Sóc sờ bai là gì, lời bài hát sóc sờ bai sóc trăng

Tùa chế tùa hia úa tá lư thìa là gì

thanh sơn ược mệnh danh là “nhạc sĩ của dòng nhạc dân ca quê hương nam bộ” và bài hát “só sờ bai sóc trăng” chynh là một minh chứng rõẵ r. .bạn đang xem: sóc sờ bai là gì

nhạc sĩ thanh sơn (1940 – 2012) tên thật là lê văn thiện, sinh năm 1940 tại tỉnh sóc trăng. Ông có nhiều sáng tác ược đông ảo khán thinh giả đón nhận: nhật ký ời tôi, trả lại thời gian, mùa hoa anh đào, đoả, h…h…h…an. khắp ba miền ất nước: non nước hữu tình (miền bắc), trởii thành phố sương mù (tây nguyên), thương về cố đ đi lời gửi huế (mii ền trung), quê hương 3 miền, …

Lắng nghe những sáng tac của ông, chung ta sẽmm nhận ược sự giản dị, chân chất, ồng thời là tình cộm thiết tha ối với quê hương, with ng nam nam nam nam nam nam nam nam nam nam nam nam nam nam nam nam của người nhạc sĩ đáng kính này. về ề ề tài quê hương và with người nam bộ, ông có nhiều tác phẩm thân quen với mọi người dân như só sờ bai sóc trăng, hành trình mọi áớ satt. Giang, Chiều Mưa Kiên Giang, Tình Em Tháp Mười, điệu lâm thôn trà vinh, Áo Trắng gò công, cần thơ… Có cửu long.bạn đang xem: sóc sờ bai là gì, lời bài hát sóc sờ bai sóc trăng

sinh ra tại quê hương sóc trăng, nhạc sĩ thanh sơn với lòng yêu quý tất cả những gì thuộc về nguồn cội. bằng ca từ giản dị nhưng cũng không kém phần điêu luyện, ông đã viết nên một khÚc hát dân ca ậm đà về nhau nhau cắt rốn củnhnh

READ  Cách phân tích khối lượng giao dịch để chọn điểm mua chứng khoán chính xác

mở ầu khúc hat là những ca từ với nhịp điệu hào hứng như muốn giới thiệu với cô Bác gần xa về miền quroban tac giả sinh ra, “người dâê tôi só só”. Co NHữNG ứC TINH KHÁ GIốNG với người miền tây nói chung, đó là sự chịu thương, chịu khó, cần c cù, “dầm mưa -dec nắu”. With người nơi đây bám ất, bám tạo nên những hạt ngọc trời, những bát cơm thngtr᯺ng, ngon. ời.

“người dân quê tôi sóc trăng

Đã bao đời dầm mưa dãi nắng

Đổi lấy chén cơm thơm ngọt

như sữa mẹ mát ngọt đời con”

sóc trăng là một tỉnh ven biển thuộc đồng bằng song cửu long của việt nam. theo bài viết “nét độc đáo của ngôi chùa khmer cổ ở sóc trăng” của tác giả trịnh công lý thì tên gọi sóc trăng do từ srok kh’amerang c. srok tức là “xứ”, “cõi”, kh’leang là “kho”, “vựa”, “chỗ chứa bạc”. âm ra là “sốc-kha-lang” rồi sau đó thành sóc trăng. (*)

“sông quê tôi đổ về ba ngã

cây trái ngọt cửa dòng phù sa”

tác giả như muốn đưa người nghe đến với những địa danh nổi tiếng của sóc trăng. Đầu tiên là trường khánh, là nơi có “người bạn hoa” của nhạc sĩ thanh sơn. về thực tế thì đây là một xã thuộc huyện long phú, tỉnh sóc trăng, địa bàn cư trú của khá nhiều người hoa. người nhạc sĩ cũng nói lên đôi nét về vĂ Hóa của vùng này bằng câu “tùa chế tùa hia, úa tá lư thìa” – một câu nói xuất phát từ ngôn ngữ ngườ ngườa ườa. Theo cach gọi của người hoa thì “chế” là chị còn “hia” là anh, toàn câu nói như muốn mời gọi du khách thập pHương ến với với vùi vớiNg ất só trict ậm dấu ấ p>

READ  Quyển 1 - Chương 129: Tiểu biệt thắng tân hôn

“Đường qua trường khánh có người bạn hoa

tùa chế tùa hia, úa tá lư thìa”

tiếp theo, tác giả dìu dắt chúng ta về Đại tâm, nơi có“người bạn khmer” của ông. Địa danh Đại tâm là một xã thuộc huyện mỹ xuyên, tỉnh sóc trăng. xã này nổi tiếng với hai món bánh cống và bánh bò nướng ngói thơm lừng. nơi đy không chỉ nổi tiếng với các mono

Đến với những ca từ tiếp theo của khúc hát, quý thinh giả sẽ được hiểu thêm đôi net văn hóa nam bộ. Ại tâm là vùng ất có nhiều ồng bào Khmer sinh cơ lập nghiệp từ lâu ời, người Khmer có vă hóa vông ộc đáo, điều đquaó ược thể hi. Đây là một trong ba loại hình nghệ thuật kịch hát nổi tiếng của người khmer được tác giả nhắc đến gồm rô băm, dù kì và. bên cạnh đó là điệu múa vô cùng hấp dẫn – múa lâm thôn thường xuất hiện trong những ngày sinh hoạt văn nghệ của người Khmer.

nghe đi nghe lại bài hát này, tôi cứ thắc mắc hoài về câu “sóc sờ bai, bòn, tâu na bòn, tâu na bòn ơi”. nghĩa là tỉnh, vậy sóc sờ bai sóc trăng tương đương là tỉnh sóc trăng. còn sóc sờ bai bòn, tâu na bòn, tâu na bòn ơi: sóc trăng đây rồi, còn đi đâu nữa anh (em), đi đâu nữa anh (em) ơi… tuy nhiên, kếl t quôy vớv những gì tôi được học về văn hóa người khmer. Và rồi tôi hỏi vài người bạn khmer ể họ giải đáp giúp tôi: sóc sờ bai ược hiểu theo hai nghĩa (thứ nhất só là pHum, sóc – ơn vịc tổc sinh sống c c c. có nghĩa là vui vẻ, nên cả câu là sóc vui vẻ của người só trãng), tâu na bòn (ở đu vậy), tâu na bòn ơi đi đ đ any). qua tìm hiểu, tôi tạm kết lusận: sóc sờ bai là một sóc (giống với xóm làng) của người khmer tại sóc trăng và “sóc sờ bai, bòn, tâu na bòn, tâu na bòn ơi” đến với nơi đây.

READ  Tinh thần lạc quan là gì?

“về Đại tâm thăm người bạn khmer

nghe hát dù kê và điệu múa lâm thôn

sóc sờ bai, bon,

tâu na bòn,

tâu na bòn ơi”

nhạc sĩ thanh sơn tuy sin ra tại sóc trăng nhưng do bối cảnh lịch sử ất nước và niềm đam mê sáng tac âm nhạc nên ông phải xa quê nhà và pHải đi khắp m trái tim của người nhạc sĩ luôn hướng về quê hương, hướng về quê cha đất tổ. ca từ và giai điệu lắng đọng cuối bài hát làm chúng ta ngẹn ngào về tình cảm của những with người xa quê. câu nói của nhạc sĩ thanh sơn như một “chân lý cuộc sống” ối với mỗi người chúng ta “dù đi bốn biển năm châu, xa qu.

“về đây quê hương sóc trăng

lũy tre làng hàng dừa rợp bong

dù đi bốn biển năm châu

xa quê rồi mới hiểu long đau”

trong những ngày lễn cùa bà with sóc trăng nói riêng và người dân nó bộ nói chung, ặc biệt là dịp tết chol chnam tmay Mỗi lần ngang qua các phum sóc, tôi lại ược nghe đi nghe lại bài hat này. việccc có thêm bài hat sóc sờ bai sóc trìng làm nhạc nền choc bup sin hào hứng hơn bội phần.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *