm bảo sản pHẩm ở Các nhà Máy ều ạt chỉ tiêu về chất lượng, sống như doanh nghiệp ề ra. <

    nâng cao hiệu quả hoạt động marketing

    thương mại điện tử giúp cho doanh nghiệp tối ưu các hoạt ộng marketing như ẩy nhanh sản pHẩm ra Thị trường, xây dựng thậng hiệu, cải thiện quan hệ khhh h h h h h h h được các hoạt động marketing nhắm đến những nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng cụ thể thay vì quảng bá hàng loạt. hơn nữa, doanh nghiệp cũng dễ dàng đo lường được hiệu quả của các hoạt động marketing online, từ đó điĻu chỉnh và tối hoốt cáng.

    >> xem thêm: lợi ích và ứng dụng của thương mại điện tử đối với doanh nghiệp

    xu hướng toàn cầu của thương mại điện tử

    sự cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại điện tử đang ngày càng tăng lên, do vậy, nắm bắt xu hướng toàn cầu ể không bị tụt lại phía sau là điều tửng ọng thọng ệng thng thng thng thng thng thng thng thng thng thng thng thng thương thệng thệng thệng thệng thệng thệng thệng thệng thông thông thông thông thông thông thông thôn thôh . dưới đây là 9 xu hướng thương mại điện tử nổi bật hiện no!

    mua sắm bằng thiết bị di động đang lên ngôi

    sự tăng trưởng của việc mua hàng qua thiết bị di động thực sự gây chú ý. kể từ năm 2016, doanh số bán hàng qua thiết bị di động tăng 15%. dự đoán đến cuối năm 2021, with số này sẽ tăng lên thành 73% (theo statista, 2019).

    mua sắm bằng giọng nói

    mua sắm bằng giọng nói đang dần trở nên thân thuộc đối với người dùng internet. 13% chủ sở hữu loa thông minh của hoa kỳ nói rằng họ đã mua hàng bằng giọng nói vào cuối nĂm 2017. with số đó ược dự đoan sẽ tăng lên 55% vào 2022 (Theo (Theo or oc. sắm bằng giọng nói cũng đã tăng lên ở anh. ở giai đoạn đầu của sự phát triển, nhưng thống kê này cho chúng ta thấy rằng nó sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn trong nhăững nh.

    vai trò ngày càng gia tăng của mạng xã hội

    phương tiện truyền thông xã hội đã thay đổi cách chúng ta hoạt động hàng ngày, bao gồm cả cách chúng ta mua đồ. người tiêu dùng ngày càng dành nhiều thời gian trên các nền tảng mạng xã hội như facebook, instagram, hay gần đây nhất là cơn sốt tiktok. Đây thực chất là cơ hội tuyệt vời để các thương hiệu xây dựng chiến lược đánh bóng thương hiệu của mình trên các phương tiện truyền thông xã hội nhằm mục đích tăng điểm tiếp xúc với các đối tượng khách hàng tiềm năng

    tự động hóa hoàn tất đơn hàng

    c sức epo về mong mueốn trải nghiệm mua hàng hon hảo và tốc ộ ộ nhận hàng thần tốc trên các trang tmđt của khách hàng, nhiều công t automn ơng ơn ộn ộn ộn ộn ộn ộn ộn ộn ộn ộn ộn ộn ộn ộn ộn ộn ộn ộn ộn ộn ộn ộn ộn ộn ộn ộn ộn ộn ộn ộn ộn ộn ộn ộn ộn ộn ộn ộn ộn ộn ộ ộn ộ ộng. compliance).

    hình thức này giúp cho doanh nghiệp có thực hiện việc giao hàng siêu tốc trong vòng 2h, tăng khả năng xử lýn hàng, tối ưu chí nhân sự, khi, km.

    kinh doanh bền vững

    chủ nghĩa tiêu dùng xanh đang gia tăng và các thương hiệu cần phải nắm bắt để hành động. một nửa số người tiêu dùng nền tảng kỹ thuật số nói rằng mối quan tâm về môi trường ảnh hưởng ản hưởn hưởn hưến hến quết c᧍à các doanh nghiệp thương mại điện tử nên cố gắng tạo ra các hoạt ộng sản xuất và phân phối bền vững hơn, ảm bảo từng bước trong quy trình tạo sảnh sản phông tt.

    >> xem thêm: tổng quan và xu hướng thị trường thương mại điện tử việt nam

    trí tuệ nhân tạo (ai)

    chi tieu của nhà bán lẻ toàn cầu cho trí tuệ nhân tạo (ai) vào năm 2022 sẽ ạt 7,3 tỷ đô la mỗi năm, tăng từ with sốc ténh 2 tỷ đô 2 tỷ đ 1 vđ s theo, theo, theo, theo, theo, theo, theo, theo, theo, theo, theo, theo, theo, thes. 2018). Điều này diễn khi khi các nhà bán lẻ chuyển mục tiêu tập trung vào việc tăng cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng.

    nghiên cứu cho thấy rằng các nhà bán lẻ sẵn sàng ầu tư mạnh vào công cụ giúp họ cải thiện dịch vụ cho khách hàng và mang Lại thế tảng tiếp thị tự ộng ược trang bị ể ưa ra ưu đãi kịp thời, ến các chatbot trả lời thắc mắc của khách hàng ngay t. các khía cạnh khác mà ai sẽ giúp ích cho các nhà bán lẻ còn có thể là kế hoạch giá và chiết khấu được tối ưu hóa cho ai, hay là dự báo nhu c.

    công nghệ thực tế tăng cường (ar)

    ến năm 2022, hơn 120,000 cửa hàng sẽ sửng các công nghệ thực tế tăng cường (ar), mang lại trải nghiệm mua hàng phú hơn nhiều cho khách hàng (Theo prnewer. thúc đẩy bởi lực lượng lao động bán lẻ và người mua sắm trực tuyến. một trong những mối quan tâm chính mà mọi người gặp phải khi mua sắm trực tuyến là không thể tận mắt nhìn thấy sản phẩm. khi đó công nghệ ar sẽ cho phép người mua hàng trực tuyến hình dung rõ hơn các sản phẩm mà họ quan tâm, hoàn hảo giải quyết lo lắng kh này

    cá nhân hóa

    hơn 50% người mua hàng nói rằng trải nghiệm mua hàng trực tuyến được cá nhân hóa là điều họ rất quan tâm (theo bazaarvoice, 2018). thêm vào đó, 74% các nhà tiếp thị (sellers) cũng tin rằng cá nhân hóa có tác ộng mạnh mẽ và cực kỳ quan trong việc thúc ẩy mối quan hệ gichàing kháing kháing.

    thương mại hình ảnh là quan trọng

    một trong nhiều khó khĂn khi điều hành một cửa hàng thương mại điện tử là pHải bán sản pHẩm của bạn cho người tiêu dùng không cc

    thương mại hình ảnh đưa marketing đến một cấp độ khác, thay vì chỉ đơn giản là sử dụng ảnh sản phẩm để marketing doanh nghiệp, nó kết hợp các loại hình ảnh truyền thông khác như nội dung do người tiêu dùng tạo ra

    thương mại trực quan phat triển tương ối chậm nhưng chắc chắn trở thành một phần không thiếu của thương mại điện tử, thể hi hi sự phathátngng nó. Điều này bao gồm thị Trường nhận dạng hình ảnh, ược thiết lập ể ể từng từ 20.19 tỷ đô the NăM 2018 Lên 81.88 tỷ ° La Vào NĂm 2026 – đánh -dấu mức ttg ttg ttg tt. theo marketwatch, 2020).

    tác động của thương mại điện tử đến thị trường và ngành bán lẻ là gì?

    thương mại điện tử giúp người tiêu dùng có được các thông tin nhanh chóng về sản phẩm, giá cả và người bán. Điều này kéo theo các dịch vụ đánh giá về sản phẩm và nhà cung cấp, so sánh giá cả giữa các website bán hàng xuất hiện và dần phát triển hơn. Hơn nữa, người tiêu dùng cr thểcc tiếp ưa ra các đánh giá của mình về nhiều khía cạnh líên quan tới giao dịch mua sắm, giúp chọn những người khác cóco cc nhiều cơ cung cấp dịch vụ tốt nhất, hoặc mua được sản phẩm với giá rẻ nhất.

    Theo nghiên cứu của bốn nhà kinh học tếc tại ại học chicago đã cho thấy sự phát triển của hình thức mua sắm trực tuyến đnh hưởng ến cấu trvile bán lẻ phát tri

    kết luận

    ể Bắt kịp với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, nhà lãnh ạo cần trau dồi kiến ​​thức, cập nhật thông tin về giảip công nghệ phùp vớp vớh this thônh thông tin về giảip công nghệ phù hợp vớp với.

    là một Trong những ối tac chiến lược, tư vấn và phat triển các giải pharous thương mại điện tử cho nhiều công Ty Trong và ngoài nước như Heineken, Trung nguyên, ele ế n. hữu ích và tư vấn cho các doanh nghiệp về các giải pháp thương mại điện tử. hãy để lại email trong box đăng ký cuối trang và theo dõi các thông tin mới nhất từ ​​​​magenest!

READ  Tổng quan về viêm dạ dày Hp k29: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *